Các tôn giáo trên thế giới có thực sự giống nhau không? Một cái nhìn vào Ấn Độ giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Cơ đốc giáo và Phong trào thời đại mới.
Tất cả chúng ta đều muốn đi qua cuộc sống với mức độ thành đạt nhất định, một cảm giác nào đó rằng chúng ta đã làm đúng. Và nếu như những người khác nghĩ rằng họ biết cách làm sao để cuộc sống trở nên thỏa mãn, thậm chí có ý nghĩa, thì điều đó cũng đáng để kiểm tra. Còn các tôn giáo chính trên thế giới thì sao? Liệu có điều gì trong các tôn giáo đó có thể mang lại sự ổn định và giá trị hơn cho đời sống của chúng ta chăng?
Sau đây là một cơ hội để xem xét các hệ thống niềm tin chính trên thế giới…đạo Hin-đu (Ấn Độ giáo), Phong trào thời đại mới, Phật giáo, Hồi giáo và Cơ đốc giáo.* Bao gồm sự trình bày ngắn gọn về mỗi hệ thống tôn giáo, những tính chất đặc biệt, và điều mà một người có thể nhận được từ mỗi tôn giáo đó. Sau đó tác giả trình bày về những điểm khác biệt trong sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu so với các tôn giáo của thế giới để bạn cân nhắc.
*Mỗi loại trong các hệ thống này lại có các hệ phái với các niềm tin khác nhau. Sự trình bày được đưa ra ở đây tập trung vào trọng tâm của hệ thống đó. Các tôn giáo chính khác, ví dụ như Do thái giáo, có thể được thảo luận, nhưng để vắn tắt, chúng ta lựa chọn những tôn giáo này.
Phần lớn người Hin-đu tôn sùng Bản chất của vạn vật (Phạm Thiên - Brahman) thông qua vô số các đại diện nam thần và nữ thần. Những sự biểu hiện của các nam thần và nữ thần khác nhau trở nên hóa thân vào trong các thần tượng, đền thờ, các guru (cao thủ), sông nước, súc vật,v.v.
Người Hin-đu quan niệm rằng tình trạng của họ trong đời sống hiện tại là dựa trên những việc làm của họ ở kiếp sống trước. Nếu hành vi trước kia của họ là xấu xa, thì họ phải trải qua nhiều khổ cực trong đời này. Mục tiêu của người Hin-đu là được thoát khỏi quy luật nghiệp chướng ấy…để được tự do khỏi sự đầu thai không ngừng nghỉ.
Có ba con đường có thể kết thúc được vòng nghiệp chướng luẩn quẩn này: 1. Dành tình yêu cho bất cứ nam thần hay nữ thần Hin-đu nào; 2. Tăng sự hiểu biết qua việc suy ngẫm về Brahman (Thiên Phạm )… để ý thức được rằng mọi hoàn cảnh trong đời sống không phải là hiện thực, bản ngã là ảo tưởng và chỉ có Thiên Phạm mới là hiện thực; 3. Chuyên tâm với các nghi thức lễ nghi tôn giáo khác nhau.
Trong đạo Hin-đu, con người có sự tự do chọn cách hành động để hướng đến sự hoàn thiện tâm linh. Đạo Hin-đu cũng có sự giải thích về sự đau khổ và cái ác ở trong thế giới. Theo đạo Hin-đu thì đau khổ mà bất kỳ người nào phải chịu, dù đó là bệnh tật, đói ăn hay tai họa, cũng là đáng bởi vì những hành động gian ác của chính người đó, thường là từ kiếp trước. Chỉ có linh hồn mới quan trọng, và linh hồn sẽ được giải phóng khỏi vòng sinh tử và được yên nghỉ.
Trào lưu Thời Đại Mới đẩy mạnh phát triển thần tính và năng lực riêng của con người. Khi đề cập đến Đức Chúa Trời, người đi theo trào lưu Thời Đại Mới sẽ không nói về một Đức Chúa Trời siêu việt và có thân vị, Đấng tạo dựng nên vũ trụ, nhưng lại đề cập đến ý thức cao hơn trong chính bản thân họ. Một người theo Thời Đại Mới coi bản thân họ chính là Đức Chúa Trời, là vũ trụ, là vạn vật. Trong thực tế mọi vật con người nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận được hay tưởng tượng đều được coi có tính thần thánh.
Rất không gò bó, trào lưu Thời Đại Mới tự nó thể hiện là một tập hợp của các truyền thống tôn giáo cổ. Nó thừa nhận nhiều nam thần và nữ thần, như đạo Hin-đu. Trái đất được xem như là nguồn của mọi điều tâm linh, và có trí tuệ, cảm xúc và thần tính riêng của nó. Nhưng thay thế tất cả là bản ngã. Bản ngã là cái khởi xướng, kiểm soát và là Đức Chúa Trời của tất cả. Không có gì là hiện thực bên ngoài điều mà một cá nhân xác định.
Trào lưu Thời Đại Mới dạy một loạt rộng chủ nghĩa thần bí phương đông và các kỹ thuật tâm linh, siêu hình và siêu linh, như những bài tập thở, tụng kinh, lẩm bẩm, thiền… để phát triển một ý thức được thay đổi và thần tính của chính một cá nhân.
