Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

NHỮNG PHƯƠNG THUỐC GIA TRUYỀN


I. NƯỚC LÃ

(½ nu sôi + ½ lnh)
(Âm Dương Thy hay Sinh Thc Thy)

CH TR: Đau bng chy Đau bng khan Đau bng hoc lon do ăn phi đ ăn xu, hư Ói ma Bun nôn Chm tiêu Khó tiêu Cha táo bón, khó đi cu Cha đau nhc chân tay Cha bnh trĩ.


Nước lã là mt nhu cu thiết yếu cho mi sinh vt. Không có nước thì dù con người, hay loài vt cho đến cây c cũng đu phi chết.

Vì nước đâu cũng có, li dùng thường ngày, quá quen nên ít người đ ý đến s quan trng ca nước, vì vy cũng d quên cám ơn Tri, như T Tiên chúng ta đã vn có thói quen xưa nay và truyn dy con cháu:

Ly Tri mưa xung, ly nước tôi ung
Ly rung tôi cày Ly đy bát cơm Ly rơm đun bếp

Đc bit nước lã còn có giá tr đ cha được nhiu chng bnh cp cu. Mi nghe, có l nhiu người cho là chúng tôi quá thn thánh hóa, khó tin, nhưng ri khi b Tào Tháo đui gia đêm khuya, trong nhà li không có sn thuc, hoc đã ung nhiu th thuc ri mà vn không cm được chng th t, mt ngày đi my chc ln, tưởng chết ti nơi như:

1. Nước lã tr đau bng

Bà Hoàng Văn Tr. (Texas) b th t t trưa hôm trước ti 2 gi khuya, khi thy nguy cp bà đã cho mi tôi ti Xc Du Thánh theo nghi thc Công Giáo trước khi đi bnh vin. Khi tôi ti nhà thy bà mt l, run ry, nói không ra tiếng. Thy tôi ti, người con trai ln vi bc đin thoi kêu xe cp cu, tôi chn li và bo nu cho tôi mt ly nước sôi ln, b vô my lát gng. Đi nước sôi chng 5 phút, tôi ly ly nước va nu pha chung vi mt ly nước lnh bng nhau, đưa cho bnh nhân ung ly th nht, ri ly th hai. Sau khi ung hết 2 ly nước, chng 5 phút, bà nói to:Con đã khi bnh ri. Thế là tôi khi phi Xc Du và bà cũng chng phi mt đng nào cho nhà thương c.

Ông Vũ V.T. và ông Trn H. cũng Texas, c 2 cùng b chng đau bng chy(ngày khác nhau), ông H. đã đi bnh vin mang v my th thuc, ung đã my ln ri mà vn không cm được, ông s chết nên nh tôi ti Xc Du Thánh, tôi cũng bo người nhà nu nước cho tôi và cho ung như trên, ch 5 phút sau, ông T. và ông H. hết đi cu.

Cô Cao T.L.(Kansas) b chng ói khan, c bt ói hoài, mt l người, bn rn chân tay, người lnh toát, c nhà xúm li cp cu, k này xoa đu, người kia co gió, thế mà chng ói khan cũng không dt, gia đình cũng mi tôi đi ban Bí. Khi ti nhà, tôi thy mt người đang chăm chú gi xe cp cu, tôi vi chn li và bo nu nước sôi cho tôi. Sau khi cho ung nước như trên, cô L. cũng tr li bình thường và khi phi đi nhà thương.

Anh Nguyn T. c tun nay, c sau khi ăn là phi vào nhà v sinh, ói nôn rm rm. Hôm đó gia đình có mi tôi dùng ba ti, tôi thy anh b ói như trên, tôi nói gin, tôi có thuc tiên đ tôi cha cho; thế là 1 ly nước đun sôi được pha cho ung, k t hôm đó, chng ói quái l trên cũng chy trn đâu mt.

