CHƯƠNG VI
LỜI CẦU NGUYỆN CỦA CHÚA
Các môn đồ của Chúa Jesus đã hỏi Ngài dạy
họ cách cầu nguyện, họ không hỏi Ngài cách để chuẩn bị sứ điệp, cách cầu nguyện
cho người bệnh hay là cách đuổi quỉ. Họ hỏi Ngài dạy họ cách cầu nguyện. Vì họ
biết qua việc suy gẫm sâu xa chức vụ của Ngài, tất cả quyền năng bày tỏ trong
công việc của Đức Chúa Trời, là do đời sống cầu nguyện của Ngài, dù đó là Ngài
chữa bệnh hay đuổi quỉ. Từ sáng sớm,
Ngài đã cầu nguyện trong nơi vắng vẻ. Và đôi lúc Ngài cũng cầu nguyện suốt đêm
đối với công việc lớn lao của Chúa Jesus . Các môn đồ đã biết rõ công tác vĩ đại
của Jesus nhờ đời sống cầu nguyện của Ngài nên họ hỏi Ngài dạy họ cách cầu nguyện
đúng theo lời cầu nguyện của Chúa ở Mathiơ 6.
Làm sao Ngài dạy các môn đồ qua lời cầu
nguyện của Chúa? Làm sao chúng ta có thể học cầu nguyện theo như khuôn mẫu này?
Trước hết Jesus dạy họ cầu nguyện: “Lạy
Cha chúng con ở trên trời, danh Cha được tôn Thánh”, đó là cách mà chúng ta nên
bắt đầu cầu nguyện . Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta không biết nhiều
danh xưng của Đức Chúa Trời, Cha chúng ta.
Giêhôva Dirê. Khi Ápraham dâng con mình
là Ysác trên núi Môria khi vâng lời mạng lịnh của Đức Chúa Trời, thì Ngài đã
ngưng ông lại và cung ứng cho ông một chiên con. Vậy Aùpraham dâng một chiên
con làm của lễ thiêu và đặt tên tại đó là Giêhôva Dirê nghĩa là “Chúa sẽ cung ứng.”
Qua danh này, Đức Chúa Trời bày tỏ với chúng ta rằng Ngài cung ứng tất cả cho
chúng ta. Ngài biết mọi sự, Ngài định trước mọi sự và Ngài chuẩn bị mọi sự đúng
theo sự quan phòng của Ngài. Sự quan phòng của Ngài được mô tả rõ ở I Côrinhtô 2:9, “Nhưng Kinh Thánh chép những điều
mắt chưa thấy, tai chưa nghe và lòng người chưa nghĩ đến thì Đức Chúa Trời lại
chuẩn bị sẵn cho những kẻ yêu mến Ngài.”
Vậy khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta hãy
nhớ danh của Ngài là Giêhôva Dirê và cảm ơn Ngài là Đấng cung ứng của chúng ta.
Chúng ta phải tin cậy Ngài, ngợi khen Ngài bởi vì Ngài đã cung ứng mọi sự cho
chúng ta. Vậy chúng ta phải phó thác mọi sự cho Ngài và cầu nguyện để chúng ta
bước vào con đường Ngài đã cung ứng.
Giêhôva Rôphêca. Danh Ngài được bày tỏ ở Xuất
Êdíp Tô Ký 15:26 : Khi dân Isaren đến tại Mara, họ khát, tuy nhiên họ đã tìm thấy
nước đắng đến nỗi họ không thể uống được. Họ lằm bằm với Đức Chúa Trời và Môi-se. Khi đó, Môi-se kêu cầu với Chúa và
Đức Chúa Trời chỉ cho một cây gỗ. Môise ném cây gỗ xuống nước và ngay lập tức
nước trở nên ngọt. Tại đó dân Ysơraen bị thử thách, nhưng Đức chúa Trời nói với
họ “Nếu các ngươi chăm chỉ nghe lời Giêhôva Đức Chúa Trời ngươi, làm sự ngay thẳng
trước mặt Ngài, lắng tai nghe các điều răn và giữ mọi luật lệ Ngài, thì ta sẽ
chẳng giáng cho ngươi một trong các bệnh nào mà ta đã giáng cho xứ Êdiptô; Vì
Ta là Đức Giêhôva, Đấng chữa bệnh cho ngươi.” (Xuất 15:26)
Trong tiếng Hêbơrơ “Giêhôva Đấng chữa
lành” là Giêhôva Rôphêca. Vì thế, chúng ta biết Danh Cha cũng là Giêhôva
Rôphêca. Khi chúng ta tin cậy Ngài, lẽ tự nhiên là sự chữa lành thuộc linh và thuộc thể đều ở trong Ngài.
