Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

TAI HẠI CỦA CỜ BẠC


Sáng hôm đó cậu con trai út của bà Tư thức dậy sớm hơn thường ngày, dù đêm hôm trước khoảng 2 giờ sáng mới về đến nhà. Bà Tư thấy hơi lạ nên hỏi: Sao bữa nay con dậy sớm vậy? Ngủ có mấy tiếng đồng hồ như vậy làm sao chịu nổi? Sáng nay con phải đi đâu sớm hả? Bà Tư hỏi dồn dập nhưng Hùng, cậu con trai chỉ ấp úng chứ không trả lời câu nào rõ ràng cả. Một lát sau có tiếng chuông cửa. Hùng bỏ đi vào phòng nên bà Tư phải ra mở cửa. Một thanh niên trạc tuổi Hùng nói: Thưa bác, có Hùng ở nhà không? Cháu là bạn của Hùng, muốn gặp Hùng một chút. Nghe vậy, bà Tư mời thanh niên vào nhà và đi gọi con ra tiếp bạn.

Vào phòng bà thấy con ngồi bên giường, nét mặt lo lắng, bối rối vô cùng. Hỏi ra thì bà mới biết là con bà tối hôm qua đi đánh bạc thua nên đã cầm chiếc xe Honda để gỡ, không ngờ cuối cùng thua luôn. Bây giờ người ta tới để lấy xe. Hùng định dậy sớm đi trốn nhưng không kịp. Thấy con quá sợ, bà Tư ra năn nỉ với chàng thanh niên: Thôi cháu thương tha cho con bác đi, nó lỡ dại.
Cháu cho nó trả cho cháu mỗi tháng một ít chớ bây giờ cháu lấy cái xe nó lấy gì đi làm đi học? Bà Tư vừa dứt lời, chàng thanh niên liền rút súng ra, nét mặt thay đổi hẳn và nói với giọng đe dọa: "Tôi không có nhiều thì giờ, bà nói con bà phải giữ đúng lời hứa còn không thì đừng có trách tôi." Trước mũi súng lạnh lùng và giọng nói đầy đe dọa, bà Tư đành trở vào phòng năn nỉ con và cuối cùng hai mẹ con đành đưa chìa khóa cho người ta lấy xe lái đi. Bà Tư trở vào nhà sững sờ đau đớn. Bà không ngờ là con bà vướng vào bệnh cờ bạc đã hơn một năm nay. Vì cờ bạc, Hùng mắc nợ bạn bè, ngân hàng và bây giờ mất luôn chiếc xe, là tài sản duy nhất của Hùng.

Vào đầu năm 1999, Tiến sĩ James Dobson, một nhà tâm lý học Tin Lành, chuyên nghiên cứu về những vấn đề liên quan đến đời sống gia đình, có viết một bài nói về tai hại của cờ bạc. Nhận thấy cờ bạc cũng là tệ trạng đang lan tràn trong nhiều gia đình Việt Nam chúng ta nên chúng tôi xin trích đọc một phần bài viết đó trong câu chuyện gia đình hôm nay.

Tiến sĩ Dobson viết: "Bạn có biết là trong xã hội chúng ta ngày nay, mỗi năm người ta bỏ tiền ra để đánh bạc nhiều hơn số tiền để mua thức ăn không? Hằng năm người ta bỏ ra khoảng 600 tỉ Mỹ kim để đánh bạc, đây là chỉ nói đến những hình thức cờ bạc hợp pháp, được luật pháp cho phép. Nói đến những người vô gia cư, sống lang thang ngoài đường phố, thì cứ trong số năm người không nhà thì có một người đã mất hết nhà cửa tài sản vì cờ bạc. Hiện nay 5-8% tổng số thiếu niên trong nước là những người ham mê cờ bạc, không bỏ được. Và 75% những người mê cờ bạc thú nhận rằng họ đã ăn cắp ít nhất là một lần để có tiền đánh bạc."