Linh mc H.D. còn tr măng thế mà c ăn xong là cm thy bng nng n, chm tiêu, tc chói, tôi nói Ngài th dùng nước “Âm Dương Thy xem sao. Có l dùng thì dùng, nhưng trong bng cũng khó tin, nhưng hu s thì vái t phương. Sau khi dùng ít ngày thy có hiu qu chc chn, Ngài mi nói: bây gi thì mc ghin th thuc tiên đó ri; mi ln ăn xong mà cm thy bt n là phi ung ngay, khi cn thuc nào na.

Nói ti Âm Dương, có l nhiu người thc mc.

Theo Đông Y thì trong tri đt có khí âm khí dương và mt ngày đêm cũng có khí âm khí dương. Trong con người cũng có âm có dương: Khí là dương, huyết là âm. Lc ph là dương Ngũ tng là âm.

Nếu khí âm dương trong người ta mà bt đng thì s sinh ra bnh, càng chênh lch nhiu thì bnh càng nng. S dĩ b Tào Tháo đui là vì khí âm dương bt hòa, bi vy, khi ung nước lã có âm có dương đu hòa s làm cho cơ th thăng bng, nên đã chn li được bnh tiêu chy

2. Nước lã giúp nhun trường, cha táo bón

Rut già cha đy nhng cn bã ca đ ăn, đ tng ra ngoài. Nếu vì lý do nào đó, cht cn bã này không tng ra ngoài được, s gây ra rt nhiu chng bnh theo đó, bi vì trong cn bã (phân) cha hng triu vi trùng, chúng s nhp vào máu và gây ra chng nhc đu, chóng mt, nga ngáy, máu cao làm cho con người đâm ra bc bi, khó chu. Rt nhiu người đã mc chng táo bón hoc đi cu khó khăn, ngi lâu gi ; nhưng sau khi đã ung nước theo cách hướng dn, đu thy đi cu được d dàng và thoi mái.

Ban sáng va thc dy, chưa ra mt, đng súc ming, hãy ung 2 hoc 3 ly nước lc ln, nếu có pha na nóng na lnh thì càng tt. Sau khi ung ít phút là cm thy đòi đi cu ngay và đi rt d dàng.

3. Nước lã cha bnh máu cao, máu m, tiu đường

Ông bà Nguyn Văn T. ti California b c 3 chng bnh nói trên, ung thuc Tây mãi không khi, li phi ung sut đi, c hai ông bà quyết đnh b thuc Tây và mi ngày ung 1 gallon nước âm dương; qua mt thi gian c hai ông bà đu nói là các chng bnh trên gim rt nhiu, mc dù đã b thuc Tây.(Theo li tường thut ca ông bà)

Nếu ai mc phi các chng bnh nói trên, cũng nên th nghim, vì ung nước nhiu giúp lc máu, lc thn sch cn bã, nh đó tránh được nhiu th bnh, li khi phi ung thuc Tây, là nhng cht hóa hc, có khi khi bnh này li gây ra chng khác vì thuc, nht là nhng người đã vn b yếu t v, yếu gan thn v.v
Nếu ung 1 lúc my ly thy khó, thì đi ra ung nhiu lúc trong ngày, s d hơn. Sau khi ung nên tp th dc, xoa bng theo vòng tròn kim đng h thì càng kết qu tt.

II. TRÀ THAN GO GNG NƯỚNG

ĐO M (Go nếp) NGUYÊN M (Go t)

Sinh khương (gng sng)

CH TR:

1.  Nôn ói không ngng
2.  Nc cc không cm
3.  Đau bng ói ma không cm
4. Bà bu nôn ói không có thuc nào cm

1. Tr nôn ói kinh niên, ngt xu

Chú Lê Văn L. có cha bác hưu ti Dòng Đng Công, xin tu Dòng đ gn bác. T nh ti gi, c lâu lâu li b nôn, ói khan rt d tn, ri ngt xu luôn, nhiu ln phi đi bnh vin cp cu, nhưng chng ai tìm ra căn bnh đ tr dt được.

T Cali tr v Chi Dòng, gp đúng lúc chú L. b nôn ói và xu, tôi vi ly na bát go rang cháy đen ra than, ly 2,3 mung to nu vi 1 ly nước 12 oz, thêm 5 lát gng nướng, nu sôi chng 5 phút, ri gn cho ung nóng. Ch mi ung có 2,3 ngày, mi ngày 2,3 ln thế mà chng bnh quái ác trên không bao gi dám quay đu tr li na.

