Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

TÌNH THƯƠNG MẠNH HƠN BÃO TUYẾT - 1


CÂU CHUYỆN THỤY SĨ Của P.M St. JOHN   
CHƯƠNG I

 Bé Danh nằm ngửa trên giường, giữa hai lần chăn êm nệm ấm. Tuy còn nhỏ, nhưng nó vẫn ý thức được cái con người quan- trọng của nó lúc nầy. Nó muốn đòi hỏi gì là lập tức mọi người sẽ chiều ý nó ngay. Vì chưa bao giờ được sống như vậy trước kia nên bữa nay nó muốn tận hưởng những giờ phút sung sướng nầy.

Mọi người trong gia đình xúm xít chung quanh nó. Ba nó đứng ở chân giường, mắt nhìn nó, còn miệng thì kể cho nó nghe những chuyện vui mà nó ưa thích nhất; chị An ngồi một bên cạnh nó, tay cầm một thẻ kẹo súc-cù-là; con mèo mướp nằm cuộn tròn trên ngực nó ngáy khò khò; còn bà nội nó ngồi phía bên kia, một tay cầm lọ mức anh đào, tay kia cầm cái muỗng, mỗi lần nó đòi là bà nội lại đút cho nó một muỗng mứt đầy. Nếu chân nó không bị đau, nó đã nghĩ nó đang ở thiên đàng. Nhưng đàng nầy chân nó đau quá, đau ôi là đau!

“Ba à”, bé Danh kêu ba nó không biết lần nầy là lần thứ mười mấy, “ba có chắc, có thật chắc là con mèo mướp không bị thương không?”

“Chắc lắm mà”, ba bé Danh đáp. “Nó uống một lèo hết cả một dĩa sữa, rồi vểnh đuôi chạy vụt lên lầu. Chỉ có những con mèo mạnh khỏe mới có thể ăn uống chạy nhảy như vậy!”

“Ba à”, bé Danh lại hỏi nữa; miệng há lớn như con chim con để đón nhận thêm một muỗng mứt anh đào, “chính thằng Duyên đã ném con mèo mướp qua vách đá đấy. Như vậy có phải là thằng Duyên độc ác lắm không ba?”

“Phải, phải,” ba bé Danh đáp, “mà nhất định nó sẽ bị trừng phạt”. Tuy nói vậy, nhưng thật tình ông Bình không nghĩ tới thằng Duyên mấy; lúc ấy lòng ông đang vui sướng vì thấy bé Danh còn sống sót. Chỉ có An là nghĩ nhiều nhất đến thằng Duyên thôi.

An ngồi lẳng lặng bên em, tay cầm thẻ kẹo súc-cù-là. Nó nhủ thầm trong lòng, “mình chẳng cần phải vội vàng, nhưng nhất định mình sẽ không bao giờ tha thứ cho nó. Một ngày kia, mình sẽ cho nó một mẻ, sẽ làm cho nó một cái gì cho thật ghê gớm. Nhất định mình không bao giờ tha thứ cho nó, nhất định vậy”.

“Chị An nè,” bé Danh gọi, “chị đưa em thẻ kẹo súc-cù-là đây, em ăn rồi em sẽ đi ngủ. Nhưng chị phải ở đây với em kia, chị nhé, vì chân em đau quá mà”.

“Được, được, chị sẽ ở lại đây với cưng cho tới lúc nào cưng ngủ say”. An vừa nói vừa đưa em thẻ kẹo súc-cù-là.

Ba và bà nội hôn bé Danh rồi kéo ra khỏi phòng. An vòng tay ôm lấy cổ em.

