Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Ăn nho thường xuyên phòng được bệnh cao huyết áp


Được ăn gì và kiêng ăn gì vẫn luôn là câu hỏi của những người đã hoặc sắp mắc bệnh cao huyết áp mỗi khi đi khám bác sĩ. Các nhà nghiên cứu Mỹ đã có câu trả lời đơn giản cho họ là nên ăn nho mỗi ngày để giảm huyết áp.

Theo một nghiên cứu lâm sàng được công bố trong hội nghị tim mạch hàng năm tổ chức tại Chicago hồi tháng 03/2012, ăn nho thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp chống tăng huyết áp đối với những người mắc bệnh cao huyết áp.

Nghiên cứu trên kết luận cụ thể đối với những người ở trong tình trạng tiền mắc bệnh cao huyết áp (tức chỉ số đo khoảng huyết áp tâm thu 120 -139 mn Hg trên huyết áp tâm trương 80 -90 mn Hg ) thì mỗi ngày ăn nho ba lần có thể giúp làm giảm chỉ số đo huyết áp xuống một cách rõ rệt.

Nho vẫn được biết đến là một trong những loại quả bổ dưỡng cho tim mạch, nhưng các tác giả của nghiên cứu nói trên cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên được theo dõi một cách khoa học và đã chứng minh được hiệu quả làm giảm huyết áp của nho.

Nghiên cứu này do một hiêp hội khuyến khích tiêu dùng nho hỗ trợ, đã được trình bày tại hội nghị hàng năm mang tên American College of Cardiology, một trong những diễn đàn lớn nhất thế giới về bệnh tim mạch tại Chicago.

Tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ Harold Bays, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Louiseville (Kentucky) cho biết : « Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng nếu bạn được lựa chọn giữa việc ăn nho hay bánh quy chocolat, thì bạn nên chọn nho, ít ra thì nó cũng giúp bạn hạ huyết áp ».

Cùng với nhóm của mình, bác sĩ Harold Bays đã thử nghiệm hiệu quả của nho bằng cách theo dõi so sánh một nhóm 46 người gồm nam giới và phụ nữ có số đo huyết áp cao hơn mức bình thường, có thể gọi là những người ở tình trạng tiền mắc bệnh cao huyết áp. Số người này được chia làm hai nhóm, một nhóm ăn nho thường xuyên và một nhóm có thói quen dùng bữa ăn nhẹ không dính dáng gì đến rau quả nào.

Kết quả sau 8 tuần theo dõi cho thấy, huyết áp của những cá nhân trong nhóm ăn nho thường xuyên đã giảm được rõ rệt từ 6 đến 10 mm Hg.

Các nhà khoa học của nghiên cứu này không xác định được các thành phần có trong nho đã tác động ra sao lên áp lực động mạch, nhưng cho biết, đây là loại quả rất giàu kali, sợi xơ và các nguyên tố chống lại quá trình oxy hóa như polyphénol và a-xít phenolique.

Bác sĩ Bay khẳng định, chính nguyên tố vi lượng kali góp phần làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh là cần phải tiến hành các thử nghiệm lâm sàng rộng hơn để có thể khẳng định các kết quả của nghiên cứu. Đồng thời ông cho biết rất muốn dùng các phương pháp khoa học để đánh giá đặc tính chữa và phòng bệnh của các sản phẩm có trong thiên nhiên.

Trích nguồn: RFI