Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Hôn Nhân Bền Lâu-1



Nhật báo Los Angeles Times, số ra ngày 19.9.1994 có một bài nói về vấn đề thanh niên Việt Nam tại Mỹ trở về quê hương tìm vợ. Bài báo này cho biết, hầu hết những cuộc hôn nhân này đều được quyết định trong một thời gian ngắn. Có những người chỉ gặp nhau vài ba lần trong vòng một hai tuần, sau đó liên lạc thư từ và điện thoại với nhau vài tháng rồi quyết định làm đám cưới. Cũng có những người chỉ quen nhau trong vòng mười ngày là làm đám cưới ngay. Người viết bài báo trên nói rằng không biết những cuộc hôn nhân như thế có lâu bền hay không nhưng số người trở về Việt Nam để tìm vợ ngày càng gia tăng. Trong năm 1994, riêng tại vùng Orange County, thuộc miền Nam California, mỗi tháng có khoảng 20-25 người về Việt Nam kiếm vợ.
Bài báo nói trên cũng cho biết rằng đa số những thanh niên trở về Việt Nam lấy vợ là những người được trưởng dưỡng trong nền văn hóa Á đông. Có nhiều lý do khiến họ muốn trở về quê cha đất tổ để tìm người bạn trăm năm. Lý do đầu tiên là những người này muốn có một người vợ theo truyền thống Việt Nam, là người biết đặt hạnh phúc của chồng con lên trên hạnh phúc cá nhân. Những thanh niên này tin rằng chỉ những cô gái lớn lên trong khung cảnh Việt Nam, không chịu ảnh hưởng văn hóa Tây phương mới có đặc điểm đó. Một lý do khác khiến đàn ông Việt Nam về nước tìm vợ là vì họ tin rằng chỉ những thiếu nữ được nuôi dưỡng tại Việt Nam mới chung thủy và xem trọng giá trị hôn nhân. Những cô gái đó cũng sẽ không chê cười việc họ trở về quê hương kiếm vợ.


Thật ra, đây không phải là điều mới lạ vì từ trước đến nay, những nhóm người di cư khác tại Hoa Kỳ cũng thường trở về quê hương tìm vợ. Những cuộc hôn nhân như thế hầu như đem lại lợi lộc cho cả đôi bên. Riêng đối với các thanh niên Việt Nam, cưới một người vợ thuần túy Việt Nam có nghĩa là bảo đảm cho một hạnh phúc lâu bền. Họ nghĩ rằng những thiếu nữ sinh trưởng ở quê nhà không bị ảnh hưởng của nếp sống phóng túng Tây phương hay cá nhân chủ nghĩa. Hơn thế nữa, họ tin rằng những người vợ đó sẽ sẵn sàng ở dưới quyền chồng và thuận phục chồng. Trong khi đó, đối với các thiếu nữ ở Việt nam, lập gia đình với Việt kiều là một cái vé để ra khỏi nước và là bảo đảm cho một đời sống đầy đủ về vật chất.
Những cuộc hôn nhân kết hợp vội vàng giữa Việt kiều và người ở Việt Nam có bền lâu hay không? Tác giả bài báo trên cho biết, một số những cuộc hôn nhân đó đã tan rã sau khi đôi vợ chồng mới được đoàn tụ và sống với nhau một thời gian ở xứ người. Nhiều người đã thất vọng vì thực tế không giống như điều họ mơ ước. Các cô vợ trẻ thì thất vọng vì đời sống không sung sướng và thoải mái như các cô tưởng. Người chồng Việt kiều cũng không ”ga-lăng” và tế nhị như ngày các cô mới gặp. Các ông chồng thì tức giận khi thấy người vợ mình cưới ở quê hương học đòi theo văn minh Tây phương quá mau.
Khi thấy đất Mỹ là vùng đất của cơ hội và tự do, các cô vợ trẻ đó đã thay đổi. Các cô không bằng lòng với vai trò người nội trợ, ở nhà lo cho chồng cho con; nhưng lại muốn đi học, đi làm, để tiến thân và muốn có đời sống giống như những người đàn bà Việt Nam đã sống ở Mỹ lâu năm. Nếu các ông chồng ngăn cản hoặc cấm đoán thì gia đình sẽ mất vui và dần dần sinh ra những bất hòa khác trầm trọng hơn.
Nếu thế thì kiếm vợ ở đâu, hay lập gia đình với người như thế nào mới có một hôn nhân hạnh phúc bền lâu? Những điều con người thường dựa vào để xây dựng gia đình là: tiền bạc, của cải vật chất, bằng cấp, danh vọng, quyền thế, sắc đẹp, tài năng, v.v... Tuy nhiên, những điều này thường hay thay đổi và chóng phai tàn. Nếu chúng ta lấy những điều đó làm yếu tố để quyết định lập gia đình với nhau, hoặc tin rằng những điều đó sẽ giúp ta có một gia đình hạnh phúc là chúng ta đang xây nhà trên cát. Khi tiền của, sắc đẹp, tài năng, giàu sang, danh vọng không còn thì hạnh phúc cũng hết. Và dù cho những điều đó có được lâu bền đi nữa, nó cũng không bảo đảm cho chúng ta một gia đình hạnh phúc.