Những năm gần đây cơn sốt cờ bạc đã lan tràn trong xã hội Mỹ, thu hút hầu như tất cả mọi lứa tuổi, từ các em nhỏ cho đến các cụ già. Và nạn cờ bạc đang đe dọa hủy hoại tiêu chuẩn đạo đức trong nơi làm việc cũng như hủy hoại nền tảng căn bản của gia đình. Ba mươi năm trước, mọi người trong xã hội đều công nhận rằng cờ bạc nguy hiểm vì nó có thể khiến ta say mê không bỏ được. Các bậc phụ huynh ngày trước đều dạy cho con cái biết rằng cờ bạc là xấu, phải tránh. Trong một số gia đình, chơi bài cũng bị cấm, con cái tuyệt đối không được cầm đến những lá bài, dù là để chơi cho vui. Nhưng tất cả những điều đó nay đã thay đổi. Ngày nay vì những lời gọi mời, quảng cáo, nhiều người nghĩ rằng cờ bạc chỉ là một thú tiêu khiển vô hại, không có gì nguy hiểm.

Ðối với những người nghèo khổ, sống ở trung tâm các thành phố lớn, cờ bạc được xem như là cái vé hay con đường để thoát ra khỏi cảnh nghèo, một cơ hội cuối cùng để có thể trở nên giàu, vì thế cờ bạc rất thu hút đối với người nghèo. Nhưng lời hứa hẹn về những giàu có, sung sướng do cờ bạc mang lại chỉ là những lời hứa giả dối. Cờ bạc được mang đến với mọi người trong mọi tầng lớp dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngày nay người ta có thể đánh bạc trong hầu hết các tiểu bang trong nước, tại các casino hoặc dưới hình thức mua vé số, đánh cá các cuộc đua ngựa, các cuộc tranh tài thể thao và tân tiến nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất, là đánh bạc qua mạng lưới điện toán internet. Ðây là hình thức cờ bạc đang lan tràn mạnh mẽ khắp nơi, không theo một luật lệ nào và là hình thức cờ bạc nguy hại hơn hết.

Ðối với người Việt chúng ta thì chuyện cờ bạc không phải chỉ mới có gần đây, khi chúng ta định cư ở đất nước này nhưng đã có từ ngàn xưa, dưới nhiều hình thức khác nhau và cũng đã gây tai hại cho bao nhiêu đời sống, làm tan nát bao nhiêu gia đình. Ðiều đáng để ý là với sự phát triển của kỹ nghệ cờ bạc trong xã hội mới này, chúng ta bị cám dỗ nhiều hơn và có nhiều cơ hội hơn để trở thành những con mồi, những con thiêu thân cho cờ bạc.

Có lẽ đa số quý vị đã ít nhất một lần đi đến thành phố Las Vegas? Nhiều người đến đó để xem phố, ngắm cảnh hoặc đi cho biết, nhưng cũng rất nhiều người đi đến đó với một ước mơ là thắng được một số tiền lớn đem về. Quý vị là những người đã đi Las Vegas, để thử thời vận, quý vị được hay thua? Nếu khi thử đánh bạc, ăn được ít tiền chúng ta sẽ muốn trở lại, để được thêm; còn nếu thua, chúng ta lại càng muốn trở lại hơn nữa để gỡ. Khi chơi thử dù được hay thua, cuối cùng chúng ta chắc chắn cũng sẽ thua và thua nặng nề. Ðó là cái bẫy mà không ai nhìn thấy. Tiến sĩ James Dobson đề nghị chúng ta hãy thử nhìn vào các thành phố Las Vegas, Reno... ở bang Nevada, là nơi cờ bạc được hợp thức hóa từ năm 1931. Cho đến nay những thành phố này vẫn là những nơi nổi tiếng nhất của kỹ nghệ cờ bạc. Mỗi năm có khoảng 40 triệu du khách đi đến các thành phố này. Họ đến với hy vọng được trở nên giàu có, nhưng đa số những du khách đó đã trở về với hai bàn tay trắng hoặc mất một số tiền nào đó và thành ra nghèo hơn lúc họ đến.

