Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

KHÚC CA NOEL

                                    
GIỚI THIỆU


       Trải các thời đại, âm nhạc và bài ca luôn đồng hành với cuộc sống con người. Có những bài ca vượt thời gian được nhiều thế hệ biết đến, tuy nhiên bài ca nổi tiếng nhất đó là bài ca Giáng sinh. Hai mươi thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày Chúa Cứu Thế giáng trần, biết bao tác giả đã cảm tác nhiều bài hát ca ngợi sự kiện trọng đại này. 



       Trong đêm Chúa Jesus giáng sinh, các thiên thần đã dùng tiếng loài người để hát lên bài ca Giáng sinh đầu tiên để ca ngợi Đức Chúa Trời, mà Thánh Kinh đã ghi lại ý chính là: 

“Sáng danh Chúa trên các từng trời rất cao. 

Hòa bình dưới đất ân điển cho loài người” (Lu-ca 2: 14).  

       Chính Bài ca Giáng sinh đầu tiên này đã khơi nguồn cảm hứng cho vô số bài hát Giáng sinh khác trải các thế hệ. Thật vậy, những Bài ca Giáng sinh đã gắn kết hàng triệu tấm lòng, hàng triệu trái tim cùng hướng về một Cứu Chúa. Dù bạn là ai, đang làm gì, hay ở đâu nhưng nếu nghe đến khúc nhạc Giáng sinh thì đều tấc lòng cảm động. Cho dù cuộc đời bạn có đang vui tươi hay sầu muộn, nhưng khi nhớ đến tình yêu giáng thế của Chúa Jesus thì tâm linh bạn cũng bình an và nhẹ nhàng hơn. Đây là điều tất yếu vì đó là ân điển và bình an mà Đức Chúa Trời đã ban cho con người qua sự Giáng sinh của Chúa Cứu Thế Jesus. 

I. SÁNG DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI CAO

       Trong đêm Giáng sinh năm xưa ấy, muôn vàn thiên sứ đã ca hát ngợi khen Đức Chúa Trời để đón mừng sự ra đời của Đấng Cứu Thế. Dàn hợp xướng của các thiên thần đã tấu lên bản đồng ca để đánh dấu sự kiện vĩ đại nhất trong cõi thời gian, đó là Đức Chúa Trời đã trở nên con người để cứu chuộc nhân loại!

     Sáng danh Chúa trên các từng trời rất cao. Hòa bình dưới đất ân điển cho loài người.” Là lời ca đẹp nhất mà tạo vật có thể hát để ngợi khen tình yêu của Đấng Tạo Hóa. Đây chính là khúc hát Thiên đàng cho trần gian. Khúc ca Noel này đã đánh dấu thời khắc mở ra một kỷ nguyên ân điển cho con người. Đây là câu thơ đối xứng được xử lý song song rất hài hòa: “Vinh quang” với “Hòa bình”, “Thiên Chúa” so với “Con người”, “Trời cao” so với “Trái đất.”  Chính Bài ca này đã truyền cảm hứng sáng tác cho Hội thánh suốt 2.000 năm qua, trở nên gương mẫu cho các dàn hợp xướng ca ngợi Chúa cho đến hôm nay. Trọng tâm của bài Thần ca là Đức Chúa Trời được tôn vinh và Đấng Cứu Thế sẽ mang lại bình an cho những người được chọn. Đây là Tin Mừng mang đến cho nhân loại qua sự ra đời của Chúa Cứu Thế Jesus, Đấng đã đến theo sự ban cho của ân điển Đức Chúa Trời. 

          Dù Kinh thánh không nói rõ số lượng các thiên sứ, nhưng nếu chúng ta thử hình dung có khoảng một triệu thiên sứ đồng tấu lên bài ca Giáng sinh. Thật là một quang cảnh thiên đàng! Tại sao các thiên sứ lại rợp trời ca hát vui mừng cho thế giới như vậy? Bởi vì đây chính là niềm vui Thiên đàng tràn đến trần gian sau mấy ngàn năm con người bị chìm đắm trong tội lỗi, Chúa Jesus đã giáng sinh làm người để mở ra con đường cứu chuộc cho nhân loại. 