Điều đảm bảo cho một hôn nhân hạnh phúc lâu bền là chúng ta phải xây dựng hôn nhân đó trên một nền tảng vững chắc. Nền tảng đó là niềm tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu và nguyên tắc sống đạo của Thánh Kinh. Khi cả vợ và chồng đều tin Chúa và bằng lòng trao phó cuộc đời cho Chúa làm Chủ, hai người sẽ sống với nhau trong tình yêu của Chúa và giúp nhau thực hành Lời Chúa dạy. Thánh Kinh, Lời của Chúa, là tiêu chuẩn và kim chỉ nam hướng dẫn cuộc đời chúng ta. Đức tin nơi Chúa là sức mạnh giúp ta sống theo những tiêu chuẩn cao đẹp đó. Khi chúng ta có đức tin nơi Chúa làm sức mạnh và Thánh Kinh làm kim chỉ nam dẫn đường, con thuyền hôn nhân của chúng ta chắc chắn sẽ được đến bến bờ hạnh phúc.
Trước khi xây nhà, người ta phải đào móng, đổ nền. Nền móng có chắc thì ngôi nhà mới bền vững. Việc xây dựng gia đình cũng tương tự như vậy. Muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc bền lâu, chúng ta phải chuẩn bị một nền tảng vững chắc. Nền tảng của một hôn nhân vững bền gồm những yếu tố sau: lòng yêu thương, tin cậy, chân thật, hy sinh, cam kết, quý trọng, tha thứ, vâng phục, chung thủy và có cùng một chí hướng. Đây là những viên đá cần thiết, làm nền móng cho mối quan hệ giữa ta với người chung quanh, nhất là trong mối quan hệ giữa ta với người phối ngẫu. Thật ra, đối với vợ và chồng, là người chúng ta sống bên cạnh mỗi ngày suốt cả cuộc đời, chúng ta cần những điều căn bản này hơn cả.
Chúng tôi muốn dùng chữ “lòng yêu thương” để phân biệt với chữ “tình yêu.” “Tình yêu” thường được dùng để mô tả tình cảm lãng mạn giữa nam nữ. “Lòng yêu thương” trái lại, nói lên mọi khía cạnh cao đẹp trong mối quan hệ giữa con người với nhau, đặc biệt là trong quan hệ vợ chồng.


