Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Ma Quỉ Giữa Thế Giới Con Người


                                         MS Lê Văn Thể
       Kinh Thánh:Ê-phê-sô 6: 10- 20


       Câu gốc: "Vì chúng ta đánh trận chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy.” (Ê-phê-sô 6: 12)

Kính thưa quý tôi tớ Chúa, qúy ông bà anh chị em yêu dấu!

Thông thường trong cuộc sống, người ngay thẳng, người công chính, người thanh liêm… ít khi để ý đến những tên trộm cắp và kẻ giết người; cho dù nó hiện hữu và xảy ra chung quanh mỗi ngày.  Cũng giống như Hội Thánh của Đức Chúa Trời bao gồm những người được cứu bởi huyết của Chúa Jê-sus; hầu hết con cái Chúa có đời sống tốt đẹp, thiện lành; cho nên ít khi quan tâm hay để ý đến kẻ ác. Kẻ ác ấy chính là ma quỉ và Sa-tan là vua của chốn không trung mờ tối này. Kẻ ác ấy không tầm thường như chúng ta lầm tưởng; nhưng chúng đầy mưu chước, cực kỳ gian ngoa.
Chủ đích của kẻ ác là phá hủy công việc của Đức Chúa Trời, và cám dỗ con cái Chúa đi vào con đường bại hoại để rồi cùng chịu chung số phận như chúng: “bị xiềng xích trong hồ lửa đời đời.” (Khải 20: 10; 14).  Chúng ta thường thắc mắc không hiểu tại sao, chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời, thậm chí chúng ta đang là những tôi tớ hầu việc Ngài; nhưng luôn phải chịu đựng sự bắt bớ, hoặc tấn công từ những người trong cùng một Hội Thánh, là anh em trong gia đình, ngay cả những người thân yêu nhất như cha mẹ, vợ chồng, con cái.v.v…

Ai là đạo diễn đàng sau những bức tranh buồn bực, phiền toái làm cho chúng ta mệt mỏi, ngã lòng ấy?Nương trên Lời Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ nhận diện ra kẻ nghịch thù.

I. Vương Quốc Của Ma Quỉ

Hầu như những nhà lãnh đạo trên tất cả các nước hôm nay đều đeo đuổi một một mục đích chung- đó là một nền hòa bình cho thế giới con người, theo ngôn ngữ ngoại giao và chính trị.   Thế nhưng, trên thực tế hoàn toàn trái ngược!  Người ta càng hô hào đeo đuổi bao nhiêu cho mục đích cao đẹp ấy, thì chiến tranh giữa các nước lại càng cứ leo thang mỗi ngày; điển hình là cuộc chiến Trung Đông trong những năm vừa qua; và gần đây nhất là những tranh chấp trên vùng Biển Đông.  Điều đó cho thấy chúng ta đang sống trong một thế giới đầy dẫy bất an và hỗn loạn.

         Trong những năm gần đây, kỹ thuật truyền thông và internet phát triển cao độ, đưa con người  càng dễ dàng trao đổi thông tin với nhau bao nhiêu, thì tội lỗi và tội ác lại càng tạo nên những bi hài kịch rất phổ biến và vô cùng thảm khốc!  Các trò chơi “game” tinh vi đã quyến rũ biết bao nhiêu thanh thiếu niên bị đầu độc, khiến cho họ mãi mê, chết cứng, bất động và sống trong những kích thích của ảo giác, xa rời thực tại.  Họ như bị mù loàbắt chước kỹ thuật thế giới ảo từ màn hình, đem áp dụng vào đời sống, chạy theo những bạo lực và đi đến chỗ say mê nổ súng, bắn giết hàng loạt người không thương tiếc!  Bên cạnh đó, phim ảnh của Hollywood đã gây nên những ảnh hưởng vô cùng đáng kinh ngạc!  Sự chém giết, khủng bố, áp bức, lạm dụng tình dục tràn lan khắp mọi nơi trên thế giới, từ những vùng quê hẻo lánh cho đến thị thành đều bị ô nhiểm. Tác nhân của những thảm kịch kinh hoàng đó từ đâu mà ra nếu như không phải chính Sa-tan là nhà đạo diễn tinh vi đó! Sa-tan quyết tâm chống lại chương trình của Đức Chúa Trời bằng cách đưa nhân loại đến bên bờ vực thẳm của buồn đau và tăm tối.  Sa-tan đã thắng A-đam trong vườn Ê-đen; cho nên nó có tham vọng rằng có thể  nuốt luôn những linh hồn của con cháu A-đam mà trong đó có mỗi một chúng ta.

