Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Chiếc áo trong đêm Giáng Sinh


                                         By Pastor The Le Van

1-    Kỷ niệm khó quên

          Thời tiết đã bắt đầu thay đổi khi cái lạnh của những ngày Đông lại về.  Trên những vỉa hè, người đi bộ đã mặc những chiếc áo lạnh đầu khẽ cuí xuống cho đỡ cóng lúc chiều về.  Đâu đó, những trang hoàng rực rỡ bởi những dây đèn điện đủ sắc màu như báo hiệu cho mọi người biết rằng chuẩn bị đón Giáng Sinh.

        Với tôi, không làm sao quên được những cái Giáng Sinh trên quê hương Việt Nam sau ngày tàn cuộc chiến 1975-1981.   Thuở đó, cũng như mọi người tất bật với áo cơm mỗi ngày.  Buổi sáng lên lớp, buổi chiều đi xe đạp thồ để kiếm sống vì đồng lương chết đói không đủ ăn điểm tâm cho một người chứ đừng nói đến chuyện gánh vác cả gia đình!

            Thế nhưng, trong lòng tôi vẫn rạo rực mỗi khi thấy người ta bày bán cây nô-ên và những dây điện trang trí trong các cửa hàng hay ngoài vỉa phố.   Năm ấy, mùa Đông thật khắc nghiệt, lạnh kinh khủng trong khi tôi chỉ có một cái áo ấm nhặt được ngoài đường của ai đó đánh rơi.   Chiếc áo sát nách nhà binh sờn cũ úa màu và bốc lên cái mùi khó chịu; nhưng chính cái aó ấy đã che chở cho tôi trên những chặng đường đưa đón người đi trên các ngã phố cũng như những con hẽm tối om không ánh đèn .  Cái aó mỗi tuần chưa giặt một lần vì không có cái thứ hai để thay thế.

        Tối đến, tôi lại dùng nó để đắp thêm thay chăn cho con mình đỡ rét.  Chiếc áo đã đưa con tôi vào giấc ngủ êm đềm với bài thơ viết còn dang dở:

    Thôi con nhỉ nín đi đừng khóc nữa
    Tội lòng ba, đêm đã xuống sâu rồi
    Đôi tay này ru con ngủ thay nôi
    Và áo ấm cởi choàng thay chăn đắp
    Đêm thăm thẳm bên ngoài mưa rét lắm
    Ngủ đi con đừng để xót lòng ba
    Chú mèo hoang rờn rợn dáng yêu ma
    Đang rình rập tìm mồi trong bóng tối
    Những khổ đau làm sao con hiểu nổi
    Rạng ngày mai gạo đã hết sạch rồi
    Ba lặng nhìn ngày tháng buồn trôi
    Ngồi tính lại những món tiền tiêu chợ
    Me của con mấy hôm rồi trăn trở
   Lo ngày mai sữa không đủ nuôi con
   Giữa thinh không tiếng nấc nghẹn hao mòn
   Thân tiều tụy giữa chợ đời rối rắm!

   Ba rất sợ những ngày đông rét cóng
   Ngọn gió nào tàn nhẫn thổi vào đây
   Ba cho con trọn trái tim này
   Là tất cả những gì ba có đấy

   Thôi con nhỉ nín đi đừng cựa quậy
   Để cho me ngủ một giấc say nồng
   Đắng cay nào ba gánh chịu cho xong
  Âu số phận đã an bày như thế…

Bài thơ viết dở dang cũng giống như cuộc đời của một người đàn ông với những ước vọng đã bỏ lại đàng sau; bởi khúc quanh tang thương của đất nước.

2. Chiếc áo của tình yêu

           Mùa đông năm khác 1982, cũng chẳng có gì khác lạ so với những mùa đông trước.  Đường phố tắt điện tối om nhất là những con đường có nhà thờ toạ lạc vì người ta không muốn con chiên của Chúa đến nhà thờ đông đúc.

           Tôi còn nhớ như in, nhà thờ bị cúp điện nhưng câu lạc bộ thành phố người ta tổ chức nhảy đầm.   Thanh niên nam nữ có dịp kéo nhau nhảy nhót cho bỏ ghét những tháng ngày bị giam hãm trong tù túng và vất vả với áo cơm.  Họ thèm được giải trí cho dù trọn buổi tối không có gì lót bụng!   Đêm ấy, tôi không còn phải đi xe thồ như năm trước mà đã chuyển sang nghề nhiếp ảnh nghiệp dư.   Năm ấy, tôi được nhà thờ mời chụp ảnh cho Lễ Giáng Sinh cũng là cách Hội thánh muốn giúp đỡ một người tân tín hữu như tôi.  Bây giờ, đức tin còn yếu ớt, tôi chưa trải nghiệm được nhiều về tình yêu của Chúa Jê-sus.

Tôi chỉ biết một điều trong thánh đường có những con người đáng quý mến với những khuôn mặt hiền lành và tấm lòng nhân hậu.   Tôi được sống trong không khí của yêu thương và che chở của nhiều người.  

           Buổi thờ phượng vừa kết thúc; chưa kịp bỏ máy vào xách tay thì một toán người tự xưng là “C/a bảo vệ văn hóa” đã tràn vào Hội thánh.   Họ muốn tịch thu chiếc mày ảnh của tôi mà không ai hiểu vì lý do gì!   Tạ ơn Đức Chúa Trời vì bởi sự thương xót của Ngài nên khiến anh em trong Hội thánh nhanh tay chuyền chiếc máy của tôi ra ngoài mau lẹ và cất giấu giùm.   Tôi vui mừng không xiết kể vì nếu mất chiếc máy, tất cả những hình ảnh của nhà thờ đã ghi lại sẽ tiêu tán mất.   Chưa hết, mùa đông năm ấy chắc tôi phải trở lại cái nghiệp xe thồ và sẽ tiếp tục nếm trải những mùi vị đắng cay “mà cuộc đời ban tặng!”  

