Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

BƯỚC TÌM HIỂU TRONG TÌNH YÊU - 9

NIỀM TIN VÀ MỐT

Trong trường học, thường thì các nam sinh thường than phiền về những chiếc váy đầm ngắn củn hở hang của các cô, còn phía nữ sinh thì lại phản đối mái tóc dài phủ vai của cánh đàn ông. Các cô giận dữ phản bác: Họ muốn chúng tôi giống ai chứ?... Mấy chàng ngốc! Bộ họ yếu đến mức thấy cái mini-jupe là té lăn kềnh ra sao? Quái thật!"
Trong trại bên nam, sự phẫn uất cũng không kém. Mấy cô ả lắm mồm! Sao họ không lo để ý đến chuyện của mình? Tóc của tôi sạch lắm chứ! Bộ họ không biết à?"


Và thế là trận chiến về thời trang bùng nổ. Chỉ vì vấn đề chiều dài của chiếc váy thôi, các quan chức nhà trường sẽ mất nhiều tuần lễ để quyết định xem chiếc váy đồng phục sẽ cao hay thấp hơn đầu gối một phân, hai phân hay ba phân. Cầm thước trong tay, các vị giám thị và giáo viên đo từng cái gấu áo...!
Thời trang đã thay đổi, những ngày mặc váy thiếu vải và để tóc dài tạm thời chấm dứt. Mốt quần áo và kiểu dáng tóc là hình ảnh luôn thay đổi, mới mẻ, và mỗi thế hệ thanh niên cần phải lý giải thời trang theo quy tắc phù hợp với Cơ đốc giáo. Một viên chức nhà nước bảo thủ mà chúng tôi biết đã không có quan hệ thân thiện với một cộng tác viên người nước ngoài có tư tưởng cấp tiến chỉ vì vấn đề thời trang. Có một số Mục sư đã đem vấn đề mốt ăn mặc hiện nay lên toà giảng. Các phụ huynh rất hưởng ứng còn đám trẻ thì ngọ nguậy trên ghế. Nhưng rồi sau đó thì đâu vẫn vào đấy, họ cũng ăn mặc theo ý mình thích. Một số bạn trẻ không dám đi nhà thờ vì những người ăn mặc nghiêm chỉnh ở nhà thờ làm cho họ cảm thấy bối rối khổ sở. Một bạn ăn mặc theo mốt đã cho rằng: Nếu Chúa Giê-xu sống trong thời đại này, Ngài sẽ không đánh giá người ta ở các Hội Thánh và các nhóm Cơ đốc nhân chỉ theo cái nhìn bên ngoài". Vậy thì đâu là tiêu chuẩn đúng đắn về vấn đề thời trang?
Là con người, chúng ta thường thiên về hai nhược điểm: 1) Chúng ta có khuynh hướng chú trọng thái quá đến dáng vẻ bên ngoài, và 2) khi chúng ta bắt chước người khác, chúng ta lại bắt chước quá đáng. Cơ đốc nhân không phải không bị ảnh hưởng bởi những khuynh hướng có tính cách văn hoá này. Thông thường, những phản ứng của chúng ta không do quan niệm thuộc linh hay đạo đức kiểm soát, mà do tự ái, ngượng ngùng và những lời đàm tiếu của thiên hạ.
Khi một phụ huynh bảo cậu con thiếu niên của mình đi hớt tóc, tôi e rằng mối bận tâm của vị ấy không phải vì cắt tóc ngắn ra vẻ Cơ đốc nhân hơn", nhưng vì Các phụ huynh khác sẽ nghĩ gì về ông ta? Ông ta quan tâm đến cương vị là một người cha của mình. Cũng vậy, một thiếu nữ cứ khăng khăng giữ miếng vá trên chiếc váy vì muốn được thuộc về những người cùng trang lứa và được họ chấp nhận.
Chúa Giê-xu muốn chúng ta nghĩ khác. Ngài chú ý đến con người thật của tôi" hơn là chiều dài chiếc váy hay mái tóc, màu áo khoác hay kiểu áo sơ mi của tôi. Bất cứ anh bạn râu ria nào hay cô thiếu nữ mặc váy ngắn nào cũng có thể đến với Chúa và được Ngài chấp nhận, yêu thương vì chính con người của họ. Chúa yêu bà cụ già lụm cụm trong bộ quần áo dân tộc thanh nhã, một chàng thổ dân với chiếc khố ngắn củn, cũng như những phụ nữ để ngực trần trên cao nguyên Bontoc. Nói rằng một ai đó phải ăn mặc thế này thế kia để được Chúa chấp nhận là đặt thêm một giới luật nữa vào Kinh Thánh.