Sự hiện hữu của ma quỉ chính là thách thức lớn lao, cực kỳ căng thẳng của nhân loại trong trận chiến giữa điều thiện và cái ác xảy ra từng phút giây; mà con cái Chúa không phải là ngoại lệ; chúng ta cũng phải đương đầu trong muôn ngàn mưu chước của nó mỗi ngày.

Trong sách Ma-thi-ơ có ghi lại một trong những câu chuyện về sự hiện hữu của ma quỉ là những bằng chứng có thật, cụ thể như  cuộc đối thoại giữa Chúa Jê-sus với ma quỉ khi Ngài gặp hai người bị quỉ ám ở Ga-đa-ra, nơi mồ mả đi ra.  Chúa Jê-sus đã ra lịnh cho các quỉ ra khỏi hai người ấy, và quỉ đã nhập vào bầy heo. (Ma-thi-ơ 8: 28-32)

Là con cái Chúa, chúng ta không thể không nhận diện được sự hiện hữu của kẻ ác ngày nay khắp các lãnh vực, môi trường trong xã hội loài người.  Ma quỉ xuất hiện trong văn chương, âm nhạc, sân khấu, phim ảnh, internet… trong mọi khía cạnh của đời sống, để nhận chìm loài người trong dòng sông tội lỗi, không phương cứu chữa.  Và cuối cùng dẫn đến sự chết mất trong hồ lửa đời đời!

Ma quỉ có khả năng đóng vai trong những tiên tri giả, giáo sư giả, tín đồ giả qua ẩn dụ “cỏ lùng chen lẫn trong lúa mì” mà Kinh Thánh đã cảnh báo.  Trong đống đổ nát, hoang tàn của sự vô tín và đức tin nguội lạnh của con cái Chúa ngày nay, ma quỉ sẽ lợi dụng nhiều tấm lòng yếu đuối để dựng nên những kiệt tác đẹp đẽ bề ngoài; hầu để dẫn dụ con dân của Ngài đi đến chỗ sai lạc và thờ lạy nó.

Kinh Thánh đã bày tỏ:

“Hãy biết rằng trong thời kỳ sau rốt, sẽ có những thời kỳ khó khăn.  Vì người ta đều tư kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, nghịch thù cha mẹ, bội bạc, không tin kính, vô tình, khó hoà thuận, hay phao vu, không tiết độ, dữ tợn, thù người lành, lường thầy phản bạn, hay nóng giận, lên mình kiêu ngạo, ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời, bề ngoài giữ điều nhân đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhân đức đó.  Những kẻ ấy con hãy lánh xa đi.” (2Ti-mô-thê 3: 1-5).

         Sự hiện hữu của ma quỉ không phải là những câu  chuyện hoang đường, nhưng có thật và chúng đang núp bóng dưới những tấm bình phong nhiều sắc màu rực rỡ, nhằmmục đích lừa phỉnh, quậy phá, tấn công thế giới con người, mà trong đó có cả con dân Chúa.  Phong trào tín ngưỡng tân thời đại thực hành những giáo điều kỳ lạ chống nghịch với lẽ thật của Kinh Thánh, khiến những thanh niên nam nữ đi vào những mối quan hệ bất chính và bất khiết! (tự do sống chung trước hôn nhân, ngoại tình, ly dị dễ dàng, kết hôn với người không tin kính Chúa v.v…)Người ta đang tìm cách loại bỏ luật pháp của Đức Chúa Trờira khỏi học đường và cộng đồng xã hội trong một đất nước có tỉ lệ Cơ đốc nhân dường như cao nhất. (1)  Điều đó phải chăng nằm dưới bàn tay quỷ quyệt của kẻ ác mà tác giả của kịch bản không ai khác hơn là chính Sa-tan?

Kinh Thánh đã cảnh báo:

“Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.  Hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự nó, vì biết rằng anh em mình ở rải khắp thế gian  cũng đồng chịu hoạn nạn như mình.” (Phi-e-rơ 5:8, 9)

 II. Cuộc Tranh Chấp Giữa Thiện Và Ác

Có lẽ mỗi chúng ta không khỏi thắc mắc:Tại sao Đức Chúa Trời không hủy diệt điều ác ngay tức khắc trong khi Ngài có uy quyền để làm điều đó? Tại sao Sa-tan là kẻ nói dối, kẻ gian ác, kẻ gieo rắc mọi tội lỗi, là nguyên nhân dẫn đưa loài người đến sự chết chóc, nhưng Đức Chúa Trời vẫn không diệt trừ đi? Tại sao Đức Chúa Trời không tạo dựng một thế giới bình an, tốt đẹp sống trong hoà bình và yêu thương?Vâng, đó là những câu hỏi khó mà dường như không có câu trả lời nào thỏa đáng.  Lý do là vì trí hiểu biết của con loài người quá hạn hẹp, làm sao có thể thấu hiểu được những điều quá cao siêu dưới quyền tạo dựng và tể trị của Ngài!

Chúng ta chỉ có thể suy niệm đôi điều nhỏ bé qua lăng kính hữu hạn của con người.  Đức Chúa Trời cho phép cái ác và cái thiện tồn tại từ tổ phụ của loài người là A-đam cho đến ngày nay chính là cho phép con người quyền tự do lựa chọn giữa cái thiện và điều ác.  Sở dĩ Đức Chúa Trời không huỷ diệt cái ác ngay tức khắc bởi vì chính là sự yêu thương của Ngài trong sự kiên nhẫn đợi chờ sự ăn năn của nhân loại; bởi vì Ngài không muốn một ai bị thiêu cháy trong lửa địa ngục. (Giăng 3:16)

Sứ đồ Phao Lô đã bày tỏ giữa điều thiện và điều ác rất rõ ràng khi ông kêu lên:

 “Tôi không làm điều lành mình muốnnhưng làm điều dữ mình không muốn… Vì theo người bề trong tôi vẫn lấy luật pháp Đức Chúa Trời làm đẹp lòng, nhưng tôi cả biết trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình, bắt mình làm phu tù cho luật của tội lỗi, tức là luật trong chi thể tôi vậy. Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi khỏi thân thể hay chết này?”(Rô-ma 8: 19-24).

Tuy nhiên, có một tin lành đem lại nguồn hy vọng và sự cứu rỗi cho chúng ta chính là sự chiến thắng của Chúa Cứu Thế Giê-su tại thập tự giá.  Điều này cho biết chắc chắn rằng kẻ ác cùng điều ác sẽ bị hủy diệt:

“Còn ma quỉ là đứa đã dỗ dành chúng, thì bị quăng xuống hồ lửa và diêm, trong đó đã có con thú và tiên tri giả rồi.Chúng nó phải chịu khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời.” (Khải 20: 10)

          Sự chết của Chúa Jê-sus và sự sống lại của Ngài bày tỏ sự chiến thắng của Ngài đối với ma quỉ, nói cách khác:  “Điều thiện đã chiến thắng cái ác.”

