Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Chớ Đáp Lại Tiếng Gọi Của Đời Này




computer.gifVào một buổi chiều bận rộn tôi làm việc ở trên computer trong khi xem một chương trình trang hoàng nhà cửa mà tôi yêu thích trên T. V. Bị phân tâm bởi tiếng nhạc và âm thanh trên chương trình trên T. V. Tôi vặn nhỏ T. V xuống, nghĩ rằng điều này sẽ giải quyết vấn đề cho tôi, không có may mắn đó. Từ những góc nhìn của tôi, tôi thấy hình ảnh đó chiếu ló ra trên màn ảnh, nhưng không phải là hết cảnh nọ đến cảnh kia, nhưng gần như cả chục hình ảnh phát ra một cách nhanh chóng đến độ làm chóng mặt. Dường như là nhà sản xuất, muốn có một khán giả phải bị thụ hút hoàn toàn, chứ không phải phải đổi từ kinh này sang kinh khác.



Thói quen làm nhiều việc cùng một lúc của chúng ta, có đòi hỏi những kỳ công để khiến chúng ta phải chú ý không? Đi chậm lại, và tập trung vào một việc với sự chú tâm trọn vẹn cho một thời gian nhất định là điều xa lạ và không kết quả. Tôi làm nhiều việc một lúc với máy móc kỹ thuật, nhiều đến độ tôi chế ra một từ mới: “Kỹ thuật làm nhiều việc một lúc”.Có thểlà bạn đã bắt gặp tôi đứng ở bến xe bus, gởi điện thư cho bạn bè qua phone, thay vì tận hưởng một cơn gió mát từ Chúa, và chờ đợi một lời phán từ Ngài.
headphone.gifTôi thường dập tắt tiếng nói êm dịu của Chúa bằng một kỹ thuật của nền văn hoá của chúng ta. Tôi thường vặn radio lên khi tôi lái xe một mình và tôi phải chiến đấu với sự thúc giục trả lời điện thư khi đĩa tiền dâng đang được chuyển đi trong nhà thờ. Ở nhà tôi thường dùng T. V hay nhạc từ máy chơi của tôi để khỏa lấp sự yên lặng. Điện thoại cầm tay, máy MP3 và những chương trình tin tức trên T. V khuyến khích tôi làm nhiều việc một lúc, phát triển những thói quen đi ngược lại với việc yên lặng lắng nghe và thu nhận những thì giờ yên tỉnh ở riêng với Chúa.
Khi tôi tiếp tục đáp lại những tiếng gọi của văn hoá đời này, những thói quen của đời này len lỏi vào và đe dọa cướp mất thì giờqúi báu của tôi với Chúa. Thế giới có thể thay đổi nhưng may mắn thay là Chúa không bao giờ thay đổi, dù có những tiếng ồn ào của thế gian. Kinh Thánh nhắc tôi yên lặng và nhớ Đức-Chúa-Trời là ai? Ngài hành động như thế nào và Ngài có thể làm điều gì, trong Thi- Thiên 63: 6 Đavid nói: “ Khi trên giường tôi nhớ đến Chúa, bèn suy gẫm về Chúa trọn các canh đêm”. Trốn tránh trong đồng vắng những kỷ niệm của Đavid về sự thành tín của Chúa, cho ông đức tin để trông chờ sự giải cứu sắp tới.
Đôi lúc khi tôi tỉnh thức vào lúc sáng sớm, trước khi những suy nghĩ về những lầm lẫn trong những ngày qua và những chương trình cho ngày mai bắt đầu tranh giành sự chú ý của tôi. Tôi cầu nguyện với Chúa,để có lại bình an của Ngài. Tập trung vào Chúa đem lại sự sáng sủa cho cuộc đời tôi. Dù vậy khi tôi mất đi trong chốc lát, sự tập trung vào Chúa và quên mất thì giờ tỉnh nguyện, tôi cảm thấy như là tội đã thất bại trong bài trắc nghiệm đầu tiên trong ngày. Không có đủ thì giờ yên tỉnh, những ý nghĩ và những cảm xúc chưađược ăn năn dồn chứa lại. Và đôi lúc tôi trở nên nóng giận và gắt gỏng, một tấm gương xấu cho những người chưa tin Chúa và những Cơ-Đốc-nhân.
Sam Sôn dường như không bỏ qua thì giờ bible 2.giftỉnh nguyện, trong sách Các Quan Xét , chúng ta thấy một con người trải qua mộtđoạn những ngày xấu, đầy sự giận dữ và thiếu sự phán đoán về mặt đạo đức. Dù đã lảnh đạo Ysơraên trong 20 năm, và thấy được nhiều chiến trận bởi sức mạnh Chúa cho ông. Kinh-Thánh chỉ nhắc đến 2 lần Sam-Sôn tìm kiếm Chúa. Sau khi đã giết một ngàn người với cái hàm lừa, ông kêu la với Chúa. Ngài đã hoàn thành chiến thắng vẻ vang này qua tôi tớ Ngài, bây giờ không lẽ tôi phải chết khát và sa vào những kẽ không chịu cắt bì sao? Các Quan Xét 15: 8.
Sam-Sôn có cách thuyết phục để bày tỏnhững nhu cầu của mình, sau này khi Sam-Sôn đứng giữa hai trụ đền thờ mà ông sắp kéo đỗ xuống trên dân Phi-Líp Phin, lời cầu nguyện cuối cùng của ông là được báo thù cho cặp mắt của ông mà dân Phi Líp Phin đã móc đi. Tôi thật không muốn lời cầu nguyện của tôi là những lời không thường xuyên, nhất thời hay là một chuổi những lời cầu nguyện cho chính mình.
