Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Nicaragua - Nơi Những Con Người Được Biến Đổi



Chỉ trong một tuần ở tại Nicaragua, tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện cảm động và gặp gỡ những cuộc đời được biến đổi. Trong số đó, có những người là doanh nhân thành đạt, kỹ sư, luật sư, có người từng cầm đầu băng đảng và cũng có người từng là ăn xin...



Câu chuyện tiếp theo của một thanh niên mới 18 tuổi nhưng nhìn bên ngoài chững chạc hơn nhiều vì những biến cố xảy ra trong đời.

Alberto Antonio đã chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp khi mẹ cầm súng bắn vào người tình của bố khi phát hiện chồng mình ngoại tình. Phát súng ấy không dẫn đến tử vong nhưng cũng đủ đưa bà vào tù và gia đình của Alberto trở nên tan nát. Sự nghiệp của bố anh cũng đi xuống từ đó.

Đó là giai đoạn khó khăn nhất trong của đời của một đứa bé khi không có mẹ bên cạnh, bố thì suốt ngày vật lộn với cuộc sống để kiếm tiền gầy dựng lại sự nghiệp. Alberto lớn lên như một cái cây hoang dại mọc ngoài đường và sẵn sàng tiếp nhận tất cả những bụi bặm, cặn bã của xã hội. Anh bắt đầu làm quen với thuốc lá, rượu, ma túy và gái tại các bar rượu. Dần dần kinh tế gia đình cũng được phục hồi. Bố anh từ chổ buôn bán từng chiếc xe hơi cũ trở thành nhà đầu tư bất động sản giàu có. Alberto được gửi tới trường tốt nhất ở Managua để học nhưng anh chỉ thích đi xe hơi xịn tới bar uống rượu tán gái hơn là đến trường.

Mới 15 tuổi Alberto đã trở thành bố ngoài ý muốn. Còn quá trẻ để nhận thức trách nhiệm một người cha, Alberto bỏ mặc bạn gái và nghĩ rằng nhà mình giàu, nếu sanh con thì bố của anh sẽ chu cấp cho bạn gái của mình nuôi con. Thế là xong. Anh tiếp tục nghiện ngập đến nỗi say khướt tại bar rượu trong ngày con mình chào đời mà chẳng thèm đến bịnh viện nhìn mặt con mình. Tất cả trách nhiệm đổ lên bố anh, ông nội của đứa bé.

Đời sống của bố anh từ ngày tham gia vào FGBMFI (Hiệp hội thông công doanh nhân Cơ Đốc quốc tế) đã được thay đổi. Ông yêu thương con trai và tìm mọi cách để giúp đỡ con mình thoát khỏi cuộc sống trụy lạc. Nhiều lần ông đem con tới các buổi hội thảo của FGBMFI để mong Alberto được thay đổi. Alberto biết đến Chúa tại đây nhưng vẫn chưa mở cửa lòng cho Chúa bước vào.

Đầu năm 2009, sau khi say sưa với bạn bè tại bar về, Alberto không làm chủ được tay lái, đã gây ra tai nạn khủng khiếp. Chúa đã gìn giữ mạng sống của anh. Anh biết điều đó và đi đến các buổi họp mặt của FGBMFI thường xuyên hơn. Anh cố gắng từ bỏ nếp sống cũ bằng nổ lực của chính mình để rồi sau đó lại sa vào ma túy vào tháng 9/2009. Anh quay lại với tiếng nhạc xập xình, rượu mạnh, và gái đẹp tại các quán bar.

Nicaragua
Rồi một ngày vào lúc 2h sáng, khi đang ngồi uống rượu tại quán bar giữa tiếng nhạc được tăng volume hết cỡ, Alberto nghe một tiếng nói: "Đây là lần cuối cùng con có mặt ở đây" Tiếng nói rõ mồn một. Alberto liếc nhìn xung quanh xem ai đã nói với mình. Chẳng ai cả, mọi người vẫn đang say sưa lúc lắc theo điệu nhạc. Alberto nghĩ rằng mình đã quá say nên vào nhà vệ sinh rửa mặt. 15 phút sau, cũng giọng nói ấy lại vang lên: đây là lần cuối cùng con có mặt ở đây. Alberto quá hoảng sợ và vội vàng đi ra khỏi quán bar. Hai người bạn không hiểu điều gì xảy ra cũng đi theo anh. Khi cả ba cùng về tới nhà của một người bạn, họ lại lấy rượu ra, tiếp tục uống. Được một lúc, giọng nói ấy lại vang lên: "hãy nhìn vào hai người bạn của con". Alberto đưa mắt nhìn, hai người bạn của anh vẫn ngồi đó, họ đang xem TV. Nhưng anh không chỉ nhìn thấy 2 người bạn mà còn có hai tà linh đang muốn tấn công anh. Alberto bật dậy vừa chạy ra khỏi nhà vừa la lên: "Trong danh Chúa Jesus, các ngươi không được đụng đến ta vì ta là con Đức Chúa Trời". Alberto lái xe chạy về nhà. Nhà anh chỉ cách đó khoảng 5 phút nhưng anh thấy dường như cả tiếng đồng hồ. Lúc đó đã trời gần sáng, anh gục xuống trong phòng khách và khóc lóc cầu nguyện với Chúa. Anh biết rằng Chúa luôn yêu anh và theo dõi từng bước trong cuộc đời anh. Ngày đêm Chúa mong chờ anh quay về.

