Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Lời Chứng Của Cựu Linh Mục Franco Magiotto:



Được Cứu Đang Khi Làm Thánh Lễ Công Giáo

Khi tôi ở tuổi thiếu niên, tôi rất hoạt động trong nhà thờ Công Giáo. Rồi tôi vào trường đại học để học về triết lý, và tôi làm việc cho một tổ chức gọi là hội Công Giáo Tác Động. Tôi rất hăng hái trong nhà thờ Công Giáo, nhưng nó không có cho tôi một ý nghĩa trong đời sống. Tất cả những hoạt động đó không bóp nghiệt được một cảm giác tội lỗi ở trong lòng tôi. Tận trong đáy lòng tôi, tôi cảm thấy tất cả mọi sự đêu là vô nghĩa. Nói tóm lại tôi ở trong tình trạng vô vọng.
Tôi có tất cả mọi điều mà một thanh niên trẻ mong mỏi. Gia đình tôi khá giả hay nói theo kiểu người Ý ‘,chân của chúng tôi ở trên bờ.'
Cha mẹ chúng tôi có tiền. Vì thế tôi có mọi thứ mà tôi muốn. Tôi có tất cả những gì mà lòng ham muốn của con người có thể có được, nhưng tôi không có cái điều mà con người cần phải có để sống. Bạn có thể có điều mà bạn có để cho con người phải có để sống. Bạn có thể có điều mà bạn muốn, nhưng bạn chỉ sống; nhưng, bạn không có thật sự sống. Bạn không thể sống không có ý nghĩa; cảm giác chỉ có đời sống thật sự từ thiên thượng ban cho bạn.


Tự Cố Gắng Đến Với Chúa


Tôi đến vị Giám mục của tôi nói với ông những điều này. Vị Giám mục của tôi nói rằng tất cả những điều này rất hữu ích; rằng tôi là một đứa con trai tốt, nhưng tôi không cần cái loại ngu ngốc này. Bởi vì Chúa Jêsus Christ, trước khi Ngài được cất lên trời, đã trao mọi quyền thế của Ngài vào tay của sứ đồ Phi-e-rơ, vào tay của Đức Giáo Hoàng, và cho các sứ đồ. Vì thế trong giáo hội tôi có thể tìm thấy nước của Đức Chúa Trời. Tôi phải học biết cách đương đầu với tôi lỗi. Tôi có thể tìm thấy mọi điều về tội lỗi của tôi. Giáo hội có mọi thứ lễ nghi để rửa sạch mọi tâm hồn và rửa sạch ngay cả tâm hồn tôi, để làm cho tôi sẵn sàng có mối liên hệ với Chúa. Vì thế tôi chọn ngay với lòng vui mừng hớn hở con đường mà nhiều thanh niên trẻ bồng bột làm, là làm cái điều khó nhất mà Giáo Hội Công Giáo La Mã có, và tôi trở thành một người đi tu. Tôi đi vào trong tu viện, chỉ trên ngọn đồi gần La-mã. Và tôi có thể ngắm nhìn La-mã từ tu viện đó. Tôi cạo râu chỉ có hai lần một tuần. Còn ăn mặc thì tôi chỉ có một bộ đồ rộng thùng thình làm bằng vải len, mặc bộ đồ đó cho cả mùa Đông lẫn mùa Hè. Vào mùa Hè sức nóng thật kinh khủng, còn đến mùa Đông thì thật lạnh, và mỗi khi tôi đi lại gió thổi tung bộ đồ tôi đang mặc. Tôi làm mọi điều đó với cả tấm lòng tôi để cố giết chết tội lỗi ở trong tôi qua sức mạnh của xát thịt, qua ý chí của con người. Tôi muốn cố gặp Chúa nhưng tôi hầu như tự giết chính tôi.

