Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

MỘT LINH VỚI CHÚA


Chúng ta có thể kinh nghiệm Đấng Christ và nhận lấy Đấng Christ làm mọi sự vì chúng ta đã trở nên một linh với Ngài. Đó là một huyền nhiệm sâu thẳm, nhưng đó là một sự kiện chắc chắn mà mỗi người trong chúng ta, là những người đã tin vào Đấng Christ và liên kết với Ngài trong sự sống thần thượng của Ngài, phải tin, xưng nhận và thực hành.
I. ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ LINH
1) “Đức Chúa Trời là Linh” (Giăng 4:24).
Điều này nói về bản chất của Đức Chúa Trời. Theo yếu thể tính thần thượng, Đức Chúa Trời, tức Đức Chúa Trời Tam Nhất trọn vẹn, là Linh.
II. BIỂU HIỆN SAU CÙNG
CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHẤT LÀ LINH

1) “... báp-têm họ vào trong danh của Cha và của Con và của Thánh Linh”(Ma-thi-ơ 28:19, nguyên văn).
Đức Chúa Trời Tam Nhất là ba — Cha, Con, và Linh. Cha là nguồn, Con là sự bày tỏ Cha, và Linh là sự thực tại hóa của Con. Vì vậy, Linh là biểu hiện sau cùng của Đức Chúa Trời Tam Nhất.
III. ĐẤNG CHRIST TRỞ NÊN LINH BAN-SỰ-SỐNG
1) “A-đam sau hết lại nên Linh ban-sự-sống” (1 Cô-rin-tô 15:45b).
A-đam sau cùng là Đấng Christ nhập thể, Đấng đã trải qua sự chết và sự phục sinh, đã biến hóa để trở nên Linh ban-sự-sống, là Linh sự sống (2 Côr. 3:6, 17) là biểu hiện sau cùng của Đức Chúa Trời.
IV. TRUNG TÂM CỦA CHÚNG TA CŨNG LÀ LINH
1) “Nguyện tâm linh, tâm hồn và thân thể của anh em đều được giữ vẹn” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:23).
Câu này bày tỏ cho chúng ta cách rõ ràng và dứt khoát rằng toàn bộ con người của chúng ta gồm có ba phần — linh, hồn và thân. Thân thể là phần ngoài cùng của chúng ta, nhờ thân thể chúng ta hành động và bước đi, nhờ thân thể chúng ta tiếp xúc với những điều vật chất. Hồn là phần ở giữa thân thể và linh chúng ta, là nhân cách và bản ngã của chúng ta, nhờ đó chúng ta tiếp xúc với những điều thuộc về tâm lý. Linh là phần sâu nhất của chúng ta, nhờ đó chúng ta biết Đức Chúa Trời và thờ phượng Ngài, và nhờ đó chúng ta tiếp xúc với những điều thuộc linh. Vậy, linh là trung tâm bản thể chúng ta và rất trọng yếu đối với Đức Chúa Trời, quan trọng hơn cả các từng trời và trái đất (Xa 12:1).
V. ĐỨC CHÚA TRỜI ĐỔI MỚI LINH CHÚNG TA
VÀ ĐẶT LINH NGÀI TRONG CHÚNG TA
1) “Ta [tức Giê-hô-va Đức Chúa Trời, là Đấng liên hệ đến con người]... sẽ đặt thần [hay linh] mới trong các ngươi... Ta sẽ đặt Thần [hay Linh] Ta trong các ngươi” (Ê-xê-chi-ên 36:26-27).
Những câu này chỉ về điều Đức Chúa Trời đã làm khi Ngài cứu tội nhân chúng ta. Một mặt, Ngài đổi mới linh chúng ta để làm cho linh chúng ta thành linh mới, mặt khác, Ngài đặt Linh Ngài trong linh được đổi mới của chúng ta, làm cho cả hai liên kết với nhau như một.
VI. LINH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
TÁI SINH LINH CHÚNG TA
1) “Hễ chi sinh bởi Linh là linh... Các ngươi cần phải tái sanh” (Giăng 3:6-7).
Khi cứu chúng ta, Đức Chúa Trời đặt Linh Ngài vào trong linh được đổi mới của chúng ta, và sau đó Linh Ngài truyền sự sống vào trong linh chúng ta, tái sinh linh chúng ta, tức là tái sinh chúng ta để làm cho chúng ta nên con cái Ngài (Giăng 1:12-13).
VII. LINH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
LÀM CHỨNG VỚI LINH CHÚNG TA
1) “Chính Thánh Linh cùng tâm linh chúng ta đồng chứng rằng chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 8:16).
Sau khi Linh của Đức Chúa Trời tái sinh linh chúng ta, Ngài lưu lại trong linh chúng ta, làm chứng với linh chúng ta rằng chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời.
VIII. LINH CHÚNG TA THỜ PHƯỢNG LINH,
LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI
1) “Đức Chúa Trời là Linh; nên ai thờ phượng Ngài phải thờ phượng trong linh...” (Giăng 4:24, nguyên văn).
Thờ phượng Linh, tức Đức Chúa Trời, trong linh là thờ phượng Ngài bằng linh chúng ta. Thờ phượng Đức Chúa Trời là tiếp xúc với Đức Chúa Trời, bao gồm những điều như đến gần Đức Chúa Trời, cầu nguyện với Đức Chúa Trời, tin cậy Đức Chúa Trời, và cảm tạ Đức Chúa Trời.
IX. LINH, LÀ CHÚA, CƯ NGỤ TRONG LINH CHÚNG TA
1) “... Linh của Ngài [Linh của Đức Chúa Trời] là Đấng cư ngụ trong anh em” (Rô-ma 8:11, nguyên văn); “... Linh cùng tâm linh chúng ta đồng chứng...” (Rô-ma 8:16).
Kết hợp hai câu này, chúng ta thấy Linh, tức Linh của Đức Chúa Trời, là Linh cư ngụ trong chúng ta và liên kết với chúng ta làm một.
X. LIÊN KẾT VỚI CHÚA LÀM MỘT LINH
1) “Còn ai kết hiệp với Chúa thì đồng một linh” (1 Cô-rin-tô 6:17, nguyên văn).
Dựa trên những sự kiện khác nhau được bày tỏ trong các câu đi trước, chúng ta có thể nói rằng vì được liên kết với Chúa, chúng ta là một linh với Ngài. Điều này có nghĩa là linh, tức sự hòa lẫn của linh chúng ta và Linh của Chúa, thì vừa là Linh của Chúa, vừa là linh của chúng ta; đó là Linh của Chúa hòa lẫn với linh chúng ta và linh chúng ta hòa lẫn với Linh của Chúa. Tân Ước trong các câu như Rô-ma 8:4-6 và Ga-la-ti 5:16 và 25, thường dùng chữ linh này, tức là linh hòa lẫn, để nói về những gì Chúa “là” đối với chúng ta và kinh nghiệm của chúng ta về Chúa. Tất cả những kinh nghiệm thuộc linh của chúng ta sau khi được cứu, chẳng hạn như sự tương giao của chúng ta với Chúa, lời cầu nguyện chúng ta dâng lên Ngài, đời sống của chúng ta với Ngài, và sự vâng phục của chúng ta đối với Ngài, đều ở trong linh này, tức là Linh của Chúa và linh chúng ta hòa lẫn làm một.

WITNESS LEE