Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Giá trị của nụ cười

Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn
Tôi còn nói nữa, hãy vui mừng đi (Philíp 4:4)
Lòng vui mừng vốn một phương thuốc hay
Còn trí nao sờn làm xương cốt khô héo (Châm ngôn 17:22) 
Có kỳ khóc, có kỳ cười (Truyền Đạo 3:4).

            Là người con gái được sinh ra và lớn lên ở xã hội việt Nam tôi được mẹ và bà ngoại dạy rằng, con gái phải nhỏ nhẹ, đi đứng đàng hoàng.  Nói cười phải từ tốn, đoan trang. Con gái mà:Chưa nói đã cười

            Chưa đi đã chạy là người vô duyên 

            Cho nên thường thấy các cô gái Việt Nam lúc nào cũng làm ra vẻ trang nghiêm, nhưng biết đâu trong lòng đang nổi loạn

Em đi, chàng theo sau
Em không dám đi mau,
Sợ chàng chê hấp tấp,
Số gian nan không giàu

(Đi Chùa Hương, thơ Nguyễn Nhược Pháp)

            Thi ca văn hóa Việt nam đều dạy vậy, nên người phụ nữ Việt nam không dễ cười, và người có bản tánh rụt rè lại càng khép kín hơn .

            Đàn ông con trai không bị cấm cản, nhưng lại chẳng mấy người vui tánh cười đùa, vì cho như vậy là cà rỡn, không đứng đắn, nghiêm nghị … giỡn mặt khó làm việc cương vị người nam có vì đó mà bớt đi  nam nhi khí hay chăng ?

            Hình như nụ cười bị đánh giá thấp, hay không hiểu đúng giá trị của nó, cho nên nhìn những người xung quanh trong gia đình, nơi làm việc, ta thấy mọi người gần như rất tiết kiệm nụ cười, người ta xử dụng nó thật giới hạn, có lẽ vì sợ khi cười sẽ làm mình ra vô duyên, sợ gây ra hiểu lầm …. 

            Thời gian gần đây, theo dòng tư tưởng thay đổi khắp mọi nơi, người ta đưa ra khám phá mới. Đó là giá trị quí báu, sức mạnh của nụ cười. (Thật ra mới với con người chứ với Chúa thì xưa như quả đất, vì lời Chúa dạy  rất nhiều về nụ cười, về lòng vui vẻ)

            Nụ cười đã bị lãng quên, giờ đây chúng ta hãy cho nó có cơ hội phục hồi bằng cách học cười

Học cười 

            Theo nhận xét của người ngoại quốc, người Việt có cặp mắt đẹp và nụ cười tươi. Nhà văn Nguyễn văn Vĩnh có lần nhận xét trong bài viết của ông về bản tánh người Việt, là: “Người An nam ta cái gì cũng cười , nhăn răng cười một cái mọi việc hết trang nghiêm.”

            Đây là nhận xét của riêng ông, không hẳn là đúng, nhất là vào thời đại nầy.

            Thật ra cũng có nhiều kiểu cười khác nhau cười ruồi, cười mỉa mai, cười nịnh, gây cảm tình, lợi dụng nụ cười, trục lợi vì nụ cười, cười lả lơi đón chào của những người có nghề nghiệp sống bắng nụ cười. Cười để chiêu dụ khách hàng, những người đứng bán hàng, dù đôi khi bực mình, nhưng cũng gắn gượng mà cười, chúng ta không đề cập đến ở đây, mặc dù nó cũng có ích lợi cho người xử dụng nó trên một phuơng diện nào đó .

Nụ cười qua lời Chúa .

            Lòng khoái lạc làm mặt mày vui vẻ, lòng phiền muộn khiến tâm linh héo mòn
                                                                                    (Châm ngôn 15,13 )

            Hỡi linh hồn ta, cớ sao ngươi sờn ngã và bồn chồn trong mình ta? Hãy trông cậy nơi Đức Chúa Trời; ta sẽ còn khen ngợi Ngài nữa: Ngài là sự cứu rỗi của mặt ta, và là Đức Chúa Trời ta. (Thi thiên 42:11)

            Khi Đức Giê-hô-va dẫn các phu tù của Siôn về … bấy giờ miệng chúng tôi đầy sự vui cười, lưỡi chúng tôi hát những bài mừng rỡ … (Thi thiên126:2 )

            Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ở giữa ngươi; Ngài là Đấng quyền năng sẽ giải cứu ngươi: Ngài sẽ vui mừng cả thể vì cớ ngươi; vì lòng yêu thương mình, Ngài sẽ nín lặng; và vì cớ ngươi Ngài sẽ ca hát mừng rỡ. (Sô-phô-ni 3:17)

            Cười không những chỉ là hé miệng mà thôi, nhưng còn cười thoải mái, cười thả ga, cười ra tiếng, cười lăn, cười bò, cười ra nước mắt …

            Bạn đã có những trận cười nầy chưa, và từ bao lâu rồi bạn không được hưởng những trận cười như vậy, hãy bắt đầu trở lại học cười .

             Học ăn, học nói, học gói, học mở mà, phải không bạn?

            Có người mặt mày lúc nào cũng nghiêm nghị, đăm đăm, rất khó cười. Nên phải tập cưòi trở lại. Hãy bắt đầu tập cười với những đồ vật vô tri xung quanh, trong phòng, nếu chúng ta ở một mình. Mỉm cười khi nhớ về một điều gì vui và khi tức cười, cứ cười tự nhiên một mình. Nhìn ra bên ngoài, cây cỏ hoa lá, hãy cười tươi với chúng! Khi bước chân ra ngoài ngõ, gặp người hàng xóm hãy chào tặng họ nụ cười thật tươi.  Khi thấy ai, trên khuôn mặt hãy mỉm nụ cười. Chẳng bao lâu, bạn sẽ thấy cười được thật dễ dàng, và sẽ  thấy mọi người đều dễ thương, cảnh vật đẹp ra, vật dụng trong nhà thật ích lợi, quí báu và thấy yêu người yêu đời nhiều hơn. Khi cười được, bạn sẽ thấy dễ tha thứ, dễ làm thân, dễ gần gũi, dễ làm hoà với người xung quanh. Nhìn mọi người, mọi vật, mọi hoàn cảnh qua lăng kính màu hồng.

            Thật thế, một lần khi đứng đợi xe buýt đến, một đám con gái choai choai có mặt tại đó. Chúng nó ồn ào, cười đùa, nhảy múa, la hét, trong đó có vài em ngoại quốc nữa. Tôi để ý quan sát những người xung quanh, và nhận thấy có người nhăn mặt quay lơ, có người tỏ ý khó chịu, nhưng cũng có người mỉm cười với chúng. Và tôi nhìn sự tươi trẻ hồn nhiên, sống động của chúng mà cười theo, cả ngày hôm đó, lòng tôi gần như được lây cái vui của mấy em đó.

            Nếu bạn cứ tập cười hằng ngày, vui vẻ nở nụ cười, có cơ hội kể chuyện cười, học chuyện cười hóm hỉnh, trong sáng, chẳng bao lâu bạn trở thành một người vui vẻ, dễ mến, dễ gần lúc nào không hay.

            Nếu có dịp, hãy chơi đùa với các em bé, nhất là các em dưới sáu tuổi, Các em có nụ cười hồn nhiên, và các em cũng muốn chúng ta có nụ cuời thoải mái, hoà nhập với các em. Các em bé nầy không thích nụ cười ruồi, cười mỉa mai, cười gượng, cười châm biếm, chúng cần nụ cười thành thật, trong sáng. Chính chúng ta cũng cần những nụ cười nầy, tôi học được rất nhiều qua các em bé nụ cười trong sáng ấy.

            Những lúc được cười to tiếng, khi chạy trốn tìm hay lúc chơi trò chơi với các em thật là những giờ hạnh phúc quí báu. Nụ cười giống như một thứ tiên vị của thiên đàng trên đất mà Chúa ban tặng.

            Bắt đầu một ngày mới với nụ cười dâng lên cho Chúa, chào đón một ngày mới tươi vui, hạnh phúc, chắc chắn phước hạnh sẽ đến với chúng ta, mặc dù trời hôm ấy có mưa gió, bão bùng, chúng ta vẫn thấy sự bình an, vui khoẻ của Chúa bảo bọc chúng ta. Và niềm vui, hy vọng vì có Chúa tất cả rồi cũng qua đi sẽ làm lòng chúng ta an bình sẽ trở lại .

