Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

CHÚA JESUS LÀ AI ?


Câu gốc : Giăng 14 : 6

“Ta là đường đi, chân lý và sự sống: chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha”

I. GIỚI THIỆU 

Cách đây trên 2000 năm, tại Bết-lê-hem, thành Đa-vít xứ Giu-đê (Do Thái ngày nay), một hài nhi được sinh ra đời bởi một người nữ đồng trinh, không phải bởi tình dục tự nhiên của cha mẹ, mà bởi quyền phép của Thượng Đế. Người ta gọi hài nhi đó là Ấu Chúa Jesus vì chính Ấu Chúa này sẽ trở thành Chúa của các chúa & Vua của các vua. Ngài là Em-ma-nu-ên, nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng với mọi người.

Nơi sanh của Chúa Jesus cũng là 1 nơi sanh rất đặc biệt, không phải ở trong 1 cung điện của Vua, không phải ở bệnh viện sang trọng cao cấp, nhưng nơi sanh của Ngài là 1 máng cỏ trong 1 chuồng chiên của 1 nhà trọ ven đường. Tại sao một con người vĩ đại như vậy phải sanh ra trong một cảnh khốn khó nghèo nàn? Phải chăng Chúa muốn chia sẻ những cảnh cơ hàn với những người cùng khổ trên cuộc đời này để Chúa cảm thông cùng họ và cứu giúp họ.
Gia đình của Chúa Jesus cũng là nột gia đình đặc biệt, một gia đình thợ mộc, không danh vọng, không giàu sang phú quí, nhưng gia đình Ngài là một gia đình đơn sơ, giản dị như biết bao những gia đình khác. Phải chăng Chúa muốn mọi người hiểu rằng chính đời sống bình dị trên đất này nhưng có Chúa ở cùng thì nơi đó cũng là một thiên đàng mà chúng ta có thể kinh nghiệm trên trần gian này. Nó tốt hơn là ở một gia đình giàu sang, địa vị nhưng chỉ có ngục tù của trần gian.

30 năm đầu tiên trong cuộc đời của Chúa Jesus, Ngài sống một đời sống bình thường của một con người siêng năng, hiếu kính cha mẹ. Người thanh niên Jesus sống đẹp lòng Thiên Chúa và cha mẹ về phần xác của mình. Ngài sống một đời sống trọn vẹn, không chỗ trách được trước mặt mọi người. Là một người hiểu biết Kinh Thánh, tìm kiếm Đức Chúa Trời qua sự kiêng ăn & cầu nguyện và thắng được sự cám dỗ của ma quỉ, Chúa Jesus bắt đầu chức vụ giảng Tin Lành về Nước Đức Chúa Trời với tư cách không như các tiên tri, không giống các thầy tế lễ, không phải như các thầy thông giáo hay dạy luật mà với tư cách là Chúa Cứu Thế của nhân loại vì Chúa Jesus đầy dẫy Đức Thánh Linh, giảng dạy có quyền phép của Đức Chúa Trời .

II. QUAN ĐIỂM CỦA CON NGƯỜI VỀ DANH XƯNG 

Thường thường ở đời, người ta hay phong danh hiệu hay một tước vị cho một người nào đó khi qua đời mà lúc sống người đó không bao giờ dám tự phong cho mình hay dám công bố danh hiệu đó cho mình. Người ta dễ lạm dụng “thần thánh” hoá ai đó vì tín ngưỡng, niềm tin và cũng có thể vì động cơ sai trật, trục lợi cho mưu đồ riêng tư của một cá nhân hay một cộng đồng. Nhưng thật sự ra, người chết đó, lúc sống không bao giờ, ngay cả dám nghĩ đến mình sẽ trở thành “thần” hoặc “thánh” đó. Hầu như tất cả các vĩ nhân, những nhà hiền triết đều có một đời sống khiêm nhường, phục vụ tha nhân. Họ hiểu và biết được rằng mình chỉ là một con người bé nhỏ mong manh trong một  vũ trụ bao la vĩ đại, nên họ không dám công bố những câu, những lời mà họ thật sự không có được.

