Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Steve Jobs - Thiên Tài Kỷ Thuật - Thất Bại Thuộc Linh



Tôi tính viết tiếp bài "Sống thật là Tín Đồ" nhưng suy đi nghĩ lại, nhận thấy tin tức phóng sự tuần này, người ta nói nhiều về cái chết của Steve Jobs, cựu CEO của hảng Apple, qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy (pancreatic cancer). Cho nên tôi thiết nghĩ cũng nên viết vài vòng không phải để ca ngợi những thành quả của Steve Jobs về kỷ thuật thông tin (vì báo chí đã nói nhiều về vấn đề này), nhưng về khía cạnh đời sống thuộc linh của Steve Jobs mà ít người biết tới.


Nhiều người chỉ biết Steve Jobs là một nhà tiền kiến về kỷ thuật vì những sản phẩm do ông sáng chế như iPod, iPad, iPhone, nhưng ông là một ông boss độc tài, khắt khe, và nổi tiếng hay chưởi tục. Trong suốt hơn 30 năm trong ngành kỷ thuật điện tử, ông đã khéo léo giấu giếm đời sống cá nhân, hay nói rõ hơn giấu nhẹm đời sống tâm linh.


Ông là con nuôi của ông bà Paul và Clara Jobs, và được dưỡng dục trong gia đình Cơ-đốc-giáo. Ông đã được báp-têm và dạy dỗ con đường đức tin trong nhà thờ Trinity Evangelical Lutheran ở Palo Alto, California. Khi còn là một sinh viên nghèo, ông thường lội bộ khoảng 7 dặm để tìm đến ăn miễn phí ở những nơi nhóm họp của Hare Krisma. Ông lớn lên trong thế hệ của giới hippy - phản văn hoá, nghe nhạc của Bob Dylan và the Beatles. Ông theo quan điểm phản xã hội, phản nền tảng đã thiết đặt, có thời gian ông thử nghiệm cảm giác lâng lâng phiêu phiêu của ma-túy. Giống như cách sống của nhóm người mà ông ư-chuộng như The Beatles, ông tìm sự huyền bí tâm linh ở Ấn Độ và thường đi bộ chân không ở xung quanh láng giềng và trong sở làm. Và sau một chuyến du hành sang Ấn Độ, ông theo luôn triết lý của nhà Phật, cạo đầu, và mặt quần áo của theo truyền thống của Ấn-độ giáo. Trong những cuộc nói chuyện của ông, ông thường dùng những chữ của nhà Phật như enlightenment, focus, simplicity, the hereafter is determined now... Ông làm bạn với những người như Dalai Lama và đưa ra hai chữ nỗi tiếng "Think Different" do Dalai Lama giúp quảng cáo cho Apple.


Về đời tư của ông, cũng lắm rắc rối. Năm 1978, ông có một đứa con gái sanh ngoài hôn nhân tên là Lisa Brennan-Jobs. Trong nhiều năm, ông từ chối thừa nhận Lisa là con của ông, ngay cả thề khi ra tòa. Kết cuộc, ông phải thú nhận sự thật và để cho con gái ông sống với ông trong nhiều năm và ông cho cô Lisa tiền để theo đuổi việc học vấn ở Harvard. Vào khoảng năm 1989-1990, ông gặp và yêu cô Lauren Powell, một người trao đổi chứng khoán của công ty Goldman Sachs và sau đó theo học ngành cao học thương mại ở viện đại học Stanford. Ông có lần bỏ qua một cuộc hội họp thương mại quan trọng để hẹn hò với cô Lauren. Đầu năm 1990, ông hỏi cưới cô Lauren làm vợ nhưng chưa trao cho cô ta chiếc nhẫn cưới, và cô di chuyển vào sống chung với ông. Sau 9 tháng, không nghe thấy Steve Jobs nói gì nữa về việc hôn nhân, cô Lauren bực dọc và dọn ra khỏi nhà Steve Jobs. Lúc đó Steve Jobs mới chính thức trao nhẫn đính hôn cho cô Lauren. Năm 1991, ông lấy Lauren Powell làm vợ ở khách sạn Ahwahnee tại Yosemite National Park, do ông thầy chùa Zen Buddisht Kobin Chino làm chủ lễ. Và ông luôn luôn cầu kiến ông thầy chùa của ông trong mọi việc như là vị cố vấn cá nhân. Ngoài triết lý Phật giáo, ông còn tìm triết lý Karma. Triết lý huyền bí của nhà Phật và của Karma ảnh hưởng trong cách Apple thương lượng thương mại và đời sống tâm linh của cá nhân Steve Jobs, đầy giấu giếm che đậy. Sự bí mật của việc phát triển sản phẩm mới là tại công ty Apple là điều không ai có thể moi ra. Steve Jobs từ chối những cuộc phỏng vấn của các phóng viên nhà báo, lèo lái những câu nói không đúng sự thật khi bị phát lộ, che đậy chi tiết của việc ông bị bệnh ung thư với những nhà đầu tư cho đến khi ông phải trãi qua cuộc giải phẩu, che dấu việc bê bối sửa đổi ngày tháng của những khẩu phần đầu tư.