          Đó là tình yêu thương chân thành của anh em với nhau trong cùng một Cha.  Đó là những gì đáng nhớ trong đêm Giáng Sinh 1982 khi tôi được chung sống trong cộng đồng con dân Chúa.  Tình yêu trong Chúa Jê-sus như chiếc áo lông cừu; che phủ đứa con tội nghiệp của Ngài chập chững bước đi giữa sa mạc với đức tin còn  non trẻ.

3.   Sự giàu có trong Ngài

           Mấy năm sau đó,  Chúa cho  tôi giã từ cái nghề chụp ảnh nghiệp dư mà tiếng lóng bây giờ người ta thường chế nhạo là mấy anh “phó nhòm!”  Tôi vẫn còn dùng máy ảnh, nhưng chụp ảnh để tặng anh em mình chứ không ngửa tay lấy tiền của ai.  Cái xót xa nhất của cái “nghiệp” này là chụp ảnh sinh nhật cho con cái của bạn bè, cưới hỏi của người thân yêu, nhưng rồi viết biên lai và tính tiền.  Ôi, biết bao là đau đớn!   Có ai hiểu được những đêm nằm ưu tư với nước mắt vì cứ bị dằn vặt mãi.  Vì vậy, tôi đã khẩn khoản cầu xin Chúa cho tôi giã từ cái “nghiệp” đáng buồn đó và Ngài đã nhậm lời.
          Những mùa Giáng Sinh kế tiếp tôi không còn phải lo âu phập phồng sợ người ta tịch thu máy ảnh của mình.   Tôi cũng chẳng phải đi xe thồ để kiếm sống.  Tôi cùng với gia đình ung dung đến nhà thờ dự lễ trong những bộ áo quần bảnh bao sạch sẽ. Chính Chúa Jê-sus đã giải phóng cho gia đình tôi ra khỏi cuộc sống nghèo hèn.   Ngài đã đưa bàn tay yêu có dấu đinh nâng đỡ con cái dấu yêu của Ngài. 

         Trong Ngài, tôi có mọi sự nhất là tình yêu thương vô đối và ân điển dồi dào.  Trong Ngài, tôi biết rằng mình được tha tội; được sống trong luật pháp thánh khiết, ân sũng tràn đầy và lòng nhân từ không giới hạn.   Trong Ngài, tôi có quyền reo vui ca hát, bước đi trong niềm hy vọng và sự bình an thơ thới.

      4- Món quà Giáng Sinh

           Có lẽ chúng ta đang chuẩn bị cây nô-ên và trang hoàng nhà cửa dù quí vị đã tin Chúa hay chưa.   Quí vị đang suy nghĩ những món qùa để tặng cho những người thân yêu bè bạn của mình?  Nhưng quí vị đã cảm thấy niềm vui thật sự ngự trị trong tâm hồn mình chưa?  Quí vị ôi! Ý nghĩa của Giáng sinh không phải chỉ là những gì của hình thức bên ngoài.   Người ta thường nhân cơ hội này để bày vẻ tiệc tùng ăn nhậu hay tìm kiếm cơ hội để kinh doanh.  

          Giáng Sinh là sự ra đời của Chúa Jê-sus, Đấng giải cứu con người ra khỏi tội lỗi.  Chính huyết  Ngài đã cửa ngõ giúp cho chúng ta cơ hội trở lại làm hòa với Đức Chúa  Trời chính là ông Trời.   Kinh Thánh chép trong sách Giăng đoạn 3:16,17 “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. Vả Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài xuống thế gian chẳng phải để đóan xét thế gian đâu, nhưng hầu cho thế gian nhờ Con ấy mà được cứu.”

         Tôi xin phép được hỏi quí vị câu này:  Trong lòng của quí vị đã có Chúa Jê-sus chưa?  Quí vị có khát khao một đời sống có ý nghĩa và giá trị đích thực của nó không? Quí vị có biết quí trọng linh hồn của mình chăng?

         Nếu quí vị và các bạn trả lời “có” thì ngay giờ này đây khi đọc những dòng chữ  này, tôi thiết tha mời quí vị hãy tiếp nhận Chúa Jê-sus làm cứu Chúa của mình.   Ngài sẽ tha thứ cho quí vị.   Ngài có quyền làm cho chúng ta được sạch mọi gian ác, và trở nên con cái của Ngài.   Chúng ta sẽ được Chúa quan phòng và dẫn dắt cuộc đời mình bước đi trong sự yêu thương và chăm sóc của Ngài.   Đó là món quà mà tôi muốn gửi đến quí vị nhân mùa Giáng Sinh này.

         Tôi tin chắc rằng, quí vị sẽ không bao giờ hối tiếc trong sự chọn lựa tối quan trọng cho  cuộc đời mình ngay hôm nay và mãi mãi về sau.   Cầu xin Đức Chúa Trời ban cho quí vị chiếc áo của tình yêu; phủ kín sự cô đơn bên trong tâm hồn cũng như cái lạnh lẽo ở bên ngoài da thịt.

         Cầu xin Chúa cho quí vị gặp gỡ chính Chúa Jê-sus trong mùa đông 2012 đầy ý nghĩa.
       
          Pastor The Le Van