Dấn Thân Vào Việc Tu Hành

Sau khi tôi trở thành một người đi tu vào khoảng một năm, tôi phải rời khỏi nơi đó vì lý do sức khỏe. Bác sĩ nói rằng tôi phải rời tu viện sau gần một năm ở đó. Tôi định sau này sẽ trở lại khi tôi lớn hơn. Tuy nhiên, tôi quyết định đi đến một chủng viện để học thần học. Tôi trở thành một linh mục, và tôi được gởi đến một giáo phận lớn, có một vị trưởng linh mục. Ông ta vào khoảng 80, vì thế tôi phải làm hết tất cả mọi việc.


Tôi cử xử tốt với mọi người. Tôi có nỗi buồn trong lòng, nhưng tôi vẫn đối xử tử tế với tất cả mọi người, và tôi nhận ra giáo dân quây quần chung quanh tôi. Tôi thích làm linh mục, nhưng tôi không có niềm vui trong tâm hồn, và trong trái tim của tôi. Tuy nhiên với tất cả những gì tôi làm, tôi không có một cái gì đó để tôi được gặp Chúa. Tôi không có cảm giác về bất cứ một sự bảo đảm nào. Tội lỗi của tôi vẫn còn đó. Khi tôi tìm cách tham vấn cho vấn đề này tôi được khuyến cáo đọc Kinh Thánh trong sách Luca. Một câu trong đó làm cho tôi phân vân nghĩ ngợi. "Ai nghe các ngươi, ấy là nghe ta; ai bỏ các ngươi, ấy là bỏ ta; còn ai bỏ ta, ấy là bỏ Ðấng đã sai ta."(Luca 10:16)

Vị linh mục của tôi nói rằng trước khi được cất lên trời, Đức Chúa Jêsus ban tất cả những quyền hành cho các vị linh mục. Vì thế nếu ai không nghe lời các vị linh mục, tức là họ không nghe lời Chúa Jêsus. Nếu ai ghét Chúa Jêsus tức là ghét Đức Chúa Trời, và vì thế đó tôi sợ hãi không dám nghĩ đến điều đó nữa. Tôi không dám nghĩ đến điều gì hết, chỉ cần phải tin theo lời của vị Giám mục mà thôi.

Mạng Lệnh của Chúa Jêsus

Một ngày kia, trong một lúc cùn túng tuyệt vọng, một vài thanh niên và tôi dịch Kinh Thánh Tân Ước từ tiếng Hy-lạp. Mới đầu đó là điều lý thú, nhưng càng đi sâu vào việc phiên dịch chúng tôi nhận thấy có một khoảng cách giữa cách dạy dỗ của giáo hội và Kinh Thánh. Cái khoảng cách lớn lao nhất mà tôi nhận thấy là Chúa Jêsus Christ tìm cách đưa con người đến với Đức Chúa Trời, trong khi giáo hội luôn luôn cố gắng đưa con người đến giáo hội.

Khi chúng tôi hoàn thành bản dịch đầu tiên của sách Mathiơ, vị linh mục của giáo phận của tôi rất là bực mình vì tôi dạy Kinh Thánh. Ông ta nói, "nếu giáo dân biết những điều chúng ta biết, họ sẽ không giờ trở lại đây nữa. Họ không bao giờ đến thánh đường làm gì." Nhưng khi chúng tôi đến phần cuối của sách Mathiơ một điều rất rõ rang, Đức Chúa Jêsus phán cùng các sứ đồ, "Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhơn danh Ðức Cha, Ðức Con, và Ðức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế." (Mathiơ 28: 19-20)

Thật quá rõ ràng, Đức Chúa Jêsus Christ đã nói với các môn đồ Ngài, ‘Ai nghe các ngươi, tức là nghe Ta; ai ghét các ngươi, tức là ghét Ta.' Nhưng Ngài không có bảo họ dạy dộ chúng dân bất cứ điều gì họ thích; bất cứ điều gì để nâng họ lên; bất cứ điều gì để xây dựng một giáo hội trên đất này lớn rộng, đầy uy quyền; làm bất cứ điều gì để cho chúng dân vui thích, và nếu chúng dân ghét các người chăn, tức là họ ghét Chúa. Ngài phán, Hãy đi dạy dỗ muôn dân bất cứ điều gì Ta đã truyền cho các ngươi, điều Ta đã nói cùng các ngươi. Và, dĩ nhiên, nếu các ngươi đi, và nếu các ngươi chỉ nói những điều Ta đã truyền cho các ngươi, không thêm không bớt, và vì thế đó, nếu họ ghét các ngươi chính là họ ghét Ta.' Tôi phải nghiên cứu nhiều về khoảng cách giữa sự dạy dỗ của giáo hội và Kinh Thánh.