Bất cứ điều tiêu cực nào mà một con người phải trải qua ( sự thất bại, buồn chán, tức giận, ích kỷ và bị tổn thương) đều được xem như ảo giáo. Tin rằng bản thân họ hoàn toàn tự quyết trên cuộc sống mình, không có gì đối với đời sống họ là rắc rối, tiêu cực hay đau đớn. Dần dà, một người có thể phát triển tâm linh đến mức không còn hiện thực khách quan bên ngoài. Một người, khi trở thành thần, tạo nên hiện thực của riêng họ.
Người Phật giáo không thờ bất kỳ một thần hay Thượng Đế nào. Người ngoài phật giáo thường nghĩ rằng người phật giáo thờ Đức Phật. Tuy nhiên, Đức Phật (Siddhartha Gautama) chưa bao giờ tuyên bố là thần thánh, nhưng ông được người Phật giáo coi là đã đạt được điều mà họ cũng đang cố gắng đạt được, đó là sự giác ngộ tâm linh, và cùng với nó, sự tự do khỏi vòng sinh tử không ngừng nghỉ. Phần lớn người Phật giáo tin rằng con người tái sinh vô số lần, điều đó không tránh khỏi bao gồm cả sự đau khổ. Người Phật tử tìm cách chấm dứt những sự tái sinh này. Các Phật tử tin rằng chính tham, sân và si của một người gây ra những sự tái sinh này. Do đó, mục đích của một Phật tử là làm sạch lòng mình và tìm cách tiêu diệt những ước muốn nhục dục và vọng niệm (quyến luyến với bản thân).
Người Phật giáo làm theo một loạt các nguyên tắc tôn giáo và tận tụy ngồi thiền. Một người Phật giáo thiền không phải giống như cầu nguyện hay tập trung vào một vị thần, mà đó là một sự kỷ luật cá nhân nhiều hơn. Thông qua tập luyện thiền một người có thể đạt đến cõi Niết Bàn (Nirvana) – “thổi tắt” ngọn lửa dục vọng.
Phật giáo đưa ra một vài điều đúng với phần lớn các tôn giáo trên thế giới: sự kỷ luật, những giá trị và định hướng để một người có thể muốn sống theo đó.
Người hồi giáo tin rằng có một Chúa Trời toàn năng, tên là Allah, là Đấng cao cả vô cùng và vượt trổi hơn loài người. Thánh Allah được xem như là đấng sáng tạo vũ trụ và là nguồn gốc của mọi điều thiện cũng như ác. Mọi điều xảy ra là theo ý muốn của Allah. Thánh Allah đầy quyền uy và là một quan tòa nghiêm khắc, sẽ thương xót với các tín đồ phụ thuộc số lượng việc thiện và sự sùng đạo trong đời sống của họ. Mối quan hệ của những tín đồ với Allah giống như mối quan hệ của một đầy tớ.
Mặc dù người hồi giáo tôn trọng một vài tiên tri, Mu-ha-mét được coi là vị tiên tri cuối cùng và lời nói cũng như lối sống của ông ta là thẩm quyền của con người đó. Để trở thành một người hồi giáo, một người phải tuân theo năm bổn phận tôn giáo: 1. Nhắc lại các tín điều về thánh Allah và Mu-ha-mét; 2. Đọc một số bài cầu nguyện nhất định trong tiếng Ả-rập năm lần mỗi ngày; 3. Bố thí cho người nghèo; 4. Mỗi năm một tháng kiêng ăn, uống, tình dục và hút thuốc, từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn; 5. Hành hương một lần trong đời để thờ lạy tại thánh địa Mecca. Khi chết-- dựa trên sự trung thành của một người với những bổn phận này – một người Hồi giáo hy vọng mình sẽ được vào thiên đàng, là nơi của sung sướng khoái lạc. Nếu không, họ sẽ bị trừng phạt đời đời trong địa ngục.
Đối với nhiều người, thì đạo Hồi đáp ứng được sự chờ đợi của họ về tôn giáo và Chúa Trời. Hồi giáo dạy rằng có một Chúa Trời tối cao, Đấng được tôn thờ qua các việc thiện và các lễ nghi tôn giáo hà khắc. Sau khi chết thì người đó sẽ được ban thưởng hoặc bị trừng phạt tùy theo lòng thành đối với tôn giáo của họ.
Các cơ đốc nhân tin vào một Đức Chúa Trời yêu thương là Đấng đã bày tỏ về chính Ngài và có thể được nhận biết một cách cá nhân trong đời sống này. Với Chúa Giê-xu, thì sự tập trung của con người không phải là các lễ nghi tôn giáo hay thể hiện các việc làm lành, nhưng là sự vui thích về mối quan hệ với Đức Chúa Trời và tăng trưởng trong sự nhận biết Ngài nhiều hơn.