Đức Phật khi ở cùng các đồ đệ, Ngài thường nói “Ta là người dạy cách đi tìm chân lý, ta không phải là chân lý”. Khổng Tử cũng từng tuyên bố “Ta không hề nhận mình là Thánh”. Trái lại, họ tin có một Thượng Đế, Đấng tạo ra vũ trụ, vạn vật và linh hồn mình. Ngay cả những nguời tự cho mình là người vô thần, không tin thần thánh nào cả, cuối cuộc đời đứng trước sự chết cũng phải tin. Leo Tolstoy, một đại văn hào nước Nga, sống gần hết cuộc đời như người vô thần nhưng đến cuối đời ông tuyên bố “Trong suốt 35 năm qua, tôi sống theo đúng nghĩa là một người theo chủ nghĩa hư vô – không phải là một nhà cách mạng xã hội, nhưng là người không tin gì hết. Năm năm trước đây, đức tin đến với tôi. Tôi tin nơi giáo lý của Chúa Jesus, và đời tôi đột nhiên được biến đổi, sự sống và sự chết không còn là điều xấu xa nữa .Thay vì vô vọng, tôi nếm biết sự vui mừng và hạnh phúc mà sự chết không cướp đi được”.

Làm sao để biết một người nào đó là ai, đặc biệt người đó ảnh hưởng rất lớn trên mọi người trong lãnh vực tâm linh? Có phải khi người ta dán cho tôi cái “mác” giáo sư Anh văn, thì tôi trở thành giáo sư Anh văn trong khi tôi chỉ biết ABC về Anh văn. Có phải khi người ta phong “thần thánh” cho ai đó, người đó sẽ trở nên như vậy trong khi chính người đó cũng không thể giữ được mạng sống của mình. Có 2 yếu tố căn bản nhất để biết một người là ai : Thứ nhất chính người đó phải biết mình là ai & dám công bố điều này ra trước mặt mọi người ; Thứ hai người đó phải chứng tỏ qua việc làm, hành động để thực sự mọi người biết mình là ai. Khi tôi nói tôi là giáo sư Anh văn, tôi phải biết mình là giáo sư Anh văn vì ít nhất tôi có bằng Cử Nhân Anh văn, đã từng dạy học nhiều năm trong nghề và mọi người đều công nhận điều đó.

Khi Chúa Jesus phán “Ta là sự sáng của thế gian”(Gi 9:35), vì Ngài đã làm cho người mù sáng mắt ; Khi Chúa Jesus công bố “Ta là bánh của sự sống” (Gi 6: 5) vì Chúa vừa dùng 2 con cá và 5 ổ bánh làm phép lạ để nuôi 5.000 người ăn. Lời công bố hùng hồn nhất và uy quyền nhất khi Chúa phán “Ta là sự sống lại và sự sống. Người nào tin Ta thì sẽ sống, mặc dù đã chết rồi” (Gi 11: 25) vì Chúa Jesus vừa khiến 1 người chết sống lại.

Vậy, trong bài giảng hôm nay, chúng ta hãy xem Chúa Jesus là ai?

III. CHÚA JESUS LÀ AI ?

1. Chúa Jesus là con đường 

Người đời thường nói rằng “con đường nào cũng đến La Mã” (1 thành phố của nước Ý), nên họ cũng quan niệm rằng có nhiều con đường đi đến Thiên đàng, nhiều cách đi để có thể gặp Thượng Đế. Người ta có thể đi từ hướng đông đến La Mã, hoặc từ hướng Tây, hay hướng Nam hoặc hướng Bắc đến La Mã. Người ta có thể dùng xe cộ, tàu thủy hay máy bay đi đến La Mã. Đúng, chúng ta có nhiều đường nhiều cách để đi đến La Mã, đến HaNoi, đến Mỹ, đến Nga.v.v… nhưng hoàn toàn sai khi nói có nhiều đường, nhiều cách đến Thiên đàng. Có ai biết Thiên đàng ở đâu mà đến. Khoa học ngày nay tiến bộ biết là bao, mất hàng tỉ, tỉ đô la mà chỉ biết có một chút ít về Sao Hỏa, là nột hành tinh trong tỉ tỉ hành tinh trong vũ trụ mênh mông này. Làm sao có thể đến Thiên Đàng được nếu không có người từ Thiên đàng xuống hướng dẫn con người. Đi xuống hỏa ngục thì rất dễ, ai cũng có thể xuống được, vì nó ở ngay dưới thế giới tối tăm của quả địa cầu này, nhưng đi lên Thiên đàng thì vô cùng khó, rất ít ngưòi có thể lên nếu không tin vào Đấng từ trời xuống dẫn dắt mình lên.

