Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

TÌNH THƯƠNG MẠNH HƠN BÃO TUYẾT - 20


                                               “Đọc ở đoạn nào trong Kinh Thánh hở Nội?”, An hỏi.
“Trong suốt cả Kinh Thánh chứ không riêng ở đoạn nào”, Nội đáp. “Hồi khuya rồi chúng ta đã lớn tiếng đọc phần Phúc âm của Mác, có phải vậy không? Và trang nào cũng tràn đầy tình yêu thương của Chúa Giê-xu, tình yêu thương của Ngài đối với những kẻ thù nghịch của Ngài, tình yêu thương của Ngài đối với những người nghèo khổ và đau đớn, tình yêu thương của Ngài đối với trẻ thơ. Cháu hãy tự đọc kỹ mọi chuyện về đời sống của Đấng Christ và hãy nghĩ nhiều tới đường lối yêu thương của Ngài và cháu nên nhớ rằng chính cái tình yêu thương đó nó nhập vào lòng cháu khi cháu mời Đấng Christ ngự vào trong cháu”.

“Dạ”, An lơ đãng đáp. Lúc ấy nó đang nhủ thầm, “Ta sẽ bắt đầu ngay từ ngày hôm nay. Mỗi sáng ngủ dậy ta sẽ đọc một chuyện nói về tình yêu thương của Đấng Christ”.
Trên đường về nhà, Duyên cũng đang suy nghĩ. Trông thấy bé  Danh mệt nhọc, nó lấy làm buồn lòng vô cùng. Đối với An, mọi việc đều xong cả rồi- An đã chuộc lại rồi. Nhưng đối với nó chẳng bao giờ nó có thể làm cho chân bé Danh được lành.
Tại sao An đã tha thứ cho nó và biến đổi thành một đứa trẻ khác hẳn? Câu hỏi ấy lặp đi lặp lại trong óc nó đến cả trăm lần. Đầu tiên, nó nghĩ rằng đó chỉ là vì nó đã cứu được An trong cái đêm mưa tuyết ấy nhưng nay nó biết rõ còn có cái gì hơn thế nữa. An đã nói đến chuyện mở cửa cho Đấng Christ và Nội nó cũng bảo tình yêu thương của Ngài có thể xua đuổi được những ý nghĩ  ích kỷ, xấu xa.
Ông già trên núi cũng đã nói về lòng nhân từ, tha thứ. Có lẽ khi người ta “mở cửa”, lòng nhân từ, tha thứ sẽ nhập vào cùng với tình yêu thương. Có lẽ tất cả chỉ là một.
Dù sao, việc mở cửa cũng làm cho An thay đổi lớn. Trước kia cô bé ấy thường tự cao tự đại và không chịu tha thứ cho ai. Nhưng nay An tự nhiên rất khiêm nhường và tử tế. Duyên suy nghĩ và cho rằng Đấng Christ không phải chỉ là một người đã sống tự thuở xa xưa trong những truyện tích Kinh Thánh mà là một Đấng có thể thực hiện được cả những việc trong hiện tại, ngay lúc này.
Duyên đi rất chậm chạp nhưng cũng đã về gần tới nhà. Cách đây hai mươi phút, lúc nó và An còn ngồi trên đống củi, bầu trời xanh biếc và lặng gió. Nhưng nay mây đen kéo tới từ sau dẫy núi và gió lạnh bắt đầu thổi.
“Điệu gió thế này thì đêm nay có bão tuyết mất”, Duyên nghĩ thầm.
Trong chuồng, bò dậm chân thình thịch trong lúc bên ngoài gió nổi lên mỗi lúc một lớn. Duyên đi mau vào nhà và tìm đến má nó lúc ấy vừa ăn cơm xong.
“Lại đây con”, bà Mầu nói. “Con về trễ hôm nay. Thật may là chiều nay không có học vì má thấy mây kéo đầy trời, má sợ sắp có bão lớn- cuốn sách gì con cầm trên tay kia?”
“Giải thưởng đó ạ”, Duyên đáp. “Thầy giáo có biết về môn thủ công tạc khắc gỗ. Trong ngày nghỉ thầy có coi mấy món con làm”.
“Thầy ấy tốt nhỉ”, bà Mầu nói. “Thế thầy có biết về con ngựa gỗ bị gãy bể của con không?”