Đức tin nơi Chúa Giê-xu, không chỉ tin những điều dạy dỗ của Ngài, là cách mà cơ đốc nhân có thể kinh nghiệm được niềm vui và một đời sống ý nghĩa. Trong đời sống của Ngài ở trên đất, Chúa Giê-xu đã không chứng tỏ Ngài là Đấng tiên tri được Đức Chúa Trời chỉ định hay là một giáo sư đem đến sự khai sáng. Hơn thế, Chúa Giê-xu xác nhận Ngài là Đức Chúa Trời trong hình thể con người. Ngài làm phép lạ, tha thứ tội lỗi và nói rằng hễ ai tin Ngài sẽ được sự sống đời đời. Ngài đã công bố thế này, “Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống.”1
Người cơ đốc xem Kinh thánh là sứ điệp được viết ra của Đức Chúa Trời dành cho loài người. Ngoài việc đó là sự ghi chép mang tính lịch sử về đời sống và những phép lạ của Chúa Giê-xu, Kinh thánh bày tỏ về tính cách của Đức Chúa Trời, tình yêu và lẽ thật của Ngài, và làm thế nào để một người có thể có mối quan hệ với Ngài.
Dù một Cơ đốc nhân đang đối diện với bất cứ hoàn cảnh nào trong đời sống của mình, họ vẫn có thể tự tin quay về với Đức Chúa Trời quyền năng và khôn ngoan, Đấng hoàn toàn yêu mến họ. Họ tin rằng Đức Chúa Trời đáp lời cầu nguyện và đời sống đó có ý nghĩa khi họ sống tôn thờ Ngài.
Các tôn giáo chính trên thế giới (đạo Hin-đu, Phong trào Thời Đại Mới, Phật giáo, Hồi giáo, người theo Chúa Giê-xu) mỗi cái đều khá độc đáo. Và trong những tôn giáo này tôn có một đạo công nhận rằng có một Đức Chúa Trời yêu thương, là một thân vị (cá nhân) và có thể được nhận biết trong đời sống bây giờ. Chúa Giê-xu đã nói về Đức Chúa là Đấng chào đón chúng ta bước vào mối quan hệ với Ngài và đi cạnh chúng ta như một Đấng yên ủi, Đức Chúa Trời toàn năng và là Đấng tư vấn, Đấng yêu thương chúng ta.
Trong đạo Hin-đu, một người cố gắng để được thoát khỏi nghiệp của mình. Đối với phong trào Thời Đại Mới thì con người đang khai thác tính chất thần thánh của họ. Đối với Phật giáo đây là một cuộc tìm kiếm cá nhân để được thoát khỏi tham muốn. Và đối với Hồi giáo, các cá nhân làm theo các luật lệ tôn giáo vì cớ thiên đàng sau khi chết. Trong sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu, bạn thấy mối quan hệ riêng tư với Đức Chúa Trời-- một mối quan hệ được tiếp tục mang đến đời sau.
Nhiều tôn giáo trên thế giới đặt mỗi cá nhân tự mình xoay xở, cố gắng để được hoàn thiện tâm linh. Ví dụ, Đức Phật chưa bao giờ tuyên bố mình vô tội. Mu-ha-mét cũng cho rằng ông cần sự tha thứ. “Không quan trọng là những tiên tri, những cao thủ, giáo sư có khôn ngoan, tài giỏi đến đâu, hoặc có ảnh hưởng đến mức nào, họ phải nhanh trí để biết rằng họ không hoàn hảo giống như tất cả chúng ta.”2
Thế nhưng Chúa Giê-xu Christ chưa bao giờ ám chỉ đến bất cứ tội lỗi của riêng ai. Thay vào đó, Ngài đã tha thứ cho con người khỏi tội của họ và Ngài cũng tha thứ cho tội lỗi của chúng ta. Tất cả chúng ta đều nhận thức được tội lỗi của chúng ta, những điều trong đời sống của chúng ta có thể khiến cho người khác nghĩ sai về chúng ta, những điều mà chính chúng ta ước chi không xảy ra…có thể đó là sự đam mê, thái độ giận giữ xấu, sự không thánh khiết, những nhận xét oán hận. Đức Chúa Trời yêu chúng ta nhưng ghét tội lỗi, và Ngài đã nói rằng hậu quả cho tội lỗi là sự phân cách khỏi nhận biết Ngài. Nhưng Đức Chúa Trời đã cho chúng ta một con đường để được tha thứ và nhận biết Ngài. Chúa Giê-xu, Con Trai của Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời trong thân xác con người, đã cất mọi tội lỗi của chúng ta lên chính mình Ngài, chịu đau đớn trên cây thập tự và sẵn lòng chịu chết thay cho chúng ta. Kinh thánh nói, “Bởi đó chúng ta nhận biết lòng yêu thương, ấy là Chúa đã vì chúng ta bỏ sự sống; chúng ta cũng nên bỏ sự sống vì anh em mình vậy.”3
Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự tha thứ hoàn toàn bởi vì Chúa Giê-xu đã chết thay cho chúng ta. Điều này có nghĩa là sự tha thứ cho tất cả tội lỗi…trong quá khứ, trong hiện tại và tương lai. Chúa Giê-xu đã trả thay tất cả rồi. Đức Chúa Trời, Đấng tạo dựng nên vũ trụ, yêu chúng ta và muốn ở trong mối quan hệ với chúng ta. “Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều này: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sự sống.”4
Qua Đấng Christ, Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự tự do thật khỏi tội lỗi và những điều xấu xa của chúng ta. Ngài không để sự thất bại của một người trên vai của người ấy, với một hy vọng momg manh rằng ngày mai sẽ trở thành một người tốt hơn. Trong Chúa Giê-xu Christ, Đức Chúa Trời đã đạt đến loài người, cung ứng một cách cho chúng ta nhận biết Ngài. “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.”5
Chúa Giê-xu xác nhận Ngài ngang bằng với Đức Chúa Trời, và thậm chí Ngài còn đưa ra minh chứng. Chúa Giê-xu nói rằng Ngài sẽ bị đóng đinh trên cây thập tự giá và sau khi chết ba ngày, Ngài quay trở về với sự sống. Ngài đã không nói Ngài sẽ đầu thai vào một sự sống nào đó trong tương lai (Nếu vậy ai mà biết được Ngài đã làm điều đó hay chưa?) Ngài đã nói sau ba ngày sau khi được chôn cất Ngài sẽ cho những người đã chứng kiến Ngài bị đóng đinh thấy rằng Ngài đã sống lại. Vào ngày thứ ba, người ta tìm thấy ngôi mộ của Chúa Giê-xu trống không và nhiều người làm chứng rằng họ đã thấy Ngài sống lại. Giờ đây Ngài ban cho chúng ta sự sống đời đời.
