Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

NGƯỜI CHA KÍNH SỢ CHÚA



Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, đi trong đường lối Ngài!” (Thi thiên 128:1)

Khi mô tả về tính cách, vai trò và tình thương của người Cha trong gia đình, tôi thường nghĩ đến khúc hát thiếu nhi “Vườn cây của Ba” (Phan Nhân) để liên tưởng về nét đặc trưng của một “nghiêm-phụ”:

“Má trồng toàn những cây dễ thương
Nào là bông là hoa là lúa
Còn Ba trồng toàn cây dễ sợ
Cây xù xì cây lại có gai.
 


         
Bưởi, sầu riêng, dừa, điều và nhiều nữa
Cho em bốn mùa vị ngọt hương thơm
Vườn của Ba cây trồng thì dễ sợ
Mà trái nào cũng thiệt dễ thương.



Kinh thánh chép: “Vì Đức Giê-hô-va yêu thương ai thì trách phạt nấy, Như một người cha đối cùng con trai yêu dấu mình. ” (Châm 3:12)
Nhân ngày lễ Phụ thân sắp đến, chúng ta hãy phác hoạ đôi nét cơ bản về hình ảnh của một người cha biết kính sợ Thiên Chúa.

 I. Khôn ngoan

Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng.” (Châm 9:10)

Khôn ngoan là một trong những yếu tố cần thiết của người lãnh đạo. Một người Cha biết kính sợ Thiên Chúa và luôn nhờ cậy Ngài trong mọi sự là một người khôn ngoan. Bởi ý thức rằng tất cả những gì chúng ta đang có : sinh mạng, tài sản, gia đình, con cái… đều thuộc về Ngài. “Này con cái là hồng ân của CHÚA, con mình sinh hạ là phần thưởng Chúa ban. ” (Thi 127:3)
      1/ Yêu mến Lời Chúa : “Cả Kinh thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình.” (II Tim 3:16)




 Sự lựa chọn của người khôn ngoan, trước hết là yêu mến Luật pháp của Chúa. Bởi vì, Lời Chúa là cẩm nang để soi đường, chỉ lối cho chúng ta biết cách hướng dẫn con cái mình bước đi trong sự sáng. (IGi :1.7)

2/Tiết độ và tỉnh thức: “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.” (I Phie 5:8)




Người Cha khôn ngoan còn là một vệ sĩ của gia đình, phải luôn tỉnh thức để có thể bảo vệ con cái thoát khỏi những cạm bẫy của ma quỉ đang giăng mắc dẫy đầy trên lối đi. Hiện nay, có biết bao nhiêu hình thức văn hoá không lành mạnh đang len lỏi vào đời sống của con em chúng ta qua những phương tiện truyền thông, truyền hình hiện đại, có thể ảnh hưởng xấu lên tâm trí của lứa tuổi thanh-thiếu-niên, có nguy cơ phá hỏng tương lai của thế hệ trẻ.

Việc giao lưu, kết bạn của con cái, cũng là một trong những nan đề mà các bậc cha mẹ cần phải quan tâm, lưu ý. Bởi vì : “Bạn bè xấu làm hư thói nết tốt.” (I Cor 15:33)

3/ Chuyên tâm Cầu nguyện : “Đức Giê-hô-va xa cách kẻ ác; Nhưng Ngài nghe lời cầu nguyện của người công bình.” (Châm 15:29)




Người Cha khôn ngoan sẽ biết chuyên tâm cầu nguyện cho từng đứa con của mình. Có câu : “Cha mẹ sanh con, Trời sanh tánh”. Nhiều bậc cha mẹ thường mượn câu nói này để bày tỏ nỗi thất vọng đối với những đứa con ngỗ nghịch, không biết vâng lời. Tuy nhiên, chúng ta hãy hiểu câu nói này theo nghĩa tích cực, để biết nhờ cậy Chúa, cộng tác với Ngài trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái nên người.

II. Gương Mẫu

1/ Giữ gìn tư cách : “Phàm kẻ nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; Chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã.” (Thi 119:165)

Người Cha gương mẫu, trước hết phải đắc thắng những thói hư, tật xấu của đời này. Sự bê tha của nam giới thường được người đời gọi là ‘Tứ đổ tường : cờ bạc, rượu chè, trai gái, hút sách’... là những điều sẽ gây ảnh hưởng nguy hại cho con cái của chúng ta.
Hãy luôn ghi nhớ : “ Bất cứ việc gì tựa như điều ác, thì phải tránh đi. ” (I Tes 5:22 )

 2/ Ý thức trách nhiệm :  “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó. ” (Châm 22 :6)
Con đường nó phải theo’ là Chúa Jesus Christ. Chính Ngài là “đường đi, lẽ thật và sự sống…” (Gi 14 :6).