2. Tr nc cc không cm được

B già Lương Ng., mt Giáo sư chuyên nghip chng vin Thái Bình, sau đã nhp dòng Đng Công và được nhp phái đoàn đi truyn giáo ti M Chánh. B b chng st thương hàn, phi ch đi nhà thương Qui Nhơn điu tr, khi đã bình phc, li mc chng nc cc, liên tc ngày đêm, làm mt ăn mt ng. Bnh vin đã tr dt được chng thương hàn, còn chng nc cc tr mãi không dt, đành phi ch đến quân y vin Trung Đoàn 41, thuc ung đã nhiu, nhưng vn chng nào tt y. Bí kế, chúng tôi đành cho ung th nước trà go lt vi gng nướng. Thy mi ch ung ln đu đã cm thy êm dn, ri ung thêm my ln na là dt hn.

Cha c Nguyn Thanh L. hưu ti Chi Dòng DC, phi vô nhà thương cp cu. Khi còn nhà, ngài đã b nc cc ri, tưởng cũng thường thôi, nhưng khi vô bnh vin chng nc cc vn bám sát ngài. Chng bnh quan trng đã được bác sĩ cu thoát, nhưng chng nc cc tm thường tr mãi không dt, chúng tôi li phi dùng nước trà gng cho ngài ung, ngài mi ung được ½ ly, thế mà chng nc cc đã biến đi đâu mt.

Và còn nhiu trường hp khác tương t, t xa gi ti k bnh, sau khi được hướng dn cách s dng như trên, bt c ai dùng cũng đu thy kết qu m mãn.

3. Tr chng đau bng, lon th t, nôn ói không cm

Có nhiu người b chng đau bng khn kh, đau qun tht, mt mun chết, đã ung nhiu thuc Tây mà vn không hết, sau cùng đã ung trà than go, gng nướng, ch ung vài ln đã thy yên ngay, ung thêm mt vài ln na là khi hn. L.M Ng. Đ. Th. sp ti gi ch ta bui hi tho khá đông người, nhưng li đang b th t, ói, rt mt, đã ung my th thuc Tây mà không thy cm, sau khi ung trà than go 2,3 ln là dt bnh; sau đó cho Ngài ngm sâm Hoa K vi cam tho, thế là hết mt và vn tiếp tc ch ta bui hi ti cùng.

4. Cha bà bu b ói (đã cha nhiu nơi không khi)

Nhiu bà rt mun có baby, nhưng li s mang bu khi b ói khan, có bà b ói ti 3 tháng lin, có bà b ói ti lúc sanh. Ai b chng đó xung sc nhiu, vì b mt ăn mt ng: ch Nguyn Th H. Cali đã có 3 mt con ri, c 3 đa khi ch có bu đu ói c, kéo dài ti 3 tháng hay hơn na, ch vn đi bác sĩ chuyên môn nhưng cũng chng khi. Ti đa th bn, cũng li b ói. Tôi ti thăm, đúng lúc ch đang b ói. Sau khi được biết, đa nào cũng đu b như vy. Tôi bo ung nước trà gng như trên cho ch ung. Ch mi ung được 2,3 ngày, l thay, chng ói đáng ghét đó đã chy trn mt. Thế là t nay ch không còn s mang bu na.

Cũng có người bày: ly 1 nm cây hành (mua ch), ct đon gc trng, nu nước cho ung cũng khi.


Nếu được go nếp còn nguyên cám(go lt) là tt nht hoc ly ngoi t(go lt), ch M có bán tng gói nh(gi là brown rice), nên rang sn đ phòng h khi hu s. Khi bí không có go lt, thì ly go trng thường cũng được. Cn phi rang cháy đen ra than c trong c ngoài mi kết qu.