Đây không phải là một sự chuyển hướng sang phương pháp phát triển cá nhân giống như Bát Chánh Đạo (Phật giáo) hay Năm Cột Trụ (Hồi giáo), hay ngồi thiền, làm việc thiện hoặc thậm chí Mười Điều Răn. Những cái này có vẻ như những con đường tâm linh rõ ràng, được định nghĩa kỹ càng và dễ theo. Nhưng chúng trở thành một sự cố gắng mệt mỏi để đạt đến sự hoàn hảo, và sự kết nối với Đức Chúa Trời vẫn còn xa xôi. Hy vọng của chúng ta không nằm trong việc làm theo các luật lệ hay các chuẩn mực, nhưng là sự nhận biết Đấng Cứu rỗi là Đấng hoàn toàn chấp nhận chúng ta vì cớ đức tin của chúng ta nơi Ngài và tin vào sự hy sinh của Ngài dành cho chúng ta. Chúng ta không kiếm được vị trí của chúng ta trên thiên đàng bằng sự nỗ lực tôn giáo hay các công việc thiện. Thiên đàng là món quà miễn phí cho chúng ta, khi chúng ta bắt đầu mối quan hệ với Chúa Giê-xu Christ.
Bạn có muốn được tha thứ hoàn toàn và trở nên nhận biết tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho bạn một cách cá nhân hay không?
Kinh thánh nói với chúng ta rằng “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời.12 Nếu bạn thành thật mời Chúa bước vào đời sống của bạn, bạn sẽ bắt đầu mối quan hệ cá nhân với Ngài. Nó giống như bạn vừa gặp gỡ Chúa và Ngài muốn giúp bạn lớn lên để nhận biết Ngài nhiều hơn, để hiểu tình yêu Ngài dành cho bạn, để hướng dẫn bạn có sự khôn ngoan trong mọi quyết định bạn phải đối diện. Sách Giăng trong Kinh Thánh là một sách hay để học biết thêm về mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Có lẽ bạn muốn nói cho ai đó khác về quyết định bạn vừa làm là mời Chúa Giê-xu bước vào đời sống của bạn.
Trong các tôn giáo trên thế giới con người có mối liên hệ với những sự dạy dỗ, những ý tưởng, những cách thức và những lễ nghi. Qua Chúa Giê-xu, con người có thể có được mối quan hệ với Đức Chúa Trời yêu thương và đầy quyền năng. Bạn có thể nói chuyện với Ngài và Ngài sẽ dẫn dắt bạn trong đời sống này ngay từ bây giờ. Ngài không chỉ chỉ cho bạn con đường, một triết lý hay một tôn giáo. Ngài chào đón bạn đến để biết về Ngài, để kinh nghiệm được sự vui mừng và để có được sự tin cậy trong tình yêu của Ngài giữa những thử thách của đời sống. “Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời.”13
*************
(1) Giăng 8:12
(2) Erwin W. Lutzer, Christ Among Other Gods (Đấng Christ giữa các thần khác) (Chicago: Moody Press,1994), p. 63
(3) 1 Giăng 3:16
(4) 1 Giăng 4:9
(5) Giăng 3:16
(6) Giăng 6:35
(7) Giăng 14:6
(8) Lutzer, p. 106
(9) Thi thiên 145:18
(10) Giăng 10:10
(11) Khải huyền 3:20
(12) Giăng 1:12
(13) 1 Giăng 3:1
(Nguồn: Everyvietstudent.com)
Marilyn Adamson
Sau đây là một cơ hội để xem xét các hệ thống niềm tin chính trên thế giới…đạo Hin-đu (Ấn Độ giáo), Phong trào thời đại mới, Phật giáo, Hồi giáo và Cơ đốc giáo.* Bao gồm sự trình bày ngắn gọn về mỗi hệ thống tôn giáo, những tính chất đặc biệt, và điều mà một người có thể nhận được từ mỗi tôn giáo đó. Sau đó tác giả trình bày về những điểm khác biệt trong sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu so với các tôn giáo của thế giới để bạn cân nhắc.