Gặp Khó Khăn Với Giáo Hội

Nhờ cớ đó tôi ođ5c Kinh Thánh nhiều hơn. Càng đọc tôi càng khám phá nhiều điều mà tôi chưa từng biết.
Tôi nhận ra tôi giảng những điều phản lại tôi với tư cách là một linh mục của Giáo Hội Công giáo La-mã. Tôi không còn dùng bài giảng sáng Chủ Nhật để bồi đắp tiếng tăm của tôi nữa, nhưng có lẽ đúng hơn, tôi dùng bài giảng Sáng Chủ Nhật để chống lại tôi. Điều này làm cho tôi gặp rắc rối. Mới đầu cấp trên của tôi dời tôi làm thánh lễ vào lúc 6:00 giờ sang. Vào giờ đó có rất ít người đi dự lễ, chỉ có vài bà già đi lần tràng hạt của họ. Tôi muốn khóc và la hoảng lên. Nhưng chỉ chừng vài tuần sau, giờ thánh lễ đó đông nghẹt người tham dự. Các bậc có thẩm quyền trong giáo sứ biết rằng có điều gì đó đang xảy ra, vì thế vị giám mục gọi tôi đến gặp ông. Ông rất bực dọc, và ông nói ông sẽ di chuyển tôi đến một giáo phận khác. Tôi được lên cấp bậc tới một giáo phận có năm mươi ngàn người ở trong tỉnh Imperial với một giáo đường mới và có một linh mục phụ tá cho tôi.
Ở đó tôi có được một vị thế tốt đẹp vì tôi quá trẻ. Tôi lại là linh mục cao cấp và tôi thích ở vị trí đó vì có các linh mục khác ở chung quanh tôi nghe tôi phát biểu và nói với nhau rằng, "Ồ, ông ấy quá trẻ, con đường sự nghiệp đầy hứa hẹn đang chờ đón ông ấy, ông ấy trong đẹp trai làm sao." Khi tôi nhớ lại những điều đó, tôi quá xấu hổ. Nhưng vào lúc đó tôi thật không được thỏa nguyện. Tôi luôn luôn tìm kiếm điều dạy dỗ gì trong Lời Chúa và mỗi lần như vậy tôi luôn luôn thu hút nhiều người nghe. Nhiều khi chúng dân đến nghe tôi đầy cả hàng xe buýt, và một lần nữa tôi gặp khó khăn với cấp bề trên. Đức Hồng Y nói với tôi rằng không có lẻ thật bên ngoài Giáo Hội, và rằng khi Chúa Jêsus thăng thiên Ngài trao quyền của Ngài lại trong tay của các sứ đồ, vì thế người Tín đồ phải tìm kiếm từ sứ đồ, nay là Đức Giáo Hoàng, giảng dạy, khiển trách, và nhiều điều khác nữa.

Sự Cứu Rổi Chỉ Ở Trong Chúa Jêsus Mà Thôi

Tôi nói với các thanh niên trong giáo phận của tôi trong một cuộc hội họp rằng chúng tôi phải nhận thấy điều Chúa muốn nói với chúng ta qua lời Kinh Thánh. Một ngày kia, tôi đọc Galati đoạn 1. Khi tôi đọc đến câu 8, tôi không thể đọc tiếp tục: "Nhưng nếu có ai, dù chính mình chúng tôi hay một thiên sứ từ trời truyền bá một phúc âm nào khác với Phúc Âm chúng tôi đã truyền giảng cho anh chị em thì kẻ ấy đáng bị nguyền rủa." Tôi bị chấn động mạnh qua câu Kinh Thánh này. Sứ đồ Phao-lô muốn nói rằng, "Nếu tôi, hay bất cứ sứ đồ nào khác, hay ngay cả thiên sứ trên trời, giảng cho anh em bất cứ một tin lành nào khác hơn Tin Lành chúng tôi đã truyền giảng cho anh em, xin một lời nguyền rủa đến cho chúng tôi, bởi vì không có một sự cứu rỗi nào ở trong các sứ đồ. Sự Cứu Rổi chỉ đến từ Đấng Christ mà thôi."