“Dạ có”, Duyên đáp, rồi lãng sang chuyện khác. Nó không muốn phải trả lời những câu hỏi khó trả lời. Nó tính giữ bí mật hộ An.
Khi ngồi ở phòng ngoài gọt đẽo gỗ trên một tờ báo, nó lại nghĩ tới An nữa. Bà Mầu đang ủi đồ trong nhà bếp. Ở ngoài nhà chỉ có mình nó. “Tôi xin Đấng Christ ngự vào”- An đã nói như vậy- đoạn Nội đọc mấy câu trong Kinh Thánh… may ra nó có thể tìm thấy những câu này. Nó muốn đọc lại những câu ấy lần nữa.
Nó đi tới kệ lấy cuốn Kinh Thánh bụi bậm cũ kỹ trong gia đình xuống, ngoài mặt bìa có ghi những ngày quan trọng như ngày sanh, ngày hôn lễ, ngày tử. Má nó không hay đọc Kinh Thánh và nó cũng không biết gì nhiều về cuốn sách này trừ có những điều nó đã học ở nhà trường. Nó không nhớ được đoạn Nội đọc nằm ở chỗ nào trong Kinh Thánh, nhưng nó cứ cho là ở khoảng cuối sách.
Nó không tìm ra được đoạn Nội đọc, nhưng nó tìm thấy những đoạn khác, như  Phúc âm và những chuyện Chúa Giê-xu chữa bệnh mà nó đã được nghe kể ở nhà trường- chuyện Ngài chữa người mù được sáng, người phung được sạch và người chết sống lại; phải, còn có cả chuyện Ngài chữa cho một người đi được nữa.
“Hãy đứng dậy, vác lấy giường mà trở về nhà ngươi”.
Phải, nếu Chúa Giê-xu ngày nay thực sự còn Sống và đã biến đổi được lòng dạ An thì nhất định Ngài có thể làm cho bé Danh đi được nữa.
Duyên chưa bao giờ thực sự cầu nguyện kể từ khi nó còn bé tí, có đôi lần nó đọc những bài Kinh cầu nguyện với má nó. Nay nó lén bước qua chuồng bò rồi chạy phóng lên gác xép quỳ xuống.
Tuy nó vẫn chưa hiểu mở cưa cho Chúa Giê-xu Christ vào có nghĩa là gì nhưng nay nó tin rằng Thượng-đế ở rất gần và sẽ lắng nghe nó cầu nguyện, nó liền hết lòng cầu nguyện Thượng đế hãy chữa lành cho bé Danh và làm cho bé Danh đi được như cũ, như Ngài đã từng chữa lành cho những người kể trong Kinh Thánh.