*Mỗi loại trong các hệ thống này lại có các hệ phái với các niềm tin khác nhau. Sự trình bày được đưa ra ở đây tập trung vào trọng tâm của hệ thống đó. Các tôn giáo chính khác, ví dụ như Do thái giáo, có thể được thảo luận, nhưng để vắn tắt, chúng ta lựa chọn những tôn giáo này.
Đạo Hin-đu
Đạo Hin-đu … vô số biểu hiện của thần thánh |
Người Hin-đu quan niệm rằng tình trạng của họ trong đời sống hiện tại là dựa trên những việc làm của họ ở kiếp sống trước. Nếu hành vi trước kia của họ là xấu xa, thì họ phải trải qua nhiều khổ cực trong đời này. Mục tiêu của người Hin-đu là được thoát khỏi quy luật nghiệp chướng ấy…để được tự do khỏi sự đầu thai không ngừng nghỉ.
Có ba con đường có thể kết thúc được vòng nghiệp chướng luẩn quẩn này: 1. Dành tình yêu cho bất cứ nam thần hay nữ thần Hin-đu nào; 2. Tăng sự hiểu biết qua việc suy ngẫm về Brahman (Thiên Phạm )… để ý thức được rằng mọi hoàn cảnh trong đời sống không phải là hiện thực, bản ngã là ảo tưởng và chỉ có Thiên Phạm mới là hiện thực; 3. Chuyên tâm với các nghi thức lễ nghi tôn giáo khác nhau.
Trong đạo Hin-đu, con người có sự tự do chọn cách hành động để hướng đến sự hoàn thiện tâm linh. Đạo Hin-đu cũng có sự giải thích về sự đau khổ và cái ác ở trong thế giới. Theo đạo Hin-đu thì đau khổ mà bất kỳ người nào phải chịu, dù đó là bệnh tật, đói ăn hay tai họa, cũng là đáng bởi vì những hành động gian ác của chính người đó, thường là từ kiếp trước. Chỉ có linh hồn mới quan trọng, và linh hồn sẽ được giải phóng khỏi vòng sinh tử và được yên nghỉ.
Trào lưu Thời đại mới (New Age)
THỜI ĐẠI MỚI … tin rằng chính chúng ta là Thượng Đế |
Rất không gò bó, trào lưu Thời Đại Mới tự nó thể hiện là một tập hợp của các truyền thống tôn giáo cổ. Nó thừa nhận nhiều nam thần và nữ thần, như đạo Hin-đu. Trái đất được xem như là nguồn của mọi điều tâm linh, và có trí tuệ, cảm xúc và thần tính riêng của nó. Nhưng thay thế tất cả là bản ngã. Bản ngã là cái khởi xướng, kiểm soát và là Đức Chúa Trời của tất cả. Không có gì là hiện thực bên ngoài điều mà một cá nhân xác định.
Trào lưu Thời Đại Mới dạy một loạt rộng chủ nghĩa thần bí phương đông và các kỹ thuật tâm linh, siêu hình và siêu linh, như những bài tập thở, tụng kinh, lẩm bẩm, thiền… để phát triển một ý thức được thay đổi và thần tính của chính một cá nhân.
Bất cứ điều tiêu cực nào mà một con người phải trải qua ( sự thất bại, buồn chán, tức giận, ích kỷ và bị tổn thương) đều được xem như ảo giáo. Tin rằng bản thân họ hoàn toàn tự quyết trên cuộc sống mình, không có gì đối với đời sống họ là rắc rối, tiêu cực hay đau đớn. Dần dà, một người có thể phát triển tâm linh đến mức không còn hiện thực khách quan bên ngoài. Một người, khi trở thành thần, tạo nên hiện thực của riêng họ.
Phật giáo
PHẬT GIÁO … tin rằng không tồn tại Thượng đế hoặc các vị thần |
Người Phật giáo làm theo một loạt các nguyên tắc tôn giáo và tận tụy ngồi thiền. Một người Phật giáo thiền không phải giống như cầu nguyện hay tập trung vào một vị thần, mà đó là một sự kỷ luật cá nhân nhiều hơn. Thông qua tập luyện thiền một người có thể đạt đến cõi Niết Bàn (Nirvana) – “thổi tắt” ngọn lửa dục vọng.
Phật giáo đưa ra một vài điều đúng với phần lớn các tôn giáo trên thế giới: sự kỷ luật, những giá trị và định hướng để một người có thể muốn sống theo đó.