      Tuy nhiên hiện nay còn bao nhiêu người chưa được biết đến Tin Mừng cứu rỗi? Bây giờ Đức Chúa Trời không dùng các thiên sứ, nhưng dùng chúng ta để đem Tin Mừng cho thế giới qua sự kiện Chúa Jesus giáng sinh. Ai trong chúng ta là người đang “Hát” cho thế giới nghe về Tình Yêu của Đức Chúa Trời, về sự cứu rỗi của Ngài cho nhân loại? Chúng ta có dành cả cuộc đời mình để làm một “Bài ca sống” ca ngợi ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời không? Chúng ta đã đem Tin Mừng này đến cho bao nhiêu người? 

         “Sáng danh Đức Chúa Trời” là điều mà mỗi cơ đốc nhân ngày nay có trách nhiệm phải bày tỏ ra. Khúc ca Noel không phải để chúng ta hát trong ngày Lễ hay trong Mùa Vọng mà thôi, nhưng khúc ca Noel chính là lời chứng sống động nhất cho cả nhân loại suốt thời đại ân điển này. Vì vậy, bài ca Giáng sinh không phải để hát trình diễn, diễn lễ, mà là cả cuộc đời chúng ta phải trở thành một bài thần ca nói về Chúa. Trong đêm Chúa Jesus giáng sinh, những người chăn chiên được vinh dự chứng kiến ca đoàn thiên sứ hát xướng chúc tụng Đức Chúa Trời và thờ lạy Cứu Chúa. Sau khi trở về họ đã “làm sáng danh và ngợi khen Đức Chúa Trời” về mọi điều mình đã nghe và thấy. Tại đây, họ đã phản chiếu nội dung của khúc ca Noel cho cả cộng đồng.

II. HÒA BÌNH CHO DƯỚI ĐẤT CHO CON NGƯỜI

Chúa Jesus Giáng sinh không chỉ làm sáng danh Đức Chúa Trời mà còn đem bình an con người. “Hòa bình dưới đất ân điển cho loài người.” Đây là sự hòa bình lớn nhất khi con người được giải hòa với Đức Chúa Trời. Chỉ qua sự nhập thể, chức vụ và chịu chết của Chúa Jesus, con người mới hưởng được sự hòa bình và sự giải hòa. Cuộc sống ngày nay có biết bao sự chia tay, thù hận, ghen ghét từ vô ý đến cố ý khiến con người ngày càng xa cách Chúa và xa cách nhau. Chỉ trong Ngài, bởi Ngài và nhờ Ngài mà con người mới có thể nếm trải sự bình an thật. Con người có thể lên đến mặt trăng chứ không thể đến với người lân cận chỉ vì sự bất hòa. Tha thứ, hòa bình, hòa giải thật sự chỉ ở trong Chúa mà thôi, đây là món quà ân điển cho những người được chọn của Ngài.  Con người thật khó, nếu không muốn nói là không thể hòa thuận với kẻ đã, đang và sẽ giết hại, cướp đoạt, nói xấu, lừa gạt mình. 