Chúng ta biết sự thật này và vì thế, chúng ta đến Đức Chúa Trời qua Chúa Jesus
Christ để mong được chữa lành. Chúng ta cảm tạ Ngài là Giêhôva Rôphêca, Đấng chữa
lành của chúng ta; và chúng ta ngợi khen vì ân điển chữa lành của Ngài trên
chúng ta.
Trong I Phierơ 2:24 chúng ta đọc Chúa
Jesus Christ đã gánh lấy sự yếu đuối của chúng ta trên thân thể Ngài khi vâng lời
ý muốn của Cha Ngài. “Bởi lằn roi Ngài chúng ta đã được lành bệnh.” Khi chúng
ta cầu nguyện, chúng ta phải biết rõ ràng đức tin của chúng ta đặt nơi Vị Thầy
Thuốc Vĩ Đại của chúng ta và cảm tạ Ngài. Chúng ta phải ngợi khen Ngài và tôn
vinh Danh Ngài là Đức Giêhôva Rôphêca của chúng ta.
Giêhôva Nissi. Trong Xuất Eâdiptô ký
chương 17, dân Ysơraen đã bị tấn công bởi dân Amalec khi họ đến Raiphidim. Môi
se sai Giôsuê với binh lính ra chiến trận, nhưng ông dẫn Arôn và Urơ lên đỉnh đồi
cầu nguyện với nhau. Khi Môise đưa tay ông lên, dân Ysơraên thắng, khi ông hạ
tay xuống , dân Amaléc thắng. Khi tay Môi-se mỏi, Arôn và Urơ mang đến một hòn
đá cho Môise ngồi xuống và họ tiếp tục
nâng cánh tay của ông cho đến khi mặt trời lặn. Và Giôsuê đã chiến thắng trận
đánh! Tại đó, Môise xây một bàn thờ và đặt tên là Giêhôva Nissi, nghĩa là “Đức
chúa Trời là cờ xí, là chiến thắng của chúng ta.” Qua ví dụ này, chúng ta phải
biết rằng tất cả những chiến thắng trong đời sống chúng ta đều ở trong Giêhôva
Nissi. Dưới ngọn cờ chiến thắng này, chúng ta phải đánh trận trong đời sống
chúng ta qua sự cầu nguyện.
Giêhôva Salam. Trong Các quan xét 6:24
“Danh Chúa của chúng ta được biết là Giêhôva Salam. Khi Giêrubaan, mà cũng là
Ghiđêôn, thấy Đức Chúa Trời, ông trở nên sợ hãi và nghĩ là mình sẽ chết. Trong
thời Cựu Ước , nếu dân sự thấy Đức Chúa Trời họ cảm thấy họ chắc sẽ chết. Nhưng
Đức Chúa Trời bảo đảm với ông, “Bình an cho ngươi; đừng sợ, ngươi sẽ không chết.”
Ghiđêôn nghĩ rằng ông sẽ chết vì ông thấy thiên sứ của Chúa. Nhưng Đức Chúa Trời
nói ông sẽ không chết. Tại đó, Ghêđêôn xây một đền thờ cho Chúa và gọi là
Giêhôva Salam. Đức Chúa Trời ban cho bạn và tôi sự bình an trong con Ngài là
Chúa Jesus Christ. Bây giờ, với sự bình an và hy vọng lớn trong tấm lòng của
chúng ta, chúng ta có thể đến cách dạn dĩ trước mặt Đức Chúa Trời. Bởi vì chúng
ta đã thấy Ngài bởi đức tin, chúng ta có thể cảm tạ và ngợi khen Đức Chúa Trời
là Giêhôva Salam của chúng ta, là sự bình an của chúng ta.
