Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

LỮ KHÁCH CÔ ĐƠN


                                                                                                                          Mc sư Lê Văn Th

        Kính thưa quý vị và các bạn có mặt trong đền thờ của Chúa đêm nay. Trước hết cho phép tôi kính gửi đến quí vị và các bạn lời chào hỏi trong danh Chúa Jê-sus.  Tôi cầu xin Đức Chúa Trời ban phước cho quí vị và các bạn một cách đặc biệt, trong khi tham dự chương trình truyền giảng Tin lành này.  Tôi tin rằng quí vị sẽ cảm thấy vui mừng, có niềm hy vọng và tìm thấy được ý nghĩa của cuộc sống, để bước đi vững vàng trên cuộc hành trình của những tháng năm ngắn ngủi trên thế gian tạm bợ này. Câu hỏi đầu tiên được đặt ra là…

I. Ti sao con người cô đơn?

      Thưa qúy vị và các bạn,
      Có một danh nhân đã từng nói: “Khi còn nh đi tng đàn, ln lên đi tng đôi, và đến tui già đi mt mình. Qu tht không sai phi không, thưa quí v?

      Cuộc đời của một con người trên đất không ai không có những lúc rộn ràng tấp nập niềm vui: khi lập gia đình, bên bàn tiệc vui, nhất là được sống bên cạnh những người thân yêu của mình.  Tuy nhiên, đến lúc nào đó tiệc  cũng tàn, niềm vui cũng phải chấm dứt, mỗi người một ngã, hợp rồi tan, vui rồi buồn, hạnh phúc rồi khổ đau. 

        Trong phạm vi gia đình, có khi chúng ta đang sống giữa những người thân yêu ruột thịt, bà con, cha mẹ, anh chị em, vợ chồng và con cái của mình, nhưng trong lòng chúng ta thật là cô đơn vì không có người để tâm sự, hay chia sẻ những nỗi niềm sâu kín.  

        Tại sao? Có rất nhiều lý do, và có lẽ lý do thông thường nhất là vì giữa những con người không có sự đồng cảm, không cùng chung đức tin, không thờ phượng Đức Chúa Trời mà thờ đủ thứ thần tượng.  Không thờ phượng Chúa, nên không có sự cảm thông hay tha thứ dễ dàng.  Giữa chúng ta là những bức tường vô hình của những hồ nghi, đố kỵ, giận hờn, ganh ghét, cay đắng, mặc cảm tự tôn lẫn tự ti; và cuộc chiến tranh lạnh cứ tìếp tục trong cái hố ngăn cách thật là đáng sợ!

          Đối với xã hội, sự cô đơn lại càng tăng lên gấp bội, nhưng được ngụy trang trong dưới những hình thức của những chốn ăn chơi, cờ bạc, rượu chè, quán bar, rạp hát… mà tất cả những niềm vui ấy chẳng qua chỉ là sự giải trí trong chốc lát.  Trở về với căn phòng của mình, sự quạnh quẽ, nỗi trống vắng lại càng ghê rợn hơn khi mình nhìn lại mình, giống như tâm trạng của Vũ Hoàng Chương, một nhà thơ tiến chiến đã từng thốt lên:

        Hai xác tht ln vào nhau mê mãi
       Chút thơ ngây còn li cũng va chôn
       Khi tnh dy bùn nhơ nơi h gii
       Đã dâng lên ngp quá na linh hn

         Và rồi, họ chán ngán cuôc đời trần tục, than thân trách phận chối bỏ hiện thực, và mơ ước đi tìm kiếm hạnh phúc ở một thế giới khác:

          Lũ chúng ta đu thai lm thế k
          Mt đôi người u ut ni chơ vơ
         Đi kiêu bc không dung hn gin d
         Thuyn ơi thuyn xin ghé bến hoang sơ

    Và rồi thi nhân lại van vỉ, nài xin:

            Hãy cho tôi mt tinh cu giá lnh
            Mt vì sao trơ tri cui tri xa

         Thưa quí vị và các bạn!
         Thật ra cho dù ở một thế giới nào đó, theo óc tưởng tượng của nhà thơ có thật chăng nữa thì sự cô đơn đối với con người lại càng kinh khủng hơn nhiều.  Ở thế giới này, trời nóng còn có máy lạnh, trời rét còn có máy sưởi, đi đâu có xe cộ, giải khát, thức ăn bán khắp mọi nơi… mà con người vẫn cô đơn cùng tận, huống chi sống ở nơi, “một tình cầu giá lạnh, một vì sao trơ trọi… mà ở tận cuối trời xa” kia thì làm sao thi nhân chịu nỗi?  Chỉ có chết thôi! Tuy nhiên, thưa quí vị và các bạn, đó chỉ là những mơ ước xa vời của người nghệ sĩ khi họ tuyệt vọng với cuộc sống thế gian, muốn thoát ly ra khỏi trần tục, thực tế chẳng bao giờ có!