Tất cả những hình thức tiêu khiển tại các thành phố này đều nhắm một mục đích duy nhất, đó là thu đoạt lấy tiền của người tham dự. Từ những cái máy đánh bạc tân tiến hấp dẫn, những tiệm ăn, phòng ngủ giá thật rẻ, đến những chỗ mời uống rượu free, ngay cả những chỗ cho ta tiền để đánh bạc thử, v.v... Tất cả những ưu đãi, những gọi mời đó chỉ nhắm vào túi tiền của khách và những cách cám dỗ của họ rất là thành công. Có người đã nói đùa rằng nhiều người đi Las Vegas bằng xe nhỏ nhưng về bằng xe lớn, tức là khi đến đó đi bằng xe riêng của mình nhưng đánh bạc thua, phải bán xe để gỡ và cuối cùng phải về bằng xe buýt. Nhưng câu nói đùa đó đã là sự thật đau đớn xảy ra cho nhiều người, như trường hợp của Hùng, con bà Tư mà chúng tôi nói đến ở đầu câu chuyện gia đình hôm nay.

Tiến sĩ James Dobson cho biết rằng, lời hứa được giàu có ở đâu không thấy mà chỉ thấy bao nhiêu người ra về tay không, buồn vì tiếc số tiền đã thua và mang thêm cái ấm ức muốn trở lại để gỡ số tiền đã mất và từ đó mang cái bệnh mê cờ bạc lúc nào không hay mà không sao gỡ ra được. Chúng tôi xin đơn cử một bằng chứng rõ ràng cho thấy không ai có thể giàu nhờ đánh bạc. Ðó là cái sòng bạc lớn nhất, mới nhất và tân tiến nhất ở Las Vegas, tên là New York, New York, mới xây xong, tốn đến 460 triệu Mỹ kim, mà chỉ trong vòng một năm, chỉ một năm thôi, nhóm kinh tài cơ sở này đã trả được một nửa số chi phí đó, tức là chỉ trong vòng một năm, ngoài số tiền thu vào để trả lương nhân viên và những tốn kém cần thiết, người ta lời được hơn 230 triệu Mỹ kim, để trả vào số tiền họ bỏ ra để xây sòng bài lớn đó. Số tiền lời đó ở đâu ra, dĩ nhiên đó là tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt của những người đến đánh bạc, với ước mơ là mình sẽ ăn được một số tiền đem về.

Kính thưa quý vị, kỹ nghệ đánh bạc tại Mỹ ngày nay đang thu hút rất đông đồng bào Việt Nam chúng ta, nhất là những người vốn có máu mê cờ bạc, và những người muốn được giàu có một cách nhanh chóng. Nhưng tất cả chỉ là cái mồi, cái bẫy để sụp chúng ta mà thôi. Những cái bẫy nguy hiểm đó nhắm vào cái bản chất không bằng lòng với những gì mình đã có và vào lòng tham của con người, muốn có thêm những gì đã có, hoặc có những gì người khác có. Không bằng lòng với những gì mình đã có nhưng muốn có thêm là điều vô cùng nguy hiểm. Ðó là khởi đầu cho con đường đi đến chỗ hủy hoại, là bắt đầu của những tội lỗi kinh khiếp.

Mời quý vị nghe lời cảnh cáo của Kinh Thánh về lòng tham tiền bạc như sau: Sứ đồ Phao-lô viết: "Việc giữ đạo là nguồn lợi lớn đối với ai lấy cái mình có làm đủ. Quả vậy, chúng ta đã không mang gì vào trần gian, thì cũng chẳng mang gì ra được. Vậy nếu có cơm ăn áo mặc, ta hãy lấy thế làm đủ. Còn những kẻ muốn làm giàu, thì sa chước cám dỗ, sa vào cạm bẫy và nhiều ước muốn ngu xuẩn, độc hại; đó là những thứ làm cho con người chìm đắm trong cách hủy diệt tiêu vong. Thật thế, cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé" (I Ti-mô-thê 6:6-10).

