Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Năm Mục Đích Của Hội Thánh

·         Kinh Thánh:     Ma-thiơ: 22: 37-40
·         Câu gốc:Vậy hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép Báp-tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi.  Và này, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” ( Ma-thi-ơ 28: 19- 20)

Giới thiệu:
       Là những con dân yêu mến Chúa thật sự,  tôi tin chắc rằng  ai cũng khao khát có một Hội Thánh mà trong đó có những tín đồ yêu thương, hiệp một đúng nghĩa và thờ phượng Chúa hết lòng giống như Hội Thánh ban đầu được chép trong Công Vụ (2: 42-47).  Nếu mỗi cá nhân và những người lãnh đạo Hội Thánh, có tấm lòng thiết tha với công việc Chúa, đồng tâm hiệp ý với con cái Chúa trong Hội Thánh của mình, thờ phượng Chúa hết lòng, phục vụ nhau đúng nghĩa, yêu thương nhau tha thiết, quan tâm cầu thay cho nhau thường xuyên; tôi tin chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ đem nhiều tội nhân đến với Hội Thánh Chúa qua những tấm gương sống và phục vụ của mỗi chúng ta.

       Dựa vào năm mục đích của Mục sư Rick Warren, (theo sách Hội Thánh Theo Đúng Mục Đích) tôi xin trình bày những điều căn bản, cấp bách mà Hội Thánh của chúng ta cần phải tỉnh thức, và làm ngay, mới hy vọng cứu Hội Thánh của Đức Chúa Trời thoát khỏi tình trạng giậm chân tại chỗ, nếu như không nói là đi thụt lùi và đang bị chia cắt.  Thân của Đấng Christ đang bị kẻ ác làm tan ra từng mảnh nhỏ; chỉ vị lòng tự ái, tính ích kỷ, sự kiêu ngạo hợm hĩnh; mà Chúa rất ghét của những con người có tiếng là tin Chúa, nhưng chưa được tái sinh!  Họ tin Chúa bằng lý trí, chứ không phải bằng trái tim.  Họ muốn núp bóng Chúa để đánh bóng cái tôi của mình trong một môi trường tốt đẹp.  Đã đến lúc cần phải dọn dẹp đền thờ của Chúa sạch sẽ như Chúa Jê-sus đã từng làm. “Nhà ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện; nhưng các ngươi thì làm cho nhà ấy thành ra ổ trộm cướp.” (Ma-thi-ơ 21: 13b).  Sau đây là năm mục đích cần áp dụng khẩn cấp cho Hội Thánh của chúng ta:

       Mục đích 1:  Hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa là Đức Chúa Trời
       Ở đây nhấn mạnh đến sự thờ phượng Đức Chúa Trời.  Tôi xin phép được hỏi quý ông bà anh chị em câu hỏi này; rất chân thành và có thể làm khó chịu quý vị và các bạn; nhưng xin đừng giận dỗi hay tự ái mà bỏ ra khỏi phòng nhóm.  Xin hãy kiên nhẫn!  Chúa sẽ ban phước và làm ngọt dịu cho tấm lòng của mỗi chúng ta.

     _ Quý ông bà anh chị em có biệt riêng thì giờ để thờ phượng Đức Chúa Trời vào ngày Chúa Nhật, là ngày yên nghỉ thánh chưa?  

      _Quý ông bà anh chị em có ưu tiên cho việc thờ phượng Chúa là trên hết trong ngày Chúa Nhật; hay vẫn cho ngày đó là thứ yếu?

      _Khi có những công việc khác của gia đình, xã hội, cộng đồng, quý vị có sẵn sàng gát qua một bên, sắp xếp vào thời gian khác; để ưu tiên đi nhóm lại thờ phượng Chúa không?  Trả lời được câu hỏi này, tức là quý vị và các bạn có thể tự nhận biết và đánh giá được tình yêu của chính mình đối với Chúa ở mức độ nào.

       Cốt lõi của vấn đề làm cho lòng bạn còn hay xét đoán, chỉ trích, kiêu ngạo, ưa quyền thế, hống hách với nhiều người, sống ngụy trang đạo đức, lời nói không  thành thật, hành động trái ngược với lời Chúa dạy, tấm lòng bị lay động như thời tiết, sáng nắng chiều mưa, hôm nay nói khác, ngày mai nói khác…  nói chung là giả hình!  Nguyên nhân chính là đây; bởi vì bạn chưa thành thật yêu Chúa.  Chưa yêu Chúa đủ thì không thể yêu những người chung quanh hết lòng được!