Hồi giáo
Hồi giáo – tin vào một Chúa Trời siêu việt |
Mặc dù người hồi giáo tôn trọng một vài tiên tri, Mu-ha-mét được coi là vị tiên tri cuối cùng và lời nói cũng như lối sống của ông ta là thẩm quyền của con người đó. Để trở thành một người hồi giáo, một người phải tuân theo năm bổn phận tôn giáo: 1. Nhắc lại các tín điều về thánh Allah và Mu-ha-mét; 2. Đọc một số bài cầu nguyện nhất định trong tiếng Ả-rập năm lần mỗi ngày; 3. Bố thí cho người nghèo; 4. Mỗi năm một tháng kiêng ăn, uống, tình dục và hút thuốc, từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn; 5. Hành hương một lần trong đời để thờ lạy tại thánh địa Mecca. Khi chết-- dựa trên sự trung thành của một người với những bổn phận này – một người Hồi giáo hy vọng mình sẽ được vào thiên đàng, là nơi của sung sướng khoái lạc. Nếu không, họ sẽ bị trừng phạt đời đời trong địa ngục.
Đối với nhiều người, thì đạo Hồi đáp ứng được sự chờ đợi của họ về tôn giáo và Chúa Trời. Hồi giáo dạy rằng có một Chúa Trời tối cao, Đấng được tôn thờ qua các việc thiện và các lễ nghi tôn giáo hà khắc. Sau khi chết thì người đó sẽ được ban thưởng hoặc bị trừng phạt tùy theo lòng thành đối với tôn giáo của họ.
Cơ đốc giáo- đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ
CƠ ĐỐC GIÁO… tin vào một Đức Chúa Trời vô hạn và có thân vị |
Đức tin nơi Chúa Giê-xu, không chỉ tin những điều dạy dỗ của Ngài, là cách mà cơ đốc nhân có thể kinh nghiệm được niềm vui và một đời sống ý nghĩa. Trong đời sống của Ngài ở trên đất, Chúa Giê-xu đã không chứng tỏ Ngài là Đấng tiên tri được Đức Chúa Trời chỉ định hay là một giáo sư đem đến sự khai sáng. Hơn thế, Chúa Giê-xu xác nhận Ngài là Đức Chúa Trời trong hình thể con người. Ngài làm phép lạ, tha thứ tội lỗi và nói rằng hễ ai tin Ngài sẽ được sự sống đời đời. Ngài đã công bố thế này, “Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống.”1
Người cơ đốc xem Kinh thánh là sứ điệp được viết ra của Đức Chúa Trời dành cho loài người. Ngoài việc đó là sự ghi chép mang tính lịch sử về đời sống và những phép lạ của Chúa Giê-xu, Kinh thánh bày tỏ về tính cách của Đức Chúa Trời, tình yêu và lẽ thật của Ngài, và làm thế nào để một người có thể có mối quan hệ với Ngài.
Dù một Cơ đốc nhân đang đối diện với bất cứ hoàn cảnh nào trong đời sống của mình, họ vẫn có thể tự tin quay về với Đức Chúa Trời quyền năng và khôn ngoan, Đấng hoàn toàn yêu mến họ. Họ tin rằng Đức Chúa Trời đáp lời cầu nguyện và đời sống đó có ý nghĩa khi họ sống tôn thờ Ngài.
Có sự khác biệt không?
Qua việc nghiên cứu các hệ thống niềm tin này và những quan điểm của họ về Đức Chúa Trời, chúng ta tìm thấy sự đa dạng rất lớn:- Người Hin-đu nhìn nhận rất nhiều các nam thần và nữ thần.
- Người Phật giáo nói rằng không có vị thần nào.
- Người phong trào Thời Đại Mới tin rằng họ chính là Đức Chúa Trời.
- Người hồi giáo tin vào Chúa Trời quyền năng nhưng không thể nhận biết được.
- Cơ đốc nhân tin vào một Đức Chúa Trời yêu thương và có thể tới gần được.
Các tôn giáo chính trên thế giới (đạo Hin-đu, Phong trào Thời Đại Mới, Phật giáo, Hồi giáo, người theo Chúa Giê-xu) mỗi cái đều khá độc đáo. Và trong những tôn giáo này tôn có một đạo công nhận rằng có một Đức Chúa Trời yêu thương, là một thân vị (cá nhân) và có thể được nhận biết trong đời sống bây giờ. Chúa Giê-xu đã nói về Đức Chúa là Đấng chào đón chúng ta bước vào mối quan hệ với Ngài và đi cạnh chúng ta như một Đấng yên ủi, Đức Chúa Trời toàn năng và là Đấng tư vấn, Đấng yêu thương chúng ta.
Trong đạo Hin-đu, một người cố gắng để được thoát khỏi nghiệp của mình. Đối với phong trào Thời Đại Mới thì con người đang khai thác tính chất thần thánh của họ. Đối với Phật giáo đây là một cuộc tìm kiếm cá nhân để được thoát khỏi tham muốn. Và đối với Hồi giáo, các cá nhân làm theo các luật lệ tôn giáo vì cớ thiên đàng sau khi chết. Trong sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu, bạn thấy mối quan hệ riêng tư với Đức Chúa Trời-- một mối quan hệ được tiếp tục mang đến đời sau.
Con người có thể kết nối với Đức Chúa Trời trong đời này không?