Ích lợi của nụ cười

Sức khỏe ,

Y khoa đưa ra các khám phá:

            Khi cười vui vẻ, cơ thể sẽ tiết ra kích thích tố Endorphine, kích thích tố nầy sẽ làm giảm các cơn đau và cũng chữa lành các mô của cơ thể. Nụ cười làm giảm đi căng thẳng, làm hệ thống miễn nhiễm của cơ thể được tăng cường, bớt đi nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, phổi và tim được kích thích để hoạt động tốt hơn. Tất cả các cơ quan nội tạng đều tham gia khi bạn cười hết cở. Khi cười vui, hệ thống tiêu hóa cũng hoạt động mạnh hơn, nhiều bệnh tật cũng có thể được lành.

            Có nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bác sĩ đã bó tay nhưng thân nhân của họ săn sóc, đem lại niềm vui, nụ cười cho họ, và căn bệnh được chữa lành. Có nụ cười tươi, đời sống tinh thần sẽ lên cao, càng cười thì tinh thần càng lên cao theo tỉ lệ thuận.

            Cười không tốn kém, không có phản ứng phụ.
            Cười là nguồn phước cho chính bản thân và cho người xung quanh

Tăng tuổi thọ

            Một đời sống tươi vui có nụ cười, các hệ thống miễn nhiễm trong cơ thể hoạt động cân bằng, ít có bệnh tật, và kết quả là sống lâu, trường thọ, khỏe mạnh hơn. “Lòng vui mừng vốn một phương thuốc hay”. (Châm ngôn 17:22)

            Ngày hôm nay, theo thống kê ai cũng công nhận phụ nữ sống lâu hơn nam giới từ bảy đến tám tuổi, nghiên cứu cho biết, lý do là vì phụ nữ cười nhiều hơn và dễ cười hơn nam giới.

            Xem một câu chuyện vui, một phim hài, một hài kịch, chị em phụ nữ cười nghiêng ngả, cười sặc sụa, cười tắt tiếng, trong khi các anh chỉ nhếch mép cười nhẹ mà thôi.

            “Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn , tôi còn nói nữa, hãy vui mừng đi” (Philíp 4: 4)

            Gia đình cần nụ cười. Nhiều năm sống bên nhau, làm việc, ăn uống ngủ nghỉ, sinh hoạt ngày qua ngày như một cổ máy quay đều,  nhiều khi người ta chẳng còn để ý đến không khí tươi vui cần có. Không bất hòa gây gổ là quí lắm rồi. Có người cho như vậy, nhưng còn quí hơn nữa nếu gia đình có được không khí tươi vui, thành viên trong gia đình biết pha trò, hóm hỉnh, mọi việc mệt nhọc căng thẳng trong ngày sẽ bay đi khi tiếng cười vang lên. Đừng xem thường tiếng cười trong gia đình, hãy cho nụ cười cơ hội xuất hiện và nở rộ  thường xuyên luôn mỗi ngày. Còn gì bổ ích và quí báu hơn!

            “Sự sáng con mắt khiến lòng vui vẻ , và một tin lành làm xương cốt được béo tốt”. (Châm Ngôn 15,30 )

            Lòng vui vẻ vui mừng là nguồn phước, là ống dẫn phưóc đến cho người xung quanh. Ai cũng thích gần gũi người vui vẻ, thoải mái. Những khuôn mặt nghiêm nghị đến đâu là bóng mờ che niềm vui đến đó .
            “Hãy vui với kẻ vui , có thời kỳ khóc cũng có thời kỳ cười.” (Truyền đạo 3:4)

Nụ cưòi không tốn tiền .

Lời nói không mất tiền mua ,
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau .

            Nụ cười cũng không mất tiền mua. Hãy xài nó như môt người tỉ phú hào phóng, hay tặng cho tất cả những ai mình gặp, khi gieo ra mình sẽ gặt được trở lại, nụ cười ban ra, nụ cười sẽ trở lại gấp nhiều lần .
            Bạn hãy thử làm. Nụ cưòi luôn lành tính và không có phản ứng phụ, bạn đừng lo.

