Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

TIẾNG CƯỜI TỐT VÀ XẤU


Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ
Ông bà ta có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Nhưng thật sự nụ cười có tác dụng tuyệt vời như vậy không?
Bác sỹ Lương Lễ Hoàng sẽ cho các bạn câu giải đáp.
Sức Sống Mới: Cười là một trạng thái cảm xúc của cơ thể và để cười được thì cơ thể chúng ta phải hoạt động như thế nào thưa bác sỹ?

BÁC SỸ: Để giải đáp điều này chúng ta hãy xem nụ cười hình thành thế nào nhé!
Theo các nhà khoa học, cười là một hoạt động không hề đơn giản. Trước hết, cười là một hoạt động được điều khiển từ não bộ và phản xạ cười bắt đầu từ một kích thích ở phần trước của vùng hạ đồi (hypothalamus), một trung khu thần kinh cao cấp, chi phối mọi hoạt động của hệ thần kinh tự chủ. Kích thích cười lan tỏa như làn sóng và truyền một luồng thần kinh đến trung khu cảm xúc ở rìa não.
Sau khi tín hiệu được phát ra: cơ mặt sẽ giãn và các biểu lộ tình cảm mãn nguyện sẽ xuất hiện ở vùng mặt. Để nở được một nụ cười đơn giản nhất, như cử động nhẹ ở mắt và môi, ít nhất phải có 15 cơ phận hoạt động cùng lúc. Chưa kể khi cười thoải mái có thể làm rung chuyển toàn bộ cơ bắp, từ đầu đến chân.
Sức Sống Mới: Ông bà ta vẫn nói “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, theo bác sỹ, nếu xét trên phương diện khoa học thì nụ cười có thật sự mang lại lợi ích to lớn như vậy không ạ?
BÁC SỸ: Để trả lời cho câu hỏi này tôi sẽ kể ra đây lần lượt mười thang thuốc bổ của nụ cười nhé
1. Cười có tác dụng bồi bổ tế bào thần kinh. Khi cười, kích thích hai bán cầu đại não, giúp tăng cường khả năng tiếp thu các sự kiện mới và lưu giữ những thông tin cũ. Vì vậy nếu dạy trẻ trong không khí vui vẻ sẽ thấy chúng tiếp thu nhanh hơn và nhớ lâu hơn.
2. Cười tăng cường chức năng các cơ quan nội tạng. Khi cười, cơ hoành được nâng lên hạ xuống, các cơ bụng co bóp, tác động vào bộ máy tiêu hóa, giúp ruột tăng nhu động, chống táo bón, tăng hoạt động của các tuyến tiêu hóa, giúp hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Các cơ quan như gan, thận, lách... cũng nhờ máu lưu thông mà tăng cường các chức năng của chúng.
3. Cười tăng cường chức năng hô hấp, làm phổi thở ra liên tục, tác dụng làm sạch đường thở, đẩy các khí độc ra khỏi cơ thể. Tiếp theo là hít vào sâu làm tăng tính đàn hồi của nhu mô và các tiểu phế quản, ôxy được đưa nhiều vào cơ thể, chống hiện tượng xơ dính các tổ chức kẽ và màng phổi.
4. Cười giúp tăng cường hoạt động của tim, làm cho máu chảy mạnh hơn. Vì vậy, các tế bào của cơ thể được nuôi dưỡng tốt hơn và thời gian phục hồi nhanh hơn. Cười còn rất tốt với những bệnh nhân cao huyết áp vì cười nhiều có tác dụng hạ áp huyết.
5. Vui cười làm tăng hệ miễn dịch. Người ta nghiên cứu thấy khi cười hệ bạch cầu tăng, mà bạch cầu như đội quân xung kích, là những vệ sĩ đắc lực của cơ thể, là hàng rào lý tưởng ngăn chặn các yếu tố ngoại lai có hại xâm nhập vào cơ thể, do đó cười giúp cơ thể chống lại bệnh tật rất tốt.
6. Cười giúp cơ thể trẻ lâu, tăng tuổi thọ. Khi cười, 17 cơ mặt rung động, co giãn nhịp nhàng, nên cười có tác dụng làm mờ các nếp nhăn ở trán, khóe mắt và rãnh mũi má. Người có tính tình vui vẻ, luôn tươi cười sẽ giữ được nét mặt trẻ lâu