Lòng yêu thương không ích kỷ, không vụ lợi, không có tính cách chiếm đoạt, không có điều kiện, cũng không phải là một tình cảm nhất thời. Nếu vợ chồng liên kết với nhau bằng tình thương yêu, mối liên kết đó sẽ ngày càng đậm đà, khắng khít. Không điều gì có thể chia rẽ hai người thật lòng yêu thương nhau, ngoại trừ cái chết mà thôi.
Lòng yêu thương không phải là cảm xúc của con tim
Xưa nay người ta nói rất nhiều đến tình yêu, ca tụng tình yêu trong văn chương và âm nhạc, nhưng những tình yêu đó thường chỉ là cảm xúc của con tim. Vì là cảm xúc nên tình yêu thường có điều kiện, lắm khi mù quáng, cạn cợt, tầm thường, chóng thay đổi và dễ phai tàn. Lòng thương yêu, trái lại, là quyết định của lý trí, vì thế khôn ngoan, sáng suốt và vững bền. Có người đã nói: “Tình yêu của người trong Chúa không phải chỉ là rung động của con tim, nhưng là chiến thắng của lý trí, nhờ sức của Chúa Cứu Thế.”
Để đời sống vợ chồng được hạnh phúc, trước hết, hai người phải yêu thương nhau. Nếu không biết rõ nhau và không thật lòng yêu thương nhau, không nên kết hợp với nhau trong hôn nhân. Nhiều người không thật lòng thương nhau nhưng vì người chung quanh gán ghép, vì không còn người nào khác để chọn lựa hoặc vì cha mẹ ép uổng, nên phải lấy nhau. Đây là điều thật đáng tiếc, vì một cuộc hôn nhân không có tình yêu thương chỉ gây đau khổ cho người trong cuộc. Mong rằng ngày nay không cha mẹ nào còn ép buộc con cái phải lấy người chúng không yêu thương.
Lòng yêu thương không ích kỷ
Vì lòng yêu thương là yếu tố đầu tiên và căn bản trong đời sống lứa đôi nên chúng ta cần biết rõ tình yêu của mình là loại tình yêu nào. Nếu hai người yêu nhau với một tình yêu ích kỷ, chỉ vì lợi ích riêng cho mình, tình yêu đó không thể là nền tảng cho hạnh phúc gia đình. Nếu vợ chồng yêu nhau với tình yêu có điều kiện, nghĩa là yêu vì người yêu có những điều mình thích hay làm những điều mình vừa lòng, tình yêu đó cũng không thể giúp cho gia đình được hạnh phúc lâu bền.
Nếu chàng yêu nàng vì nghĩ rằng nàng sẽ đáp ứng mọi nhu cầu trong đời sống mình, còn nàng yêu chàng vì nghĩ rằng chàng sẽ đem lại cho mình đảm bảo trong đời sống vật chất, không sớm thì muộn cả hai đều sẽ thất vọng. Tình yêu thương trái lại, sẽ ban cho hơn là thâu nhận, và nghĩ đến phúc lợi của người yêu trước khi nghĩ đến phúc lợi của riêng mình. Người bước vào hôn nhân với tình yêu thương sẽ không nghĩ đến những gì người phối ngẫu sẽ mang lại cho mình nhưng nghĩ đến điều mình sẽ đem đến cho đời sống người phối ngẫu.
Có những bạn trẻ đến với nhau bằng tình yêu bồng bột, nhất thời; bằng tình yêu lãng mạn, vô căn cứ, hay tình yêu muốn chiếm hữu. Tình yêu đó không thể là nền tảng cho một hôn nhân hạnh phúc. Nếu chúng ta yêu nhau vì vẻ đẹp bên ngoài, vì ánh mắt, nụ cười; yêu vì những món quà đắt tiền, vì con người hào hoa phong nhã hay vì lời nói ngọt ngào v.v... Tình yêu đó sẽ phai tàn nhanh chóng, nhất là khi ta đã chinh phục được người mình yêu. Không những thế, khi nhìn thấy khuyết điểm của người yêu, hoặc khi những điều ta thích không còn nữa thì tình yêu đó cũng chấm dứt.
Có một thanh niên kia đeo đuổi một thiếu nữ nọ suốt ba năm mới chinh phục được cảm tình của cô gái. Sở dĩ chàng thanh niên đó bền chí như vậy vì thiếu nữ này rất đẹp và vì các bạn của chàng thách thức. Trong ngày cưới, mọi người đều khen hai người rất xứng đôi và chúc cô dâu chú rể trăm năm hạnh phúc. Nhưng hai người chỉ hạnh phúc được khoảng ba năm, sau đó gia đình bắt đầu lục đục, vợ chồng bất đồng ý kiến với nhau và không hạnh phúc gì cả. Lý do là vì người chồng biết vợ mình đẹp nên lúc nào cũng lo có người cướp mất. Từ đó anh đâm ra nghi ngờ vợ, ghen bóng ghen gió khiến vợ anh rất là khổ tâm.
Người chồng này yêu vợ bằng tình yêu ích kỷ và tình yêu chiếm hữu, anh bắt vợ phải làm theo ý mình trong mọi sự. Anh cấm không cho vợ đi đâu một mình, không được tự ý liên lạc hay trò chuyện với ai. Ngay đối với những người bà con trong gia đình, anh cũng nghi ngờ họ có tình ý với vợ anh. Người vợ thật là khổ sở, ra ngoài thì mất tự do, ở nhà thì bị chồng đối xử cay nghiệt, bắt phải hầu hạ trong mọi sự. Người chồng này yêu vợ, nhưng tình yêu đó đã không mang lại hạnh phúc.
Để gây dựng một gia đình hạnh phúc bền lâu chúng ta phải yêu nhau bằng tình yêu thật là tình yêu không ích kỷ, không có điều kiện và không thay đổi theo hoàn cảnh, Nguyên tắc của tình yêu này nằm trong lời dạy của Chúa. Nguyên tắc đó là chúng ta phải yêu người như chính thân mình và yêu người như Chúa đã yêu ta. Chúa Cứu Thế phán: “Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình và các ngươi hãy yêu nhau cũng như ta đã yêu các ngươi”. Khi vợ chồng yêu nhau như chính thân mình và yêu nhau như Chúa đã yêu chính mình đó là tình yêu thật. Nếu tình yêu của chúng ta có những đặc điểm vừa kể và chúng ta thật sự sống với nhau với tình yêu cao đẹp đó hôn nhân của chúng ta sẽ lâu bền và hạnh phúc.

 Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành