Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Martin Luther King và các nguyên tắc lãnh đạo


Mục sư  Luther King
Martin Luther King Jr. (15/1/1929 - 4/4//1968) là một Mục sư người Mỹ - người đã đấu tranh không mệt mỏi để đòi quyền công dân. Cuốn sách của Donald T. Phillips - một tác giả nổi tiếng chuyên viết tiểu sử lãnh đạo có tên gọi "Việc lãnh đạo của Martin Luther King Jr: Sự truyền cảm và sự thông thái cho thời đại thách thức" (Martin Luther King, Jr., on Leadership: Inspiration and Wisdom for Challenging Times) đã đưa ra những nguyên tắc lãnh đạo sâu sắc dựa trên việc lãnh đạo của vị Mục sư đáng kính này.

1. Đầu tiên là lắng nghe: Lãnh đạo bằng cách bị lãnh đạo

Lắng nghe người khác sẽ rất quan trọng cho các nhà lãnh đạo, để được dẫn dắt bằng những điều nghe thấy và sau đó đưa ra định hướng. Nhà lãnh đạo phải xuất sắc trong việc liên hệ với mọi người nếu họ muốn thành công. Lắng nghe có 4 lợi ích: một là xây dựng lòng tin, hai là dễ dàng hiểu khát vọng và mong ước của người khác, ba là khuyến khích việc học hỏi và bốn là nâng cao sự liên hệ và mối quan hệ với những người khác.

2. Thuyết phục thông qua tình yêu và phi bạo lực

Việc lãnh đạo không thể ép buộc người khác mà những người khác phải được truyền cảm hứng để đi theo. Sử dụng bạo lực, sức mạnh, vị trí và quyền lực để lãnh đạo mọi người là một bước tiến ngắn hạn có hệ quả từ việc thiếu hiểu biết.

Thứ quyền lực duy nhất mà một nhà lãnh đạo phải có là quyền lực để thuyết phục. Martin thường nói rằng: "Sẽ rất cần thiết để hiểu rằng mục đích của chúng ta là để thuyết phục...Chúng ta sẽ cố thuyết phục bằng lời của chúng ta, nhưng nếu bằng lời thất bại, chúng ta sẽ thuyết phục bằng hành động".  

3. Học, học và học

Các nhà lãnh đạo là những người học hỏi, họ phải cam kết với sự phát triển cá nhân và liên tục hoàn thiện. "Việc học và việc lãnh đạo đi đôi với nhau, thực tế, một người học kém thì không thể là một nhà lãnh đạo giỏi được". Martin Luther King đã thể hiện quan điểm này trong các quyết định và trong việc học của ông. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi tự đưa ra để tự phân tích, tôi hỏi và nghiên cứu kỹ để chắc chắn rằng tôi đang hoàn thành ý nghĩa thực sự công việc của tôi, rằng tôi đang duy trì ý thức về mục đích, rằng tôi đang nắm giữ những ý tưởng của tôi, rằng tôi hướng dẫn mọi người của tôi đúng hướng".

4. Nghệ thuật nói trước đám đông

Truyền đạt là một việc quan trọng của lãnh đạo. Martin Luther King đã dành rất nhiều năm chuẩn bị, luyện tập và phát triển khả năng truyền đạt. Nói trước đám đông rất quan trọng với tất cả các nhà lãnh đạo để thuyết phục, giáo dục, xây dựng sự hỗ trợ và truyền cảm hứng cho hành động. 


Khi Martin Luther King nói, ông sử dụng rộng rãi các câu chuyện, ẩn dụ, sự so sánh ví von và hình ảnh...Một ví dụ điển hình cho khả năng nói trước đám đông là bài diễn văn nổi tiếng: "Tôi có một ước mơ" mà ông nói ở thủ đô Washington vào ngày 28/8/1963.


5.  Đánh thức các hành động ngay thẳng


Các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng và động viên hành động ngay thẳng từ nhân viên của họ. Các nhà lãnh đạo hướng theo kết quả thường cho phép mọi người hành động, liên tục nhắc nhở mọi người hành động và tiến bộ. Vì các nhà lãnh đạo không thể tự mình làm mọi việc, họ phải tìm cách để đánh thức được hành động ngay thẳng ở những người khác.


