Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Ngồi lâu giảm thọ


Mỗi ngày ngồi ít hơn 3 tiếng sẽ sống thọ thêm 2 năm. Nếu ngồi xem TV ít hơn 2 tiếng mỗi ngày, bạn có hy vọng sống thêm 1,5 năm. Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu Y- sinh Pennington (PBRC) ở Baton Rouge, bang Louisiana, Mỹ.



Theo trưởng nhóm nghiên cứu Peter Katzmarzyk, với kết quả nói trên, có thể khẳng định rằng ngồi lâu sinh ra lắm bệnh tật khiến con người mau chết. Ông nhấn mạnh: “Ngồi lâu là một yếu tố gây ra nguy cơ cho sức khỏe giống như hút thuốc lá và béo phì”.

Ông Katzmarzyk và các đồng nghiệp ở PBRC đã phân tích những thông tin của năm công trình nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa ngồi lâu và nguy cơ tử vong của 167.000 người Mỹ. Họ cũng phân tích dữ liệu của những cuộc khảo sát năm 2005-2006 và 2009-2010 về thời gian người Mỹ bỏ ra để ngồi xem TV và ngồi làm việc.
  
Két quả cho thấy, người Mỹ trưởng thành mỗi ngày ngồi trung bình từ 4,5 tiếng đến 5 tiếng. Điều này dẫn đến 27% ca tử vong vì ngồi lâu và 19% ca tử vong do ngồi xem TV nhiều giờ liên tiếp. “Văn hóa ngồi này”, theo tiến sĩ Katzmarzyk, có thể liên quan đến 173.000 ca tử vong/năm vì bệnh ung thư ở Mỹ. Ông khuyến cáo rằng có thể tránh được những cái chết bất đắc kỳ tử do ngồi nhiều bằng cách thay đổi vị thế làm việc, đứng nhiều hơn ngồi và hạn chế xem TV.

Tập thể dục nhưng ngồi nhiều cũng vô ích


Một cuộc nghiên cứu khác ở Canada cũng cho thấy tập thể dục mỗi ngày 30 phút nhưng ngồi suốt trong thời gian còn lại cũng vô ích. Bác sĩ Mark Tremblay thuộc Viện Nghiên cứu Bệnh viện Nhi đồng Đông Ontario, cho biết xưa nay các nghiên cứu chỉ tập trung vào lợi ích của hoạt động thể dục nhưng ít quan tâm đến cuộc sống tĩnh tại, ngồi nhiều hơn đi đứng. Bây giờ, người ta mới chú ý đến việc nghiên cứu ảnh hưởng của lối sống thụ động đến sức khỏe.


Theo bác sĩ Tremblay, muốn có sức khỏe tốt, chỉ tập thể dục thôi chưa đủ. Cần phải giảm tình trạng ù lì, ít hoạt động. Ví dụ, thay vì “mời bạn ngồi nói chuyện” nên đổi thành “vừa đi vừa nói chuyện”.

Nói chung, một cuộc sống tĩnh tại có thể gây ra những hậu quả khó thấy nhưng chắc chắn là không tốt cho sức khỏe. Giáo sư Frank Booth, thuộc trường đại học Missouri – Columbia, cho rằng ngồi nhiều dễ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 do thói quen sau bữa ăn ngồi nhiều làm cho cơ thể không hấp thụ đường trong máu. Điều này có nghĩa là đường trong thức ăn sẽ trụ lại trong máu, dẫn đến nguy cơ tăng đường huyết. Ăn rồi ngồi không cũng là yếu tố có thể làm tăng mỡ máu và giảm cholesterol tốt.

Ngồi nhiều dễ gặp thần chết


Tại Úc cũng có một số công trình nghiên cứu về “văn hóa ngồi” với sự tham gia của 120.000 người. Kết quả cho thấy, càng ngồi nhiều, người ta càng dễ chết vì những thứ bệnh khác nhau. Cụ thể mỗi ngày ngồi hơn 4 tiếng trước màn hình TV hoặc máy vi tính trong vòng 4 năm sẽ có 125% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Riêng đối với trẻ em, nghiên cứu này chỉ ra rằng, trẻ hoạt động nhiều, xem TV hay chơi game ít sẽ học tốt hơn và cũng tự tin hơn những đứa trẻ sống thụ động. Điều này phù hợp với những nghiên cứu trước đây về tác động của một cuộc sống tĩnh tại về sức khỏe tâm thần và thể chất.


Đối với nhân viên công sở hoặc công ty tư nhân, lời khuyên của bác sĩ Tremblay là sau khi ngồi 15 phút nên đứng lên và đi lại.

T. NGHĨA (Theo My Health News)