            III. Khí Giới Của Tín Đồ Đấng Christ

Trong những ngày tận cùng của thế giới, mọi thứ sắp đến ngày kết thúc.  Ma quỉ và tay sai của nó đang ráo riết đánh phá và lừa đảo thế giới con người để thờ lạy nó, từ khước tính yêu của Đức Chúa Trời, ân điểncủa Cứu Chúa Jê-sus, nhằm chống lại kế hoạch cứu rỗi của Đấng Toàn Năng.  Để thức tỉnh và nhận biết kẻ thù cũng như tìm cách đối phó với nó,  chúng ta không thể dùng trí khôn của loài người,  sức lực của xác thịt mà chiến thắng ma quỉ được.   Điều này Ê-phê-sô (chương 6: câu 10-18) dạy dỗ một chân lý tối quan trọng:

“Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ.Vì chúng ta đánh trận chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùngvua chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy.  Vậy nên, hãy lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, hầu cho trong ngày khốn nạn, anh em có thể cự địch lại, và khi thắng hơn mọi sự rồi, anh em được đứng vững vàng…”

     Kết luận:

Mục sư Gorden từng hầu việc Chúa mấy chục năm tại Boston, Hoa Kỳ.  Một lần nọ ông hay tin có hai cô gái đức tin còn yếu đuối, đi xem người ta lên đồng.Mục sư Gorden tức tốc tìm đến nơi mà hai cô gái đang tham dự để cứu hai cô gái tránh khỏi cái bẫy của ma quỉ. Khi đến đó, xác đồng ngồi im bất động không làm gì được vì sự xuất hiện của ông.Chờ lâu không thấy gì, Mục sư bỏ về.  Sáng hôm sau, hai cô gái chạy đến gặp Mục sư vừa kêu la vừa khóc:

-       Mục sư ơi, chúng em có tội, xin Mục sư cầu nguyện xin Chúa tha tội cho chúng em.

-       Đã có chuyện gì xảy ra vậy?

-       Thưa ông Mục sư, chúng em có được tha tội không? Hôm qua sau khi ông đi rồi, ma quỉ nhập vào xác đồng có vẻ tức giận nói những lời ô-uế, bất khiết.  Ma quỉ nói rằng, chúng không thể làm gì được khi có ông ở đó vì ông là người của Đức Chúa Trời. Trong ông có sự hiện diện của Đấng Toàn Năng. Nghe như thế, chúng em sợ lắm. Vì vậy, chúng em đến đây xin Mục sư cầu xin Chúa tha thứ cho sự yếu đuối và dại khờ của chúng em.

Mục sư cảm động cầu nguyện cho hai cô gái. Và từ đó, họ đã trở nên trung tín với Chúa trong sự thờ phượng và đức tin vữn vàng hơn.(2)

 Đây là bí quyết để tránh cạm bẫy của ma quỉ được chép trong Gia-cơ 4: 7-9:

“Vậy hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỉ,thì nó sẽ lánh xa anh em.Hãy đến gần Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ đến gần anh em. Hỡi kẻ có tội hãy lau tay mình, có ai hai lòng hãy làm sạch lòng đi. Hãy cảm biết sự khốn nạn  mình; hãy đau thương khóc lóc, hãy đổi cười ra khóc, đổi vui ra buồn. Hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa, thì Ngài sẽ nhắc anh em lên.”

    Nguyện xin Chúa ban cho qúy ông bà anh chị em và chúng tôi sự đắc thắng ma quỉ trong những ngày cuối rốt này. Amen!

_____________________________           

 (1) Bách khoa toàn thư mở Wikipedia  cho biết rằng Tôn giáo tại Hoa Kỳ rất đa dạng về các tín ngưỡng và lễ nghi, và có số lượng tín hữu khá cao. Theo các cuộc thăm dò ý kiến gần đây, 76% tổng số dân Hoa Kỳ nhận họ theo Kitô giáo (trong đó, 52% theo Tin Lành, 24% theo Công giáo Rôma), 1% theo Do Thái giáo và 1% theo Hồi giáo. Theo một cuộc khảo sát khác, 40% nói rằng họ tham dự các buổi lễ gần như mỗi tuần hay nhiều hơn, và 58% nói rằng họ cầu nguyện ít nhất mỗi tuần.[1] Đa số người Mỹ cho biết tôn giáo đóng một vai trò "rất quan trọng" trong cuộc đời họ.


 (2)Ms Ngyễn Văn Bình, Chuyện Hay Ý Đẹp, tập 4, Tr. 276