Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

CẢM NGHĨ MÙA TẠ ƠN

Mỗi khi đến lễ Tạ Ơn, hai ý nghĩ sau đây thường đến trong tâm trí chúng ta. Đó là lễ Tạ Ơn là để tạ ơn ai và tạ ơn về điều gì? Lễ Tạ Ơn mà người Hoa Kỳ đã có hơn ba trăm năm nay là để tạ ơn Thiên Chúa. Sau chuyến vượt biển nguy hiểm đi tìm tự do và sau những ngày đầu vất vả khai khẩn vùng đất mới, khi gặt hái vụ mùa đầu tiên vào cuối tháng 11, những người tị nạn đầu tiên trên đất Mỹ đã họp nhau lại, tổ chức một bữa ăn đơn sơ để tạ ơn Đức Chúa Trời. Rồi từ đó cho đến nay, hơn 350 năm qua, ngày thứ Năm thứ tư của tháng 11 đã trở thành ngày lễ Tạ Ơn cho tất cả mọi người dân trong nước. 


Thật ra, tất cả mọi người dân trên đất nước này, dù thuộc chủng tộc nào cũng đều là những người tị nạn đã thụ ơn dìu dắt, che chở, quan phòng của Thiên Chúa. Tất cả mọi người, kể cả quý vị và tôi đều mang ơn Thiên Chúa là Đức Chúa Trời. Ngài đã dẫn dắt, bảo vệ, gìn giữ và cũng đã cung cấp cho chúng ta mọi điều cần yếu trong đời sống. Dù chúng ta thấy như những gì ta có hôm nay là do chính tay mình tạo ra nhưng nghĩ cho cùng, nếu Chúa không cho chúng ta sự sống, sức khỏe, khả năng, tự do và cơ hội thì có cố gắng đến đâu chúng ta cũng không làm gì được. Lễ Tạ Ơn không phải là dịp để chúng ta cảm ơn ông bà, cha mẹ hay là bất cứ người nào. Ông bà cha mẹ đã có ngày Từ Phụ, Từ Mẫu. Còn lễ Tạ Ơn vào dịp cuối mùa gặt hái trong năm, trước khi mùa đông đến là Lễ cảm tạ Đức Chúa Trời.


Cứ nghĩ một chuyện đơn giản như thế này là chúng ta thấy mình phải cúi đầu cảm tạ Thiên Chúa Toàn Năng. Người Việt chúng ta ở đây ai cũng thích trồng cây ăn trái, và chúng ta rất thích những loại cây trái của quê nhà. Vì thế chúng ta đã đem sang vùng đất lạnh này nhữõng hột giống của các loại cây trái miền nhiệt đới. Dù quý những hột giống đó bao nhiêu và dù mơ ước những cây trái ở quê nhà bao nhiêu, việc duy nhất chúng ta có thể làm là chôn những hột giống đó dưới đất rồi chờ cho nó mọc lên. Điều gì khiến cho những hột giống của chúng ta nẩy mầm, mọc lên rồi sinh hoa kết quả? Đó là ánh nắng mặt trời, chất bổ trong lòng đất, những giọt mưa, giọt sương từ trời rơi xuống và quan trọng nhất là sự sống ở trong những hột giống nhỏ bé đó. Tất cả những điều vừa kể: ánh sáng mặt trời, đất để trồng, mưa tưới trên hột giống và sự sống trong hột giống đều từ Đức Chúa Trời mà đến, đều là của Chúa ban cho con người. Không có những điều đó thì dĩ nhiên chúng ta trồng gì, có chăm sóc bao nhiêu cũng luống công vô ích. Thật ra, trước những ơn lành lớn lao Chúa ban cho trong cuộc đời, chúng ta không những cảm tạ Chúa trong dịp lễ Tạ Ơn nhưng phải dâng lời cảm tạ Chúa mỗi ngày trong đời sống. Như vậy lễ Tạ Ơn là ngày con người bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa và dâng lên Ngài lời cảm tạ từ đáy lòng chúng ta.
Image
Còn câu hỏi thứ hai, chúng ta tạ ơn Chúa về điều gì? Có lẽ chúng ta nghĩ: những người làm ăn thành công, buôn bán phát đạt, con cháu thêm đầy đàn, gia đình bình an hạnh phúc thì mới có lý do để tạ ơn Chúa; còn tôi: bệnh tật, tai nạn, thất bại, tràn đến suốt năm; làm ngày nào chỉ đủ ăn ngày ấy, vợ chồng rầy rà nhau hằng ngày, con cái thì bướng bỉnh, ngỗ nghịch, có gì hạnh phúc vui vẻ đâu mà cảm tạ Chúa.

Mới nghe qua chúng ta thấy nói như vậy cũng đúng, đời sống bận rộn vất vả, đầy dẫy lo lắng có gì sung sướng đâu mà tạ ơn Chúa! Nhưng chúng ta hãy nghĩ lại, dù cho có đau ốm, tai nạn và thất bại đi nữa nhưng so với ngày ta mới đặt chân đến đất nước này, so với hoàn cảnh sống của những người còn ở quê nhà, với những tiện nghi, những cơ hội học hành và nhất là tự do mà ta đang được hưởng, chúng ta phải cúi đầu cảm tạ Thiên Chúa.

Có lẽ quý vị cũng đang nghĩ: đời sống mình nhọc nhằn, vất vả quá, đầy những buồn phiền, lo lắng, có gì để mà cảm tạ Chúa đâu. Nhưng có lẽ chúng ta hãy nghĩ đến những người kém may mắn hơn mình để thấy những ơn phước lớn lao Chúa đã ban cho chúng ta. Trong mùa tạ ơn này, thay vì nghĩ đến những gì mình không có hay những gì mình đã mất, chúng ta hãy nghĩ đến những gì mình đang có trong tầm tay, và những gì mình đã được hưởng trong những năm tháng qua để sống với tinh thần biết ơn Chúa. Có người đã nói: chúng ta không cần phải có nhiều hơn mới cảm tạ Chúa nhưng cần cảm tạ Chúa nhiều hơn.

Hãy nghĩ đến những người thân yêu chúng ta đang có, người cha, người mẹ, người chồng, người vợ, những đứa con đang ở gần bên ta, tuy những người đó không toàn hảo như ta mong muốn nhưng đó là những người thương yêu ta, lo lắng cho ta và đó là những người Chúa mang đến trong cuộc đời ta để đời sống ta thêm ý nghĩa. Hãy sống với tinh thần biết ơn Chúa và cảm tạ Ngài không chỉ trong ngày lễ Tạ Ơn mà mỗi ngày trong cuộc sống.


 Minh Nguyên

Chương Trình Phát Thanh Tin Lành - Mytnpa