Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

Abbé Pierre: Vị Linh Mục Quên Mình (1)




Một thời gian qua, Tiếng Nói Phúc Âm đã cống hiến cho quý thính giả và đọc giả câu chuyện của những vị linh mục hoán cãi đức tin để tìm đến con đường công nghĩa và chân lý trong Đức Chúa Jêsus Christ. Hôm nay Tiếng Nói Phúc Âm xin kể cho quý vị nghe một câu chuyện khác sẽ làm quý vị nể phục nhân vật này. Trong hơn 50 năm nhân vật được kính trọng nhất nước Pháp không phải là những chính trị gia, các tài tử xi-nê, các tuyển thủ thể thao xuất xắc hay các ca sĩ nổi danh, nhưng là một cựu linh mục có tên gọi là Abbe Pierre. Người ta gọi ông là cựu linh mục vì ông không còn hành đạo theo lẽ thường tình của mấy vị linh mục, nhưng tận hiến cuộc đời ông trong việc cầu nguyện để đốc thúc việc thực thi đạo hạnh bằng cách giúp đở những người vô gia cư, bất hạnh, nghèo nàn. Thực tế ra ông chỉ làm linh mục có sáu năm và vì bệnh xưng phổi ông phải rời chốn tu hành.

Abbé Pierre cũng đã từng gia nhập quân kháng chiến vào thời thế chiến thứ II để chống lại cuộc xâm lăng của Đức Quốc xã, đã từng là dân biểu quốc hội Pháp (1945-1951 và 1960-1970). Ông cũng tham gia và lãnh đạo nhiều nhóm nhân quyền khác. Nhưng hoạt động nổi bật nhất của ông là công việc từ thiện. Khi ông qua đời vào năm 2007 ở vào cái tuổi 94 vì bệnh xưng phổi, cựu Tổng Thống Pháp Jacques Chirac nói về ông như sau: "Chúng ta vừa mất một nhân vật vĩ đại, một lương tâm cho đất nước và một hiện thân của lòng nhân từ." Nói như vậy làm chúng ta có cảm tưởng nhân vật này phải là một nhân vật đã gây ấn tượng mạnh như thế nào trong đời sống nước Pháp nói riêng và nhân loại nói chung. 


Vào năm 1949, ông thành lập tổ chức từ thiện quốc tế Emmaus với mục đích giúp đỡ người nghèo, người vô gia cư, và người tị nạn. Cái tên của Hội Emmaus lấy từ câu chuyện ở trong sách Tin lành Luca, khi hai môn đồ gặp Chúa Jêsus trên đường đến Emmau sau khi Ngài từ kẻ chết sống lại, và mời Ngài dự buổi ăn tối nhưng không nhận ra Ngài. Sứ mạng của Hội Emmaus là giúp đỡ người nghèo, vô gia cư, và là một tổ chức phi tôn giáo. 


Vào mùa Đông năm 1954, Abbé Pierre trở nên nổi tiếng khi giúp đỡ những người vô gia cư tại thành phố thủ đô Paris đang gần như đến chỗ chết cóng ở ngoài đường vì không có chỗ nương tựa giữa trời tuyết lạnh. Sau khi một dự luật về tạm trú không được thông qua ở Quốc hội Pháp, ông lên tiếng kêu gọi lương tâm của người dân Pháp phát trên đài phát thanh Radio Luxemburg vào ngày 1 tháng Hai năm 1954. Và ông yêu cầu tờ báo nổi tiếng (nhưng bảo thủ) Le Firaro, mà ông cho là được đọc bởi những người có uy quyền in lời kêu gọi của ông: 



"Quý đồng bào thân mến, hãy giúp đỡ chúng tôi!...Một người đàn bà bị chết cóng hôm nay lúc 3giờ sáng, ở trên vệ đường của đại lộ Sebastopol.  do nhận được giấy trục xuất một ngày trước đólàm cho bà trở thành người vô gia cư...Mỗi đêm, có hơn 2000 người không chịu đựng nỗi cơn lạnh, bị chết vì không có thức ăn, không có bánh mì, nhiều người hầu như bị trần truồng... 