Câu trả lời là có. Không chỉ có thể liên lạc được với Đức Chúa Trời, mà bạn còn có thể nhận biết được rằng bạn được chấp nhận hoàn toàn và được Đức Chúa Trời yêu thương.Nhiều tôn giáo trên thế giới đặt mỗi cá nhân tự mình xoay xở, cố gắng để được hoàn thiện tâm linh. Ví dụ, Đức Phật chưa bao giờ tuyên bố mình vô tội. Mu-ha-mét cũng cho rằng ông cần sự tha thứ. “Không quan trọng là những tiên tri, những cao thủ, giáo sư có khôn ngoan, tài giỏi đến đâu, hoặc có ảnh hưởng đến mức nào, họ phải nhanh trí để biết rằng họ không hoàn hảo giống như tất cả chúng ta.”2
Thế nhưng Chúa Giê-xu Christ chưa bao giờ ám chỉ đến bất cứ tội lỗi của riêng ai. Thay vào đó, Ngài đã tha thứ cho con người khỏi tội của họ và Ngài cũng tha thứ cho tội lỗi của chúng ta. Tất cả chúng ta đều nhận thức được tội lỗi của chúng ta, những điều trong đời sống của chúng ta có thể khiến cho người khác nghĩ sai về chúng ta, những điều mà chính chúng ta ước chi không xảy ra…có thể đó là sự đam mê, thái độ giận giữ xấu, sự không thánh khiết, những nhận xét oán hận. Đức Chúa Trời yêu chúng ta nhưng ghét tội lỗi, và Ngài đã nói rằng hậu quả cho tội lỗi là sự phân cách khỏi nhận biết Ngài. Nhưng Đức Chúa Trời đã cho chúng ta một con đường để được tha thứ và nhận biết Ngài. Chúa Giê-xu, Con Trai của Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời trong thân xác con người, đã cất mọi tội lỗi của chúng ta lên chính mình Ngài, chịu đau đớn trên cây thập tự và sẵn lòng chịu chết thay cho chúng ta. Kinh thánh nói, “Bởi đó chúng ta nhận biết lòng yêu thương, ấy là Chúa đã vì chúng ta bỏ sự sống; chúng ta cũng nên bỏ sự sống vì anh em mình vậy.”3
Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự tha thứ hoàn toàn bởi vì Chúa Giê-xu đã chết thay cho chúng ta. Điều này có nghĩa là sự tha thứ cho tất cả tội lỗi…trong quá khứ, trong hiện tại và tương lai. Chúa Giê-xu đã trả thay tất cả rồi. Đức Chúa Trời, Đấng tạo dựng nên vũ trụ, yêu chúng ta và muốn ở trong mối quan hệ với chúng ta. “Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều này: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sự sống.”4
Qua Đấng Christ, Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự tự do thật khỏi tội lỗi và những điều xấu xa của chúng ta. Ngài không để sự thất bại của một người trên vai của người ấy, với một hy vọng momg manh rằng ngày mai sẽ trở thành một người tốt hơn. Trong Chúa Giê-xu Christ, Đức Chúa Trời đã đạt đến loài người, cung ứng một cách cho chúng ta nhận biết Ngài. “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.”5
Đức Chúa Trời muốn chúng ta nhận biết Ngài.
Chúng ta được Đức Chúa Trời tạo dựng để sống trong mối quan hệ với Ngài. Chúa Giê-xu phán, “ai đến cùng ta chẳng hề đói, và ai tin ta chẳng hề khát…và kẻ đến cùng ta thì ta không bỏ ra ngoài đâu”6 Chúa Giê-xu kêu gọi con người không chỉ theo sự dạy dỗ của Ngài, nhưng còn phải đi theo Ngài. Ngài phán rằng, “Ta là đường đi lẽ thật và sự sống.”7 Đòi hỏi là lẽ thật, thì Chúa Giê-xu vượt trổi hơn các tiên tri và các thầy dạy dỗ là người chỉ đơn thuần là nói về lẽ thật mà thôi.8Chúa Giê-xu xác nhận Ngài ngang bằng với Đức Chúa Trời, và thậm chí Ngài còn đưa ra minh chứng. Chúa Giê-xu nói rằng Ngài sẽ bị đóng đinh trên cây thập tự giá và sau khi chết ba ngày, Ngài quay trở về với sự sống. Ngài đã không nói Ngài sẽ đầu thai vào một sự sống nào đó trong tương lai (Nếu vậy ai mà biết được Ngài đã làm điều đó hay chưa?) Ngài đã nói sau ba ngày sau khi được chôn cất Ngài sẽ cho những người đã chứng kiến Ngài bị đóng đinh thấy rằng Ngài đã sống lại. Vào ngày thứ ba, người ta tìm thấy ngôi mộ của Chúa Giê-xu trống không và nhiều người làm chứng rằng họ đã thấy Ngài sống lại. Giờ đây Ngài ban cho chúng ta sự sống đời đời.
Đó là một mối quan hệ hai chiều.
