Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

HALLOWEEN - MỘT LỄ HỘI MA QUỶ

Image result for bí ngô halloweenCuối tháng mười, cũng là lúc lễ hội Halloween đã bắt đầu. Đây là một lễ hội thu hút hàng ngàn người tại nhiều nước tham gia. Từ người lớn tuổi đến những em bé cũng mặc những trang phục kỳ quái, mang những chiếc mặc nạ dễ sợ, nhưng họ lại xem đó như là một dịp vui chơi. Halloween ngày nay không chỉ có ở các nước Phương Tây mà đã phổ biến khắp nơi. Do đó, có bao giờ chúng ta, tự hỏi tại sao nhiều người lại bị cuốn hút vào một lễ hội ma quái như vậy, có một sức hút ma lực hay chỉ đơn thuần là vui chơi? Vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng xem xét về nguồn gốc, sự phát triển và tác hại của nó. Khi mà càng ngày có nhiều Cơ đốc nhân lại hào hứng tham gia.
I. NGUỒN GỐC CỦA LỄ HỘI
Tên gọi Halloween hay Hallowe'en có niên đại từ khoảng năm 1745 và có nguồn gốc từ Cơ-đốc-giáo. Từ “Halloween” có nghĩa là buổi tối linh thiêng hay thánh thiêng. Nó bắt nguồn từ một thuật ngữ Scotland “All Hallows Eve” (buổi tối vọng Lễ Chư Thánh). Trong tiếng Scots, từ “eve” chính là even (chiều tối) trong tiếng Anh. Từ này cũng được viết ngắn thành e'en hay een. Theo thời gian, tên gọi All Hallows' Eve dần trở thành Halloween.

Image result for bí ngô halloweenMột số Tờ báo ở Việt Nam còn gọi lễ hội hóa trang này là “lễ hội hóa quỷ” do mô phỏng cách phát âm tiếng Anh. Lễ Halloween để tưởng nhớ những người chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và các tín hữu trung kiên đã qua đời. Trọng tâm của Halloween xoay quanh chủ đề “hài hước và chế giễu đối với quyền lực cái chết.” Nhưng trên thực tế Halloween bắt nguồn từ các lễ hội thu hoạch của người Celt và mang gốc rễ ngoại giáo đã được Giáo hội thời sơ khởi Ki-tô hóa nó. Trong ngày này những đứa trẻ sẽ hóa trang quái lạ đi gõ cửa nhà để xin kẹo. Ngày lễ này được tổ chức ở các nước phương Tây, chủ yếu ở Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Ireland, Puerto Rico… và bắt đầu trở nên phổ biến tại Úc, New Zealand và có cả ở Việt Nam.

Các biểu tượng liên quan đến Halloween được hình thành và phát triển theo thời gian. Như củ cải được khoét rỗng thành những chiếc đèn lồng hình mặt quỷ, bên trong cắm 1 cây nến như là một cách tưởng nhớ các linh hồn đang chịu tội. Củ cải vốn được sử dụng ở Ireland và Scotland vào dịp Halloween. Những người nhập cư Bắc Mỹ sử dụng bí ngô, thứ sẵn có và lớn hơn nhiều, giúp cho việc chạm khắc trở nên dễ dàng hơn. Truyền thống chạm khắc bí ngô của Hoa Kỳ (năm 1837) có liên quan đến vụ mùa thu hoạch nói chung, và trở nên quen thuộc vào giữa đến cuối thế kỷ 19.

Các hình ảnh của Halloween có nguồn gốc từ nhiều nguồn, bao gồm cả thuyết mạt thế, phong tục tập quán, văn học hư cấu Gothic và văn học kinh dị (các tiểu thuyết Frankenstein và Dracula), và phim kinh dị cổ điển (như Frankenstein và The Mummy). Hình ảnh các đầu lâu, theo truyền thống của Công giáo, có ý nghĩa như là một sự nhắc nhở về cái chết và tính không bền vững của đời người, từ đó, đầu lâu trở thành hình ảnh thường thấy trong lễ Halloween. Vào dịp này, các ngôi nhà thường được trang trí bằng các biểu tượng có liên quan đến mùa thu như con bù nhìn, bí ngô, vỏ ngô với chủ đề chính là về cái chết, quỷ dữ, quái vật thần thoại. Màu sắc chủ đạo là đen và da cam, đôi khi là tím.

II. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LỄ HỘI

Image result for bí ngô halloweenTrong thời Cải Chánh Tin Lành, giáo lý về luyện ngục bị phản đối, do vậy một số tập tục của Halloween bị bãi bỏ. Tại các thuộc địa Bắc Mỹ, trong khi người Anh giáo tại miền Nam và người Công giáo tại Maryland công nhận Lễ Vọng Các Thánh trong lịch phụng vụ thì người Thanh giáo vùng New England chống đối ngày lễ này. Kể từ đầu thế kỷ 19, lễ hội Halloween mang nhiều đặc tính Mỹ, pha trộn với truyền thống của dân nhập cư. Ngày nay ở nhiều nơi, Halloween chủ yếu mang tính thế tục, giải trí và thương mại. Trang phục Halloween truyền thống theo mô hình nhân vật siêu nhiên như những con quái vật, ma quỷ, bộ xương, phù thủy... Theo thời gian, việc lựa chọn trang phục mở rộng và bao gồm các nhân vật nổi tiếng từ tiểu thuyết, người nổi tiếng, và các nguyên mẫu chung chung như Ninja và công chúa. Việc cải trang trở nên phổ biến ở Scotland vào cuối thế kỷ 19, tại Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 20. Trang phục Halloween xuất hiện đầu tiên trong các cửa hàng trong những năm 1930 khi nghệ thuật hoá trang đã trở nên phổ biến tại Hoa Kỳ.

Người Celt cổ xưa tin rằng biên giới giữa thế giới này và thế giới cõi âm trở nên mong manh vào dịp Samhain những linh hồn được trở về. Linh hồn của gia đình, ông bà tổ tiên được mời vào nhà, còn các linh hồn ác thì bị chặn lại. Người ta tin rằng sự cần thiết để tránh khỏi những linh hồn tà ác dẫn đến việc mặc trang phục và đeo mặt nạ. Mục đích của họ là để ngụy trang mình thành một linh hồn độc ác và do đó tránh bị làm hại. Ở Scotland, các linh hồn thường được thể hiện dưới dạng những người đàn ông trẻ mặc áo trắng đeo mặt nạ, che khuất hoặc bôi đen khuôn mặt. Thông thường, vào ngày Halloween, trang phục về loài dơi thường xuất hiện nhiều nhất và có nhiều nhân vật khác được người ta chọn để hóa trang thành. Còn có nhiều trò chơi kết hợp với Halloween như bói toán tìm người yêu bằng quả áo và tấm gương, kể chuyện ma, chiếu phim truyền hình theo chủ đề Halloween cho trẻ em thường phát sóng trong những ngày này. Trong khi phim kinh dị thường được công chiếu trước ngày lễ để tận dụng lợi thế của không khí Halloween.

III. TÁC HẠI CỦA LỄ HỘI

Qua nguồn gốc và sự phát triển của lễ hội Halloween, chúng ta nhận thấy đây là một biến thể, một phong trào ra từ ma thuật thần bí được gọi là Occult. Từ “Occult” vốn là một từ La-tinh “Occultus” có nghĩa là bí mật, thần bí, khó hiểu, siêu nhân. Thuật ngữ này còn để bày tỏ một sức mạnh hay một hình tượng mang tính huyền bí, siêu nhiên vượt trên giới hạn năng lực của con người. Ngày nay, Occutl rất phổ biến qua truyền hình, phim ảnh, truyện tích, và những chương trình giải trí. Đặc biệt đối với thế hệ trẻ thiếu sự phân biệt thì họ dễ chấp nhận Occutl. Vì vậy Occutl tạo ảnh hưởng rất nhanh trên thế giới. Những câu chuyện về ma quỷ được phổ biến cách gần gũi với đời sống con người. Thời xưa người ta nhận biết rằng ma quỷ đem đến cho con người sự rủa sả và thiên tai nhưng ngày nay ma quỷ lại đem đến sự kinh nghiệm thần bí, năng lực đặc biệt để thông biết những việc tương lai. Đây chính là thế lực ma quỷ khiến cho sự suy nghĩ của con người thay đổi từ những hình ảnh không tốt về ma quỷ, từ đó khiến cho con người dễ dàng chấp nhận ma quỷ.