Giêhôva Rôhi. Thi thiên 23 :1 nói “Đức
Giêhôva là Đấng chăn giữ tôi , tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì” Ở đây, Rôhi có nghĩa
là “Đấng Chăn Chiên . Trong lời Ngài, Đức Chúa Trời bày tỏ chính Ngài đối với
chúng ta là Đấng chăn giữ chúng ta. Ngài sở hữu chúng ta, vì thế chúng ta phải
ngợi khen Ngài và cảm tạ Ngài vì sự dẫn dắt, sự nuôi nấng, sự nâng đỡ và sự bảo
vệ chúng ta như người chăn chiên thật làm cho chiên mình. Chúng ta phải đặt
lòng tin của chúng ta vào Đấng chăn
chiên của chúng ta với tất cả tấm lòng, theo Ngài và tôn vinh Ngài với tất cả sức
mạnh của chúng ta.
Giêhôva Tsidkeenu, “Đức Giêhôva , sự công
bình của chúng ta.” Đức Chúa Trời đã khiến Đấng không biết tội lỗi trở nên tội
lỗi thế chỗ chúng ta để chúng ta có sự công bình của Đức Chúa Trời. Bây giờ,
chúng ta có sự công bình của Đức Chúa Trời trong Chúa Jesus, khi chúng ta đặt đức
tin mình nơi Đấng Christ. Bởi vì Đức Giêhôva là Tsidkeenu của chúng ta, sự công
bình của chúng ta, chúng ta phải cảm tạ và ngợi khen Ngài.
Giêhôva Shammah. Trong Êxêchiên 48:35 chép
“Đức Giêhôva ở đó.” Điều này có nghĩa là sự hiện diện của Đức Chúa Trời luôn
luôn ở trong đền thờ của Ngài suốt một ngàn năm. Cũng vậy, đời sống Cơ Đốc Nhân
được biến đổi thành đền thờ của Đức Chúa Trời để Đức Thánh Linh ngự vào và Đức
Chúa Trời sẽ luôn luôn ở với chúng ta, Gêhôva Shammah nghĩa là“Đức Chúa Trời sẽ
luôn luôn ở với chúng ta”, là con cái của Ngài. Biết điều này chúng ta có thể sống
trong sự tin tưởng rằng Đức Chúa Trời luôn ở với chúng ta, cho dù có điều gì
đang xảy ra trong đời sống chúng ta.
Vì thế, sau khi cầu nguyện “Danh Cha được
Thánh” chúng ta có thể tiếp tục cầu nguyện với Ngài qua những Danh xưng kỳ diệu
của Ngài, suy nghĩ cách sâu xa ý nghĩa của
Danh ấy đối với chúng ta. Thế nào mỗi danh xưng liên hệ cách cá nhân đối với
chúng ta là con cái được cứu của Ngài. Khi chúng ta hiểu biết Ngài theo những
danh xưng của Ngài, sự ngợi khen và sự cảm tạ sẽ luôn luôn sôi sục trong chúng
ta. Qua Danh của Ngài, Đức Chúa Trời liên hệ với chúng ta một cách cá nhân hơn
và thực hiện công việc mà Danh Ngài nói đến.
Thứ hai, chúng ta được dạy cầu nguyện
“nước Ngài được đến”. Chúa Jesus Christ của chúng ta đem vương quốc của Đức
Chúa Trời đến thế gian. Ngài giảng “hãy ăn năn vì nước thiên dàng đã đến gần”.