Mi ln nu chng 2,3 mung to than go *Gng nướng 5,7 lát vi ly nước 12oz. * Nu sôi chng 5 phút. Chia ung vài ln.Thường ung hết 1 ly đã thy có kết qu ri. Nếu thy chưa dt thì ung thêm. Sau đó nên ăn cháo đ khi b hi bao t. 

                               (Sinh Khương)
                     (Càn Khương)                                                                                                                                  
                                
 
III. C GNG

CH TR:

* Cm mo, * Ho hen. * Tiêu đm rãi * Khí nghch đưa lên c làm nght th * Thông kinh nguyt. *Giúp tiêu hóa * Tr ói ma, nôn e * Th t * Bng lnh * Trúng phong, bán thân bt toi * Chân tay lnh. * Phong hàn. * M hôi trm. * Băng bó vết thương. * Cm máu khi nh răng * Tr Sán Khí * Viêm xoang có m.

1. Cm mo: Cm nóng, cm lnh, cm gió hoc st:

Ly 7 lát gng sng 7 c hành hương, đ 1 bát nước ; nu sôi k, ung nóng, đp mn cho ra m hôi.
Dùng nước gng sng, pha mt chút đng tin ung rt hay.
Có người ch dùng mt nm gng tươi giã dp, nu sôi k ri ung nóng, đp mn cho ra m hôi.

Cm và ho nhiu đàm, khò khè khó thLy 7 lát gng, 1 mung café trà tu, nu sôi k, gn nước, pha vi nước chanh tươi 1 qu, 1 mung rượu mnh, 1 mung ăn mt ong, quy đu, ung nóng, đp mn cho ra m hôi.

B st rét, nóng lnh luôn, ho có đm: Dùng c gng tươi, đt hoc nướng tht k, gt sch, ct ra tng miếng mà ngm, nut nước dn dn, bã nh đi.

2. Nh răng máu ra nhiu, không có thuc cm

Mt s người khi nh răng b chy máu, nha sĩ cho thuc cm máu cũng không cm được, cũng có người t nhiên chân răng chy máu không cm được. Ch Cao P.K. Florida, sau khi nh răng, nha sĩ cho thuc cm máu, nhưng v nhà mi lúc càng ra nhiu hơn, đến đêm khuya cũng vn còn tiếp tc ra, s nguy đến tính mng, ch phi kêu ambulance cp cu. Nhà thương cũng cho thuc cm máu nhưng v nhà cũng vn còn ra như trước, ch gi đin thoi, xin các thy khn giúp. Tôi bo ch giã gng ri nhét vào ch chy máu. Được 1 lúc thì ch gi li báo tin là máu đã cm ri.

3. Khí nghch đưa lên c rt d làm khó th:

Gng sng thái miếng, ngm ri nut t t trên xung là khi. Bài này đã kinh nghim rt hay.
Hoc khi thy có đàm vướng c, bt phi tng hng khc cho ra đàm, nhưng đàm dính sát vào c, hoc thy bng lnh, ming lt cũng ngm như trên s thy d chu ngay.


Dùng 200 gr gng tươi nu vi 300 gr ko mch nha, cho chín d, ăn hết ch y là khi.

a) Ho có đàm

Gng giã dp chưng vi mt ong, ngm.
        
b) Người b chng đm nóng

Ly nước gng hòa vi nước trà, ung.

c) Con nít ho lâu ngày không khi

Ly chng 200 gr gng sng, nu trong ni ln tht k, ri đem tm cho nó là khi.

5. Người b a, th ra nước hoài không cm:

Ly gng tươi 100 gr, đ ra 2 bát dm ăn vào ni đt, nu còn non 1 bát. (Ni đin hm tht: Low cooker), ăn c nước ln cái. Rt hay.

6. Đau bng hoc lon vt vã mun chết

Gng tươi non 200 gr nu vi 1 bát nước đng tin và 4 bát nước lã, còn li 2 bát. Chia ung 3-4 ln là khi.

a) ĐAU BNG HOC LON VÌ B LNH QUÁ LÀM CO RÚT GÂN, MUN CHT:

Gng sng 100 gr, giã nát, đ 1 bát rượu ngon nu sôi 2,3 sp, cho ung nóng. Bên ngoài giã gng chườm vào ch bng đau.

b) ĐAU BNG HOC LON, BNG ĐY TRƯỚNG LÊN, mun ói, mun đi cu mà không được.