Người Cha phải làm gương cho con cái về một đức tin chân thật, vững vàng vào Thiên Chúa. Cần phải cho con cái nhìn thấy hình ảnh của một người Cha luôn sốt sắng trong sự cầu nguyện, siêng năng đọc và suy gẫm Lời Chúa, trung tín trong sự thờ phượng.

III. Chu toàn bổn phận

Phải khéo cai trị nhà riêng mình, giữ con cái mình cho vâng phục và ngay thật trọn vẹn.”(I Tim 3:4)

Nhiều người Cha ngày nay biết rất nhiều thứ: biết buôn bán, biết sửa chữa, biết chơi thể thao, biết đủ thứ chuyện ‘Đông-Tây, Kim-Cổ’… nhưng, không biết cách dạy dỗ con cái nên người.
Mạng lệnh của Chúa: “Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi...”(Phục 6: 6, 7)

Có những người Cha cứ tưởng rằng bỏ tiền ra cung ứng cho con cái mọi phương tiện tốt nhất để học tập và giải trí… là chu toàn bổn phận. Thật ra, cần phải có thời gian gần gũi để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con cái, chia sẻ những giá trị tinh thần, những trải nghiệm tâm linh… Những điều mà tiền bạc, vật chất không thể nào mua được. 
 
Vào cuối thập niên 1980, một trận động đất rất lớn đã xảy ra tại một nước thuộc vùng Đông-Âu làm chết hàng chục ngàn người. Ngay sau cơn địa chấn, một người cha đã hốt hoảng chạy đến ngôi trường để tìm đứa con trai nhỏ của mình.

Ngôi trường nhiều tầng đã bị đổ sập, người cha cố sức đào bới trong đống gạch vụn để tìm con. Những người lính cứu hộ đến khuyên ông ta dừng lại vì rất nguy hiểm. Nhưng không ai có thể lay chuyển được quyết tâm của ông ấy.

12 giờ đồng hồ trôi qua, đôi bàn tay của người cha tươm máu, nhưng vẫnchưa thấy tăm hơi của con mình. Ông vừa đào bới vừa suy nghĩ: “Mình đã hứa rằng sẽ đến đón con thì phải thực hiện cho đúng. Có thể nó vẫn còn sống bên dưới đống gạch này!

Nghĩ như thế, ông lại tiếp tục đào bới cho đến khi màn đêm buông xuống. Trong lúc nghỉ tay, ông gọi tên con và cố lắng tai nghe. Không gian về đêm thật vắng lặng, ông chợt nghe thấy tiếng động và có tiếng đứa bé trả lời. Như được tiếp thêm sức lực, Ông hăng hái tiếp tục đào bới đến tận phòng học của đứa con.

Thật bất ngờ, bên dưới đống đổ nát ấy, có 20 đứa trẻ, mặt mày lem luốc, bơ phờ và sợ hãi... Đứa con trai nhỏ ôm chầm lấy cha và nói: “Ba ơi! con đã bảo với các bạn của con rằng: Ba của mình đã hứa thì dù thế nào đi nữa cũng sẽ đến. Nếu Ba của mình đến thì các bạn cũng sẽ được cứu. Cứ yên tâm, ba của mình không bao giờ thất hứa.”




Câu chuyện trên đây chỉ là một trong muôn vàn câu chuyện cảm động về tình phụ tử trong lịch sử nhân loại. Chúa Jesus đã dùng chính tình phụ tử của con người để nói về tình yêu của Thiên Chúa. Con người là hình ảnh của Đức Chúa Trời. Vì thế, chỉ có tình yêu của người cha dành cho con mới có thể phản ảnh được tình yêu của Ngài. Sứ đồ Phaolô luôn mời gọi : “Vậy anh em hãy trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài.” (Eph 5:1)

Nguyện cầu Chúa Thánh Linh soi sáng cho tất cả những người cha ngày nay, đều biết nhờ cậy Chúa để chu toàn bổn phận, thiên chức cao quý của mình. Ngõ hầu, thế hệ tiếp nối sẽ là những Cơ đốc nhân khôn ngoan, gương mẫu, biết kính sợ Chúa và đi trong đường lối của Ngài để xây đắp những gia đình đầm ấm, hạnh phúc, yên vui và vinh hiển Danh Chúa. Ước mong rằng tất cả những người cha đều nhận được lời chúc phúc này:

Nguyện Đức Giê-hô-va từ Si-ôn ban phước cho ngươi; Nguyện trọn đời mình ngươi được thấy sự phước lành của Giê-ru-sa-lem. Nguyện ngươi được thấy con cháu mình! Nguyện sự bình an giáng trên Y-sơ-ra-ên!” (Thi 128:5,6) Amen.

MỤC SƯ HOÀNG SIÊU