Trong vương quốc của Satan, Chúa Jesus đem vương quốc của Đức Chúa Trời vào rao
giảng ! Nhưng, để vương quốc Đức Chúa Trời được xâm nhập vào trong con người,
Chúa Jesus phải sẳn sàng đến thập tự giá. Chính qua của lễ của thân thể tan nát
của Ngài và sự đổ huyết mà vương quốc của Đức Chúa Trời có thể bước vào lịch sử
nhân loại. Cùng với sự tha thứ tội lỗi, sự tẩy sạch tội lỗi, sự giảng hòa với Đức
Chúa Trời và công việc của Đức Thánh Linh trên đất. Vương quốc của Đức Chúa Trời
cũng cất đi sự rủa sả đối với con người và mang đến phước lành của Apraham. Bởi sự chết và sự sống lại của
Chúa Jesus Christ, Ngài đã hủy phá quyền lực của sự chết và địa ngục ! Bây giờ,
qua vương quốc của Đức Chúa Trời, chúng ta có sứ điệp năm mặt của Phúc Âm và những
sự phước hạnh tam diện của sự cứu rỗi. Bây giờ, những sự cung cấp này đã có sẵn
cho tất cả mọi người bất cứ ở đâu, vì bất cứ ai sẽ kêu cầu Danh Chúa thì được cứu
(Rôma 10:13) và cho những ai đặt đức tin nơi Đức Chúa Jesus sẽ nhận được phước hạnh của Ngài: sự thạnh vượng trong
hoàn cảnh và sức khoẻ cũng như tâm linh
được sống động. Vương quốc của Đức Chúa Trời đang được bày tỏ trong Hội Thánh
ngày nay, nơi nào Danh Chúa Jesus được tôn cao.
Mỗi quốc gia đều phải có chính phủ, quân
đội , lực lượng cảnh sát. Hội Thánh, thân thể của Đấng Christ không chỉ là
chính thể của vương quốc Đức Chúa Trời mà còn bày tỏ quyền năng mạnh mẽ của Đức
Thánh Linh để “bản chất” của vương quốc thiên đàng được thể hiện trong Hội
Thánh của Ngài ngày nay. Chúa của chúng ta dạy dỗ cho chúng ta cầu nguyện cho sự
hiện diện của Đức Thánh Linh để những dấu lạ, phép lạ được bày tỏ trong thân thể
của Đấng Christ và là một lời chứng cho những người không tin. Quyền năng mạnh
mẽ của Đức Chúa Trời tác động trong Hội Thánh Ngài sẽ là một bản sao quân đội mạnh
mẽ để đánh bại lực lượng Satan tấn công
công việc Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài. Quyền năng của Đức Thánh Linh cũng
sẽ làm sứ điệp năm mặt của Phúc Âm và phước hạnh tam diện của sự cứu rỗi sống động.
Để nó sống động trong đời sống của tín hữu. Điều này sẽ giúp cho vương quốc của
Đức Chúa Trời được mở rộng.
Với sự mong đợi lớn lao này, Các Cơ Đốc
Nhân phải cầu nguyện khẩn thiết cho nước thiên đàng được đến.
Thứ ba, Chúa chúng ta dạy chúng ta cầu
nguyện “Ý muốn của Ngài được thực hiện ở dưới đất cũng như trên trời.” Ý muon của
Đức Chúa Trời đã được hoàn thành đời đời ở thiên đàng rồi, bởi vì Đức Chuía Trời
là Alpha và Ômêga, là đầu tiên và cuối cùng. Chỉ có ma quỷ và những người sống
dưới ảnh hưởng của nó mới không tin cậy Đức Chúa Trời và do dự trong việc tiếp
nhận ý muốn của Đức Chúa Trời trên đất, và họ là người ngăn n trở ý muốn Chúa
không được hoàn thành trên đất. Satan và những người không tin kết hợp với nhau
để ngăn trở. Chúng ta phải cầu nguyện để ý muốn của Cha chúng ta sẽ được mọi
người tiếp nhận trên đất. Khi chúng ta cầu nguyện theo cách này, chúng ta có thể
đuổi những tà linh ngăn trở và Đức Thánh Linh sẽ làm tan vở sự cứng cỏi của con
người, bày tỏ Chúa Jesus Christ cho họ và vương quốc Đức Chúa Trời sẽ bước vào
tấm lòng của họ. Mỗi ngày chúng ta cầu nguyện “Ý cha được nên, ở đất cũng như trời”
Thứ tư, Chúa Jesus nói chúng ta phải cầu
nguyện “xin ban chúng con đồ ăn mỗi ngày” Chúng ta phải nhận thức ăn thuộc linh
cho con người bề trong cũng như chúng ta nhận thức ăn cho thân thể chúng ta mỗi
ngày để thỏa mãn sự đói khát vật lý của chúng ta mỗi ngày. Nhận thức ăn thuộc
thể và thuộc linh là ý muốn của Đức Chúa Trời trên đời sống chúng ta. Khi chúng
ta cầu nguyện, Ngài sẽ cung cấp cả hai. Khi chúng ta cầu xin Đức Chúa Trời ban
bánh mỗi ngày, điều đó nghĩa là chúng ta đang cầu xin Ngài về tất cả nhu cầu
cho đời sống chúng ta, nhận biết rằng tất cả những nhu cầu của chúng ta được
Ngài cung cấp. Để có thức ăn hàng ngày,
chúng ta cần làm việc. Để làm việc chúng ta cần giáo dục. Và để có được
giáo dục, nhiều nhu cầu vật chất phải được
cung ứng như sự đi lại, nhà cửa, thức ăn. Chúng ta có thể đến với Đức Chúa Trời
một cách tin chắc và cầu xin Ngài cung cấp những điều này, thì chúng ta sẽ nhận
được bất cứ điều gì chúng ta cầu xin Ngài.