II. Căn nguyên ca s cô đơn

        Vấn đề tôi muốn trình bày với quí vị hôm nay là tại sao con người cô đơn?  Phải chăng là thiếu tiền bạc, bị thất nghiệp, thất tình, bị con cái ruồng bỏ, bị anh em mình phản bội, bị người đời bạc bẽo vô ơn?  Có lẽ tất cả những lý do đó đều hợp lý, nhưng còn một lý do nữa mà quí vị và các bạn chưa hề biết, có thể chưa bao giờ nghe nói đến.  Đó là, theo như Kinh Thánh bày tỏ:
        “Vì mi người đu đã phm ti, thiếu mt s vinh hin ca Đc Chúa Tri” là nguyên nhân chính, là cội rễ của mọi sự cô đơn.  Nghe đến đây có lẽ cũng có một số qúi vị và các bạn nổi giận: “Ồ! Ông là ai vậy? Sao dám nói chúng tôi phạm tội?  Chúng tôi có thể cô đơn, nhưng cô đơn đâu phải là cái tội.vv…

        - Thưa không, đây không phải là lời của tôi nói, mà là Lời được chép trong Kinh Thánh Rô-ma đoạn 3, câu 23.

         Ở xứ Mỹ giàu có này, cho dù chúng ta có than thở rằng chúng ta còn nghèo khó, nhưng cho dù chúng ta có thật sự nghèo khó bao nhiêu chăng nữa, chắc chắn không đến nỗi thiếu ăn, thiếu mặc; ngược lại dư thừa là đằng khác.  Người ta chết vì ăn quá nhiều thức ăn bổ béo chứ không phải là thiếu ăn.  Bằng chứng là con người này nay quan tâm tìm kiếm các loại thuốc, trà hay cà-phê làm giảm béo, sụt cân, giảm mở trong máu rất là phổ biến, mà ít có người quan tâm đến sự hư mất của linh hồn mình.

         Linh hồn là gì mà quan trọng đến như vậy? Thánh Kinh tự điển giải thích rằng: “Theo nguyên văn Hê-bơ-rơ có khi dịch là tánh mạng, mạng sống.  Người và súc vật đều có mạng sống. Duy chỉ con người có linh hồn vô hình, đời đời không chết.  Linh hồn biết vui buồn, suy nghĩ, tưởng tượng. Linh hồn do Chúa Ban cho. (Truyền Đạo 12:7). Linh hồn là quí báu, coi linh hồn trọng yếu hơn thân thể.  Đừng sợ kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn” (Mathiơ 10:28).

        Sách Ê-xê-chi-ên chương 18 câu 4 có giải thích khá rõ ràng về Đấng sở hữu linh hồn của mỗi chúng ta và sự quý trọng của linh hồn như sau:

        “Này, mi linh hn đu thuc v ta; linh hn ca cha cũng như linh hn ca con, đu thuc v ta; linh hn nào phm ti thì s chết.

        Linh hồn đó phải chết nghĩa là sao?  Tôi xin phép được trả lời: Nghĩa là linh hồn nào khước từ Chúa Jê-sus, không tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa của mình, không sống theo luật pháp của Chúa, làm điều ác trái với công bình, thờ thần tượng, gian dâm...( Ê-xê-chi-ên). Những kẻ đó sẽ bị quăng vào hoả ngục nơi đó có khóc lóc và nghiến răng. Bởi vì sau khi chết, thân thể đi vào bụi đất, nhưng linh hồn trở về với Đấng Tạo Hóa đối với những người đã tin nhận Chúa Jêsus là Đấng Cứu Thế và thờ phượng Đức Chúa Trời.  Còn những ai chối bỏ Ngài thì sẽ không tránh khỏi sự hư mất của linh hồn. Vua Đa-vít cũng đã từng kêu xin cùng Đức Chúa Trời rằng:

     “Hi Đc Giê-hô-va, Ngài đã đem linh hn tôi khi âm ph, gìn gi mng sng tôi, hu tôi không xung cái huyt (Thi Thiên 30: 3)

 Mời quí vị nghe Kinh Thánh sách Khải Huyền đoạn 21:8 có chép như sau:

     “Còn nhng k hèn nhát, k chng tin, k đáng gm ghiếc, k giết người, k dâm lon, k phù phép, k th thn tượng, và phàm k nào nói di, phn ca chúng nó trong h la và diêm cháy bng bng, đó là s chết th hai.