Từ ngày A-đam, tổ phụ của loài người phạm tội, đánh mất sự hòa bình. Ông đã trốn tránh sự hiện diện của Đức Chúa Trời, nhưng Đức Chúa Trời đã chủ động tìm kiếm con người sa ngã, không phải để rao án tử, nhưng để rao giảng Phúc Âm (Sáng thế k‎ý 3: 15). Đây chính là Tin Mừng đầu tiên cho nhân loại! Mấy ngàn năm sau, Tin Mừng này đã trở thành hiện thực khi Chúa Jesus giáng sinh. Đó là lý do các thiên sứ hát vang bài ca Giáng sinh. Từ khi con người đầu tiên phạm tội, cả nhân loại luôn có sự xung khắc trong cuộc sống. Chúa Jesus đã Giáng sinh làm người để hòa giải giữa chúng ta với Đức Chúa Trời (Cô lô se 1: 21 – 23), để phục hồi lại sự hòa bình mà con người đã đánh mất. Sự hòa giải này có bốn chiều kích:

1/. Con người được hòa bình với Đức Chúa Trời, vì chỉ ở trong Đức Chúa Trời con người mới thật sự được bình an (Cô-lô-se 1: 21 – 23).

2/. Hòa bình giữa con người với con người (Ê-phê-sô 14 – 15).

3/. Hòa bình trong chính mình, vì trong nội tâm có những bất an, xâu xé, hụt hẫng, chỉ khi có Chúa chính mình mới được bình an (Cô-lô-se 3: 15).

4/. Hòa bình giữa muôn vật, trong Chúa muôn vật đều được hòa giải (Rô-ma 8: 19 – 21). 

Sự hòa bình thật mà Đức Chúa Trời ban cho trần gian là sự hòa bình quý báu mà các thiên sứ đã ca hát trong đêm Noel đầu tiên. Sự hòa bình mà cả nhân loại mong mỏi, khao khát bấy lâu đã được công bố.  Hôm nay, thế giới có thật sự bình an không? Kể từ đầu thế kỷ 21 đến nay, khi những đợt khủng bố xảy ra, nhiều người bất an lo lắng. Không có gì đảm bảo những làng quê yên bình hay những thành phố sầm uất không ẩn chứa những hiểm nguy. Chúa Jesus đã khẳng định chỉ có Ngài là sự bình an thật cho con người (Giăng 14: 27).  

Từ khi các thiên sứ ca hát báo tin Chúa Jesus giáng sinh đến nay, vẫn còn nhiều người đang sống kiếp đời nô lệ trong tội lỗi mà chưa biết kỳ phóng thích của Chúa Jesus ban cho họ. Còn biết bao bao nhiêu ngươi vẫn lầm lạc trong bể khổ khi tìm cách tự cứu mình trong vô vọng mà không biết Chúa Jesus đã trả món nợ tội lỗi thay cho họ. Còn bao nhiêu người chưa biết sự cứu rỗi, chưa hiểu ý nghĩa thật của sự kiện Chúa Jesus giáng sinh, chưa tiếp nhận Tin Mừng? Đó chính là trách nhiệm của chúng ta. 

KẾT LUẬN

         Với khúc ca Noel, các thiên sứ đã rao báo cho trần gian một Tin Tức Tốt Lành nhất cho cả loài người. Đó là sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời ban cho nhân loại qua Chúa Jesus Christ – Đấng Cứu Thế. Khúc ca Noel chính là sứ điệp Giáng sinh quan trọng nhất mà mỗi chúng ta cần công bố cho toàn thế giới. Sự giáng thế của Chúa Jesus là Tin Mừng vĩ đại nhất mà toàn thể nhân loại cần phải tiếp nhận để nhận được sự cứu rỗi. Đây là sự hòa bình qu‎ý báu nhất mà Đức Chúa Trời đã ban cho con người trong cõi thời gian này.  

         Cầu xin Chúa ban cho mỗi đời sống chúng ta trở nên một bài thần ca để luôn hát, nói về sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời, qua đó làm sáng danh Chúa và đem sự hòa bình thật của Ngài đến cho thế giới này.

        Đây chính là bài ca mà mọi người trên thế giới cần phải lắng nghe:  

“Sáng danh Chúa trên các từng trời rất cao. 
Hòa bình dưới đất ân điển cho loài người!” 

Amen! Cảm ơn Chúa!

23/12/2014 - KDN - Kim Ngon Dang