Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

ĐỪNG LÊN ÁN NGƯỜI KHÁC



      Người kia có tật hay khoe khoang về khả năng của mình trong lãnh vực bình luận tranh. Vì thế nơi nào có những cuộc triển lãm tranh ông đều đến xem và phê bình. Thoạt đầu những điều ông góp ý cũng xác đáng, nhưng dần dần ông chỉ trích các họa sĩ, và huênh hoang trong những lời bình phẩm của mình. Một hôm, ông đi xem cuộc triển lãm tranh trong thành phố. Lúc ấy trời đã nhá nhem tối, trong phòng triển lãm đèn lại bố trí ánh sáng mờ mờ, còn ông thì quên mang theo kính mắt dù bị cận thị rất nặng. 



Đã lỡ đến, ông vẫn thao thao chỉ trích hết bức tranh này đến bức tranh khác. Tại một góc tường trong phòng triển lãm, ông dừng lại trước một khung hình, và nói lớn để mọi người chú ý: “Tranh như thế nầy mà cũng đem triển lãm! Sao cái bối cảnh màu sắc lại tương phản đến thế. Mà nhất là nhân vật trong tranh, nom thật là dị hợm không cân đối chút nào!” Giữa lúc ông đang say sưa phê phán, thì một thiếu nữ bối rối chạy vội đến vỗ nhẹ vào vai ông và nói nhỏ: “Bố ơi, đây chỉ là tấm gương soi, và con người mà bố đang chỉ trích ấy chính là bố chứ có phải bức tranh đâu!”

          Tục ngữ dân gian Việt Nam có câu: “Chuyện của người thì sáng, chuyện của mình thì tối.” Âu cũng là đúc kết từ kinh nghiệm sống thực tế tự bao đời. Ta dễ dàng nhận thấy khuyết điểm của người khác, nhưng một bức màn chắn nào đó đã làm ta mù mờ trước lỗi lầm của chính mình. Đã bao giờ bạn mải mê phê phán thói xấu của người khác, rồi bất chợt nhìn lại để nhận ra chính mình cũng đang mắc phải những thói xấu ấy chăng? Hãy tu chỉnh bản thân, hãy nhìn về mình bằng một cái nhìn trung thực. Hãy nhớ rằng kết tội người khác không phải là công việc của chúng ta. Hãy nhường sự xét đoán cho Đức Chúa Trời, là Đấng duy nhất có quyền ấy. Phần ta, hãy cầu xin sự tha thứ của Chúa, hãy cậy nhờ ân điển Ngài, hãy sống với nhau bằng tình thương và sự thông cảm.

"Sao ngươi dòm thấy cái rác trong mắt anh em ngươi, mà chẳng thấy cây đà trong mắt mình?" (Ma thi ơ 7:3).




Nguồn: Sưu tầm Dương Quang Thoại.