Nét đẹp qua nụ cười
            Phải công nhận những người có tấm lòng trong sạch, đời sống tươi vui, luôn có nụ cười trên môi, thì dù nhan sắc bên ngoài khiêm nhường đi nữa, họ vẫn là người dễ lấy cảm tình, và nét đẹp vẫn chiếu sáng qua cặp mắt, khuôn mặt của họ.
            Giá trị bên trong sẽ thể hiện ra bên ngoài  và được chiếu sáng trên mắt trên môi:

Sắc đẹp nào phải một thời
Nó lặn vào mắt, nó ngời lên da
Cái duyên nào phải thoáng qua
Nó thấm vào nết hiện ra tâm hồn

             (thơ Diệp minh Tuyền)

            Tại Tokio có trường học của giáo hội Tin Lành, trong đó các cô gái cô nào cũng xinh đẹp, nhà báo đến phỏng vấn, cô  hiệu trưởng, cũng là nữ giáo sĩ:
-Có phải cô thích nhận những cô nữ sinh đẹp vào trường không?

Cô trả lời:

-Thưa không, chúng tôi nhận tất cả, không phân biệt xấu đẹp.
-Nhưng tất cả các nữ sinh của cô dường như rất đẹp.

-Dạ, khi học ở trường nầy, chúng tôi dạy cho các em biết cái đẹp chính ở trong tâm hồn, giá trị thật của các em dưới ánh mắt của Thiên Chúa. Khi hiểu điều đó, các em biết giá trị phẩm hạnh của mình, nên em nào trông cũng hiền hoà, vui vẻ và dễ thương  cả.

            Đúng vậy, khi ý thức được giá trị thật một đời sống có Chúa có sự an vui , nụ cười luôn tươi nở, cặp mắt sáng ngời, miệng nói lời chúc phước nhân hậu, người ta sẽ thấy người đó đẹp ra. Xin các chị em phụ nữ hãy tận dụng điều nầy!

Nụ cười không mất tiền mua mà mang lại quá nhiều lợi ích, tại sao chúng ta không tận dụng nó để có một đời sống thật ý nghĩa và tươi đẹp!

Hầu việc Chúa qua nụ cười

            Trong một hội thánh nọ ở Luân đôn , có một bà già thường đứng trước cửa nhà nhà thờ vào mỗi buổi sáng Chúa nhật để chào những người đi thờ phượng Chúa. Khi được hỏi bà làm gì đứng ở đây, bà trả lời:

-Ồ, tôi mỉm cười với anh chị em khi họ đi vào, tôi mỉm cười với họ khi họ đi ra.
            Và sau đó, thấy được kết quả tốt đẹp của bà, ai cũng vui thích vì nhận được nụ cười cởi mở của bà, số người đến thờ phượng Chúa nhiều lên, hội thánh được tăng trưởng!

            Từ xa xưa, Chúa đã dạy con dân Ngài: “Hãy vui mừng, vui cười , ca hát,  dùng thánh vịnh, thi ca, bài hát thiêng liêng để hát mừng ngợi khen Chúa.”

            Ngày nay ở thế kỷ 21, đối diện với một thời đại văn minh máy móc, con nguời đáng lý ra phải được thong thả, thư giản. Nhưng nguợc lại, khắp nơi đầy những  tiếng  thở dài vì không có thì giờ, vì bận rộn, vì stress, được thốt lên trên miệng của nhiều người. Tiếng cười lại vắng đi, căng thẳngg ùa đến. Bệnh tật xuất hiện dưới nhiều căn nguyên, nhưng căng thẳng và thiếu tiếng cười là một trong nhũng lý do, vì vậy như  tiếng vọng cảnh báo nhiều bài báo đã  lên tiếng, khuyến khích hãy khai thác áp dụng nụ cười.Thật “ Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ!”

            Là con dân Chúa, trong ánh sáng của lời Ngài, biết chúng ta có làm được gì to lớn để đóng góp vào công việc nhà Chúa hay không. Nhưng có lẽ đem nụ cười đóng góp với đời, mỗi chúng ta ai cũng có thể làm đưọc, phải không thưa bạn?

            Cầu xin Chúa ban cho những ai  đọc bài nầy có tấm lòng vui mừng, luôn có nụ cười thật tươi, trong cuộc sống theo Chúa mỗi ngày. Tạ ơn Chúa!

                                                                                Nguyễn Thanh Dung