Gng sng 40 gr nu vi 7 bát nước, còn li 2 bát. Chia ung 2-3 ln.

7. Bnh sán khí:

Do nhiu nguyên nhân gây ra, làm cho ngoi thn đau d di.
Ly nước ct gng, lc b bã, chng 1 bát. Vô phòng tm tht kín gió, tm làm cho ra m hôi khp mình, ri ngâm thn nang vào trong bát nước đó, s thy âm nang cn nhc như kim châm. Tc thì nó s co rút li. Đ lâu chng 10 phút nó s sưng như qu cu. Sau đó s co li bình thường, ri m hôi vàng s theo l chân lông mà ra hết.

Bài thuc cha bnh sán khí trên đây, chính c Nguyn Văn Minh tác gi b Dược Tính Ch Nam, c b chng sán khí gn chết, nhưng may được người bn thân ch cách cha như trên mà sng sót.

(Mt s cách tr bnh bng gng trên đây, được trích trong b Dược Tính Ch Nam ca c Nguyn Văn Minh.)

8. M hôi trm, chân tay chy nước

30 gr gng tươi sao vàng, 5 gr cam tho. Đ 1 lít nước nu k. Ung 3-4 ln trong ngày.(L.M. Vũ Đình Trác)

9. Băng bó vết thương khi b té, b đánh sưng bm:

Theo Tây y, khi b thương như trên thì chườm nước đá làm cho bt đau, nhưng rút kinh nghim vết thương vn sưng to, và máu bm tím vn không tan được. Trái li, khi b như trên (như khi chơi banh b sưng đu gi, mt cá chân sưng ù lên, không đi được ) hãy ly my cây hành ăn, c r lá, 1 c gng bng ngón chân cái, ½ mung cà phê mui. Giã tt c cho nát, bc vào miếng vi băng ri b vào vết thương, ly băng vi cun cht, mi ngày thay mt ln, ch vài ngày là máu bm tan biến hết. Khi bó thuc này làm cho bnh nhân cm thy rt nóng ch vết thương, nhưng nh vy mi làm tan máu bm.


   Lương Y Hoàng Duy Tân đã cha cho 1 cô thường xuyên b nhc đu vùng trán và sau gáy.

    Đi bnh vin chp X-quang, được cho biết cô b viêm xoang trán, có m. Sau khi đi ly m và tiêm tr sinh được 2 tun, cô thy bt nhiu, nhưng sau đó li đau tr li. Ln này bnh vin đòi phi m. Cô s m nên tìm đến nh Lương y cha giúp.

     Ông ly ngó sen 30 gr, gng sng 6 gr, c 2 th giã nát và đp vào trán t chân mày lên trán, ra ti 2 bên gia na trán. Khi mi đp, cô thy rt mát, đ 5 phút sau thy bt st, trán không còn nóng na. Khong 20 phút, cô xin mượn cái chu, cô gc đu vào đ ói và ói toàn m, đ 1 chén ăn. Cô cm thy nh hn và ra v. Đến ti cô li đp 1 ln na như trên, m cũng ra chng na bát. Sau đó cô tiếp tc đp nhiu ln na, nhưng không còn ra m. Sau đó ông cho cô ung thêm 2 th sau đây, đ tr căn:Ké đu nga 40gr. Tân di 20gr. C 2 cùng sao tht dòn, tán nhuyn. Mi ln ung 2 mung cà phê vi nước m, ngày 2 ln.

11. Bà bu b nôn ói

(Xin coi li bài "Trà than go", trang 12)
Bài thuc trên đã cu được rt nhiu người ri, có th dùng v c gng nu nước ung cũng giúp cho bà bu khi chng nôn ói.

12. Đ phòng khí, gió đc khi ra ngoài sm

Có nhiu người phi đi làm t sáng sm, đôi khi b gió đc ngt xu. Đ đ phòng b trúng gió đc, trước khi đi nên ung mt hp rượu tt, hoc rượu ngâm thuc, hoc nhai mt miếng gng nut nước dn, s chng li được khí đc.