Sự việc xảy ra vào ngày cuối tuần khi bố anh đang ở trên núi tham gia hội nghị dành cho những người mới tin Chúa của FGBMFI. Bố anh đã rủ anh tham gia nhưng anh từ chối. Sáng hôm đó, sau khi cầu nguyện với Chúa, Alberto đã tự lái xe lên núi tham gia hội nghị và kể lại những gì đã xảy ra đối với mình. Tại đây Alberto nhận ra cuộc đời của mình thật quý trọng trước mặt Chúa, anh hiểu về giá trị đích thực của một người đàn ông không phải là: thuốc lá, rượu, ma túy, gái mà đó là một người được Chúa yêu. Cho dù anh muốn đốt cháy cuộc đời mình một cách phung phí bằng sức nóng của khói thuốc và rượu mạnh và những cô gái nóng bỏng, Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi và phục hồi địa vị làm con Đức Chúa Trời.

Alberto bây giờ đang học đại học và giúp bố mình phát triển kinh doanh bất động sản. Anh cho rằng ý nghĩa cuộc đời của mình không dừng lại ở đó, điều anh mong ước là sẽ có nhiều cuộc đời khác được biến đổi như mình bằng cách giúp họ chạy đến với Chúa Jesus.

Tại Nicaragua, tôi được tham dự hội thảo 3 ngày liên tục trên một ngọn núi ngay thủ đô Managua. Đây là hội thảo được tổ chức hằng tháng dành cho những người mới tin Chúa của FGBMFI. Chưa bao giờ tôi nhìn thấy một cảnh tượng nào giống như vậy.

Hơn 1.600 người toàn nam giới, với đủ mọi thành phần xã hội, từ người lớn tuổi cho tới thanh thiếu niên tập trung tại một địa điểm. Họ cùng nhau ăn uống, ca hát và thảo luận về chủ đề: "Những giá trị của người đàn ông".

Là con người, ai ai cũng đặt ra cho mình những giá trị để đeo đuổi. Trên con đường đi đến giá trị ấy, chúng ta mắc phải không ít sai lầm. Một trong những diễn giả của hội thảo đã chia sẻ lại kinh nghiệm cuộc đời mình. Ông từng được coi là "quái vật" đối với gia đình và hàng xóm vì thường xuyên say xỉn và đánh đập vợ con. Quan niệm giá trị của ông là uống thật nhiều rượu và tán tỉnh thật nhiều gái. Có một lần vì quá say, ông đã trần truồng ra đường và tiến thẳng vào nhà người phụ nữ gần đó khiến bà phải gọi đến cảnh sát. Cuộc đời của ông đã được biến đổi sau khi tiếp nhận Chúa Jesus. Ông đã bỏ rượu, yêu thương vợ con và trở thành người có uy tín đến nỗi người phụ nữ ngày xưa từng gọi cảnh sát bắt ông bây giờ lại gọi ông đi cầu nguyện cho một người bệnh mà bà quen biết. Nói rằng, giá trị của một người đàn ông không phải là đếm xem đã từng ngủ với bao nhiêu người đàn bà mà là chung thủy với vợ và yêu thương con.

3_329x480
Có hai điều tôi đã từng cho là giá trị đó là uống nhiều rượu và tán nhiều gái


Trong xã hội ngày nay, hạnh phúc gia đình đôi khi là ước mơ không dễ đạt được của nhiều người trong đó có cả những người con chỉ mong rằng cha mẹ có một ngày thôi cãi vã. Trường hợp tiếp theo không chỉ có thế. Trước mắt tôi là hình ảnh một thiếu niên trông hiền lành nhưng ánh mắt lộ rõ nhiều u uất. Không chịu nỗi sự tàn nhẫn của cha khi lao vào cờ bạc và thường xuyên đánh đập vợ con để đòi tiền, em đã mua súng và dự định sẽ giết cha rồi sau đó sẽ tự tử. Điều làm em đắn đo chưa dám thực hiện ý định là không biết sau khi chết mình sẽ đi về đâu. Trong lúc đó, một người bạn đã mời em đến dự buổi ăn trưa của những người cùng trang lứa. Tại đây, em tiếp nhận Chúa Jesus và từ bỏ ý định giết cha thay vào đó là cầu nguyện xin Chúa biến đổi người cha của mình.