Phương pháp vận động của Martin được thiết kế không chỉ để tạo ra các hoạt động tích cực từ phía đối diện, mà để truyền cảm hứng cho những người khác hành động dựa trên những sáng kiến riêng...Ông cũng chỉ ra rằng "hành động không tự nó là tốt mà mục đích và cách thức mới xác định giá trị của nó".


6. Khuyến khích sự sáng tạo và tiến bộ


Các nhà lãnh đạo thường phấn đấu cho những tầm nhìn mà đòi hỏi thay đổi, thay đổi đòi hỏi các suy nghĩ mới và cách làm mới. Để giành được tầm nhìn của họ, các nhà lãnh đạo cần có các phương pháp sáng tạo và tiến bộ, như khám phá và khai hoang một vùng đất mới. 


Trong việc lãnh đạo, cũng như trong cuộc đời, sự tiến bộ và sáng tạo là những công cụ được thiết kế cho hành động, thành tích và những thay đổi bền vững....Các nhà lãnh đạo hiểu rõ rằng, nỗ lực sáng tạo là cần thiết trong một môi trường thay đổi - đặc biệt trong thời đại cách mạng khi các vấn đề mới được phát sinh, các mục tiêu được thiết lập, các con đường mới được khám phá.


7. Gắn kết mọi người thông qua hợp tác, làm việc nhóm và sự đa dạng

Gắn kết mọi người chắc chắn là cần thiết. Thay đổi xã hội chủ yếu sẽ giành được tốt nhất bằng các nhóm, vì mọi người sẽ hỗ trợ những điều mà họ tạo ra.

"Công việc lớn nhất trong việc làm cho bất kỳ cuộc vận động cất cánh khỏi mặt đất là gắn kết mọi người lại với nhau. Nhiệm vụ này đòi hỏi nhiều hơn là một mục đích chung. Nó đòi hỏi một triết lý mà sẽ giành được và duy trì lòng trung thành của mọi người, và nó phụ thuộc vào các kênh truyền thông giữa mọi người và nhà lãnh đạo của họ" - Martin Luther King đã nói vậy vào năm 1959.

Martin để xung quanh mình là những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, ông tổ chức các cuộc gặp thường xuyên. Trong những lần như vậy, Martin đặt ra những câu hỏi, cố gắng không phiến diện, để mọi người bàn bạc và thảo luận - và sau đó đưa đến một sự nhất trí.

8. Thiết lập các mục tiêu và tạo ra một kế hoạch hành động chi tiết

Martin Luther King duy trì sự tập trung vào mục tiêu, ông sử dụng các mục tiêu để khuyến khích hành động, hỗ trợ việc ra quyết định và tạo ra mục đích. Có 7 điểm cần nhớ khi thiết lập mục tiêu:

- Một nhà lãnh đạo khôn ngoan lên kế hoạch trước khi hành động
- Các mục tiêu và kế hoạch chi tiết làm cho quá trình thay đổi trở nên dễ dàng
- Các kế hoạch phải tính đến cả sự kháng cự và đối lập
- Một kế hoạch chi tiết rất cần thiết để hướng công chúng vào đúng hướng
- Các mục tiêu gắn kết mọi người
- Các mục tiêu động viên mọi người
- Các mục tiêu khuyến khích hành động

Martin Luther King Jr. nói: "Người xấu có âm mưu, người tốt phải có kế hoạch. Người xấu đốt phá và ném bom, người tốt phải xây dựng và gắn kết".


9. Quyết đoán


Cách các nhà lãnh đạo tiến tới việc ra quyết định rất quan trọng. King là người cẩn thận và có phương pháp khi tiến gần tới việc đưa ra quyết định. Ông từng nói: "Tôi sống với mối quan tâm sâu sắc là liệu có phải tôi đang ra quyết định đúng hay không? Đôi khi tôi không dám chắc". Ông thường dành thời gian để xem xét tất cả các lựa chọn và thảo luận những quyết định quan trọng với nhóm của mình.


"Rốt cuộc, một nhà lãnh đạo thực sự không phải là người tìm kiếm sự nhất trí, mà là một người tạo ra sự nhất trí. Tôi thích là người thuyết phục hơn là một người tuân theo". Martin Luther King Jr đã nói vào ngày 31/3/1968.