Hãy lắng nghe tôi đây! Trong mấy giờ qua, có hai trung tâm cứu trợ được mở ra; một trung tâm dưới căn lều vải ở ngay chân tượng Pantheon giữa đường thánh Montagne và đường Geneviève; một trung tâm khác ở ngay trong khu Courbevoie. Cả hai trung tâm này đang bị đông nghẹt. Chúng ta phải mở thêm nhiều trung tâm nữa, ở mọi vùng lân cận. Đêm nay, tại khắp các thành phố của nước Pháp, tại mỗi ngã đường của thành phố Paris, chúng ta hãy treo lên một tấm bảng, dưới một cái đèn, ở ngay cửa ra vào những nơi nào có chăn, mền, rơm rạ, súp...; treo ở chỗ ai cũng có thể đọc một hàng chữ : "Trung tâm trợ giúp quý đồng hương", hoặc ghi vài chữ đơn giản: "Nếu bạn đang gặp khổ nạn, dầu bạn là ai đi nữa, hãy vào đây, ăn uống, ngủ, lấy lại hy vọng, vì ở đây bạn được yêu thương". Dự báo thời tiết cho biết khí hậu sẽ bị đông lạnh trong vòng một tháng. Chừng nào mùa đông vẫn còn kéo dài, các trung tâm cứu trợ vẫn còn mở cửa. Để giúp đỡ đồng hương của chúng ta đang đương đầu vấn nạn có thể dẫn đến chỗ chết cóng vì lạnh và đói, tất cả nhân loại phải cùng có một chí hướng: Hãy quyết tâm không để cho việc bi thảm này có thể xảy ra! Tôi nài xin quý vị, chúng ta hãy yêu thương đùm bọc lẫn nhau bằng cách trợ giúp họ ngay bây giờ. Trong hoàn cảnh bi đát này, hãy làm một điều tuyệt vời cho mỗi chúng ta: chia xẻ tinh thần của nước Pháp. Thành thật cám ơn quý vị! Ai ai cũng có thể giúp đỡ những người vô gia cư. Chúng tôi cần cho tối hôm nay, trễ nhất là ngày mai, 5000 cái chăn, 300 cái lều căng loại lớn kiểu Hoa Kỳ, và 200 cái lò. Xin mang đến càng sớm càng tốt tới khách sạn Rochester, số 92 đường la Boetie. Lời nhắn cho những người tình nguyện và xe vận tải để chuyên chở: Tối nay hãy tập trung lúc 11 giờ, ngay trước lều ở giữa đường Thánh Montagne và đường Genevève. Cám ơn quý vị rất nhiều. Không một ai, không có một đứa trẻ nào phải ngủ ngoài đường hay ngay chỗ những vòi nước tối hôm nay. 



Thành thật đa tạ."

Sáng hôm sau, báo chí đăng tải trên hàng đầu, "Một cuộc nổi dậy của lòng nhân từ". Và lời kêu gọi của Abbé Pierre bây giờ trở nên nổi tiếng. Tiền lạc quyên thu được đến 500 triệu quan Pháp (tài tử nổi tiếng Charlie Chaplin gởi giúp 2 triệu quan). Con số thu đạt được là một kết quả không ngờ. Nhân viên trực điện thoại và các thông tín viên bưu điện thật bận rộn, vì số lượng đồ vật biếu tặng quá nhiều, phải mất nhiều tuần để sắp đặt chúng lại, đem phân phát, và tìm chỗ để chứa chúng ở khắp nơi trong nước. Còn xa hơn nữa, lời kêu gọi của Abbé Pierre trên đài phát thanh thu hút nhiều người tình nguyện ở khắp nơi, trong số đó có nhiều nhà tư bản giàu có, họ đã bị chạnh lòng do lời kêu gọi của  Abbé Pierre . Trước nhất họ phải sắp xếp việc phân phát các tặng vật, rồi sau đó cố gắng lập lại hoạt động cùng kết quả ở khắp nước Pháp. Rất nhanh chóng, Abbé Pierre phải tổ chức phong trào này thành hoạt động cộng đồng Emmaus vào ngày 23 tháng Ba năm 1954. 


Trong cộng đồng Emmaus, những người tình nguyện giúp người vô gia cư bằng cách cho họ chỗ tạm trú, miếng ăn, và tìm cách giúp họ có việc làm. Một số người tình nguyện trong cộng đồng Emmaus cũng đã từng là người vô gia cư, từ mọi thành phần trong xã hội, mọi tuổi tác lẫn tôn giáo và mọi chủng tộc. Tổ chức của Abbé Pierre cố gắng giúp những người lâm vào tình cảnh bi đát. Nhưng ngay chính những người bi đát này họ cũng có thể giúp đỡ những người bi đát hơn. Danh tiếng của Abbé Pierra đã đưa ông chu du qua nhiều quốc gia trên thế giới để vận động cho cộng đồng Emmaus. Ông cộng tác với nhiều nhân vật tiếng tăm như Albert Einstein, chống lại việc lan tràn của vũ khí hạt nhân, là thượng khách của nhiều nguyên thủ trên thế giới, làm trung gian cho việc chống lại việc dùng bạo động, và giải quyết những rắc rối về nhân quyền, dân tị nạn. (Còn tiếp)