Vua Salomon, vị vua nổi tiếng khôn ngoan nhất trên đời, đã từng nói rằng “Có một con đường chính đáng cho loài người ;  nhưng đến cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết” (Châm ngôn 14 : 12).

Khi Chúa Jesus công bố rằng “Ta là đường đi, chân lý và sự sống, chẳng bởi Ta thì không ai đến cùng Cha”, nghĩa là Chúa Jesus là con đường duy nhất, không có con đường thứ hai để con người có thể đến với Thượng Đế. Không có một phương cách nào khác, cũng không thể nhờ làm việc lành, công đức, tu trì của mình hoặc theo một tôn giáo nào đó trên đời này vì mọi người đều  phạm tội và cái giá phải trả cho tội lỗi là sự chết (Rô 3: 23 ; 6: 23).

Thượng Đế đã xuống thế gian này trong hình hài của Chúa Jesus, làm những dấu kỳ phép lạ mà con ngưòi không thể làm được, để chứng tỏ rằng chính Chúa là Thượng Đế và Chúa Jesus tự nguyện hy sinh chết trên thập tự giá để đền tội cho nhân loại. Chúa Jesus đã bị chôn xuống mồ mả, nhưng đến ngày thứ 3, Chúa Jesus đã sống lại từ kẻ chết, Chúa sống trên trần gian  thêm 40 ngày nữa, dạy dỗ nhắc nhở các môn đồ và sau đó Chúa thăng thiên về trời. Trước đó Ngài đã từng nói rằng “Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ, khi Ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó” (Giăng 14: 3). Ngài là con đường để chúng ta có thể đến với Thường Đế chí cao.

2. Chúa là chân lý 

Có người cho rằng khi chúng ta tin điều gì là đúng, là chân lý, nó sẽ đúng và thành chân lý. Nói như vậy thì không hợp lý chút nào vì không thể nào vì mình tin điều gì đó, sẽ làm cho nó thành chân lý và không tin vào điều đó sẽ khiến nó thành dối trá. Khi tôi nói HaNoi là thủ đô của nước Việt Nam. Điều đó không những đúng với tôi, với người Việt Nam mà cho tất cả mọi người trên thế giới nữa. Khi tôi nói Barrack Obama là Tổng Thống thứ 44 của nước Mỹ. Điều đó không những là sự thật đối với tôi, với người Mỹ mà cho cả thế giới nữa. Vì vậy, khi Chúa Jesus là chân lý, điều đó đúng cho tất cả mọi người. Niềm tin của chúng ta không tạo thành chân lý mà cũng không phá hủy chân lý. Điều quan trọng là chính chân lý đó là gì. Người ta đi tìm chân lý, các vĩ nhân, giáo sư dạy chân lý nhưng chính Chúa Jesus là chân lý. Vì vậy, khi một người tin Chúa Jesus, tìm gặp Chúa Jesus, người đó đã tìm được chân lý. Chúa Jesus đã từng mạnh mẽ công bố khi người nào biết chân lý, chân lý sẽ giải phóng người đó (Gi 8: 32).

Nói một cách khác, khi chúng ta biết và tin Chúa Jesus, Ngài sẽ làm cho chúng ta được tự do trong cuộc đời này. Chúng ta không còn sợ ma, sợ quỷ, không còn sống trong sự mê tín dị đoan, không còn sống trong sự tối tăm, thờ lạy những loài thọ tạo do Thượng Đế dựng ra hay tượng hình hư không do bàn tay con người nặn ra. Khi chúng ta tin một Chúa Jesus là Thượng Đế thành người, là Đấng có quyền trên sự sống và sự chết, chúng ta sẽ luôn sống trong sự vui mừng, bình an, có niềm hy vọng, có tương lai đời đời, không còn sợ hãi bất cứ điều gì nữa, ngay cả sự chết là nọc độc của tội lỗi.