Tôi đưa ra những dữ kiện trên đây để cho quý thính giả và đọc giả có cái nhìn khác hơn về Steve Jobs, không phải ùa theo báo chí, TV, Internet. Vào tháng 3 vừa qua, tôi và nhà tôi có dịp đến Salzburg, Austria. Salzburg là thành phố mà cuốn phim "The Sounds of Musics" được quay thành phim, cũng là nơi mà Mozart đã sinh ra, trưởng thành, và trở nên nỗi tiếng. Salzburg cũng là nơi hấp dẫn du khách, và là nơi thu hút nhiều sinh viên yêu chuộng âm nhạc đến trao giồi năng khiếu với ước vọng trở thành thiên tài như Mozart. Tôi đưa dẫn chứng này để cho quý đọc giả thính giả thấy con người ta có tánh hay bắt chước. Không phải chỉ có người Việt mình mới có tánh hay bắt chước, đó là nói hơn quá đáng cho người Việt. Có dịp đi nhiều quốc gia, quan sát nhiều dân tộc chúng ta mới thấy nơi nào được coi là tân tiến người ta bắt chước theo trào lưu của nơi đó. Steve Jobs mới chết mấy ngày đã có người muốn bắt chước giống như Steve Jobs, họ cố ý sống như cách Steve Jobs sống - có thể chạy theo thuyết của nhà Phật, triết lý của nhà Phật..., nhưng có lẻ họ không có một người mà họ thán phục. Steve Jobs từng ngưỡng mộ Edwin H. Land, nhà phát minh chụp hình lấy liền Polaroid. Ngày hôm nay chúng ta coi nhẹ phát minh của Edwin Land, nhưng cách đây 30-40 năm, phát minh về phim Polaroid - instant photography - là một kỳ công đại tài của thế giới thời bấy giờ. Steve Jobs ngưỡng mộ Edwin Land đến nỗi tìm cho gặp được Edwin Land, được Edwin Land cho xem phòng thí nghiệm của ông ở hảng Polaroid. Điều Steve Jobs ngưỡng mộ Edwin Land là thấy sự kỷ luật cá nhân.

Có rất nhiều người mơ tưởng mình trở nên Steve Jobs - cũng muốn phát minh - lãnh đạo - gàn gàn như Steve Jobs. Nhưng về mặc tâm linh đó là con đường hư mất. Khi năm 13 tuổi, Steve Jobs đã bắt đầu bỏ niềm tin trong Đấng Christ, bỏ nhà thờ và từ đó thơ thẩn tâm linh đi tìm triết lý này đến triết lý khác - từ Zen, Karma, Hindu, triết lý nhà Phật, v.v...và không biết đến sự cứu rỗi và đời sống đời đời trên thiên quốc là gì, cũng như mối thông công với Đức Chúa Jêsus Christ là quý hóa làm sao.

Sau cuộc tấn công 9/11, dầu người Mỹ có sự hiềm ghét người Muslim lúc đó, tôi có một trực giác rằng Muslim ở nước Mỹ sẽ gia tăng. Mười năm sau, khắp đó đây những mosque của Hồi giáo mọc lên hơn bao giờ hết và số người theo Hồi giáo ở nước Mỹ cũng gia tăng. Trong những năm tới, số người theo Phật giáo ở Mỹ sẽ gia tăng vì người ta lầm tưởng rằng tin theo triết lý của nhà Phật, sẽ làm có con người có ý tưởng cao siêu và sẽ thành công về vật chất như Steve Jobs.