Duyên ở lại rất lâu trong gác xép rồi mới thủng thẳng trở xuống đi vắt sữa bò. Vắt xong, nó xách thùng sữa mở cửa định đi ra thì bị gió và tuyết thổi lui trở lại. Má nó đứng nơi cửa sổ nhìn ra ngoài cảnh hoàng hôn với vẻ lo lắng.
“Gió bão đang nổi lên rồi đó”, bà nói. “Con hãy lấy cây đèn bão đi đón chị con đi; trời này trở tối sớm lắm đấy”.
Vừa lúc ấy cánh cửa mở tung; chị Mai đầy mình tuyết phủ đang đứng nơi ngưỡng cửa vừa thở vừa cười.
“Leo núi mà gặp lúc gió thổi ngược thật khổ quá!”. Chị giũ áo, thay giầy, đoạn tiếp: “Thật mệt bở hơi tai. Duyên, sao em không mang đèn bão đi đón chị? Má ơi cơm đã xong chưa, con đói lắm rồi”.
Mấy mẹ con ngồi vào bàn ăn. Mai vẫn vui vẻ trò chuyện, hai má đỏ như hai trái táo.
“Hôm nay làm việc dữ quá!” chị nói. “Suốt ngày kẻ ra người vào tấp nập ở khách sạn. Tội nghiệp! Thời tiết này thì còn chơi thể thao gì được. Con chạy muốn đến long chân; nhưng may lại được một món tiền thưởng khá lớn. Má coi này”.
Mai móc túi ra một tờ giấy bạc và đưa cho mẹ. Bà Mầu cầm lấy, mặt lộ rõ vẻ ngạc nhiên vui mừng. Cũng như mọi gia đình khác ở lân cận, bà phải khó khăn chật vật lắm mới làm cho cái trại nhỏ của bà sanh đủ lợi tức. Mai quả là một cô gái ngoan khi biết mang tiền lương về đưa cho mẹ để giúp thêm vào quỹ gia đình.
“Ai cho con số tiền lớn vậy?” Bà hỏi Mai.
“Ồ, ông ấy tử tế lắm!” Mai đáp. “ Con chắc ông ấy cũng là một người có danh vọng nữa. Lúc ngồi ăn cơm bà chủ khách sạn có nói chuyện với con về ông ta. Ông là một bác sĩ rất giỏi, có thể chữa được hầu hết mọi trường hợp gãy xương. Ông có một bệnh viện ở thành phố bên hồ và bệnh nhân ở khắp nơi trên đất Thụy sĩ đã tìm đến đấy để nhờ ông chữa bệnh”.
Duyên hồi hộp nghe Mai kể chuyện. Lúc Mai kể xong, nó nhoài người trên bàn rối rít hỏi. 
“ Chị Mai à, liệu ông ấy có chữa khỏi  được cho bé Danh không?”
Mai ngó sững Duyên. Chị đâu biết lòng nó vẫn còn băn khoăn về chuyện cái chân gãy của bé Danh, con ông Bình.
“ Chị không biết”, Mai dịu dàng trả lời. “ Nếu muốn nhờ bác sĩ Văn xem cho bé Danh thì họ phải đưa nó xuống tận thành phố bên hồ. Nhưng nhà họ làm gì có đủ tiền. Những bác sĩ tài giỏi danh tiếng như ông Văn, tính tiền chữa bệnh mắc lắm, em ạ! Chị sợ đem bán tất cả bò của nhà ông Bình đi, cũng không đủ tiền trả cho bác sĩ Văn đâu!”
Xuống tận thành phố bên hồ! Đối với Duyên chưa bao giờ ra khỏi cái thung lũng nầy, thật chẳng khác gì đi qua tận bên kia chân trời.
Nhưng nó vẫn cố gắng.
“Thế chị nghĩ họ có thể dẫn bé Danh tới khách sạn vào buổi sáng được không?”
“Bác sĩ Văn sẽ ra đi vào chuyến tàu sớm – hành lý của ông đã sẵn sàng cả rồi”.
“Thế đêm nay họ có thể dẫn bé Danh đi được không?”
Lòng sốt sắng của thằng Duyên làm chị Mai cảm động.
“Đâu có thể được, em!” chị ôn tồn đáp. “Em thử nghĩ đưa một đứa bé đi vào một đêm gió bão như đêm nay! Chuyến tàu chót đã khởi hành cách đây hàng tiếng đồng hồ, còn con đường băng qua đèo thì chắc sẽ bị ngập tuyết. Nhất định là không thể được. Ngoài ra chị đã bảo với em là họ không có tiền! Thôi em đừng băn khoăn về thằng Danh nữa. Em đâu có ý định hại nó. Nay nó chống nạng đi lò cò như vậy cũng được rồi; nó cũng chẳng buồn mà còn được Nội nó nuông chiều quá đáng nữa!”
Duyên nín lặng. Chị nó tiếp tục nói về những người khách khác ở khách sạn, về câu mà cô chiêu đãi đã nói với người gác cửa, và câu ông chủ khách sạn đã nói với người bếp. Duyên không để ý nghe gì cả. Nó đã thầm quyết định trong óc việc nó sẽ làm, nhưng nó thấy có ba điểm khó khăn lớn lao:
Tiền  trả cho bác sĩ rất cao, mà nó lại không có tiền.
Nó lại nghĩ đến ông già trên núi. Ông ta có nhiều tiền lắm, nó chỉ cần làm sao thuyết phục được ông giao số tiền ấy cho nó.
Đường đèo rất có thể đã bị ngập tuyết và nghẽn lối.
Về điểm nầy, nó sẽ cố. Dù thất bại, nó cũng được an ủi là đã cố gắng hết lòng.
Còn việc bác sĩ Văn có chịu đến không? Liệu ông có chịu hoãn chuyến đi về bệnh viện của ông ở bên hồ để cùng đáp chuyến xe lửa địa phương với một đứa trẻ mà ông chưa hề quen biết? Và liệu ông có chịu vượt núi trong cơn bão tuyết để đi coi bệnh cho con một nông dân nghèo?
 Không có gì chắc chắn lắm, nhưng dù sao cũng vẫn có một tia hy vọng. Chị Mai chẳng đã bảo ông là một người tử tế đấy ư!
“ Con ăn cơm xong rồi”, Duyên nói với ba má. “Con lên lầu đây”.


Còn tiếp