Đức Chúa Trời muốn chúng ta cầu xin , vì
thế Ngài dạy chúng ta cầu nguyện như vậy.
Thứ năm “hãy tha thứ tội lỗi chúng tôi cũng
như chúng tôi tha thứ kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi”. Ở đây Chúa Jesus soi
sáng chúng ta một lẽ thật. Nếu chúng ta muốn nhận sự tha thứ cho tội lỗi của
chúng ta, chúng ta phải có trách nhiệm tha thứ người đã phạm tôị nghịch cùng chúng
ta! Vì thế, nếu chúng ta không tha thứ cho người đã phạm tội cùng chúng ta, thì
chúng ta cũng không được tha thứ .
Đây là một ý niệm nghiêm chỉnh, và một điều
thực tế. Vì thế, sau khi chúng ta tha thứ người khác về những tội lỗi mà họ đã
phạm cùng chúng ta, chúng ta cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ tội lỗi của chúng ta
thì chúng ta sẽ được tha thứ. Lời Chúa dạy chúng ta, khi chúng ta phạm tội, nếu
chúng ta cố gắng trả thù thay vì tha thứ thì sự trả thù là chống lại ý muốn của
Đức Chúa Trời. Nuôi dưỡng thù hận thì dễ nhưng tha thứ thì khó. Tuy nhiên, để
được Đức Chúa Trời tha thứ, chúng ta phải tha thứ ng người nào phạm tội cùng
chúng ta!
Thứ sáu, “Xin chớ để chúng con bị cám dỗ”
Sự cám dỗ là sự dụ dỗ và Chúa Jesus dạy chúng ta cầu nguyện để chúng ta không bị
rơi vào bẫy của sự cám dỗ. Tất cả những người tin Chúa đều liên tục dễ bị cám dỗ
như những người không tin. Lời Đức Chúa Trời dạy chúng ta chống trả ma quỉ, “Là
kẻ đến như sư tử rống rình mò người nào
nó có thể nuốt, và phải đứng vững trong đức tin. Để chiến thắng chống cự sự cám
dỗ, chúng ta phải liên tục cần sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Bao lâu chúng ta
còn sống trên đất, chúng ta dễ bị phạm tội. Chúng ta đang sống giữa sự cám dỗ
vây quanh. Satan muốn cám dỗ chúng ta bằng sự quyến rủ mê tham xác thịt, mê
tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời. Ma quỉ cũng muốn khiến chúng ta trở
thành nô lệ cho thế gian. Chúng ta phải thiết tha bám lấy Đức Chúa Trời mỗi
ngày và cầu nguyện. “Chớ để chúng tôi bị cám dỗ” và chúng ta sẽ nhận biết quyền
năng gìn giữ của Ngài, dầu cho có những thử thách luôn vây quanh chúng ta.
Cuối cùng chúng ta phải cầu nguyện “xin giải
cứu chúng tôi khỏi điều ác”. Kẻ thù chúng ta, Satan là kẻ ác. Trên thập tự giá
đồi Gôgôtha, Satan đã bị tước vũ khí. Tuy nhiên, nó tiếp tục kiện cáo chúng ta
trước ngai Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta lắng nghe sự kiện cáo của nó và rơi vào
bẫy của nó, thì nó sẽ đến và tìm cách cướp giết và hủy diệt chúng ta. Chúng ta
phải cầu nguyện mỗi ngày xin sự bảo vệ của Đức Chúa Trời để chúng ta không mắc
bẫy và sa ngã.
