Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

8 bí quyết kéo dài tuổi thọ

Gần đây các nhà khoa học Vương quốc Anh (London’s University College) công bố, việc thực hành lối sống hợp lý có thể giảm thiểu 35% nguy cơ chết yểu.Trái lại trong cuốn sách “Spontaneous Happiness” mới xuất bản của mình, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tâm lý BS Andrew Weil khuyên nên sống thế nào với nụ cười thường trực và luôn hài lòng với cuộc sống thường nhật.

1. Hạn chế thời gian cho tì vị

Trong thời đại ngày nay không ít người trong chúng ta bị “chết đuối” vì lý do “giông bão thông tin” – mọi người bị những đám mây dày đặc thông tin vô bổ, vô tích sự liên tục “oanh tạc thông qua internet và các kênh truyền hình 24 giờ mỗi ngày. Tất cả làm suy yếu khả năng tập trung và sợi dây gắn bó giữa đồng loại.
Hãy kiểm tra, bao nhiêu thời gian mỗi tuần bạn dành xem ti vi, lướt trên internet và gửi tin nhắn. Trong tuần tiếp theo thử rút ngắn 25% thời gian đó.

Tận dụng những giờ tiết kiệm được bằng cách nói trên vào mục đích giải trí trong vòng tay thế giới tự nhiên và gặp gỡ bạn bè.

Tiếp tục hạn chế thời gian xem ti vi và lướt mạng, đồng thời dành ngày càng nhiều sự quan tâm đến những gì diễn ra trong cuộc sống thực – nếu bạn cảm thấy hài lòng với kết quả.

2. Thực đơn chống viêm

Có thể coi trạng thái viêm nhiễm trong cơ thể là chuyện bình thường, song nên nhớ, chúng có sức mạnh hủy diệt.  Chúng gây nguy hiểm một khi hệ đề kháng của cơ thể do nhầm lẫn tấn công các mô tế bào của chính mình trong những bệnh như viêm thấp khớp. Trạng thái viêm không được chữa trị cũng có thể dẫn đến hội chứng trầm cảm.

8 bí quyết kéo dài tuổi thọ - 1
Thực đơn chống viêm giúp kéo dài tuổi thọ

Thực đơn chống viêm của BS Andrew Weil dựa trên những sản phẩm thực phẩm chọn lọc chưa qua chế biến để cắt giảm trạng thái viêm nhiễm và cung cấp cho cơ thể vitamin dồi dào.

Thực đơn bao gồm rau xanh và hoa quả, cá béo và hải sản, những sản phẩm ngũ cốc lành mạnh và dầu ôliu.

3. Cười

Cười và nụ cười là công cụ mạnh mẽ giúp cải thiện trạng thái tâm lý. Yoga nụ cười là một trong những phương pháp khơi gợi nụ cười có hiệu quả. Phương pháp được bác sĩ người Hinđu Madan Kataria sáng tác đã hơn hai thập kỷ.

“Câu lạc bộ tiếng cười” đầu tiên được thành lập vào tháng 3 năm 1995 chỉ tập hợp chưa đủ 100 hội viên. Ngày nay đã có trên 6.000 tổ chức như vậy tại 60 quốc gia khác nhau với nhiều vạn hội viên.

Phương pháp áp dụng trong các câu lạc bộ cười rất đơn giản. Sau thời gian khởi động ngắn và các bài tập thở, những người có mặt tự kích hoạt cười, phát ra những tiếng hô đầy sức mạnh “ha ha” và “hô hô”.
Trong nhóm tiếng cười gượng ép giây lát sau sẽ biến thành tiếng cười tự phát, hồn nhiên và có thể kéo dài 30 phút hoặc thậm chí dài hơn.

Đã có không ít chứng cớ khẳng định rằng sự tham gia thường xuyên vào những cuộc gặp gỡ dạng này phát huy tác dụng cải thiện trạng thái sức khỏe trên nhiều phương diện, trong đó có hạ thấp nồng độ hoóc môn stress, tức cortisol.

4. Nỗ lực thể chất

Định mệnh của cơ thể con người là vận động. Dường như lối sống ít hoạt động thể chất ngày nay là thủ phạm chủ yếu dẫn đến hội chứng trầm cảm. Nhiều bệnh nhân trầm cảm , nhờ tập luyện thường xuyên và tận tâm , gặt hái hiệu quả cải thiện tương tự đối tượng luyện thiền.

