Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Đi Tìm Ý Nghĩa Của Cuộc Sống


Nhà tư vấn tâm lý Larry Crabb nói, “Phân loại ‘dòng ý thức,’ một tổ chức đơn giản hiện ra: Con người có một nhu cầu cá nhân cơ bản, nó yêu cầu hai yếu tố để được đáp ứng. Nhu cầu cơ bản hơn hết là ý thức về giá trị cá nhân, sự chấp nhận chính mình như là một con người thật. Hai yếu tố cần thiết là ý nghĩa (mục đích, quan trọng, khả năng làm việc, ảnh hưởng) và an toàn (tình yêu thương—không vụ lợi và được thể hiện trước sau như một, sự chấp nhận thường xuyên).”

Từ quan điểm này, chúng ta có thể hiểu tại sao một người làm một việc mà chúng ta cho rằng không quan trọng hay không cần thiết.
VÀI THÍ DỤ

1. Núi Everest cao 8,848 mét, cao nhất thế giới. Chính vì đó mà có nhiều người muốn chinh phục ngọn núi đó. Cho đến cuối năm 2008 có cả thảy 2700 người thực hiện 4102 cuộc leo núi. Muốn leo núi mỗi người phải xin phép chính quyền Nepal, và đóng 25,000 đô để được cấp giấy phép. 210 người đã thiệt mạng mà không lên được đỉnh núi.

Có lẽ chúng ta tự hỏi rằng tại sao những người này lấy mạng sống mình để đánh cuộc? Tại sao họ chịu bỏ ra một số tiền lớn như vậy, chịu vất vả và chấp nhận hiểm nguy chỉ để lên được ngọn núi cao nhất thế giới?


Có người có thể nghĩ rằng làm trai đứng trong trời đất, phải có danh gì với núi sông. Có thể những người leo núi muốn làm một điều gì mà họ nghĩ là có ý nghĩa.

2. Tôi biết một thanh niên trên ba mươi tuổi. Cậu đi học đại học, ngành luật. Trong khi còn đi học cậu đi làm việc trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Cậu giúp người cậu gặp khó khăn với Sở thuế vì có người ăn cắp số an sinh xã hội để lãnh tiền đánh bạc.

Cậu cũng giúp một người anh họ bị phạt vì vi phạm luật lưu thông. Gần đây cậu ta kiện một người cậu vì người dì tố cáo em mình xâm phạm mình. Có việc làm của cậu hợp lý, hợp pháp, nhưng cũng có việc không hợp lý hay hợp pháp chút nào. Theo lý thuyết của Crabb, những việc cậu làm mang lại ý nghĩa cho đời sống của cậu.

3. Bước vào thế kỷ 21, nhiều nhà triệu phú không biết sử dụng tiền của mình vào việc gì, cho nên họ nghĩ đến việc đi du lịch lên không gian. Tốn cả triệu đô la để lên trời nhìn xuống đất thì quá đắc đối với người không giàu có. Có lẽ đối với họ, cuộc sống chưa có ý nghĩa khi chưa được lên không gian. Và còn nhiều người làm nhiều việc mà chúng ta không hiểu, nhưng họ cho rằng cuộc đời họ có ý nghĩa khi họ thực hiện được những điều họ muốn.

4. Có một người đàn ông trên 60 tuổi, lãnh trợ cấp xã hội, không biết làm gì nên vào mạng để giao lưu và xem hình khiêu gợi của các cô gái trẻ ở Việt Nam. Ông ta ăn diện sang trọng, và nói với họ là làm chủ nhà hàng. Mỗi tháng lãnh trợ cấp 700 đô, và chi 300 đô để gọi điện tán tỉnh các cô. Người vợ cũng bắt chước chồng, đi làm về thì ngồi trước máy vi tính để giao lưu với các cậu trai. Họ có một người con gái vị thành niên. Trước đây hai người nuông chiều con gái cưng của mình hết sức. Nhưng bây giờ chat room là thần tượng của họ, nên không quan tâm gì đến con mình. Em phải tìm tình yêu ở nơi khác. Em bỏ nhà và đến sống với một người bạn trai bằng tuổi.  