       Sự chết thứ hai tức là sau khi Chúa Jê-sus trở lại thế gian một lần nữa để phán xét.  Những kẻ có tội sẽ bị quăng vào hồ lửa, là những kẻ không được biên tên vào sổ của sự sống.  Còn những kẻ tin nhận Chúa Jêsus thờ phượng Đức Chúa Trời, vâng phục điều răn Chúa sẽ được sống trong nước vinh hiển của Ngài.

       “Chúng ta s được thy mt Chúa,và danh Chúa s trên trán mình.  Đêm không còn có na, và chúng s không cn đến ánh sáng đèn hay ánh sáng mt tri, vì Chúa là Đc Chúa Tri s soi sáng cho, và chúng ta s tr vì đi đi. (Khi Huyn 22:4)

        III. Liu thuc cha tr s cô đơn

         Thưa quí vị và các bạn!  Chắc ai cũng đã từng trải, ít nhất một lần trong đời rằng chúng ta không thể đặt trọn niềm tin vào con người thế gian này; vì bản chất của nó là yếu đuối và hay thay đổi: lúc yêu, lúc ghét, lúc gần gũi, lúc xa cách, lúc thủy chung, lúc phản bội, lúc nồng ấm, lúc bội bạc.   Vì thế, hễ ai đem niềm tin của mình đặt vào đó thì chỉ rước lấy những sự tuyệt vọng và khổ đau. Chính những sự tiêu cưc và thất vọng đó làm cho chúng ta mãi mãi là người lữ khách cô đơn.  
        Còn những ai đặt niềm tin vào của cải vật chất, vào sự giàu có, địa vị của mình thì lại càng cô đơn hơn vì vật chất vốn vô tri, vô giác, không làm sao cảm thông được con người, lại mau hư hỏng và chóng phai tàn! Vậy chúng ta nên đặt niềm tin vào ai để có sự bảo đảm chắc chắn cho linh hồn được cứu, chẳng những giải thoát ra khỏi sự cô đơn trần thế mà còn có sự sống đời đời?

        Tôi long trọng công bố cho quí vị và các bạn: Hãy đt niêm tin vào Cu Chúa Jê-sus. Kinh Thánh đã cho biết:

       “Vì Đc Chúa Tri yêu thương thế gian, đến ni đã ban con Mt ca Ngài, hu cho h ai tin con y không b hư mt mà còn được s sng đi đi. (Giăng 3: 16).

Con Một ở đây chính là Chúa Jê-sus. Mời quí vị nghe tiếp, Kinh Thánh chép:

       “V Đc Chúa Tri đã sai Con Ngài xung thế gian, chng phi đoán xét thế gian đâu, nhưng hu cho thế gian nh Con y mà được cu.

Ai tin Ngài thì chng b đoán xét đâu, ai không tin thì đã b đoán xét ri, vì không tín đến danh Con Mt Đc Chúa Tri. V s đoán xét đó là như vy: S sáng đã đến thế gian, mà người ta ưa s ti tăm hơn s sáng, vì vic làm ca h là xu xa, bi vì phàm ai làm ác thì ghét s sáng và không đến cùng s sáng, e rng công vic ca mình phi trách móc chăng. Nhng k nào tin theo l tht thì đến cùng s sáng, hu cho công vic ca mình được bày t ra vì đã làm trong Đc Chúa Tri. (Giăng 3:  17-21)

         Câu chuyện Chúa Jê-sus trong vườn Ghết-sê-ma-nê trước khi Ngài bị nộp trong tay kẻ có tội, được chép trong sách (Mác 14: 32-37), cho chúng ta thấy sự cô đơn cùng cực của Chúa với những người thân yêu của mình, trước khi Ngài bị treo trên thập tự giá:

          “Đc Chúa Jê-sus phàn cùng môn đ rng: Các ngươi hãy ngi đây, đi ta cu nguyn. Ngài bèn đem Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng đi, thì Ngài khi s kinh hãi và su não. Ngài phán cùng ba người rng: Linh hn ta bun ru lm cho đến chết; các ngươi hãy đây và tnh thc.  Ri Ngài đi mt đi xa hơn, sp mình xung đt mà cu nguyn rng nếu có th được, xin gi này qua khi mình… Ri Ngài tr li, thy ba người ng, bèn phán cùng Phi-e-rơ rng: Si- môn, ng ư! Ngươi không thc được mt gi sao?

