Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Bảo Hiểm Linh Hồn


BẢO HIỂM LINH HỒNKhi Howard Hughes, nhà tỉ phú Hoa kỳ từ trần năm 1976, ông để lại một tài sản khổng lồ hơn 3 tỉ mỹ kim. Theo báo chí tường thuật: Lúc được đưa khẩn cấp vào bệnh viện Houston, Texas trước khi chết, ông chỉ có một tấm khăn choàng trên người!




Lúc còn sống, Hughes là một trong số những ngưỡi giàu nhất nước Mỹ. Ông có thể mua bất cứ thứ gì. Tuy nhiên có một thứ mà Hughes không mua được như bạn sẽ thấy dưới đây.

Con người ở khắp mọi nơi, nhất là tại Hoa-kỳ, một quốc gia kỹ nghệ giàu có nhất thế giới hay sợ rủi ro. Muốn giảm thiểu mối lo ấy, người ta mua 'bảo hiểm.' Bảo hiểm là một dich vụ vĩ đại và rất phát đạt tại Mỹ.

Nói chung, bảo hiểm thường dùng để đề phòng những bất trắc, rủi ro mà sự thiệt hại, nếu xảy ra sẽ quá sức chịu đựng của mình.

Người ta thường bảo hiểm những vật có giá trị mà phí tổn thay thế khá cao. Ngoài ra không ai biết trước được thời gian mà sự rủi ro xảy đến cho các vật ấy.

Có điểm lý thú là: Người nào mua bảo hiểm trên đời nầy cũng đều hi vọng sẽ không bao giờ phải dùng đến nó vì có ai mong rủi ro xảy đến cho mình?

Khi mua bảo hiểm, người mua phải trả một món tiền gọi là bảo phí (premium). Bảo phí tùy thuộc vào hai yếu tố sau:

a. Giá trị vật bảo hiểm càng cao, bảo phí càng đắt.
b. Rủi ro càng nhiều, bảo phí càng cao.

Những vật bảo hiểm thông thường là:
1. Xe cộ
2. Nhà cửa
3. Nữ trang, bảo vật
4. Sức khỏe
5. Sinh mạng

Trong năm loại vừa kể, bốn loại đầu tương đối có thể đền bù tương xứng vì dễ thay thế. Chỉ có sinh mạng là quí nhất, rất khó bồi thường thoả đáng vì người mua bảo hiểm cho mình thường thường không phải là người thụ hưởng số tiền bồi thường mà lại là một người khác vì số tiền nầy chỉ được trả sau khi người mua bảo hiểm qua đời.

Tóm lại, bảo hiểm là trả một món tiền nhỏ (bảo phí) trong hiện tại để đề phòng khỏi một sự tổn hại lớn hơn trong tương lai.

Ai cũng muốn bảo hiểm mọi thứ nếu có đủ tiền trả bảo phí. Tuy nhiên, có một thứ quí nhất, tồn tại lâu nhất, lại dễ mất nhất mà ít người quan tâm để mua bảo hiểm. Đó là LINH HỒN. Vật ấy quí đến nỗi Chúa Giê-xu bảo rằng, "Nếu một người được cả thế giới mà mất linh hồn mình thì có ích gì? Lấy gì mà đổi linh hồn mình lại?" Và linh hồn chính là thứ mà Howard Hughes không thể mua được, mặc dù ông rất giàu.

Chân lý nầy rõ ràng, hiển nhiên như thế mà vô số người bằng lòng bảo hiểm tất cả mọi thứ ngoại trừ linh hồn họ.

Bạn có nhận thấy rằng nhiều người chuẩn bị rất kỹ cho những cuộc du lịch hay nghỉ hè ngắn hạn, chứ còn chuyến viễn du đời đời sau khi chết thì hầu như ít ai suy nghĩ đến, nói gì đến việc chuẩn bị?

Ta nên lưu ý điều nầy: Ngay cả hãng bảo hiểm cũng không thể biết chắc được lúc nào sự rủi ro sẽ xảy ra cho vật được bảo hiểm. Họ chỉ ức đoán nó sẽ rất ít khi xảy ra hay sẽ không xảy ra để họ có thể kiếm lời giữa số bảo phí mọi người đóng vào và số tiền bồi thường họ phải xuất ra.

Thế nhưng đối với linh hồn, Thánh Kinh nói chắc chắn về ngày Xét Xử, "Vì đã định cho mọi người phải chết một lần rồi chịu xét xử." Và đây là phán quyết của Thượng Đế cho tất cả những ai bị xét xử, "Linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết."

Ai là người phạm tội?

–Tất cả nhân loại, trong đó có bạn và tôi vì thánh Phao-lô viết, "Mọi người đều đã phạm tội."