Bé Danh bảo chị, “chị hát cho em nghe đi. Hát cái bài “Bàn tay Cha hãy ban phước cho con trong giấc ngủ” ấy”. Đây là lời cầu nguyện buổi tối của Danh mà bà nội đã dạy cho nó lời cầu nguyện xin Đức Chúa Cha trên trời hãy  tha thứ mọi tội lỗi, hãy giang cánh tay Ngài che chở con nít trong đêm tối. An vẫn thường hát bài nầy, nhưng tối nay nó lại không muốn hát. Nó biết nó không thể hát được cái bài nói về tha thứ tội lỗi nầy trong lúc lòng nó chứa đầy căm thù đối với thằng Duyên. Trong óc nó, chỉ có một ý nghĩ là: phải trả thù.

Nó bảo bé Danh, “thôi, đừng hát bài ấy cưng ạ! Để chị hát cho cưng nghe bài về cây cầu Avignon. Còn nếu cưng muốn thì cưng hát một mình bài kia đi”.

Danh phụng phịu không bằng lòng. Nó muốn đặc biệt đêm nay chị An phải chiều theo ý muốn nó. 

“Em không thích bài hát về cây cầu Avignon đâu”, Danh nhỏng nhẽo. “Em thích bài “Bàn tay Cha” cơ”.    

“Thôi được,” An khẽ thở dài. “Nếu em muốn thì chị hát cho em nghe vậy”. An bắt đầu hát, giọng hơi buồn. Những câu đầu của bài hát đại ý như sau:

Xin bàn tay Cha
Hãy ban phước cho con trong giấc ngủ
Xin cho con được ngủ dưới cánh tay che chở của Cha.
Xin Cha hãy dùng ân điển
Xóa bỏ mọi tội lỗi cho con
Và xin nhờ Thánh Linh Cha
Cho con thành ngoan ngoãn, vâng lời.

Điệu hát trầm trầm êm dịu nên Anh chưa hát hết bài, Danh đã ngủ thiếp, que kẹo súc-cù-là buông rơi trên gối. An nhẹ nhẹ rút tay ra rồi lại khóc nữa, vì nó đã mỏi quá rồi, và thật đỡ khổ biết bao. Tuy nhiên, đấy không phải chỉ là những giọt nước mắt vui sướng, vì chúng ta không thể nào thực sự vui sướng khi chúng ta còn mang nặng trong lòng căm thù người khác.

An thở nhẹ rồi đứng dậy đi xuống dưới nhà. Ba nó đã đi ra ngoài để vắt sữa bò; đây là lần đầu tiên ba nó vắt sữa bò trễ như vậy, nên các chị bò tức giận giậm chân rống lên ầm ầm. Nội nó thì đang sửa soạn bữa ăn, vì nội nó và ba nó chả có miếng gì vào trong bụng từ sáng tới giờ. Tất cả tim óc môi người đều hướng về Danh, nên chẳng còn nghĩ tới chuyện gì khác.

An nói, “nó ngủ rồi,” rồi ngồi xuống thẩn thờ nhìn vào bếp lò.

Nội nó cất lời, “Ông bác sĩ chắc sắp tới rồi đấy. Chúng ta phải đánh thức nó dậy. Nghĩ thật tội nghiệp! Nhưng thôi, cứ để nó ngủ tí nào hay tí nấy”.

Sau giây phút im lặng, An đột nhiên ngẩng đầu lên nói, “Nội à, phải trừng phạt thằng Duyên mới được! Phải làm gì cho nó bây giờ? Con nghĩ chưa ra cách nào làm cho nó thật điêu đứng để xứng đáng với việc độc ác của nó”.

Nội nín thinh không trả lời. Một lát sau, nội mới nói: “An à, có khi nào cháu nghĩ tới điều này không: khi chúng ta làm điều gì sai quấy, thì tự nhiên hình phạt sẽ tới, khỏi cần ai xen vào?”

Quả tình An chưa bao giờ nghĩ tới điều đó cả.

Nội nói tiếp: “Cháu hãy nghĩ tới nỗi hãi hùng của thằng Duyên khi nó nom thấy thằng Danh té xuống dưới khe. Cháu cũng hãy nghĩ tới lòng hối hận và đau khổ dầy vò nó đêm nay, nỗi tủi nhục và sợ người khác biết chuyện nó làm… Khi thấy cháu sẽ nghĩ rằng có lẽ nó đã bị trừng phạt đủ điều rồi, và chúng ta nên tha thứ và giúp đỡ cho nó sửa chữa lại”.