Chúa Giê-xu quở trách những hình thức sùng kính và nghiêm chỉnh bề ngoài của người Pharisi: ...trước hết phải lau bề trong chén và mâm, hầu cho bề ngoài cũng được sạch sẽ... Kẻ giả hình! Vì các ngươi giống như mồ mả tô trắng bề ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy. Các ngươi cũng vậy, bề ngoài ra dáng công bình, nhưng ở trong thì chan chứa sự giả hình và tội lỗi" (Ma-thi-ơ 23:26-28).
Một khi chúng ta mở lòng mình ra với Chúa, Ngài sẽ đụng đến tất cả mọi chi tiết của cuộc đời và cách sống của chúng ta. Vì Cơ đốc giáo là một lối sống hoàn toàn mới. Vậy nếu ai ở trong Đấng Christ thì nấy là người được dựng nên mới, những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới" (II Cô-rinh-tô 5:17). Sự tẩy thanh của Đức Chúa Trời đối với người bề trong của chúng ta phải có ảnh hưởng lan rộng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống chúng ta - tầm nhận thức, bạn bè, tiền bạc, vui chơi giải trí, thói quen đọc sách, vẻ ngoài của chúng ta, và đương nhiên, cả cách chúng ta ăn mặc. Tất cả mọi điều đó bây giờ phải được đặt trước câu hỏi then chốt: Điều nầy có làm sáng danh Chúa, Đấng mà tôi yêu kính không?
Về vấn đề thời trang, trong thơ gởi cho Timôthê, sứ đồ Phaolô đã có một mạng lịnh rõ ràng mà ngày nay vẫn áp dụng được như đã từng áp dụng thời xưa. Ông nói rằng: Phụ nữ phải ăn mặc đứng đắn, giản dị và thích hợp. Phụ nữ đã tin Chúa không nên phô trương kiểu tóc, vàng ngọc, hay áo quần quí giá nhưng phải trang sức bằng việc lành" (I Ti-mô-thê 2:9,10 - BDY). Phân tích lời khuyên hợp thời này, chúng ta phải nói rằng nữ tín hữu Cơ đốc (và nam) phải: 
1. Ăn mặc kín đáo.
Kín đáo là giữ được sự tề chỉnh đứng đắn và đúng mực. Đó là ý thức biết xấu hổ và nó sẽ giữ chúng ta khỏi những hành vi không thích đáng. Thật ra rất khó luôn giữ được cách ăn mặc tề chỉnh đứng đắn khi quanh chúng ta có vô số sự gợi ý và mời gọi chúng ta hãy chiều theo, chiều theo, chiều theo.
William Orr, trong quyển Tình Yêu, Tìm Hiểu và Hôn Nhân than thở cho thực trạng Thế giới ngày nay nhan nhản một hiện tượng đáng báo động đó là sự trơ trẽn và hầu như khiếm nhã trong trang phục của phụ nữ. Các cô, các bà xuất hiện giữa công chúng trong những bộ đồ hở hang, những chiếc quần sọt ngắn ngủn, dường như cốt để làm cho những người đoan chính phải đỏ mặt vì ngượng.
Và lúc nào cũng vậy, ngay cả những chàng trai có đầu óc lành mạnh khi nhìn vào các cô ăn mặc hớ hênh cũng thấy tâm trí và thân xác bị kích động. Thế là tội tà dâm có thể đã hình thành trong tâm hồn một người dù bề ngoài không có biểu hiện gì" (Ma-thi-ơ 5:27,28).
Một số cô không nhận thức điều này, một số thì có. Nhưng với một thiếu nữ muốn sống cách đứng đắn trước mặt Chúa, vấn đề ở đây thật rõ ràng. Vì cớ Chúa xin đừng để cho trang phục, hoặc cách ăn mặc thiếu kín đáo của bạn dọn đường cho sự bất khiết trong tư tưởng của người khác”.
Đôi khi nam giới cũng ăn mặc thiếu trang nhã, với những chiếc quần sọt quá hở hang, hay mấy cái quần dài bó thật chặt (như mốt cách đây vài năm). Nhưng cách ăn mặc của nam ít gây tranh cãi trong những vấn đề liên quan đến sự hẹn hò, tìm hiểu. Vì đối với nam giới, hình dáng bên ngoài của các cô thường làm họ bị kích thích, nhưng với nữ giới thì điều khiến họ rung động là những gì thân mật và dịu dàng.  