10. Dạy người khác

Martin Luther King có sự tập trung cao độ vào việc dạy và đào tạo mọi người. Cứu mọi người khỏi đầm lầy của sự truyền bá là một trong những mục đích hàng đầu của việc giáo dục - để phân biệt cái đúng từ cái sai, cái thực và cái không thực, thực tế và ảo tưởng...Nếu một cá nhân không thể nghĩ một cách có phê bình, anh ta không thể được giáo dục thực sự. Sự thông minh không đủ.

"Sự thông minh cộng với tính cách - đó là mục tiêu của việc giáo dục thực sự"  - Martin Luther King đưa ra quan điểm như vậy. 

11. Hoà hợp với mọi người


Martin Luther King yêu quý và quan tâm đến mọi người, ông không bao giờ quá bận và luôn luôn sẵn sàng để nói chuyện với bất kỳ ai. Khi Martin hoà hợp với quần chúng, mọi người sẽ hiểu một cách đúng đắn rằng ông là một phần của đám đông, ông là một trong số họ, không phải là một vị vua chúa ngồi trên tháp ngà...Giành được kết quả trong vai trò lãnh đạo tỷ lệ thuận với sự sẵn sàng và khả năng liên lạc với mọi người của nhà lãnh đạo.



12. Hiểu được bản chất con người

Nói chung, khả năng của lãnh đạo để hiểu bản chất con người tỷ lệ thuận với mức độ hiệu quả của họ. Biết mọi người sẽ phản ứng thế nào trong một tình huống cho trước, họ có thể được truyền cảm hứng và động viên như thế nào và họ sẽ cư xử thế nào thì đó cũng là kỹ năng quan trọng cho việc lãnh đạo hiệu quả.  

13. Hy vọng và đồng cảm

King lãnh đạo phong trào đòi quyền công dân dựa trên hy vọng. Ông quan tâm đến mọi người, hiểu khát vọng và thể hiện sự đồng cảm. Mọi người sẽ không đi theo nhà lãnh đạo mà không quan tâm đến giá trị, mong muốn, nhu cầu, hy vọng và khát vọng của những người trong tổ chức.

"Chúng ta phải chấp nhận sự thất vọng rõ ràng, nhưng chúng ta không bao giờ để mất hy vọng, bởi vì khi bạn để mất hy vọng, bạn đã chết" - Martin Luther King nói.

14. Có lòng can đảm lãnh đạo

King đã phải trải qua 40 lần bị ám sát, ông phải chịu đựng các cuộc tấn công cá nhân và các bài đả kích căm thù. Có lẽ, điều tốt nhất mà một nhà lãnh đạo có thể làm là liên tục hướng về phía trước. Một hy vọng rằng sau đó đa số mọi người mà họ đại diện sẽ thừa nhận sự đóng góp của họ, và về lâu dài, sẽ phán xét họ vì những thành tích của họ chứ không phải vì những điều người khác nói về họ...Cuối cùng, lòng can đảm để lãnh đạo nghĩa là chịu trách nhiệm cho những điều bạn tin, hành động khi bạn biết bạn có thể sẽ bị tấn công vì điều đó, và tiếp tục cố gắng để làm những việc đúng đắn.

15. Truyền cho mọi người ước mơ của bạn

Các nhà lãnh đạo đưa ra tầm nhìn và truyền cảm hứng để mọi người tham gia. Những tầm nhìn hiệu quả mang lại hoàn cảnh, đưa ra mục tiêu và thiết lập ý nghĩa. Họ truyền cho mọi người cảm hứng để trở nên năng động, hành động và chuyển động đúng hướng. Mọi nhà lãnh đạo giỏi nhận ra rằng những tầm nhìn hiệu quả không thể áp đặt cho đám đông. Chúng phải được thiết lập bằng sự thuyết phục và truyền cảm hứng.
"Một cuộc vận động được dẫn dắt bằng ý tưởng mà nó tượng trưng. Vai trò của lãnh đạo là hướng dẫn và đưa ra định hướng và nền móng cho cuộc vận động. Đó là điều mà tôi cố gắng làm trong cuộc đấu tranh này" - Martin Luther King nói.



Nguyệt Ánh

Theo the Practice of Leadership