Nhưng lời của nội nó như gió thoảng qua tai nó. Nó chỉ để ý có mỗi một câu mà thôi. “Cháu hãy nghĩ tới nỗi sợ hãi của nó khi nó nghĩ rằng người khác rồi đây cũng sẽ biết hết chuyện nó làm…” Chà hay quá! Nội nó đã giúp cho nó có một ý kiến hay quá. Rồi đây nó sẽ đi nói tung cho tất cả mọi người biết. Đi tới đâu nó cũng sẽ kể lại chuyện thằng Duyên độc ác như thế nào. An sẽ kể chuyện ấy ở trong làng và ở nhà trường, cho tới khi tất cả mọi người đều ghét bỏ thằng Duyên về tánh độc ác của nó.

Có tiếng người hấp tấp gõ cửa. An giật mình ngẩng nhìn ra ngoài. Chị lớn của thằng Duyên, tên chị Mai, xô cửa bước vào. Chị ta vừa ở thị trấn bên kia núi là nơi chị làm việc về nhà. Dọc đường chị gặp đoàn người đang cáng thằng Danh từ ngoài đồng về nên chị chạy vội xuống Bưu điện trong làng để kêu điện thoại cho vị bác sĩ ở cách đấy những tám ki-lô-mét.

“Bác sĩ Ban không đến được đâu,” chị Mai hổn hển báo tin. “Ông ta đã đi thăm một bệnh nhân ở làng khác và không chắc về kịp nhà đêm nay đâu. Chuyến xe lửa chót đã chạy mất rồi. Họ bảo phải dùng xe ngựa chở thằng Danh tới bệnh viện sáng sớm mai để cho ông ta khám bệnh cho nó ở đấy”.

Nội tỏ lời cám ơn chị Mai rồi nói tiếp, “Chị chịu khó đi bộ chúng tôi việc ấy, thật tử tế  quá”. Nói xong, nội quay xuống bếp, còn chị Mai vẫn nấn ná ở lại, mặt lộ vẻ tò mò.
Chị hạ thấp giọng hỏi An, “Tai nạn xảy ra làm sao vậy em? Sao mà má chị cứ nín lặng và có vẻ bối rối vậy?”

“Tai nạn xảy ra trên núi ấy,” An vắn tắt đáp. “Thằng Duyên quăng con mướp của thằng Danh qua bên kia bờ khe. Thằng Danh tìm cách cứu con vật. Thế mà thằng Duyên cũng chẳng làm gì để ngăn cản nó. Em chẳng biết nó có xô thêm thằng Danh nữa không. Em sợ thằng Danh gãy chân mất. Nó nằm trên đống đá hằng tiếng đồng hồ mà thằng Duyên cũng chẳng báo cho ai hay biết cả”.

Mặt Mai tái mét vì kinh hoàng. Thực tình chị không ưa thằng Duyên mấy, dù nó là em chị. Nếu chị yêu thương nó, nó đã khá hơn, không đến nỗi hư hỏng như vậy. Trẻ con mà không được yêu thương thường ít khi có cảm tình với người khác.

“Để tôi về cho nó một trận,” Mai giận dữ nói và chạy vụt ra khỏi nhà. An mỉm cười khoai khoái. Gây cho gia đình thằng Duyên ghét bỏ nó chính là điều An mong muốn. Nó cảm thấy công việc trả thù của nó đã bắt đầu.