Nếu như trước đây những hình ảnh ma quỷ là điều đáng sợ, khi một đứa bé bị nhát “ma,” “ông kẹ” “ông ba bị” sẽ sợ hãi, khóc thét. Nhưng ngày nay trẻ em lại say sưa thích thú với những tập truyện đầy phép thuật như: Harry Potter và cả lễ hội Halloween... Nhiều người còn e sợ câu truyện Harry Potter và cả lễ hội hóa trang Halloween đã đem văn hóa Occutl đến cho trẻ em nhiều nước trên thế giới, khiến các em bắt chướt và vô tình trở thành nô lệ cho ma thuật.

Image result for bí ngô halloweenNgoài ra ngày nay có rất nhiều phim ảnh có nội dung quảng cáo ma quỷ như “Dracula,” “Ghost” và các phim về “Thần Chết”... Các phim ảnh này mang đậm tính Occult khiến người ta thích thú qua những hình ảnh siêu nhiên, rùng rợn, cảm giác mạnh… mang lại cho khán giả. Càng ngày khán giả càng chán những phim ảnh truyền thống, mà chỉ thích xem các phim kinh dị, phim ma... cho thấy con người đã thật sự bị Occutl lôi cuốn.

Chính những tiểu thuyết, phim ảnh, lễ hội, hình ảnh hóa trang về ma quỷ đã khiến nhiều thế hệ bị lạc lối trong nhận thức về ma quỷ. Chính các công cụ này dẫn đưa con người đến chỗ thờ lạy Sa-tan dưới vỏ bọc văn hóa. Do đó việc thờ lạy Sa-tan không chỉ bắt nguồn từ một dấu kỳ, phép lạ hay hình tượng mà từ những sự kiện len lỏi vào đời sống con người một cách tự nhiên. Điều này khiến cho nhiều người làm quen với ma quỷ từ tấm bé. Từ đó, lễ Halloween, truyện tích ma thuật và những phim kinh dị trở nên một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đông đảo bạn trẻ. Dần dần những điều này len lỏi vào đời sống xã hội, khiến người ta chấp nhận nó xem đó là văn hóa.

KẾT LUẬN

Ngày xưa, người ta rất ghét ma quỷ, sợ ma quỷ, nhưng hôm nay qua lễ hội Halloween làm cho khái niệm về ma quỷ thay đổi. Khi mà người ta còn vui chơi, mặc những trang phục hình ma quỷ, ca hát về ma quỷ xem đó chỉ là giải trí. Thói quen này đưa đến xu hướng thích ma quỷ. Cũng chính những trò chơi mang yếu tố ma quái khiến cho con người bị thu hút. Khi mà những sự kiện mang tính Occutl khiến cho con người ngạc nhiên và thích thú qua các hình ảnh siêu nhiên. Đó là cách mà Sa-tan đang chiếm hữu tâm hồn các bạn trẻ ngày nay. Để một ngày nào đó Sa-tan có thể hiện ra cách công khai và nhiều người sẽ thờ lạy hắn. Đó là cách mà Sa-tan đến như con rồng, con rắn xưa là kẻ đã dỗ dành cả thiên hạ (Khải Huyền 12: 9 ). Trong cơn đại nạn chính Sa-tan và các sứ giả của nó sẽ bắt buộc con người thờ lạy chúng, mà ngày nay những lễ hội Halloween, phim ma, truyện tích phép thuật là bước khởi đầu cho sự thờ phượng Sa-tan.

Chúng ta nhận thấy dù xuất phát từ Cơ đốc giáo, nhưng lễ Halloween không mang lại bất cứ một sự ích lợi thuộc linh nào cả. Nhưng trái lại nó là một lễ hội của ma quỷ, dẫn đưa con người đến chỗ làm quen và thờ lạy ma quỷ. Vì vậy, Hội Thánh hôm nay có trách nhiệm giáo dục và dẫn dắt các thế hệ trẻ tránh xa lễ hội Halloween và cả những phim ảnh, truyện tích, trò chơi ma thuật. Đồng thời, mỗi chúng ta đừng để bị lôi cuốn vào những lễ hội ma quỷ này.

29/10/2016
K.D.N - Kim Ngon Dang