7. Khi cười sẽ mang lại nhiều tác động cho cơ thể. Cười làm gia tăng quá trình đốt cháy năng lượng. Theo các nhà nghiên cứu, 15 phút cười sảng khoái giúp cơ thể tiêu hao số calo tương đương đường chạy 800m. Đồng thời, khi cười cũng giúp cho cơ bụng được săn chắc hơn.
8. Cười có tác dụng giảm bớt áp lực công việc. Khi cười, mọi mệt nhọc sẽ bị xua tan, chán nản chuyển thành tin tưởng, mọi người trở nên hăng hái làm việc.
9.Tiếng cười không những xua tan nỗi ưu tư, bực bội, mà còn giúp bạn nảy sinh những ý tưởng mới để giải quyết công việc một cách minh mẫn và chính xác.
10.Cười giúp ta Tự tin trong giao tiếp Một nụ cười tươi tắn là khởi đầu tốt để bạn tự tin bước đến làm quen với người khác. Ai cũng thích nhìn và làm quen với những người có gương mặt rạng rỡ, nụ cười tươi tắn.
Thật ra ngòai mười thang thuốc bổ cho bản thân ta còn tạo ra thêm một thang thuốc bổ cho những người xung quanh khi được thưởng thức nụ cười của chúng ta nữa. Vì vậy theo tôi là có đến 11 thang thuốc bổ cơ đấy! Cho nên ta phải tập cười, thường xuyên cười đúng không các bạn?
Sức Sống Mới: Tác dụng của nụ cười như bác sỹ vừa phân tích quả là rất tuyệt vời, nghe nói người ta còn dùng tiếng cười để chữa bệnh nữa, đúng không thưa bác sỹ?
 BÁC SỸ: Như tôi đã nói người ta đã rút ra tiếng cười có tác dụng tích cực đối với huyết áp và quá trình cơ thể tiết ra chất giảm đau, trợ giúp đắc lực cho hệ miễn dịch… vì thế tại nhiều bệnh viện ở New York người ta dành không ít chương trình cho các nghệ sỹ hề gây cười cho bệnh nhân nhỏ tuổi coi như là một thứ thuốc hữu hiệu. Các thầy thuốc cho rằng cười là một môn thể thao tinh thần nhằm rèn luyện sức khỏe và cũng là loại thần dược để chữa bệnh.
Sức Sống Mới: Nếu chúng ta tập cười, có nghĩa là ngay từ đầu, xuất phát cho cảm xúc là chính ta tự tạo nên thì tiếng cười ấy có mang lại những kết quả như bác sỹ vừa nói không ạ?
BÁC SỸ: Theo sự nghiên cứu của các nhà tâm lý học, khi thực hiện một nét đặc trưng cho một cảm xúc nào đó của con người thì tất yếu tạo ra tình cảm đó. Vì thế khi giả vờ cười ta có thể cảm thấy có một niềm vui thật sự do sự co giãn của các vùng cơ mặt tạo ra, tác động đến nhiệt độ máu dẫn đến bộ não. Vì vậy ở Mỹ hay nhiều quốc gia Tây âu có hàng loạt các trung tâm “tiếng cười trị liệu” hình thành với nhiệm vụ giúp người ta thoái khỏi trạng thái ủ rũ đến với nụ cười tươi trẻ.
Tôi thấy rất thú vị với từ SMILE có nghĩa là nụ cười trong tiếng Anh được bắt nguồn từ các chữ cái với các ý nghĩa là:
- Sweet: ngọt ngào.
- Marvellous: tuyệt diệu.
- Immensely likeable: vô cùng đáng yêu.
- Loving: đằm thắm.
- Extra special: thành phần phụ quan trọng.
 Và quả thật theo tôi nụ cười rất dễ có được song lại rất quan trọng trong cuộc sống. Vì vậy nếu chưa cười được ta cũng nên từ từ tập cười cho cuộc đời thêm tươi vui hơn.
Giá Trị Nụ Cười
Khi nguời ta gửi đi một nụ cuời
Cô gái cười với một người xa lạ rầu rĩ, nụ cười làm cho anh ta cảm thấy phấn chấn hơn. Anh nhớ đến sự tử tế của một người bạn cũ và viết cho người ấy một lá thư cảm ơn.

Người bạn này vui sướng vì nhận được thư của người bạn cũ lâu ngày không gặp đến nỗi, sau bữa trưa anh boa một món tiền lớn cho chị hầu bàn. Chị hầu bàn ngạc nhiên vì món tiền boa quá lớn, đã quyết định mang tất cả đi mua xổ số. Và trúng số. Ngày hôm sau chị đi nhận giải và cho một người ăn mày trên phố một ít tiền lẻ.