Cầu xin Chúa giúp chúng ta lấy điều mình có làm đủ, bằng lòng với những gì Chúa đã ban cho. Ðủ ăn đủ mặc là thỏa lòng rồi, chứ đừng ham muốn được giàu có, nhất là giàu có bằng cách dùng canh bạc đỏ đen, vì điều chắc chắn như Thánh Kinh đã cảnh cáo là chúng ta sẽ sa vào cạm bẫy, ngã vào những thiệt hại lớn lao và chỉ chuốc lấy đau đớn cho mình mà thôi.

Tối hôm đó bà cụ Hai đi ngủ với một nỗi nôn nao sung sướng trong lòng. Ngày mai là lần đầu tiên bà cụ được đi chơi xa, đi với các bà bạn cùng tuổi chứ không phải là đi với con cháu như những lần trước. Bà cụ chuẩn bị đủ mọi thứ, đã sắp vào va-li và đã xem đi xem lại hai ba lần nhưng bà cụ cứ sợ mình quên một món gì quan trọng, nhất là các loại thuốc phải uống mỗi ngày. Tối hôm đó bà Hai chỉ chợp mắt được một chút rồi nằm thao thức, mong cho trời mau sáng.

Sở dĩ bà cụ nôn nao không ngủ được là vì sáng hôm đó sẽ có người đến đón bà cụ đi chơi hai ngày ở Las Vegas. Chuyến đi này chỉ tốn có 70 Mỹ kim, bao cả tiền xe, chỗ ăn ở và mỗi người còn được cho 10 Mỹ kim để kéo thử máy đánh bạc cho biết. Bà Hai nghĩ: chuyến đi này chắc là vui và thích thú lắm. Mình chưa bao giờ đánh bạc, bây giờ được cho 10 đồng, tội gì mà không thử cho biết. Thế nhưng tội nghiệp bà cụ. Trên chuyến về, bà không còn vui vẻ hăng hái như chuyến đi, vì sau khi thử hết 10 Mỹ kim người ta cho, bà cụ đã thử thêm bằng tiền riêng của mình, và cuối cùng đã thua hết gần hai trăm.

Kỹ nghệ cờ bạc tại Hoa Kỳ ngày nay thu hút mọi lứa tuổi nhưng những bậc cao niên, những người đã về hưu bị thu hút nhiều hơn cả. Các thống kê cho biết, tại hầu hết các sòng bạc lớn, trong số những người đến đánh bạc, đến 40% là trên 55 tuổi, và rất nhiều người đã về hưu. Sở dĩ người lớn tuổi thích đi đánh bạc vì những lý do sau: Các cụ có nhiều thì giờ rảnh rỗi nhưng không biết làm gì nên rất là cô đơn. Các cụ có tiền nhưng không biết dùng làm gì, vì không cần mua sắm, không phải trả bill hằng tháng. Hơn nữa, trong các thú giải trí thì các cụ không thích xem xi-nê, không thích thể thao, không thể tự mình lái xe đi nơi này nơi kia, con cháu thì bận lo công việc, không có thì giờ đưa các cụ đi chơi, nên chơi bài đánh bạc là thú vui thích hợp nhất. Những người mở sòng bài biết những yếu tố này nên họ cung cấp những dịch vụ rất là thích hợp với người lớn tuổi.

Những chuyến du lịch này ít tốn kém các cụ có thể tham dự được. Lại có xe đến đón tận nhà rất thuận tiện nên con cháu không phải lo việc đưa đón. Không những thế, các cụ còn được đưa đi chơi những chỗ lạ mắt, thích thú, thức ăn thì ngon và rẻ, nhất là được gặp gỡ trò chuyện với những người lớn tuổi khác. Trong chuyến đi, các cụ tha hồ nói chuyện về con cháu, về bệnh trạng của mình, về những suy tư lo lắng, cũng như những chuyện vui buồn trong quá khứ. Không những có người nghe mà cũng có người thông cảm vì hầu hết những người cùng đi đều mang một tâm trạng giống nhau hoặc sống trong hoàn cảnh tương tự như nhau. Những chuyến đi như thế rất thích thú và giúp các cụ bớt cô đơn, nhưng điều chúng ta lo ngại là người cung cấp những dịch vụ này không thật lòng quan tâm đến những người lớn tuổi, cô đơn, mà họ chỉ chiếu cố đến túi tiền của các cụ mà thôi.