       Đối với Đức Chúa Trời là Đấng cao cả hơn hết, nhân từ hơn hết, yêu thương bạn và tôi hơn hết; nhưng chúng ta lại thờ ơ, lạnh lẽo, chỉ có lợi dụng Ngài cốt để xin xỏ khi có nhu cầu; thì làm sao chúng ta tử tế yêu thương những người chung quanh mà chúng ta đối mặt mỗi ngày được? 

Chưa hết, còn về thái độ thờ phượng Chúa?  Đang khi thờ phượng Ngài, tâm trí của chúng ta không tập trung vào chính Ngài, mà nghĩ đến điều này điều nọ, có lúc lại cười giỡn, nói chuyện riêng, hoặc có những cử chỉ khiến tâm trí bị xao lãng_ đó là thái độ thiếu tôn nghiêm trong khi thờ phượng Chúa.  Tất cả những hành động đó đều không xứng hợp với sự thờ phượng Chúa.  Ngoài ra, cần nhấn mạnh là chúng ta chỉ thờ phượng  Đức Chúa Trời, không thờ phượng bất cứ con người nào.  Chúng ta đến nhà thờ cốt chỉ để thờ phượng Đức Chúa Trời, chứ không phải vì mang ơn ông A, bà X.  Chúng ta tôn vinh Chúa, không đề cao, đánh bóng cá nhân hay tôn vinh bất cứ ai.  Sự vinh quang thuộc về Chúa, không ai có quyền cướp lấy sự vinh quang của Ngài được.  Kinh Thánh chép rằng:  “Người phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi.” (Ma-thi-ơ 4 :10b). 

       Hãy lưu ý rằng sự thờ phượng đi trước sự phục vụ.  Thờ phượng Đức Chúa Trời là mục đích đầu tiên của Hội Thánh.   Đôi khi chúng ta mãi mê công  việc của Hội Thánh cho đến nỗi, chúng ta không còn có đủ thì giờ để cầu nguyện, tương giao với Chúa nơi phòng riêng, thì rõ ràng chúc ta sẽ thiếu sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, làm việc tùy tiện theo cái nhìn và trí khôn của loài người.  Như vậy, sẽ mất phước và kết quả không phải là ý Chúa.

     “Xuyên suốt Kinh Thánh, chúng ta được lệnh phải kỷ niệm sự hiện diện của Đức Chúa Trời bằng cách tôn cao Chúa và tán dương danh Ngài.  Thi Thiên 34: 3 chép rằng: “Hãy cùng tôi tôn trọng Đức Giê-hô-va, chúng ta hãy cùng nhau tôn cao danh của Ngài. Chúng ta không thể thờ phượng đó như là một nhiệm vụ, mà chúng ta phải thờ phượng là vì cớ chúng ta yêu mến và thể hiện tình yêu thương của mình đối với Đức Chúa Trời.”(1)

Đức Chúa Trời không hài lòng khi con dân Chúa thờ phượng Ngài, bởi những nghi thức truyền thống do con người đặt ra.  Ngài muốn chúng ta thờ phượng Chúa phải lẽ đặt nền tảng trên lời dạy của Kinh Thánh.  

“Đức Chúa Trời không chấp nhận sự thờ phượng sai lầm và vô ích:  chỉ có bề ngoài trên môi miệng, còn trong lòng thì trống không. (Mác 7: 6-8); đặt truyền thống trên Kinh Thánh: “Các ngươi bỏ điều răn của Đức Chúa Trời mà giữ lời truyền khẩu của loài người.”; giấu kín tội lỗi: Chúa cảnh báo rằng, Ngài sẽ không nghe, không nhậm lời khi con cái Chúa không xưng ra những tội lỗi của mình. (Ê-sai 1: 11-15; Thi Thiên 66: 18); Đời sống không nhất quán: Khi những ngày còn lại trong tuần lễ không nhất quán với ngày Chúa Nhật; mối thông công bị rạn nứt:  Mối thông công sẽ không trọn vẹn khi trong lòng còn cay đắng, buồn giận anh em. (Ma-thi-ơ 5: 23, 24); động cơ ích kỷ và sai lầm; hờ hững không thật sự hoà lòng trong mối thông công.(2)

