Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Phục Hồi Hôn Nhân

Khi tôi và Ron lấy nhau, hai chúng tôi đều nghĩ rằng người phối ngẫu phải có trách nhiệm làm mình hạnh phúc. Chúng tôi sớm nhận ra rằng đó là điều không tưởng. Tôi phàn nàn và chỉ trích chồng trong suối năm đầu chung sống. Ron thì trả đũa lại bằng lời bình luận ' tôi là người chồng tồi vì cô là người vợ tệ'.


Thái độ bực bội và cay đắng của chúng tôi lớn dần cho tới khi nó che lấp tình yêu chúng tôi dành cho nhau. Đó là khi tôi gặp Jake. Anh ta là đồng nghiệp. Anh ta nghĩ tôi đẹp, hài hước và thông minh. Anh ta chỉ nhìn thấy những ưu điểm của tôi và anh ta không tiếc lời khen ngợi tôi. Chúng tôi làm chung một công ty vì vậy có nhiều điều kiện để gặp nhau. Chúng tôi bắt đầu gặp nhau trong giờ ăn trưa, rồi thêm giờ ăn tối và cuối cùng thì tranh thủ gặp nhau bất cứ khi nào có thể.
Tháng sáu năm 1980, tôi nói với chồng điều mà anh đã biết trước ' hôn nhân của chúng mình đang tan vỡ, cả hai chúng mình đều cảm thấy khổ sở trong hôn nhân'. Sau đó tôi làm chồng ngạc nhiên với quyết định ' vì vậy em cần thời gian để suy nghĩ- em muốn ly thân' ( tôi không nói với chồng về Jake). Chồng tôi van xin ' anh sẽ không lớn tiếng với em, anh sẽ là người chồng tốt hơn, đừng ra đi'. Tôi bỏ ngoài tai lời van xin của chồng và chuyển ra sống trong một căn hộ khác. Tôi và Jake (người đồng nghiệp) bắt đầu lên những kế hoạch bí mật cho tương lai. Jake đã có vợ và hai con, anh ta sẽ bỏ vợ con để theo tôi.

Tôi dự tính giấu kín vấn đề hôn nhân không để bố mẹ tôi biết. Mẹ tôi có mối tương giao rất mật thiết với Chúa khiến tôi e ngại. Tôi sợ bà sẽ biết có gì đó không ổn trong hôn nhân của tôi. Vì bà sống ở tiểu bang khác, tôi đã giấu diếm bí mật của mình được một thời gian. Một ngày kia, khi Ron đi vắng, tôi trở về nhà lấy vài món đồ. Ngay khi tôi vừa vào nhà, thì mẹ tôi gọi phone. Bà hỏi 'con à mọi chuyện có ổn thỏa không vậy?' Tôi nói dối ' mọi việc ok mà mẹ'. 'Mẹ không nghĩ vậy. Mẹ nghĩ con đang gặp rắc rối vì đêm qua, mẹ thức dậy và cảm thấy cần phải cầu nguyện cho con ngay. Mẹ muốn con nói chuyện với bố'. Tôi nghĩ 'mình gặp rắc rối thật rồi, tôi không bao giờ nói dối bố được'. Với giọng nói hồi hộp tôi nói' hello bố'. ‘Chào con, mẹ con cảm thấy con cần được cầu nguyện ngay giữa đêm khuya phải không'. Tôi do dự. Tôi biết cuối cùng mình sẽ phải nói cho bố mẹ hay cho nên tôi trả lời 'hôn nhân của con đang gặp rắc rối'. 'Kể cho bố mẹ biết mọi chuyện' bố tôi nói.

Tôi hít hơi thật sâu lấy can đảm và nói 'con đã chuyển ra sống riêng. Con tính đưa đơn ly dị'.Bố mẹ tôi lặng im một lúc lâu, rồi mẹ nói ' Nancy, bố mẹ yêu thương con. Vì yêu con nên bố mẹ không ủng hộ việc con bỏ Ron. Con là Cơ Đốc nhân 10 năm nay, con học trong trường thần học 5 năm trời. Vì vậy con biết Chúa nói sao về chuyện ly hôn. Hôn nhân là sự kết hợp thánh khiết. Ron có ngoại tình chăng hay đánh đập con bao giờ chưa? 'không' tôi trả lời ' vậy con không có lý do gì trên nền tảng Thánh kinh để bỏ chồng. Nếu con lựa chọn ly hôn có nghĩa con làm theo ý mình'.

Tôi chưa nghĩ tới ý Chúa trong một thời gian dài. Tôi cảm thấy hoảng hốt và chiếc phone muốn rơi khỏi tay tôi. Tôi không có can đảm thú nhận hết sự thật, nhưng tôi cũng thú nhận 'con đã không làm người vợ tốt'. Bố nhẹ nhàng nói' điều đó có thể thay đổi. Vì con đã trung thực thú nhận, Chúa sẽ phục hồi hôn nhân cho con nếu con cầu xin. Mẹ tôi nói 'chúng ta hãy cầu nguyện'. Bố tôi bắt đầu ' Lạy Cha là Đấng Tạo Hóa, chúng con cảm ơn Ngài vì Ngài ban con gái cho chúng con. Chúng con yêu Nancy nhưng Ngài yêu Nancy hơn chúng con. Xin hãy hướng dẫn Nancy theo ý Ngài. Xin hãy bao phủ Nancy bằng tình yêu của Chúa. Chúng con xin Ngài cất đi những ảnh hưởng của ma quỷ trên đời sống con gái con. Hãy giúp Nancy thú nhận lỗi lầm với chồng và với Chúa. Xin Chúa giúp hai vợ chông để Ngài là trung tâm đời sống họ. Chúng con cầu nguyện, nhân danh Chúa Jesus Amen.’