Đức Thánh Linh Là Giáo Sư

Tôi tiếp tục giảng dạy giáo dân của tôi. Vị giám mục nói thẳng với tôi, "Anh rất là kiêu ngạo. Anh nghĩ anh là ai đây? Anh nghĩ anh hiểu Lời Chúa hơn cả tôi, hơn cả Đức Giáo Hoàng? Tôi biết rằng tôi rất hạnh diện. Tôi biết tôi thích vị trí chức vụ của tôi, nhưng bây giờ tôi biết tôi tìm câu trả lời ở đâu - Lời Chúa. Tôi biết rằng tôi là người tội lỗi và tội lỗi vẫn còn lẫn quẩn để tiêu diệt tôi.

Tôi tìm kiểm cả trong Cựu Ước lẫn Tân Ước để tìm xem chỗ nào Đức Chúa Trời cho phép các tiên tri hay là các sứ đồ quyền năng để giải nghĩa Lời Chúa. Không chỗ nào tôi tìm thấy Chúa đã làm điều đó. Tôi chỉ tìm thấy lời của Chúa Jêsus trong Giăng 14:26 trước khi Ngài thăng thiên, Ngài nói với các sứ đồ rằng, "Nhưng khi Đấng Phù Hộ đến, tức là Thánh Linh mà Cha nhân danh Ta phái đến, Ngài sẽ dạy dỗ mọi điều và nhắc lại cho các con nhớ tất cả những gì Ta đã truyền dạy các con." (Bản dịch mới). Đức Thánh Linh là vị giáo sư, là người giải nghĩa Lời Chúa.

Điều này làm cho tôi thêm can đảm. Dĩ nhiên tôi gặp khó khăn, tôi bị thuyên chuyển tới một giáo phận khác, một giáo xứ lâu đời với chin nhà thờ. Cấp trên của tôi nghĩ rằng phải chăm lo các nhà thờ này sẽ tiêu tan hết năng lực của tôi, không cho tôi có thời giờ để học hỏi nghiên cứu; nhưng tôi đến từng nhà thờ và bằng đủ mọi cách, tôi tìm cách giảng dạy. Dầu vậy, hầu như bất cứ lúc nào tôi vẫn không được thỏa nguyện vì tội lỗi ở trong tôi. Bây giờ tôi biết tìm chân lý ở đâu, nhưng còn tội lỗi của tôi thì sao? Còn linh hồn của tôi? Tôi quỳ gối hàng nhiều đêm trước tòa giảng, và nhiều khi, người chăm sóc nhà thờ phải giúp đở tôi vì tôi đã quỳ gối ở đó suốt đêm tới sáng. Nhưng Chúa đã thương xót tôi đang khi tôi làm Thánh Lễ cho giáo dân.

Sự Chiến Thắng của Thập Tự Giá

Một buổi Chủ Nhật tôi đang hướng dẫn việc hát xướng thờ phượng trong buổi Thánh Lễ. Hai linh mục phụ tá phụ giúp tôi và ban hát đang ca ngợi thật tốt đẹp. Một thanh niên đọc Hê-bơ-rơ 10:10-11, "Theo ý định ấy, chúng ta được thánh hóa nhờ sự dâng hiến thân thể của
Chúa Cứu Thế Giê-su một lần đầy đủ tất cả. Một bên, các thượng tế đứng phụng vụ ngày này qua ngày khác, dâng cùng một thứ sinh tế không có khả năng cất bỏ tội lỗi." (bản dịch mới)

Tôi nói với các linh mục phụ tá, ‘mấy anh có lời anh ấy đọc không? Hãy đọc điều đã được ghi chép ở đây.' Tôi nhìn thẳng họ, còn họ nhìn tôi chòng chọc. ‘Sự hy sinh của Chúa đã làm xong. Thánh Lễ của chúng ta vô dụng."