Là Cơ-đốc-nhân, chúng ta không nên có những ý tưởng hư ảo, nhưng phải nắm vững cái neo vững chắc của chúng ta là niềm tin trong Đức Chúa Jêsus Christ. Chúng ta không mong trở thành Steve Jobs, hay Warren Buffet, hay Bill Gates, hay một nhân vật tiếng tăm nào khác. Chúng ta phải làm con người mà Chúa muốn chúng ta làm. Mục tiêu của chúng ta không phải là tìm giàu sang, tiếng tăm, địa vị, quyền hành của thế gian này, nhưng mục tiêu của chúng ta là sống làm sáng danh Chúa, là sống là công việc mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm. Hãy tìm cơ hội hầu việc Chúa và bắt đầu với công việc nhỏ và làm thật giỏi.

Đức Chúa Jêsus đã cảnh cáo tất cả chúng ta trong Mác 8:36-37"
Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì? Hay là có người nào lấy chi mà đổi linh hồn mình ư? Vì nếu người nào được cả thế giới mà mất linh hồn mình thì có ích gì? Người ấy sẽ lấy chi để đổi linh hồn mình lại?

Lòng của bạn đang để đâu? bạn đang chú tâm vào thể chất, tình cảm, tâm trí hay là tâm linh? Bạn đang mất thời giờ và quan tâm cho lãnh vực nào của đời sống bạn ? bạn có ùa theo thế gian này và muốn giống Steve Jobs, bỏ qua sự quan tâm cho đời sống đời đời ?
Có lẻ bạn đang thành công trong công ăn việc làm và bỏ nhiều thời giờ và nỗ lực trong khía cạnh này của đời sống bạn. Bạn đã quên đi lời cảnh cáo của Chúa trong Mác 8:35-36.


Có lẻ bạn mong muốn những điều vật chất để tỏ ra mình là"somebody"hay nhân vật có thớ - với nhà cao cửa rộng trong một khu vực thượng lưu đắc giá, đi kiểu xe mới nhất, mặc quần áo theo thời trang và đắc tiền nhất, và đi nghỉ hè ở những nơi hấp dẫn nhất - để có được những điều này, bạn đã bỏ nhiều thời giờ và tiền bạc để"mua"được những thứ này. Bạn đang làm một việc nguy hại cho đời sống thuộc linh của bạn. Bạn đã quên đi lời cảnh cáo của Chúa trong Mác 8:35-36.
Nếu chúng ta tập trung mọi nỗ lực của chúng ta vào một khía cạnh nào đó của đời sống, hơn là sự nhận biết một Đức Chúa Trời có một và thật cùng Jêsus Christ, chúng ta đang đặt một vị thần nào đó, một ông trời nào đó thế chỗ cho Đức Chúa Trời của Kinh Thánh, Đức Chúa Trời có một và thật, chúng ta đang phạm vào điều răn thứ nhất và thứ hai của Mười Điều Răn vì trong đó Đức Chúa Trời nói rằng trước mặt Ta người chớ có các thần khác. Chúng ta đang làm việc thờ hình tượng - thờ thần ma-môn mà mình không biết. Thờ vị thần đó lấy thời giờ, tâm lực, và cả lòng hứa nguyện đáng lẻ phải dành cho Đức Chúa Trời.

Steve Jobs qua đời có đem được khoảng 7 tỉ Mỹ kim theo không? Có người mong ước rằng phải chi ông biết nhiều về sự cứu rỗi của Chúa Jêsus thì quý hoá? Phải chi ông có đời sống thánh hoá thì dầu có chết đi ông cũng vào được một nơi tốt đẹp hơn. Các bạn chắc có dịp tham dự những đám tang của những người kính sợ Chúa. Đám tang của họ là một sự vui mừng và tôn vinh Đức Chúa Trời và vinh hiển danh Đấng Christ.

Anh Châu_TNPA