Nhiều tôn giáo tập trung vào những cố gắng tâm linh của con người. Đối với Chúa Giê-xu Christ đây là sự tương tác hai chiều giữa bạn và Đức Chúa Trời. Ngài chào đón bạn đến với Ngài. “Đức Giê-hô-va ở gần mọi người cầu khẩn Ngài. Tức ở gần mọi người có lòng thành thực cầu khẩn Ngài.”9. Bạn có thể tương giao với Đức Chúa Trời, Đấng sẽ đáp lời cầu nguyện của bạn, cho bạn sự bình an và niềm vui lớn lao hơn, chỉ hướng, bày tỏ cho bạn tình yêu của Ngài, và biến đổi đời sống bạn. Chúa Jêsus đã nói: “Ta đến để chiên ta có sự sống, và sự sống dư dật.”10 Điều đó không có nghĩa là cuộc sống sẽ hoàn hảo và không có nan đề. Nhưng điều đó có nghĩa là trong cuộc sống, bạn có thể đến với Đức Chúa Trời là Đấng sẵn lòng tham gia vào cuộc đời của bạn và luôn thành tín trong tình yêu của Ngài.Đây không phải là một sự chuyển hướng sang phương pháp phát triển cá nhân giống như Bát Chánh Đạo (Phật giáo) hay Năm Cột Trụ (Hồi giáo), hay ngồi thiền, làm việc thiện hoặc thậm chí Mười Điều Răn. Những cái này có vẻ như những con đường tâm linh rõ ràng, được định nghĩa kỹ càng và dễ theo. Nhưng chúng trở thành một sự cố gắng mệt mỏi để đạt đến sự hoàn hảo, và sự kết nối với Đức Chúa Trời vẫn còn xa xôi. Hy vọng của chúng ta không nằm trong việc làm theo các luật lệ hay các chuẩn mực, nhưng là sự nhận biết Đấng Cứu rỗi là Đấng hoàn toàn chấp nhận chúng ta vì cớ đức tin của chúng ta nơi Ngài và tin vào sự hy sinh của Ngài dành cho chúng ta. Chúng ta không kiếm được vị trí của chúng ta trên thiên đàng bằng sự nỗ lực tôn giáo hay các công việc thiện. Thiên đàng là món quà miễn phí cho chúng ta, khi chúng ta bắt đầu mối quan hệ với Chúa Giê-xu Christ.
Bạn có muốn được tha thứ hoàn toàn và trở nên nhận biết tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho bạn một cách cá nhân hay không?
Bắt đầu mối quan hệ với Đức Chúa Trời.
Bạn có thể bắt đầu một mối quan hệ với Đức Chúa Trời ngay bây giờ. Điều đó đơn giản chỉ là thành thật cầu xin sự tha thứ của Chúa về những tội lỗi của bạn và mời Ngài bước vào đời sống bạn. Chúa Giê-xu phán, "Nầy, ta đứng ở ngoài cửa [của lòng bạn] mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với ta.”11 Bạn có muốn bắt đầu mối quan hệ với Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng nên bạn và yêu bạn sâu sắc hay không? Bạn có thể làm như vậy ngay bây giờ, nếu như lòng bạn khao khát: “Đức Chúa Trời ôi, con cầu xin Ngài tha thứ cho con và con mời Ngài bước vào tấm lòng con ngay giờ này. Cảm ơn Chúa Giê-xu đã chết thay cho tội lỗi của con. Cảm ơn Chúa vì Ngài bước vào đời sống con như điều Ngài đã nói.”Kinh thánh nói với chúng ta rằng “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời.12 Nếu bạn thành thật mời Chúa bước vào đời sống của bạn, bạn sẽ bắt đầu mối quan hệ cá nhân với Ngài. Nó giống như bạn vừa gặp gỡ Chúa và Ngài muốn giúp bạn lớn lên để nhận biết Ngài nhiều hơn, để hiểu tình yêu Ngài dành cho bạn, để hướng dẫn bạn có sự khôn ngoan trong mọi quyết định bạn phải đối diện. Sách Giăng trong Kinh Thánh là một sách hay để học biết thêm về mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Có lẽ bạn muốn nói cho ai đó khác về quyết định bạn vừa làm là mời Chúa Giê-xu bước vào đời sống của bạn.
Trong các tôn giáo trên thế giới con người có mối liên hệ với những sự dạy dỗ, những ý tưởng, những cách thức và những lễ nghi. Qua Chúa Giê-xu, con người có thể có được mối quan hệ với Đức Chúa Trời yêu thương và đầy quyền năng. Bạn có thể nói chuyện với Ngài và Ngài sẽ dẫn dắt bạn trong đời sống này ngay từ bây giờ. Ngài không chỉ chỉ cho bạn con đường, một triết lý hay một tôn giáo. Ngài chào đón bạn đến để biết về Ngài, để kinh nghiệm được sự vui mừng và để có được sự tin cậy trong tình yêu của Ngài giữa những thử thách của đời sống. “Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời.”13
*************
(1) Giăng 8:12
(2) Erwin W. Lutzer, Christ Among Other Gods (Đấng Christ giữa các thần khác) (Chicago: Moody Press,1994), p. 63
(3) 1 Giăng 3:16
(4) 1 Giăng 4:9
(5) Giăng 3:16
(6) Giăng 6:35
(7) Giăng 14:6
(8) Lutzer, p. 106
(9) Thi thiên 145:18
(10) Giăng 10:10
(11) Khải huyền 3:20
(12) Giăng 1:12
(13) 1 Giăng 3:1
(Nguồn: Everyvietstudent.com)