Người ăn mày rất biết ơn vì đã hai ngày nay anh ta chẳng được ăn gì. Sau bữa tối anh ta trở về căn phòng tối tăm của mình. Trên đường về, anh ta thấy một chú chó con đang rét run cầm cập, anh mang nó về để sưởi ấm cho nó. Chú chó rất vui mừng vì được cứu khỏi cơn bão tuyết sắp đến gần. Ðêm ấy, trong khi mọi người đang ngủ say thì ngôi nhà bốc cháy, chú chó con sủa róng riết. Chú sủa cho đến khi đánh thức tất cả mọi người trong nhà dậy và cứu tất cả mọi người thoát chết.

Một trong những chú bé được cứu thoát đêm ấy sau này trở thành bác sĩ tìm ra một loại vắc-xin chữa khỏi một căn bệnh vô cùng nguy hiểm cho loài người. Tất cả là nhờ một nụ cười.


Vì sao bạn nên cười?
Nếu không tìm cách chiến thắng nỗi buồn, cứ để nó gặm nhấm rồi buông xuôi tất cả, bạn sẽ gánh chịu thiệt hại về mặt tinh thần. Vậy sao bạn không nở nụ cười?
1. Các nhà nghiên cứu thần kinh học khẳng định: "Nụ cười khiến vòng tuần hoàn máu, nhịp thở và quá trình trao đổi oxy diễn ra mạnh hơn".
2. Khi bạn cất tiếng cười, cơ thể sẽ tiết ra chất endorphine. Đây là loại thần dược giảm đau tự nhiên và ảnh hưởng rất lớn tới trạng thái tinh thần.
3. Nụ cười còn làm giảm quá trình tiết ra những hormone gây stress trong cơ thể. Đồng thời, điều hoà trạng thái tình cảm, giúp bạn trấn tĩnh trước lo âu, hoảng loạn. Lúc này, mọi lo toan đều trở nên vụn vặt.
4. Cười trong 1 phút tương đương với 10 phút tập thể dục với máy. Còn nếu bạn cười trong 10 phút, cơ thể sẽ giảm 10-20 mm áp lực máu.
5. Khi bạn cười, các cơ trên mặt đều được căng giãn, thúc đẩy mạch máu hoạt động, khiến khuôn mặt trở nên hồng hào, rạng rỡ, đáng yêu. Đây cũng là bài tập thể dục đơn giản dành cho khuôn mặt.
6. Bắt đầu một ngày mới với tiếng cười có nghĩa là bạn đã khơi mở cho bao niềm vui khác. Mỗi khi mỉm cười tức là bạn đang nhắc nhở mình sống với niềm vui, vì thế cần trân trọng gìn giữ niềm vui ấy.
7. Nhoẻn miệng cười, kèm theo ánh mắt tươi vui chào mời, đấy chính là lúc bạn biểu lộ sự thân thiện, muốn được làm quen với một ai đó.

8. Cười nhẹ, khoé môi hơi nhếch lên, ánh mắt lơ đễnh, không tập trung vào bất kỳ điểm nào là nụ cười thể hiện chủ nhân không hài lòng, nhưng lại chẳng muốn nói ra để khỏi mất lòng đối phương.

9. Miệng cười, đầu lại giả vờ quay đi chỗ khác, mắt thoáng liếc nhanh đối tượng theo kiểu con mắt có đuôi, sẽ để lại trong lòng người khác ấn tượng khó phai.

10. Khi phạm phải một lỗi lầm tệ hại, bạn hãy nở nụ cười với đôi môi mím lại, hai khoé môi hơi cong lên để bày tỏ thiện chí sửa chữa lỗi lầm và ngay sau đó làm một hành động cụ thể.

11. Kiểu cười môi dưới hơi trễ ra, khi cười kèm theo tiếng "hừ" nhẹ, chứng tỏ người cười đang ấm ức, tức tối điều gì đó. Nếu người ta dành nụ cười ấy cho bạn, hãy xem lại bản thân.

12. Cuối cùng, một nụ cười tự nhiên phải thật sự xuất phát từ nội tâm và ánh mắt. Đừng bao giờ ức chế nụ cười, kẻo chúng lại gây hại cho vẻ mặt và cả sức khoẻ của bạn nữa đấy.