Chúa Jesus bày tỏ một gương tuyệt vời về sự cầu nguyện trong khi Ngài vừa là Đức-Chúa-Trời vừa là con người, Ngài vẫn có được thì giờ để lánh đi và cầu nguyện: “Sáng sớm Chúa Jesus trổi dậy và đi vào nơi vắng vẻ để cầu nguyện”. Tôi nhận được sự bình an ở với tôi suốt cả ngày khi tôi dành thì giờ buổi sáng đểnhận lãnh sự khôn ngoan của Chúa đã dành cho tôi. Ngài biết điều gì sẽ xãy đến trong ngày hôm đó và nếu tôi sẳn sàng để xin, tìm kiếm và suy gẫm lời Ngài, Ngài hứa sẽ bước đi với tôi trong những thách thức trong ngày. Ít nhất một anh hùng trong Kinh-Thánh khám phá ra là Chúa phán với ông khi Ngài có sự chú ý trọn vẹn của chúng ta.
Trong Xuất-Êdíptôký 3: khi Môi se chăn chiên một mình trong đồng vắng, một bụi gai cháy không hề tàn thu hút sự chú ý của ông. Môise ngưng công việc của mình để tìm hiểu về điều này và như vậy ông để cho Chúa tự giới thiệu về chính mình. Đức-Chúa-Trời bày tỏ chương trình giải cứu của Ngài cho dân Ysơraên và cuối cùng bày tỏ vai trò của Môise trong chương trình đó. Một khi Môise chấp nhận sự kêu gọi của Chúa, Chúa cung ứng sự hướng dẫn và khai sinh một mục vụ mới cho Môise.
Sau nhiều năm làm việc trong những xí nghiệp , có được một văn bằng thứ hai, và là một người mẹ trọn thời gian,tôi nghe được tiếng gọi của Chúa mà tôi có thể lỡ mất nếu như tôi không tìm kiếm sựhướng dẫn của Ngài trong giai đoạn kế tiếp của cuộc đời.
Đôi lúc, vâng theo ý chỉ của Chúa, chúng ta gia nhập một mục vụ hay nhận một trách nhiệm với nhiều kỳ vọng sẽ thành công, nhưng điều không tránh được là chúng ta đụng phải những chướng ngại trên đường.
Môise có thể quyết định chiến thuật của Chúa có những chỗ khúc mắc,nhưng ông hành động bởi đức tin. Thật vậy, với câu trả lời “không” của Pharaôn vẫn còn vang bên tai ông, thay vì chạy trốn khỏi Chúa, Môise chạy đến với Ngài và than phiền. “Kể từkhi tôi đến yến kiến Pharaôn nói nhân danh Ngài, Pharaôn đã gây khó khăn cho dân sự Chúa và Chúa chẳng giải cứu dân Ngài” Xuất-êdíptôký 5:23.
Dù có những bực dọc, Môise vẫn tìm kiếm Chúa. Khi tôi mệt mỏi về chiến trận, tôi vui mừng theo gương Môise và để gánh nặng của tôi ở dưới chân Thập-Tự-Giá, biết rằng Chúa nghe tôi khi tôi kêu cầu Ngài.
arrow.gifĐiều này dường như thật khó trong sự bận rộn của cuộc sống, dành một thì giờ yên tỉnh để liên hê với Chúa là một kỹ luật mà tôi tiếp tục thực hiện. Có những buổi sáng, tôi bắt đầu thì giờ tỉnh nguyện với ý tốt, nhưng buồn thay, có lúc tôi thấy mình chổi dậy từ giấc ngũ hơn là từ thì giờ cầu nguyện làm thỏa mãn linh hồn. Dù vậy với thời gian, ngày này sang ngày kia, tôi kiên trì để phát hiện một mối liện hệlâu bền ngay cả với Chúa qua sự cầu nguyện.
Khi tôi tắt radio ở trên xe, ngay cảgiữa một chương trình giảng mà tôi ưa thích,tôi có thể liên lạc một cách hiệu quả với Chúa trong sự yên lặng đó. Tôi nghe tiếng Ngài rõ hơn. Khi tôi lắng nghe tiếng êm diệu nhỏ nhẹ của Ngài và nhớ lại những lời Ngài đã ở trong tâm trí tôi. Khi did mua sắm, nếu tôi không đi ngắm các dãy hàng với điện thoại gắn trên tai, thì tôi nghe được tiếng Chúa trên tiếng ồn ào của thế gian, để Ngài hướng dẫn những quyết định mua sắm của tôi, và sự quản lý tiền bạc cùa tôi. Tôi tin cậy là Ngài sẽ nhắc tôi nhớ là chúng tôi đã có món ăn tráng miệng ở nhà rồi hay là đừng mua một đôi giày đen nữa dù có hạ giá.
Khi tôi mời Chúa bước đi với tôi trong hành trình trong ngày, tôi có cơ hội để được Đức-Thánh-Linh chiếm hữu một cách mới mẻ. Khi tôi cam kết giữ thì giờ tỉnh nghiệm mỗi ngày và liên hệ với Chúa nhiều lúc trong ngày , tôi chấp nhận sự thách đẩy lùi một nền văn hoá muốn chiếm chỗ của đức tin của tôi. Chỉ lúc đó, Chúa và kỹ thuật làm nhiều việc một lúc mới có được chỗ đứng đắn trong cuộc đời tôi.

Thúy Anh_TNPA chuyển ngữ theo “ When the culture calls, don’t answer trích trong Journey 8/201