Như thế sự xét xử của Thượng Đế cho mỗi chúng ta là điều chắc chắn sẽ xảy ra, và phán quyết của Ngài cho những tội nhân như chúng ta cũng là điều chắc chắn. Đó là hai điều chắc chắn xảy ra sau một sự kiện chắc chắn khác: Cái chết.

Có khi nào bạn băn khoăn suy nghĩ đến ngày nào đó mình lìa đời mà không biết sẽ đi đâu và số phận bạn như thế nào khi phải đối diện với Thượng Đế?

Nếu đây là nỗi lo âu thầm kín của tâm hồn bạn và bạn đang đi tìm lối thoát thì tôi khuyên bạn nên mua bảo hiểm linh hồn ngay đi để tránh thiệt hại lớn lao khi phải trình diện trước toà án của Thượng Đế. Thánh Kinh mô tả như sau về ngày ấy, "Tất cả chúng ta đều sẽ trình diện trước Chúa Cứu Thế để chịu xét xử. Mỗi người sẽ nhận lãnh điều mình đáng lãnh do những việc mình đã làm trong thân xác nầy, dù tốt hay xấu cũng vậy."

Bạn sẽ hỏi, "Bảo phí cần phải trả để bảo hiểm linh hồn tôi là bao nhiêu?" Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên vì nó quá rẻ và không khi nào tăng giá như các loại bảo phí khác trên đất nầy. Thánh Kinh viết, "Ai đặt niềm tin vào Chúa Cứu Thế sẽ không bị chết mất nhưng được sự sống đời đời."

Thế thì bảo phí là gì? –TIN. Dễ quá phải không bạn?

Thượng Đế không đòi bạn phải trả bảo phí cho Ngài bằng công khó, tiền bạc, hay bất cứ vật gì khác. Ngài chỉ cần bạn có lòng tin. Một bảo phí rẻ như thế mà có vô số người vẫn khăng khăng không chịu bảo hiểm cho linh hồn mình. Họ cố bám lấy những của cải họ có trên đời như thể chắc chắn lắm.

Ngọn sóng thần khủng khiếp vào tháng 12 năm 2004 giết hại hơn 200.000 sinh mạng trong vòng vài giờ và trận bão Katrina vào cuối mùa hè năm 2005 tiêu diệt gần trọn thành phố New Orleans ở Mỹ, giết hàng ngằn người và phá hủy trọn tài sản của hàng trăm ngàn người cho thấy cuộc sống trên trần thế nầy vô cùng bấp bênh. Những hình ảnh kinh khiếp ấy vẫn còn hiện rõ trong trí óc chúng ta. Thật đúng như ca dao của ta xưa kia đã nhận xét:

"Đời người ví thể phù du,
Sớm còn tối mất, công phu lỡ làng."

Thánh Kinh nói rõ từ ngàn xưa, "Chúng ta không mang gì khi chào đời, thì khi lìa đời cũng sẽ không mang gì theo được."

Gióp, một người giàu nhất Đông Phương thời xưa cũng đã nói, "Tôi trần truồng khi lọt lòng mẹ, lại cũng trần truồng mà về." Gióp thốt lên những lời đắng cay nầy sau khi ông mất tất cả của cải và con cái trong vòng một ngày! Điều xảy ra cho một người tốt như Gióp cũng có thể xảy ra cho mỗi chúng ta.

Thật ra bảo phí mà Thượng Đế đòi bạn phải trả rất cao nhưng Chúa Giê-xu đã trả thế cho bạn bằng chính mạng sống Ngài trên cây thập tự rồi. Thánh Phia-rơ cho chúng ta biết, "Chúa Cứu Thế đã gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây thập tự... và nhờ những lằn đòn Ngài đã chịu mà chúng ta được chữa lành."

Thánh Phao-lô viết như sau để chia xẻ kinh nghiệm của chính cá nhân ông, "Đây là lời chắc chắn, đáng tin nhận hoàn toàn: Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến trong thế gian để cứu tội nhân, trong số đó ta là tội nhân xấu nhất." Bạn thấy đó, một ông thánh mà tự nhận rằng mình là tội nhân xấu nhất đã được Chúa cứu. Còn bạn và tôi thì sao? Chắc hẳn chúng ta còn cần được Ngài cứu khẩn thiết hơn cả thánh Phao-lô nữa phải không, thưa bạn?

Vì bảo phí đã được Chúa Giê-xu trả cho bạn rồi, giờ đây bạn phải làm gì? --Bạn chỉ việc nhận tấm chi phiếu ghi tên bạn do Chúa Giê-xu bảo lãnh trình cho Thượng Đế để chứng minh rằng bạn bằng lòng mua bảo hiểm cho linh hồn mình.

Bạn có biết rằng khi linh hồn bạn đã được bảo hiểm thì bạn sẽ thấy an tâm hơn để sống trên đời nầy không? Chắc bạn đã từng trải cảm giác lo âu, sợ sệt khi lái chiếc xe mới mà chưa đóng bảo hiểm? Đó là một cảm giác lo sợ, băn khoăn không biết lỡ tai nạn xảy ra thì sao. Nhưng khi đã đóng bảo hiểm rồi thì mối lo âu vơi dần vì bạn đã trút mối lo cho hãng bảo hiểm.

