Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Vững Lòng Tin trong Sự Phục Vụ

Các Quan Xét 6:11-40

"Hãy dùng năng lực con có mà giải cứu Ít-ra-ên... Ta sẽ ở cùng con." 

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Ghê-đê-ôn là ai? Vì sao khi Chúa xác nhận về con người của ông trong cái nhìn của Ngài, ông lại tỏ ra nghi ngờ Ngài? Chúa đáp lời ông thế nào? Về sau ông tin cậy và phục vụ Chúa như thế nào? Bạn học được gì qua phân đoạn Kinh Thánh này?

Trong đời Các Quan Xét, người Ít-ra-ên cứ phạm tội, thường bị Chúa đoán phạt bằng cách cho phép kẻ thù hà hiếp họ. Khi họ ăn năn và kêu cầu cùng Chúa, Chúa đã sai quan xét đến giải cứu họ khỏi tay những thù nghịch. Việc này cứ tái diễn luôn.

Đến đời ông Ghê-đê-ôn thì dân chúng bị Chúa phó vào tay quân Ma-đi-an. Họ hà hiếp, bóc lột làm cho người Ít-ra-ên nghèo đói, khốn khổ. Người Ít-ra-ên kêu cầu cùng Chúa và Ngài sai ông Ghê-đê-ôn giải cứu dân Ngài. Khi Chúa kêu gọi nhận lãnh trọng trách cứu người Ít-ra-ên, ông Ghê-đê-ôn nghi ngờ về quyền năng và lòng thương xót của Đức Chúa Trời đối với dân Ngài. Dù Chúa lập lại sự kêu gọi và hứa ở với ông, ông vẫn tiếp tục mặc cả với Chúa để xác minh sự kêu gọi của Ngài cho ông. Chúa đã dùng thiên sứ Ngài, dùng cây gậy cầm nơi tay mà thiêu hóa của lễ ông Ghê-đê-ôn dâng lên cho Chúa. Điều này đã chinh phục Ghê-đê-ôn nghe theo tiếng Ngài. Ông đã hủy phá bàn thờ Ba-anh tại nhà cha mình để lập bàn thờ cho Đức Giê-hô-va. Dù vậy, ông Ghê-đê-ôn vẫn xin hai dấu lạ nữa: Lần thứ nhất, cho chỉ lốt chiên trên sân đạp lúa bị ướt sương đêm, còn sân thì khô ráo. "Việc bèn xảy ra như vậy: Ngày mai Ghê-đê-ôn dậy sớm, ép vắt lốt chiên, thì sương chảy ra đầy một chén nước" (câu 38). Lần thứ hai, cho việc xảy ra ngược lại, sân ướt sương đêm nhưng lốt chiên thì khô. "Trong đêm đó, Đức Chúa Trời bèn làm như vậy: Chỉ một mình lốt chiên thì khô, còn khắp trên đất lại bị sương phủ" (câu 40). Khi hết nghi ngờ sự kêu gọi của Chúa đối với mình, ông Ghê-đê-ôn đứng ra triệu tập người Ít-ra-ên theo ông và đã dành chiến thắng với bình không và kèn mà không cần gươm giáo. Đây là một trận chiến bằng phép lạ.

Lúc đầu ông Ghê-đê-ôn nghi ngờ Chúa vì ông chưa hiểu rõ về Chúa. Sau khi biết vì tội thờ hình tượng mà dân Chúa bị đoán phạt, ông đã hủy phá bàn thờ Ba-anh tại nhà cha mình trước để trở lại thờ phượng Đức Chúa Trời. Chính sự hủy phá hình tượng trong nhà cha mình là khởi đầu cho sự đắc thắng của ông.

Có bao giờ bạn nghi ngờ sự thương xót của Đức Chúa Trời đối với mình chăng? Trở lại cùng Chúa, tin cậy nơi Chúa là khởi đầu cho đời sống đắc thắng. Đừng nghi ngờ, song hãy tin cậy, đầu phục và sẵn sàng phục vụ Ngài. Ngài sẽ làm việc lớn trên đời sống của mỗi người trong chúng ta, ban năng quyền để chúng ta phục vụ Ngài cách hiệu quả.

Lạy Chúa, xin bày tỏ chính mình Ngài cho con. Xin bày tỏ năng quyền của Ngài cho con để con có năng lực mà phục vụ Ngài. Con quyết tâm không nghi ngờ mà nguyện theo Chúa hết lòng và phục vụ Ngài trọn đời con.

Trong danh thánh Cứu Chúa Jêsus Christ. Amen.