         CM K KHI DÙNG GNG:

Người có tng nóng, hay l ming, táo bón hoc người nào thường ra nhiu m hôi hoc đang ra m hôi, nếu dùng gng mà thy không hp thì không nên dùng. Ăn nhiu gng, li dùng thi gian lâu, có th sinh ra choét mt, chy nước mt sng.



                                              (Papaya)                    
                          

CH TR:

* Làm tan sn thn, sn mt * Tr st rét rng, st kinh niên(ch 1 ln là khi) * Tr rn đc cn * Tr bnh trường phong h huyết *Giúp nhun tràng, tiêu tích tr, li trung tin, li tiu * Trc giun * Tr di, mng, hượt, tinh *Tr ho gà.

1. Làm tan sn thn, sn mt

Khá nhiu người b mc chng sn thn hoc sn túi mt, có th sn ht tròn trơn, không làm cho đau đn nhiu, loi sn này có khi ln gn bng qu trng. Nhưng sn gai, ging như qu ké, gai nhn đâm vào tht, làm cho nước tiu thm vào vết thương s đau khn kh. Nhiu người b sn thn, phi m đến 9-10 ln mà vn chưa hết sn, vì cht calci ngay trong máu, nếu không tr được tn gc cht calcitrong máu thì gc vn còn, mà gc còn tt nhiên s mc ngn tr li. Nếu có m hay bn tia phóng x thì ch là ct được cái ngn thôi. Phương pháp tr bnh sán theo ngoi khoa, có nhiu cách khác nhau, nhưng cách tr bng trái đu đ xanh, rt d dàng và có kết qu tt.

Ông Lưu V.H. gn 80 tui và bà Nguyn V. Th. ngoài 70 tui cùng Cali, c 2 người sau khi chp X-quang đu được bác sĩ quyết đnh s gii phu vào tun ti, nhưng s chết, nên c 2 người cùng xin đình hoãn đi tìm thuc và gp thuc tiên như sau:

CÁCH LÀM:

Trái đu d còn xanh, va đ ăn cho 1 người, ct đu đuôi, khoét b ht đi, gi nguyên v, b chút mui vô trong, nu cách thy cho mm, đ ngui ăn hết c v, nếu là trái ln có th ăn ngày hôm sau (nên tìm trái nh ăn 1 ngày thì tt hơn);ăn trong 1 tun.

Sau khi ăn mt tri gian c 2 người đi chp hình li thì thy sn đã tiêu mt ri. Mt s người khác cũng gi đin thoi hi v chng bnh sn, sau khi dùng như trên cũng đu thy khi c.

2. Nha đu đ tr st rét rng (1 ln là khi dt)

Nhng người min rng thiêng nước đc, hoc b mui đc cn(mui anophele) thường hay b chng st rét đnh k, c cách ngày hoc my ngày nht đnh, đúng gi là lên cơn st, càng cách lâu(1-2 tháng) lên cơn 1 ln càng khó tr. Trước đây Vit Nam thường cho ung hoc chích ký ninh ; có người bnh nng, phi chích hay ung liu cao hơn, làm cho người bc nóng ù tai hay điếc tai luôn. Tôi không nh đã hc được bài thuc tr st rét này t đâu (ch ung nha đu đ có 1 ln là khi dt)