Lúc nầy chẳng còn việc gì làm hơn, nên sau khi ăn cơm xong, An lặng lẽ bước lên phòng ngủ. Người nó mệt nhọc, lòng nó nặng trĩu. Nó đốt một cây đèn cầy lên rồi đứng ngắm nhìn thằng Danh qua hai màng lệ. Thằng Danh nằm ngủ trên giường, hai tay giang ra, mớ tóc ẩm ướt xõa về đàng sau. Nét mặt bình thản êm đềm thường ngày của nó không còn nữa. Trong giấc ngủ, thỉnh thoảng nó lại chau mày và chốc chốc lại cụ cựa đầu, miệng lẩm bẩm những lời  không ai nghe rõ.

An leo qua cửa sổ vào giường nằm. Tuy mệt, nó vẫn không ngủ được. Nó cảm thấy cô đơn quá… nên khi nghe thấy tiếng bước chậm chạp của nội nó trên cầu thang, lòng nó mừng rỡ. Nội nó bước vào phòng. Ít khi nội nó lên lầu vì mỗi lần lên như vậy là bệnh phong thấp làm cho chân nội nó đau đớn.

“Nội!” An khóc nức lên, hai tay giang rộng để đón nội.

Nội nó lặng thinh một lát, bà ngồi xuống bên giường, khẽ vỗ về An cho đến khi nó nín khóc.

“Cháu hãy nghe đây,” Nội nó bắt đầu nói, “lúc thằng Danh còn nhỏ tí, chúng ta đã dẫn nó đến nhà thờ và lấy đức tin dâng nó vào tay Cứu Chúa. Ngày nào trong giờ cầu nguyện, chúng ta cũng xin Cứu Chúa che chở cho nó được an lành trong tay Ngài. Ngay khi nó té, Chúa cũng không bỏ rơi nó. Tay Ngài vẫn ở dưới nó để che chở cho nó. Dù cho nó cò bị chết trong tai nạn đó thì nó cũng được đưa thẳng đến thiên đàng. Vậy, chúng ta hãy lau khô nước mắt và vững tin nơi Đấng Cứu Chúa che chở thằng Danh và mang lại những điều tốt lành nhất cho nó”.

“Thế tại sao Thượng-Đế lại để thằng Duyên làm hại nó như vậy?” An hỏi. “Nội à, cháu ghét thằng Duyên quá, cháu chỉ muốn giết chết nó thôi”.

“Như vậy thì cháu đâu có cầu nguyện cho thằng Danh được,” nội nó bình thản đáp. “Thượng-Đế là Tình Yêu Thương, và khi chúng ta cầu nguyện là chúng ta tiến lại gần tình yêu thương. Tất cả hận thù của chúng ta phải tan biến đi như tuyết tan chảy dưới ánh nắng ấm áp của mùa Xuân. Cháu hãy dâng phó thằng Duyên cho Chúa đi. Ngài báo trả cả điều thiện lẫn điều ác, và cháu nên nhớ rằng Ngài cũng yêu thương thằng Duyên như Ngài yêu thương thằng Danh vậy”.

Nội hôn An rồi đứng dậy đi ra khỏi phòng. Nằm lại trên giường, An nghĩ tới những lời nội nói. Câu sau cùng của nội nó thấy khó tin quá. Có thể nào Thượng-Đế lại cũng có thể yêu thương thằng Duyên độc ác, xấu xa, đần dộn, như Ngài yêu thương thằng Danh kháu khỉnh, hiền lành kia. Nhưng phần đầu câu chuyện của nội, nó biết là đúng, và vì thế nó thấy bối rối trong lòng. Nó không thể nào thực sự cầu nguyện cho thằng Danh mà vẫn tiếp tục nghĩ cách hại thằng Duyên. Hai việc ấy không thể nào đi đôi với nhau được; nó muốn cầu nguyện cho thằng Danh, nhưng nếu làm vậy lòng hận thù của nó có lẽ tan biến mất, và đó là một điều nó không thích xảy ra chút nào, ít ra trước khi nó xong việc trả thù đã. Thôi thì trong khi chờ đợi, nó hãy để nội nó cầu nguyện, còn nó thì tiếp tục mưu tính cách trả thù.

Còn Tiếp
(Theo cdnvn.com)