         Rồi sau đó Chúa Jêsus bị giải vào trước mặt thầy cả thượng phẩm Cai- Phe, mọi người đều bỏ trốn đi, ngoại trừ Phi-e-rơ ở bên ngoài, nhưng ông cũng theo sau Ngài xa xa và đã chối Chúa ba lần. Trên đường bị giải vào quan Tổng Đốc Phi Lát, khi ông hỏi muốn tha người nào giữa tên tội phạm khét tiếng  tên là Ba-ra-ba và Chúa Jê-sus, đám đông cũng đã reo hò, “th tên ti phm kia và đóng đinh nó trên cây thp t! (Mác 14:54; 15:1-15)

        Chúa Jê-sus cô đơn quá phải không, thưa quí vị? Giữa dòng người gian ác kia biết đâu cũng có kẻ đã từng được Chúa chữa lành bệnh tật, hay cũng đã theo Ngài và ăn bánh của Ngài khi Ngài động lòng trước đoàn dân đông khi họ không có gì ăn!
     (Mathiơ: 15: 32; Mác 8:2)

        Con người ngày nay và muôn thuở cũng thế, chúng ta thường cô đơn trước những kẻ mà chính họ đã thọ ơn mình, bởi vì lòng dạ con người chóng thay đen đổi trắng.  Nhiều người sống tại Mỹ lâu năm chắc cũng đã từng kinh nghiệm khi giúp đỡ tận tình những anh em vừa từ Việt Nam hay các trại tị nạn đến Mỹ.  Chúng ta hy sinh thì giờ, tiền bạc, công sức, xe cộ, xăng nhớt để đưa đi đây đó, làm đủ mọi thứ giấy tờ; nhưng rồi, được bao nhiêu người biết bày tỏ hay nói lời cám ơn?

        Chỉ có Chúa Jê-sus là câu giải đáp cho nan đề này.  Chỉ có tình yêu của Chúa Jê-sus mới luôn luôn không bao giờ thay đổi; và chỉ có Ngài mới có thể lấp kín những khoảng trống vắng vô tận trong tâm hồn của mình.  Tôi xin mượn bài thơ sau đây của tác giả Đông Thụy để thay cho lời mời gọi quí vị đến với chúa Jê-sus để tin nhận Ngài và thờ phượng Ngài.  Ch có Ngài là liu thuc duy nht cha lành chng bnh ca người l khách cô đơn trên cuc hành trình cu thế gian tm b này:

              Sáng hôm nay tri cht lm sương mù
              Lung cúc nh vườn sau va chm n
              Mùa thu đến, vn thường khi lng l
              Trên x người đem li lm bâng khuâng

              Ta nh quê, quê cách bit nghìn trùng
              Ta nh nước, nước bây gi xa l
              Ta nh nhà, nhà my ln đi ch
              Vườn hương xưa nay đã thuc ai ri


               Ta nh người, người đã quá xa xôi
              Trong vương quc nghìn năm không luyến tiếc
              Ta nh tathu tng thu mãi miết
              Đim phn tô hng, làm đp cho ai?

               Hãy thôi đi, hãy góp lá thu đy
               V đt sch nhng bun vui dĩ vãng
               Ta đng dy gia mùa thu vàng óng
               Đi trong sương mà ng lước trong mây

                Gom tin yêu trng xung n hoa đy
                Ta ngng mt v phương Nam khn nguyn
                Khi thu tàn, đông qua, xuân s đến
                Tri quê hương xin rc n hoa tình

               Ch có yêu thương không có bt bình
               Ch thông cm, không hn ghen tranh chp

       Vâng, thưa quí vị chỉ trong Chúa Jê-sus, con người mới thực sự được biến đổi sống một đời sống yêu thương theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Tình yêu tận hiến, biếu không chứ không phải thứ tình yêu tính tóan cộng trừ nhân chia như thế gian vốn thường có.

        Chỉ trong Chúa Jê-sus chúng ta mới được lấp kín những khoảng trống vắng, cô đơn trong sâu thẳm của tâm hồn và tận hưởng những tháng ngày bình an và hạnh phúc thật sự.

        Còn gì sung sướng hơn khi được làm con ca Đc Chúa Tri, thưa qúy v và các bn!