Tôi nhìn chung quanh nhà thờ. Giáo dân ở đó đang rên rĩ và khóc lóc, rồi tôi nói, "Chúa đã hoàn thành sự hy sinh. Ngài đã làm công việc đó, và chúng ta trở nên vô dụng." Tôi quá sung sướng, tôi khóc òa lên. Cuối cùng một điều rõ ràng trong tâm não tôi. Một lần cho trọn, một lần đủ cả. Ngài đã hoàn thành công việc hy sinh. Sự hy sinh của Chúa đã quá đầy đủ và hoàn tất.

Chỉ có Đức Chúa Trời Tha Thứ Tội Lỗi

Giáo dân lại tưởng lầm tôi bị bệnh vì trách quá nhiều cho một thanh niên trẻ như tôi phải cam đoan nhiều việc. Nhưng trái lại, tôi rất sung sướng. Tôi nói với vị giám mục y hệt như vậy khi ông đến thăm viếng tôi. Ông ta không muốn tôi từ chức, nhưng tôi không thể ban Thánh Lễ Công Giáo nữa vì một niềm tin mới trong lòng tôi. Ông ta thuyên chuyển tôi đến một trường cao đẳng với tám trăm sinh viên và giáo sư. Tôi đến nơi đó, nhưng tôi không có đi tham dự những buổi Thánh Lễ Công Giáo. Tôi cố gắng dạy người khác kể cả các bà sơ. Tất cả đề chú ý lắng nghe.

Vào một tối thứ Bảy giáo dân đến để làm nghi lễ thú tôi. Tôi hỏi họ, "Tại sao quý vị đến đây?'; họ trả lời, "Để thú nhận tội lỗi." "Quý vị có yêu Chúa Jêsus không?"; "Vâng, có." "Tại sao quý vị yêu ngài?"; "Vì ngài chết cho tội lỗi của tôi.""Vậy thì, nếu Chúa Jêsus chết cho tội lỗi của quý vị, hãy đi ngợi khen ngài. Tại sao quý vị đến thú nhận tội lỗi cho tôi? Tôi làm gì được cho tội lỗi của quí vị?" Và vì thế việc thú nhận tội lỗi rất ngắn. Nhưng các bà sơ đến nói với ông giám mục, và cuối cùng tôi nhận ra họ không hiểu gì về điều tôi dạy dỗ họ. Vì thế tôi rời khỏi giáo hội Công Giáo La Mã vĩnh viễn, có một số giáo dân theo tôi. Tôi đã từng đi học ở viện đại học La-mã, ở Anh-quốc, và ở Hoà Lan. Tôi gặp được nhiều Cơ-đốc-nhân đã được tái sanh, những người mà tôi có thể nói với họ rằng, "Đức Chúa Trời của quý vị là Đức Chúa Trời của tôi, dân sự của quý vị là dân sự của tôi." Bây giờ tôi có rất nhiều mối liên hệ với các nhóm Cơ-đốc nhân. Tôi liên lạc với nhiều vị linh mục và hai năm trước đâ tôi giảng cho ba ngàn linh mục ở tại La-mã. Cộng-đồng Cơ-đốc-nhân phát triển nhiều ở khắp nơi trên đất Ý. Lòng ao ước của tôi là hướng dẫn người Công giáo La-mã trở về với Đấng Christ, và nếu có thể được ngay cả Đức Giáo Hoàng cũng đầu phục. "Vì vậy, đã được xưng công chính bởi đức tin, chúng ta được bình an với Đức Chúa Trời qua Chúa Cứu Thế Giê-su, Chúa chúng ta." (Rô-ma 5:1) (bản dịch mới).




Cập nhật ( 15/05/2011 )
(TNPA)