Tôi không biết phải chăng bố mẹ tôi chờ tôi nói Amen hay không. Tôi biết Amen có nghĩa 'như ý Chúa' và tôi không chắc mình muốn lời cầu nguyện của bố mẹ. Ý tưởng phải bỏ Jake khiến tôi không chịu nổi, vì vậy tôi chỉ nói ' cảm ơn bố mẹ, con sẽ chờ Ron về. Con hứa sẽ không bỏ đi trước khi con nói chuyện với Ron. Con sẽ nói chuyện với bố mẹ ngày mai. Tạm biệt'.

Lời cầu nguyện của bố mẹ tôi khiến tôi mềm lòng, tôi nghĩ phải chăng có một lối ra cho sự hỗn loạn mà tôi đã tạo ra. Tôi ra phòng khách ngồi trên sofa và suy nghĩ, tôi bắt đầu nói chuyện với Chúa. Tôi đã né tránh Ngài trong một thời gian dài. Tội lỗi và nhục nhã là bức tường ngăn cản giữa tôi và Chúa. Nhưng lúc này đây, tôi gỡ từng viên gạch ngăn cách khi tôi thú nhận từng tội với Chúa, tôi phá bỏ bức tường và để ánh sáng của Ngài soi sáng tâm trí tôi. tôi cầu nguyện ' Chúa ơi xin hãy chỉ cho con thấy ý Ngài cho đời sống của con'. Ngay sau đó tôi nhớ tới lời Jesus phán với người đàn bà phạm tội ngoại tình 'hãy đi và đừng phạm tội nữa'. Tôi biết mình phải làm gì. Tôi đầu phục Chúa trao cho Ngài những mong muốn trong lòng, xin Ngài ban thêm sức để từ bỏ Jake và thú nhận tội lỗi với Ron.

Chúa nhậm lời cầu xin của tôi. Tối hôm đó, tôi nói với Ron mọi chuyện và xin anh tha thứ. Thật kỳ diệu thay khi chồng chấp nhận tha thứ cho tôi. Sau đó hai chúng tôi nói chuyện với Jake. Anh ta ngạc nhiên khi Ron và tôi nói cho anh ta biết chúng tôi sẽ không ly dị. Tôi khóc và xin lỗi Jake, tôi giải thích tôi sẽ xin nghỉ việc và lý do tại sao tôi không thể gặp Jake nữa. Ron và tôi yêu cầu Jake cắt đứt liên lạc với tôi, anh ta đồng ý. Tôi nói với Jake rằng tôi hy vọng anh ta sẽ làm hòa với vợ mình và gây dựng lại mối quan hệ vợ chồng. Khi chúng tôi chia tay cả ba chúng tôi đều khóc vì những lý do khác nhau.

Cảm tình của tôi với Jake vẫn còn. Tôi vẫn "yêu" anh ta, nhưng tôi lựa chọn tiếp tục chung sống với chồng. Lúc đầu đó là hành động tôi làm vì vâng phục Chúa, nhưng khi tôi bắt đầu đối xử với chồng bằng tình yêu thương thì tình cảm yêu thương chồng tuôn tràn trong lòng tôi. Chúng tôi vừa kỷ niệm 26 năm thành hôn, và tôi muốn nói với các bạn rằng chúng tôi yêu nhau thật sâu đậm và ngọt ngào. Trước đây tôi đùa với lửa nghĩ rằng mình sẽ không bị bỏng. Nhưng sự lựa chọn ích kỷ của tôi khiến cả gia đình tôi và Jake bị đốt cháy thành tro. Mỗi lời nói dối, mỗi tội lỗi của tôi ảnh hưởng tới người khác. Lời cầu nguyện của bố mẹ và của tôi là chìa khóa xóa bỏ sự ích kỷ trong lòng tôi. Qua cuộc đối thoại giữa tôi và Chúa cung với tấm lòng vâng phục và việc gạt bỏ cảm xúc ham muốn sang một bên tôi đã tìm thấy tự do, sự hàn gắn, tha thứ và hồi phục trong hôn nhân. Ron và tôi xây dựng lại gia đình với Jesus là là nền tảng gia đình và lời Ngài là kiến trúc cho tổ ấm của tôi. Ron và tôi là bằn chứng sống chứng tỏ hôn nhân nào cũng có thể hàn gắn được.

Hôn nhân của các bạn thì sao? Có điều gì bạn đã làm khiến bạn cảm thấy nó không thể tha thứ được, hay bạn có cần tha thứ cho người phối ngẫu chăng? Jesus đã chịu thay hết tội lỗi cho chúng ta. Ngài chết trên cây thập tự vì tất cả tội của chúng ta, Ngài chết cho người công bình và kẻ không công bình để đem chúng ta tới gần Chúa cha. Nếu bạn xin Jesus tha thứ cho tội lỗi của mình Ngài sẽ tha thứ hết, Ngài cũng sẽ giúp bạn tha thứ cho những người đã gây tổn thương cho bạn. Cuộc sống của bạn sẽ khác biệt thế nào nếu bạn biết tất cả tội lỗi của mình đã được tha?

Vũ Hồng Nga

(Dịch thuật theo bài viết : Affair Repair, tác giả Nancy- Christian Women Today)