Khi đưa các cụ đến nơi, cho ăn uống đầy đủ, họ đưa các cụ vào những căn phòng lộng lẫy, với đèn màu nhấp nháy, tiếng nhạc rộn rịp, và chỉ cho các cụ cách dùng những chiếc máy đánh bạc. Khi các cụ ngồi xuống đó sẽ không còn biết gì đến chung quanh mình nữa. Trong những phòng đó thường không có cửa sổ, không có đồng hồ, con người hầu như bị cắt đứt với những sinh hoạt bên ngoài.

Nếu các cụ chỉ đi một lần cho biết thì sự nguy hại không bao nhiêu, nhưng có những người đi vài lần thì thấy đó là một thú vui thu hút, không thể bỏ qua được. Nếu không thể đi đến sòng bài thì họ tìm cách họp nhau lại, đánh bạc ngay trong nhà của mình, có người đánh thâu đêm suốt sáng. Có người mất hết cả tiền đã dành dụm trong suốt cả đời. Ðến nỗi phải vay của bạn, xin của con để thỏa mãn lòng say mê cờ bạc của mình. Nhiều người nói rằng tôi chỉ chơi cho vui chứ tôi không ham mê tiền bạc, nhưng thật ra động cơ thúc đẩy người đánh bạc là nghĩ đến số tiền mình sẽ ăn được.

Nếu muốn biết cờ bạc tai hại như thế nào, chúng ta hãy nhìn những thống kê tại các thành phố chuyên về kỹ nghệ cờ bạc. Nhìn bề mặt những thành phố này rất lộng lẫy, huy hoàng, có vẻ giàu có và đầy những chỗ giải trí rất là thích thú. Cuộc sống ở đây có vẻ thoải mái, vui vẻ hơn những nơi khác. Nhưng nếu nhìn kỹ bên dưới lớp vỏ hào nhoáng đó chúng ta sẽ thấy một sự thật vô cùng kinh khiếp. Tiến sĩ James Dobson nói rằng, ở những nơi mà con người đã gieo hột giống tham lam và lợi dụng sự yếu đuối của người khác, nơi đó người ta sẽ thâu gặt bão tố và đổ vỡ. Và sự thật đúng như vậy.

So sánh với 49 tiểu bang khác của Hoa Kỳ, bang Nevada, nơi kỹ nghệ cờ bạc phát triển mạnh nhất, đã đứng hàng đầu về nạn tự tử, đứng đầu về tỷ lệ ly dị, đứng đầu về số thanh thiếu niên bỏ học, đứng đầu về các vụ giết người, mà đa số nạn nhân là phụ nữ, đứng đầu về số người mê cờ bạc. Bang Nevada cũng đứng hàng thứ ba trong nước về số người bị khánh tận tài sản, đứng hàng thứ ba về nạn phá thai, hàng thứ tư về số người bị hãm hiếp, thứ tư về số trẻ em sinh ra mà cha mẹ không phải là vợ chồng, hàng thứ tư về số người chết vì rượu, đứng hàng thứ năm về những tội ác, tội phạm và đứng hàng thứ sáu trong cả nước về tỉ lệ số người bị giam giữ trong các nhà tù. Las Vegas được kể là một trong 10 thành phố tội lỗi nhất của Hoa Kỳ. Song song với nạn cờ bạc là nạn mãi dâm và cướp bóc. Ðó là những kết quả nổi bật do cờ bạc đem lại cho tiểu bang Nevada. Quý vị có muốn sống ở một nơi nổi tiếng về những tội ác như thế không? Chắc chắn là không, nhưng nhiều người trong chúng ta lại muốn đi đến những nơi nguy hiểm như thế để giải trí!