Tác dụng của bảo hiểm linh hồn cũng tương tự. Với bảo khế do Chúa Giê-xu chứng nhận, Thượng Đế sẽ xem bạn như là người vô tội trước toà án của Ngài vì Thánh Kinh đảm bảo, "Hiện nay những ai ở trong Chúa Cứu Thế sẽ không bị kết tội nữa."

Thông thường người mua bảo hiểm phải nhận thức hai điều:

1. Có một nhu cầu.
2. Sự thiệt hại, nếu xảy ra, sẽ rất lớn so với khả năng chịu đựng của mình.

Xin phép hỏi bạn: "Bạn có cảm thấy cần phải bảo hiểm linh hồn mình không?" Nếu bạn đáp "không" thì có nghĩa là:

a) Bạn cho linh hồn mình chẳng có giá trị gì, hoặc
b) Bạn đã được một hãng bảo hiểm khác che chở đầy đủ rồi.

Câu trả lời a) có lẽ không đúng với bạn vì chỉ có người thiếu trí phán đoán mới cho linh hồn mình không có giá trị gì. Thượng Đế muốn cứu con người chỉ vì Ngài quí linh hồn chúng ta.

Còn nếu bạn bảo rằng bạn đã được hãng bảo hiểm khác lo hộ rồi thì xin hỏi đó là hãng nào vì Thánh Kinh viết, "Ngoài Chúa Giê-xu ra không ai có thể cứu con người được. Danh Ngài là quyền năng duy nhất trên thế gian đã được ban để cứu con người. Chúng ta phải nhờ Ngài mới được cứu." Chính Chúa Giê-xu cũng nói, "Ta là đường đi, chân lý và sự sống. Ta là con đường duy nhất dẫn đến Thượng Đế."

Khi Chúa Giê-xu tuyên bố những lời táo bạo như thế thì Ngài chỉ có thể thuộc vào một trong hai hạng:

1. Ngài là một tên đại bịp, dám tuyên bố những lời không thật, hoặc
2. Ngài quả là chân lý.

Lịch sử nhân loại hơn 2.000 năm qua với hàng trăm triệu cuộc đời của những người trên thế gian được biến đổi từ xấu ra tốt, từ thất bại qua thành công khi họ đặt niềm tin nơi Ngài, chứng tỏ Chúa Giê-xu không phải là người bịp bợm mà Ngài quả là chân lý.

Trước khi dứt lời tôi xin phép hỏi bạn mấy câu:

1. Linh hồn bạn có giá trị gì không?
2. Bạn đã bảo hiểm nó chưa?
3. Ai bảo hiểm cho bạn?

Nếu chưa có bảo hiểm cho linh hồn thì bạn có bằng lòng bảo hiểm hôm nay không? Thánh Kinh xác nhận rằng bảo khế của bạn là Đức Thánh Linh vì "Đức Thánh Linh chứng nhận rằng chúng ta là con cái Thượng Đế."

Như thế, muốn bảo hiểm linh hồn, bạn cần TIN Chúa Giê-xu để Ngài trả bảo phí cho bạn, nhờ Đức Thánh Linh làm bảo khế cho bạn, và Thượng Đế làm công ty bảo hiểm của bạn. Quyết định là ở bạn. Không nên trì hoãn vì nếu bạn cố bám víu vào của cải đời nầy thì hãy nghe lời Chúa Giê-xu cảnh cáo, "Nếu đêm nay mạng sống anh bị lấy đi thì những của cải ấy sẽ thuộc về ai?"

Còn nếu bạn muốn trở về với Thượng Đế, nhờ Chúa Giê-xu bảo hiểm cho linh hồn mình thì Ngài đang giang tay chờ đón bạn. Chính Ngài đã kêu gọi, "Hỡi những ai đang mệt mỏi và nặng gánh, hãy đến cùng ta. Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ." Và Ngài cũng nói thêm, "Ta không bao giờ xua đuổi người đến cùng ta."

Còn lời mời nào ân cần hơn nữa, thưa bạn? Hãy đáp ứng lời mời của Ngài hôm nay đi để linh hồn bạn được bảo hiểm.

* * *
Bạn thân mến,
Sau khi đọc tham luận nầy, nếu bạn cảm thấy cần được bảo hiểm linh hồn, thì bạn có thể cầu nguyện như sau cùng Chúa Giê-xu:
"Lạy Chúa Giê-xu, con muốn tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa của con. Con muốn linh hồn con được bảo hiểm qua sự hi sinh của Ngài trên thập tự giá. Xin Ngài tiếp nhận con làm con của Ngài.
Nhân danh Chúa Cứu Thế Giê-xu, A-men."