L.M. Nguyn A.Th. khi mi nhp tu, chng 20 tui, b st rét cách nht (cách 1 ngày lên 1 cơn), tôi ra vườchc qu đu d xanh, hng 7 git nha, pha vô nước cho ung.(N thì 9 git). Ngài ch ung có 1 ln là dt bnh, không bao gi tái phát na.
Anh Lê Văn L., t VN qua M KHONG năm 1980. Khi còn VN, anh thường sng trong rng nên b st rét, c 1 tháng lên 1 cơn, vào đúng c, không có thuc nào tr dt. Khi ti M đnh cư Texas, đúng thi kì, anh b lên cơn st, nóng lnh rt d tn. Tôi vi ch ti nhà thương, đi khá lâu h cũng ch làm cho h cơn st, nhưng không có thuc nào cha khi dt được. Ch v nhà, tôi phóng xe đi 3-4 ch mi tìm được 1 qu đu đ còn xanh, chc cho ra nha đ hng ly 7 git, nhưng không thy có nha ra. Tôi phi bm nh phía ngoài qu đu đ ra, ri ngâm vào bát nước đ ly nha, ri gn cho anh L. ung. Anh ch ung được non mt na. Ch ung có mt ln mà chng st rét kinh niên ca anh đã phi đu hàng, không bao gi tr li na.

3. Nha đu đ tr bnh trường phong h huyết

"Trường phong h huyết" là chng bnh do phong đc nhp vào rut, làm cho mướt máu trong rut, đi cu xi xtoàn máu tươ(khác vi chng đi ctoàn máu bm do d dày b loét ), nếu không biết cách cm máu, có th nguy him đến tính mng. Tôi gp 2 trường hp như trên, tôi cũng ly 7 git nha đu đ (cho nam) và 9 git (cho n) pha vô nước cho ung, ch có thế thôi mà cũng dt bnh.

4. Đu đ tr rn đc cn

Mt em hc sinh lp tiu hc ti Nhà Đá Quy Nhơn, b rn đc cn, tôi vi bo ly ngay lá đu đ, bt ly 7 khúc đu nhn ca chòi lá đu d( dài chng 1 ngón tay), nhai vi mui, nut nước, bã đp vào vết cn. Sau đó không thy em tr li na, có l đã tr được nc đc ri.

5. Người khó sanh, làm cho sanh d dàng, không cn m

Rt nhiu trường hp ti ngày sanh mà không sanh được, hu hết là phi m, gây hi cho sc khe và tn phí khá nhiu. min Bc Vit, các bà m rt kinh nghim trong chuyn này. Các bà ch ly qu đu đ xanh, b đôi theo chiu dc, ri ct vào gan bàn chân bà đ, mi bên mt na. Điu quan trng là cung trái đu đ phi quay v gót chân và sau khi sinh xong phi ly vi thm nước chùi sch gan bàn chân ngay, ko ra c rut. L vô ý đ rut ra luôn, thì phi ly ht thu du tía (tì ma t) tim thuc Bc có bán, giã ra đp lên đnh đu, thì rut s thu li.

6. Đu đ cha di, mng, hot tinh

(Kinh nghim dân gian vùng An Giang ca Võ Văn Chi)
Qu đu đ xanh bng bp tay, khoét cung, cho vào 2 cc đường phèn, đy np li, vùi vào trong than, nướng chín, bóc v xanh bên ngoài b đi, ăn lp tht bên trong, ăn c ht. Ch cn ăn 1-2 qu đã thy có kết qu.

7. Tr ung thư phi, ung thư vú
Hái c lá, c cung tươi, đ nước sôi, đ ngui, gn nước đc ung, mi ngày ung 3 ln, mi ln 1 bát to. Có th cô đc li, đ dành ung nhiu ln, cn ung liên tc 15 đến 20 ngày.

8. Trái đu đ ướp xác khi thi trước khi chôn.
Đng bào Nam Vit thường đ xác người quá c li thi gian hơi lâu, h dùng qu đu đ xanh, ct theo chiu dc, làm 2 phn, phn na ln đ đy mui ht đã rang tht nóng vào trong, ri úp vào gia rn người chết, ly vi cun cht li; dưới gm giường đt ngn đèn du. Ch có vy mà h đ c tun l không b hơi ca xác người chết xông ra.


9. Tht dai hóa mm
Nếu nu tht mà gp phi th dai, chng ai thèm ăn. Nu mt ni tht ln, ch cn b mt na qu đu đ xanh ri hm, tht s rt mm. min Bc, ăn c da trâu, cũng làm như trên, da s mm, ăn sn st rt ngon.

CM KNgười có thai ăn đu đ xanh có th làm hư thai.


Sưu tầm