2. Ăn mặc hợp lý.
Trong tiếng Hy Lạp, chữ hợp lý có nghĩa là tự chế ngự mình trong sự quân bình và cẩn trọng. Hợp thời trang chính là ăn mặc một cách vừa phải. Đừng bao giờ trở thành người khởi xướng mốt và ngược lại, cũng đừng để mình giống như một người mẫu của những kiểu thời trang đã qua từ mười năm trước. Điều nào cũng sẽ biến bạn thành một mẫu người kỳ cục và lập dị. Hoặc tệ hơn, trở thành đề tài châm biếm của mọi người. Đôi khi bề ngoài cũng cản trở chúng ta trong sự làm chứng cho Chúa cách hữu hiệu.
Trang phục hợp lý phải phù hợp với túi tiền của chúng ta. Chúng ta thường bị cám dỗ muốn gây ấn tượng với người khác. Lắm lúc chúng ta tìm mọi cách, ngay cả phải chịu mắc nợ để sắm cho mình những món đồ mới. Chúng ta không thể loè được ai với những bộ quần áo đắt tiền tô điểm cho bề ngoài của chúng ta. Mọi người sẽ sớm nhận ra chúng ta là ai và cuộc sống thật của chúng ta ra sao. Tất cả nam và nữ tín hữu Cơ đốc phải lìa bỏ sự che đậy giả dối đó. Thói hợm hĩnh, khoe mình và giả tạo chỉ dành cho những ai muốn chạy trốn chính mình. Còn chúng ta, những người đã trở lại với Đấng Christ, thì không còn phải chạy trốn nữa. Chúa đã chấp nhận chính con người của chúng ta. Hãy sống với con người thật của mình, để rồi cư xử và ăn mặc theo đúng khả năng và hoàn cảnh của chúng ta.
3. Ăn mặc thích hợp.
Phải ăn mặc tuỳ lúc, tuỳ nơi. Đừng mặc bộ đồ dạ hội đi picnic hay mặc quần jean đến dự nhóm thờ phượng. Mốt thôn quê không giống mốt thành thị. Bộ quần áo được xem là đứng đắn và hợp thời ở Manila lại có thể trở thành vấn đề ở vùng nông thôn San Pedro, và ngược lại. Ít nhất chúng ta cũng nên để ý đến những điểm khác biệt ấy.
Trang phục nhằm tôn cao nhân cách của chúng ta. Bản thân nó không phải là trung tâm của sự chú ý. Cho nên trang phục phải kết hợp hài hoà với chúng ta. Sự chọn lựa cẩn thận những màu sắc phù hợp với làn da chúng ta sẽ tạo được sự hài hoà đó. Cũng vậy, kiểu dáng bộ đồ sẽ đem đến sự thoải mái và giúp chúng ta có cảm giác tự nhiên, gần gũi với mọi người. Còn những mo đen nhất thời và đôi khi thái quá e rằng không thích hợp với chúng ta. Đừng để mình trở thành nô lệ của mốt. Thay vì bị cuốn theo cơn lốc thời trang, chúng ta nên học cách khẳng định tính cách của mình.
Do đó, Cơ đốc nhân cần ăn mặc giản dị, hợp lý và thích hợp để tạo sự thu hút đến cho Chúa. Luộm thuộm không phải là phẩm cách của người Cơ đốc. Sự tiêu pha phung phí xa xỉ nhằm thoả mãn cái tôi và tính hợm hĩnh cũng vậy. Hãy tỏ ra hấp dẫn nếu bạn là nam và quyến rũ nếu là nữ mà không đánh mất sự tôn trọng nơi người khác, cũng không làm mất uy tín cứu Chúa chúng ta rất yêu quí.
Cuối cùng, chúng tôi muốn nhắc lại rằng nhân cách một người có giá trị cơ bản hơn là cái mà người ấy khoác lên người. Người bề trong quan trọng hơn vẻ ngoài. Đức Chúa Trời không đánh giá thuộc linh một người theo độ dài chiếc áo họ mặc nhưng theo mức độ tình yêu người ấy dành cho Ngài và sự quan tâm họ dành cho tha nhân. Nhưng cách thức ăn mặc sẽ đóng vai trò chứng nhân thầm lặng cho tình yêu và sự quan tâm ấy của chúng ta.