Vua David, một vị vua nổi tiếng của nước Do Thái từng nói “Vì sự nhân từ Chúa ở trước mặt tôi, tôi đã đi theo chân lý của Chúa” (Thi 26: 3). William Shakespeare, thiên tài văn chương vĩ đại nhất nước Anh, trước khi chết ông đã nói “Tôi xin dâng linh hồn tôi trong tay thượng Đế, Đấng Tạo Hóa và tin chắc nơi Cứu Chúa Jesus, Cứu Chúa của tôi” Chúa Jesus là chân lý! Thật xứng đáng để ông bà, anh chị em và tôi tin nhận và thờ phượng Ngài!

3. Chúa Jesus là sự sống 

Chúa Jesus là đường đi, Chúa Jesus là chân lý và Chúa Jesus cũng là sự sống, thể hiện điều quan trọng nhất mà mọi loài, mọi vật cần có vì trái ngược với sự sống là sự chết. Mọi loài, mọi vật bắt đầu bằng sự sống và cuối cùng  chấm dứt bằng sự chết. Tuy nhiên, sự sống của Chúa Jesus là sự sống đời đời, vĩnh hằng không có chấm dứt. Thật ra, ngày nay mọi người đều tìm kiếm sự sống qua một phương tiện nào đó, Chúng ta không tìm kiếm tình yêu chỉ vì tình yêu, nhưng tìm tình yêu để tình yêu đem lại sự sống cho chúng ta.

Tôi nhớ có 1 văn sĩ đã đặt lời của ông vào 1 người đàn ông khi nói với người yêu nhỏ bé của mình “Anh chưa hề biết sống là gì cho đến khi nhìn thấy sự sống trong đôi mắt em”. Thật là lãng mạn! Tình yêu đã đem sự sống đến mà Chúa Jesus đã tạo ra. Cho nên, sống với Chúa Jesus là sống thật, sống đời đời vì chính Ngài là sự sống. Chúa Jesus đã sống lại từ kẻ chết. Lịch sử loài người đã chứng minh ngày đó, cho nên chúng ta mới có 2009 năm nay. Chúa Jesus đã từng kêu kẻ chết sống lại vì thế Ngài có đủ thẩm quyền công bố rằng “Ta là sự sống lại và sự sống, kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dù đã chết rồi” (Giăng 11 : 25).

KẾT LUẬN 

Hàng triệu, triệu người ở khắp nơi trên thế giới trong đó cũng có hàng triệu đồng bào Việt Nam chúng ta tin nhận Chúa Jesus là Cứu Chúa của linh hồn mình. Họ đang thờ phượng, tôn vinh một Đấng Chân Thần, Đấng thực sự có thể ban cho họ một đời sống phong phú như lời Ngài hằng hứa “Ta đã đến hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật” (Giăng 10: 10b).

Chúa Jesus cũng khẳng định rằng Ai đã thấy Ta, tức là đã thấy Thượng Đế (Giăng 14: 9b) và Chẳng bởi Ta thì không ai được đến cùng Thượng Đế (Giăng 14 : 6b).

Tôi khích lệ và thách thức ông bà ACE hãy đến với Chúa Jesus ngay giờ này, hãy tin và tiếp nhận Ngài là Cứu Chúa và Chủ cuộc đời mình để có được sự sống đời đời trên Thiên đàng vinh hiển nơi đang chờ sẵn cho ông bà ACE.

Kinh Thánh xác nhận rằng nhờ ân điển của Chúa, và bởi đức tin mà ông bà Anh Chị Em được cứu (Êphêsô 2: 8) và  Chúa ban cho quí vị quyền phép để trở nên con cái Thượng Đế (Gi 1: 12).

Hãy tin để hưởng phước đời đời ! Hãy tin để trở thành thành viên trong 1 đại gia đình vĩ đại lớn nhất trên hành tinh này ! Halelluja ! Amen !


Mục sư Dương Quang Vinh
Hội Trưởng HTTL Agape VietNam

Theo agapevietnam.com