Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

CẦN PHẢI LỊCH THIỆP


John & Elizabeth Sherrill

Cách đây nhiều năm, có hai ông bà cụ xin vào thăm văn phòng của ông viện trưởng Trường đại học Harvard. Khi mới bước vào cửa, ông viện trưởng đã nói bằng một vẻ khó chịu: “Xin hai vị vắn tắt cho, tôi là người rất bận rộn, không thể tiếp quí vị lâu được, xin thông cảm.” Vì không muốn quấy rầy ông viện trưởng bận rộn nầy, nên hai cụ già xin lỗi và cáo từ ngay. Điều mà ông viện trưởng Trường đại học Harvard lúc ấy không ngờ tới, là đôi vợ chồng già lụm khụm, tưởng chừng như nghèo khó và quê mùa kia đã đến thăm ông với mục đích tặng cho Trường đại học Harvard vài chục triệu đô-la trong số gia sản của họ, bởi họ không có con cháu thừa kế. Vì vậy, sau khi rời Trường đại học Harvard, ông bà cụ đã tìm đến một trường đại học mới mở ở California, mang tặng toàn bộ số tiền đó cho trường nầy. Để tri ân, nhà trường đã lấy tên của ông bà để đặt cho tên trường, hiện nay là Trường Đại học Leland Stanford.

Một bài học quá đắt cho vị hiệu trưởng nọ, nhưng cũng thật đích đáng. Cơ Đốc nhân được dạy dỗ phải luôn luôn bày tỏ tinh thần hiếu khách, lịch sự và tử tế. Những gì chúng ta thể hiện trong mối liên hệ thường nhật chứng tỏ chúng ta giống Chúa bao nhiêu trong cách cư xử. Hằng ngày chúng ta giao tiếp với nhiều hạng người, những hành vi tưởng chừng như rất nhỏ nhặt cũng có thể mang lại một cơ hội lớn lao, hoặc ngược lại, là một hậu quả đáng tiếc.

Phao-lô cảnh báo rằng: "Chớ quên sự tiếp khách, có khi kẻ làm điều đó, đã tiếp đãi thiên sứ mà không biết." (Hêbơrơ 13:2) Chúa sai thiên sứ Ngài đến bên cạnh chúng ta, ghi chép những gì ta nói, những việc ta làm. Đôi lúc thiên sứ cũng xuất hiện thật sự như đã từng đến với Áp-ra-ham, Lót, Phi-e-rơ, trong hình hài con người, để ban phước cho những ai khiêm nhường sống theo ý Chúa, mà một trong những điều ấy là thể hiện sự nhu mì, ân cần và lịch thiệp trong giao tiếp. Thế giới của tốc độ và sự bận rộn, của ích kỷ và cộc cằn, đang cần những con người dịu dàng, kiên nhẫn, chịu đựng, theo như gương của Chúa.


"Hãy ân cần tiếp khách."   Rô-ma 12:13b