Những năm gần đây, các thành phố sống về kỹ nghệ cờ bạc quảng cáo rằng thành phố của họ là nơi nghỉ hè lý tưởng cho gia đình, cho mọi người trong gia đình. Nhiều người đã nghe lời quảng cáo đó, đem vợ con đến những thành phố chuyên về cờ bạc để nghỉ hè. Và vì thế đã vô tình đưa con cái vào chỗ nguy hiểm. Các em nhỏ lang thang trong sòng bạc, chờ cha mẹ đánh bạc. Có khi chờ đến hai ba giờ sáng. Những người đưa con đi vacation như thế đã không nghĩ đến con và những tai hại có thể xảy đến cho con. Trong khi chờ cha mẹ đánh bạc, các em nhìn thấy bao nhiêu điều tội lỗi xấu xa chung quanh: thấy người lớn uống rượu, say sưa, nói năng tục tĩu, có những hành động xấu xa và bao nhiêu điều tệ hại khác mà chúng tôi không thể kể ra hết.

Trẻ con học bằng cách quan sát và bắt chước, con em chúng ta học được gì khi bị cha mẹ đưa đến những nơi tội lỗi như thế? Ðiều chắc chắn mà các em sẽ ghi nhớ là sự ham mê của cha mẹ khi ngồi trước những cái máy đánh bạc và khi cơ hội đến, các em sẽ bắt chước như cha mẹ đã làm. Và thưa quý vị, điều đó sẽ hủy hoại cuộc đời con em chúng ta. Chắc chắn không bậc cha mẹ nào muốn con của mình lớn lên là người nghiện rượu, nghiện cần sa ma túy, mê cờ bạc, vướng vào trộm cắp hoặc sống bê tha trụy lạc. Nhưng nếu chúng ta cứ đưa con đến những môi trường tội lỗi, cho các em ở gần và nhìn thấy những tệ trạng đó, các em sẽ không khỏi bị ảnh hưởng.

Có lẽ quý vị còn nhớ chuyện xảy ra cho một em bé gái 7 tuổi trong khi chờ bố đánh bạc khuya tại một sòng bạc cách Las Vegas 40 dặm? Bố của em đánh bạc say mê từ khuya cho đến gần 4 giờ sáng. Em bé gái không có ai chơi nên chạy chơi trốn bắt với hai thanh niên lạ mặt và cuối cùng, một trong hai thanh niên đó đã hãm hiếp và giết chết em. Trong khi đó ông bố vô trách nhiệm vẫn tiếp tục đánh bạc và không hay biết gì cả. Theo lời người ta kể lại thì khi biết con đã gặp nạn, ông cha đó vẫn còn muốn đánh bạc nữa nên ông nói rằng ông sẽ không kiện ai hết nếu họ cho ông 100 Mỹ kim để ông chơi thêm một chút nữa, cho ông uống bia free và cho người bạn gái của ông đi máy bay đến với ông. Ông còn xin thêm một ít tiền để đứa con trai 14 tuổi chơi game trong khi chờ ông. Thật là một người cha mê cờ bạc đến độ không còn lương tri, không nghĩ gì đến con cái. Con chết thê thảm như thế mà không tỉnh ngộ, nhưng vẫn còn muốn nán lại đó để chơi thêm.

Cờ bạc cũng như những tệ trạng khác trong xã hội ngày nay, nguy hiểm vô cùng nhưng làm sao để chúng ta không bị cám dỗ, không bị thu hút bởi những lời quảng cáo quyến dụ giả dối? Chúng ta cần có sự khôn ngoan đến từ Thiên Chúa, khôn ngoan đó sẽ giúp ta thấy rõ đâu là những quyến dụ giả dối. Chúng ta cũng cần sức mạnh của Chúa để không ngã vào cám dỗ. Chúa sẽ ban cho chúng ta khôn ngoan và sức mạnh khi chúng ta tin nhận Chúa, dâng cuộc đời cho Chúa làm Chủ và sống theo Lời Chúa dạy.

Lời Chúa dạy:
"Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Ðức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy. Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra. Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn của Ðức Chúa Trời thì còn lại đời đời." (Thư I Giăng 2:15-17).

Minh NguyênChương Trình Phát Thanh Tin Lành - Mytnpa