      Mục đích 2: Yêu kẻ lân cận như mình

       Chúng ta có thể nói ngay rằng hễ ai dễ gần gũi anh chị em mình, dễ thông cảm những vấp phạm của kẻ khác, dễ bỏ qua những người làm tổn thương mình, rõ ràng đó là những người sống gần Chúa trong sự cầu nguyện, đọc lời Chúa mỗi ngày, có mối tương giao riêng với Chúa thường xuyên.  Còn hễ ai vẫn còn thích xét đoán, chỉ trích, “bới lông tìm vết” anh chị em mình, không bao giờ thăm viếng ai lúc khó khăn, đau ốm, tù đày, chẳng quan tâm đến nhu cầu của người khác, sống cho mình, nhưng luôn tự hào cho mình là hoàn hảo, đó là những người sống xa Chúa; có thể lắm chưa thuộc về Ngài, nhưng còn nặng nề với thế gian.

       Những người còn sống trong xác thịt như vậy, thì đừng mong họ yêu thương những người lân cận trong Chúa.  Cho nên chuyện chứng đạo, yêu mến linh hồn tội nhân chỉ là chuyện xa vời đối với họ.  Tuy họ đến nhà thờ đều đặn có lẽ vì những động cơ khác, chứ trong họ thực sự chưa có sự sống của Đức Chúa Trời.  Trong khi đó Kinh Thánh dạy rằng:Ấy chính Ngài đã cho người này làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng tin lành, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư, để các thánh đồ được trọn vẹn về công việc của chức dịch và sự gây dựng thân thể của Đấng Christ.” (Ê-phê-sô 4: 11, 12)

      Mục đích 3: Môn đồ hóa muôn dân

      Trong Mathiơ 28: 19 chép rằng: “Vậy hãy đi dạy dỗ muôn dân”  Đây là mệnh lệnh mà mỗi con dân Chúa phải có trách nhiệm rao báo lời của Ngài, huấn luyện, giúp đỡ cho những người tin Chúa học biết lời Ngài cách thấu đáo, trước hết là làm theo lời Chúa, để không bị dỗ dành bởi các tà giáo hay đạo lạc.  Lời của Chúa đem lại sự bình an, hy vọng giúp cho con dân Chúa lớn lên trong đức tin, dạy họ nếp sống xứng hợp với luật pháp Chúa.


       Trách nhiệm của mỗi chúng ta là chia sẻ Phúc âm ở bất cứ nơi đâu, dù gặp thời hay không gặp thời cũng phải tìm mọi cách để rao báo Tin Lành.  Hội Thánh không truyền giáo là Hội Thánh không vâng theo mạnh lệnh của Chúa, là Hội Thánh lười biếng, giậm chân tại chỗ, là Hội Thánh chết!

       Muốn thi hành được đại mạng lệnh này, thì trước hết  chúng ta phải có một đời sống xứng đáng.   Nếu con người cũ trong cái tôi của chúng ta chưa hề thay đổi, vẫn còn bao ẩn giấu bao nhiêu tội lỗi, xấu xa; chúng ta sẽ không chia sẻ Tin lành cho ai được vì sự mặc cảm và xấu hổ của bản thân mình.  Vậy nên, trước hết phải có đời sống thích hợp, và cầu xin Đức Thánh Linh ở cùng mình mới có thể thực hiện mạnh lịnh này có kết qủa.

         Kết luận   

        Truyền giáo không chỉ là trách nhiệm, nhưng còn là đặc ân.  Không niềm vui nào sánh bằng khi dắt đưa được một linh hồn đến với Chúa; hoặc tỉnh thức những anh chị em đang ngủ mê trong sự yếu đuối và bóng tối ma quỉ che khuất.
 Ngày nay, hàng ngàn Hội Thánh, hàng vạn tín đồ đang tận dụng thời gian và mọi phương tiện để rao báo Tin lành.  Còn quý vị và các bạn đang làm gì cho Chúa?  Tôi tin rằng khi Chúa tái lâm, Ngài sẽ không hỏi bạn tin Chúa khi nào, theo Chúa bao nhiêu năm rồi, có bằng cấp gì về thần học, tốt nghiệp trường nào?  Nhưng chắc Ngài sẽ hỏi bạn đã dắt đưa được bao nhiêu người đến với Chúa?

Mục đích 4 &5 chúng ta sẽ cùng nhau học hỏi vào Chúa Nhật tới. ( Làm Báp-tem & Dạy họ vâng giữ)

                                         Pastor The Le Van
   ______________________________
(1) Rick Warren Hội Thánh Theo Đúng Mục Đích, tr.106
(2) Trần Nghị, Thờ phượng Đức Chúa Trời,  tr. 58, 59