Ý NGHĨA THẬT

Cuối tháng 9, 2009 trận bão số 9 đánh vào ba hay bốn tỉnh miền Trung Việt Nam, (ai bảo số chín là số hên), gieo tai họa kinh hoàng cho dân nghèo. Với một số tiền khiêm nhường, 2.000 US đô la, Mục vụ Sự Sống Sung Mãn mua được ba tấn gạo giúp 300 gia đình có cơm ăn khoảng một tuần. Nếu chúng ta có 25,000 đô thì 3500 gia đình sẽ được giúp đỡ. Chúng ta có thể thấy rõ là chi 25, 000 đô để đối đầu với thời tiết khắc nghiệt, để leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới, khi không biết chắc mình còn sống để lên núi hay là trở về chân núi, không thể nào có ý nghĩa hơn là chi 25,000 để giúp đồng bào lâm nạn. 

Mục vụ Sự Sống Sung Mãn kêu gọi dâng hiến cứu lụt. Chỉ có một số ít người dâng, nhưng chắc nhiều người chi một vài trăm đô để tán tỉnh các cô các cậu.
Thế nào là ý nghĩa thật của cuộc đời? Câu trả lời tùy quan điểm của mỗi cá nhân. Đối với Cơ đốc nhân, đời sống thật sự có ý nghĩa khi chúng ta tin nhận Chúa Cứu Thế, và liên hiệp cùng Ngài. Lúc ấy không phải chúng ta sống, nhưng Ngài sống trong chúng ta và đồng công với chúng ta trong những công tác thiện lành. Phao-Lô tuyên bố, “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi” (Ga-la-ti 2:20).

Trước khi qui đạo Phao-Lô nghĩ rằng ý nghĩa của cuộc sống là bách hại các tín đồ của Chúa Giê-Su. Nhưng, sau khi tin nhận Chúa Giê-Su là Cứu Chúa của ông, Phao-Lô “chẳng biết sự gì khác ngoài Đức Chúa Jêsus Christ, và Đức Chúa Jêsus Christ bị đóng đinh trên cây thập tự” (1 Cô-rinh-tô 2:2). Ông nói tiếp, “Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ” (Phi-líp 3:8).

Ngày nay, nhiều tôi tớ và con cái Chúa chưa nắm bắt được điều Phao-Lô dạy, nhưng còn tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống. Nhiều người thấy cần phải có nhiều tiền, có danh tiếng, có quyền hành thì cuộc đời mới có ý nghĩa.

Mục sư Rick Warren ghi nhận năm mục đích của con cái Chúa—thờ phượng, học hỏi, thông công, phục vụ và truyền giáo. Khi đời sống của người Cơ đốc được năm mục đích trên lèo lái thì cuộc đời họ sẽ nhiều ý nghĩa. Họ không cần chinh phục núi Everest, họ không cần du lịch lên không gian, hay làm người hùng bảo vệ cho người không thật sự bị ai hà hiếp.

Làm thế nào để Cơ đốc nhân thấy mình có giá trị? Larry Crabb trả lời, “Ý nghĩa tùy thuộc vào sự hiểu biết tôi là ai trong Chúa Cứu Thế. Tôi cảm thấy có giá trị khi tôi ảnh hưởng đời đời trên người mà tôi phục vụ. Nếu tôi thất bại trên thương trường, nếu vợ tôi bỏ tôi, nếu tôi làm một công việc tầm thường, nếu tôi chỉ đủ tiền thuê một căn hộ nhỏ, và mua một chiếc xe cũ, tôi vẫn có thể vui hưởng một ý nghĩa gây xúc động vì tôi thuộc về Đấng Chủ Tể của vũ trụ, và Ngài có việc làm cho tôi.”

Crabb nói thêm, “Ý nghĩa thật và an toàn thật chỉ có sẵn cho người tin nơi đời sống trọn vẹn của Chúa Cứu Thế và cái chết chuộc tội của Ngài như là cơ sở độc nhất để được Đức Chúa Trời chấp nhận.”

Tóm lại, ngoài Chúa Cứu Thế Giê-Su, con người không thể tìm được ý nghĩa cho cuộc đời. Chúng ta có thể tốn rất nhiều tiền, thì gian và công sức, nhưng cuối cùng cũng giống như dã tràng xe cát bể Đông mà thôi.

Huỳnh Ngọc Ẩn