Nhiều dạng nỗ lực thể chất – như aerobic, yoga, đẩy tạ, dạo bộ… mang lại kết quả cải thiện trạng thái tâm lý rất tốt. Chương trình trị liệu điển hình kéo dài từ 8 đến 14 tuần; mổi tuần  2 - 3 buổi, mỗi buổi  kéo dài tối thiểu 20 phút.

Trong chữa trị trầm cảm và những trạng thái sợ hãi, hoạt động với cường độ thể thực vừa phải như đi bộ nhanh mang lại hiệu quả cao hơn những bài tập tốn nhiều năng lượng.

BS Andrew Weil là tín đồ nhiệt thành của trường phái gọi là nỗ lực hòa nhập – dạng hoạt động như làm vườn hoặc đạp xe đi làm. Đa số thường xuyên tham gia dạng hoạt động thể chất này dễ hơn tập đẩy tạ hoặc chạy trên đường chạy điện tử

5. Sự biết ơn

Tương tự sự tha thứ, hành vi biết ơn có thể phát huy tác dụng cải thiện rất hiệu quả trạng thái tâm lý.

Việc thực hiện “viết nhật ký biết ơn” là phương pháp rất tốt. Dành một chút thời gian hàng ngày hoặc tối thiểu một lần trong tuần để tự nhớ tất cả những việc chúng ta cần cảm ơn ai đó có thể nâng cao cảm giác thoải mái trong thời gian 2 – 3 tuần tiếp theo.

Cách làm ít phổ biến hơn, bản thân BS Andrew Weil tự thực hành dựa trên việc dành ra 5 – 10 phút đầu giờ sáng hàng ngày ngồi thiền, để nhớ lại những gì ngày hôm trước cần cảm ơn.


Ngày nay, sau vài năm áp dụng phương pháp này, bác sĩ Andrew Weil nhận thấy, việc làm đã tạo cho bản thân phản xạ tự ghi nhớ đủ loại quà tặng, mà bản thân cảm thấy cần hàm ơn như hình ảnh vài bông hoa dại nở trong vườn hoặc cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp.

BS Andrew Weil cho rằng, trong tất cả các bài tập thực hành được đề cập trong bài viết này, nỗ lực bày tỏ lòng biết ơn đóng vai trò quan trọng nhất, để đạt được cảm giác hạnh phúc.


6. Tha thứ


Tục giữ phương Tây từng nói, lòng bao dung là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc, và những nghiên cứu hiện đại cũng xác nhận lòng tin xa xưa. Nề nếp lành mạnh mách bảo, ai có khả năng nhanh chóng và dễ tha thứ người khác, bản thân sẽ có sức khỏe tình cảm tốt hơn.

7. Dầu cá

Nồng độ hợp lý những hợp chất dinh dưỡng trong máu có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe tình cảm. Những hợp chất tiềm ẩn trong dầu cá (những acid béo EPA và DHA trong nhóm Omega-3) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phòng ngừa nhiều chứng bệnh nguy hiểm đe dọa sức khỏe và hội chứng trầm cảm. Cần có chế độ luyện tập thể dục hợp lý.

8. Thở đúng cách

Việc làm chủ có ý thức hơi thở cho phép vươn tới trí tuệ minh mẫn. Hãy thử phương pháp thở 4 – 7 -8, cũng có tên là thở thư giãn.

Ngồi tư thế thẳng lưng. Trong suốt thời gian tập , đầu lưỡi cần chạm vào vòm miệng trên ngay sau hàm răng.

Hít không khí vào phổi qua miệng theo cách, để dòng không khí chảy qua mặt lưỡi. Tiếp theo xả toàn bộ qua miệng.

Ngậm miệng, hít không khí vào buồng phổi bằng mũi và nhẩm tính đến 4. Giữ không tính trong phổi và hãy đếm đến 7. Tiếp theo thở mạnh bằng miệng, nhẩm tính đến 8. Đó là một chu trình hô hấp đầy đủ.

Nhắc lại toàn bộ chu trình ba lần. Bài tập sẽ phát huy tác dụng thư giãn hiệu quả hệ thần kinh theo cách tự nhiên.