Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

GIÁ TRỊ CỦA MUỐI


Thời chiến tranh 1914-1918 Nga đánh Áo không có mục tiêu quân sự nào khác ngoài việc tiến chiếm mỏ muối ở Wieliezk. Trong cuộc chiến tranh Sécession, mỏ muối ở Virginie là mục tiêu duy nhất của người Bắc cực. Còn thời trung cổ, các giống dân man rợ luôn lăm le tấn công đế quốc La Mã chỉ vì nhắm vào muối.

Mỗi người dùng khoảng 6 Kg muối mỗi năm, nhưng không có muối là không được, vì muối vô cùng cần thiết cho cơ thể. Quân lính La Mã ngày xưa lãnh lương bằng tiền và muối. (Chữ ‘salaire’ có nguồn gốc từ chữ ‘sel’). Các món ăn khi nêm nếm phải có muối mới ngon miệng. Một số món khi ăn uống, nếu thêm chút muối sẽ có hương vị rất đặc biệt như: Chè, nước mía, nước dừa v.v... 


Muối thường dùng để bảo quản các loại thực phẩm như thịt cá, được lâu. Khi cần, muối có thể dùng để giúp vết thương mau lành, xát trên các chỗ sưng, do va đập, sẽ rất mau bình phục. Ở những xứ có tuyết phủ dày trên đường, người ta rải muối cho tuyết tan, ngược lại, muối làm tăng thêm độ lạnh để các chất lỏng mau đông đặc, như trong cách làm kem. Ngoài ra muối còn dùng để tạo chất soude, là một nguyên liệu căn bản cho các kỹ nghệ hóa học. Tóm lại, muối lại là một thứ vô cùng hữu ích trong nhiều lãnh vực.

“Các ngươi là muối của đất!” – Đức Chúa Giê-su muốn dùng tính chất hữu ích của muối để ám chỉ đời sống Cơ Đốc nhân cũng phải hữu ích như vậy. Sống mà không ai cần đến ta, thì cuộc sống ấy nhạt nhẽo biết chừng nào! Khi liên kết với đời sống Cơ Đốc nhân, là bạn đã liên kết với tinh thần phục vụ, nếu một ngày xấu trời nào đó, bạn nhận ra mình không còn yêu thích sự phục vụ người khác, thì hãy “nếm” lại xem, những hạt muối của bạn đã không còn vị mặn, và như bạn đã biết, số phận những hạt muối ấy sẽ thế nào rồi!

"Các ngươi là muối của đất; song nếu mất mặn đi, thì sẽ lấy giống chi mà làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân.” Ma-thi-ơ 5:13