4_309x480
Tôi từng có ý định giết cha rồi sẽ tự tử


  5_316x480


Một em thiếu niên khác kể về việc mình bắt đầu hút thuốc và uống rượu từ khi 7 tuổi khi nhìn thấy một nhóm thiếu nhi hư hỏng hút thuốc uống rượu trước nhà mình. Đến năm 9 tuổi em bỏ nhà tham gia vào 1 nhóm "găng-tơ thiếu nhi" và chẳng bao lâu trở thành thủ lĩnh của nhóm găng-tơ đó. Sau khi tin Chúa tại FGBFMI, em đã từ bỏ băng đảng và quay về với gia đình.

Những câu chuyện có thật đầy cảm xúc được kể ra tại hội thảo đã đưa 1.600 người đàn ông đối diện với chính mình. Đâu đó trong những câu chuyện trên có bóng dáng của họ trong những gia đình bị tan nát, của những người cha bạo hành vì nghiện rượu và của những đứa con khó có thể tha thứ cho cha mình. Từng giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt chai sạn. Những tấm lòng cứng cỏi được tan vỡ. Họ quyết định ăn năn tội lỗi của mình và nói lời xin lỗi, tha thứ để phục hồi các mối quan hệ bị đổ vỡ.

6_323x480 7_323x480 8_640x430 9_640x397


 Những giọt nước mắt ăn năn từ những người lớn...


 10_640x407


 11_312x480

...cho đến những em thiếu niên 


Nếu ai từng quan niệm: "quân tử trả thù mười năm vẫn chưa muộn" và đề cao sự thù hằn thì có lẽ sẽ ngạc nhiên khi nói rằng: giá trị của một người đàn ông không phải là trả thù mà là yêu thương và tha thứ. Đàn ông mà yêu thương và tha thứ, nghe có vẻ mềm yếu quá chăng? Đã có hai người từng cho rằng, giá trị của họ là tiêu diệt được người kia. Đó là "đại ca" của hai băng đảng khét tiếng thù địch nhau tại Nicaragua. Những tranh chấp trong thế giới xã hội đen, những mối thâm thù cần được thanh toán khiến họ tìm cách giết nhau để chứng tỏ giá trị của mình. Thế nhưng, hai con người đó đã ôm nhau nói lời tha thứ và cầu nguyện cho nhau. Sức mạnh nào chiến thắng được lòng căm thù? Chính tình yêu của Chúa Jesus đã đến trong cuộc đời họ. Cho dù họ đã làm những điều gian ác, Chúa vẫn yêu thương, Ngài đã chịu chết để trả thay mọi tội lỗi của họ. Mọi tội lỗi được xóa sạch khi họ ăn năn tiếp nhận Chúa Jesus và Ngài ban cho năng lực để có thể yêu thương, tha thứ cho kẻ thù của mình.

12_640x366

Từ kẻ thù trở thành bạn thân

 13_640x394

Một găng-tơ khác là người bán ma túy kể về những sa ngã trong trong cuộc đời và được Chúa phục hồi những giá trị đích thực của một người đàn ông. Anh cảm thấy rất ân hận về những việc mình đã làm và kêu gọi mọi người hãy từ bỏ con người cũ, bước đi theo Chúa bằng con người mới.
 14_640x407

Bàn tay này từng phạm bao nhiêu tội lỗi sẽ trở nên thánh sạch từ nay bởi quyền năng của Chúa.

1_640x283

1.600 người đàn ông tham dự hội nghị FGBFMI
 15_640x430

Cầu nguyện công bố từ bỏ thuốc lá, rượu, ma túy Dâng đời sống mình cho Chúa và trở thành người chia sẻ tình yêu Chúa cho người khác.
 17_640x430

Quyền năng Chúa đã biến đổi những cuộc đời trên đây cũng có thể biến đổi cuộc đời của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm những giá trị đích thực của một con người là được yêu thương, tha thứ, được hạnh phúc và trên hết là được làm con Đức Chúa Trời, mời bạn hãy đọc lại cầu nguyện sau đây một cách chân thành từ đáy lòng:

"Lạy Chúa, con biết con là người có tội. Con cảm ơn Ngài đã ban Chúa Jesus chịu chết gánh thay mọi tội lỗi của con và Ngài đã sống lại để ban cho con sự sống sung mãn. Con tin nhận Chúa Jesus là Cứu Chúa của cuộc đời mình, mọi tội lỗi của con đã được tha. Con trở thành một người mới. Xin Chúa Thánh Linh ngự vào lòng con. Xin ban báp-tem bằng Đức Thánh Linh cho con để con có năng lực để chiến thắng mọi cám dỗ và sống một đời sống đắc thắng. Xin Chúa ban cho con...(điều gì bạn muốn cầu xin Chúa cho mình, cho gia đình...) Con cầu nguyện trong Danh Chúa Jesus. Amen.

Với tấm lòng thành tâm của bạn, lời cầu nguyện của bạn đã được Chúa nhậm. Bạn hãy chờ đợi xem sự trả lời của Chúa. Nếu bạn có nhu cầu gì cần chúng tôi cầu thay, xin hãy cho chúng tôi biết. Chúa ban phước cho bạn.

Lê Giang
nguonhyvong.com