Khi tôi ở châu Phi, một trong những trưởng
lão của chúng tôi đang đi săn và chứng
kiến một đoàn sư tử giết chủ của nó. Lời Đức Chúa Trời ví Satan như sư tử rống,
tìm kiếm những người nào nó có thể cắn nuốt. Satan đi ra để cắn xé những người tin
Chúa trong tâm linh, hồn và thân thể cách tàn nhẫn cho đến khi nó nuốt người ấy
. Vì lý do này, phải cảnh giác và can đảm. Hãy chống cự nó cách vững vàng, và
như thế bạn sẽ không rơi vào bẫy của nó.
CHƯƠNG VII
LỜI CẦU NGUYỆN SUY GẪM
Những Cơ Đốc Nhân non trẻ thường thấy
khó cầu nguyện hiệu quả khi họ tranh chiến học cách cầu nguyện, thì đôi lúc họ cần có
thì giờ để thiết lập đời sống cầu nguyện. Cầu nguyện lớn tiếng sẽ rất có lợi
cho những tín hữu mới cũng như cho mọi người khác. Nghe được tiếng nói rõ
ràng giúp đỡ người đóù chú tâm và khiến
người đó cầu nguyện dễ dàng và tha thiết.
Mục đích chính của sự cầu nguyện là
thông công với Cha thiên thượng của chúng ta. Và khi làm vậy, thì sẽ phát triển
mối tương giao và thông công với Ngài. Cầu nguyện lớn tiếng làm gia tăng sự
thông công và tương giao, nó sẽ làm cho thì giờ cầu nguyện thật hữu ích. Nó sẽ
tạo một cảm giác sâu sắc rằng người đó thật sự đang thưa chuyện với Cha.
Trong giai đoạn đầu học để cầu nguyện,
cầu nguyện lớn tiếng không chỉ dạy nhiều người cách cầu nguyện mà nó cũng thật
sự phát triển và mở rộng đời sống cầu
nguyện. Cầu nguyện thành tiếng cũng giúp đỡ một người nhận ra những ngăn trở
trong sự cầu nguyện và rồi sẽ đuổi chúng đi. Từ những ngày ở trường Kinh thánh
đến những năm 1958 đến 1961 lúc đó tôi tiên phong trong Hội Thánh lều trại, rồi
từ năm 1961 đến 1974 khi Hội Thánh của tôi tọa lạc tại phố Suđaemoon cho đến khi chúng tôi dời đến
vị trí hiện tại ở Yoido vào 1974, tôi cầu nguyện rất lớn tiếng và Đức Chúa Trời
bảo chúng ta ở Giêrêmi 33:3 “ Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho, ta sẽ tỏ cho
ngươi những việc lớn và khó là những việc ngươi chưa từng biết.”
Chúa Jêsus cũng câøu nguyện bằng những
lời nài xin khóc lóc lớn tiếng với Cha Ngài để cứu con người. Rõ ràng là kêu cầu
vàø cầu nguyện khóc lóc lớn tiêùng là sự cầu nguyện lớn tiếng . Kêu câøu lớn tiếng
với Chúa có ích lợi cho linh hôøn chúng ta. Chúng ta có thể diễn tả những nhu
câøu sâu xa nhâùt của tấm lòng. Chúng ta có thể cầu nguyện cách này ở nhà thơ,ø
ở núi cầu nguyện. Tuy nhiên, ở nhà, trên
máy bay và trên tàu hay xe buýt, chúng
ta phải cẩn thâïn và chú tâm đến ngườøi khác đặc biêït là đốùi với những người
chưa được cứu, cầu nguyêïn lớn tiếng có thể
làm quấy rầy họ. Những ngườøi khác cũng có thể cần giấc ngủ. Tuy nhiên,
cầu nguyện lớùn tiếng rất hữu ích, song
có những lúc chúng ta phải chú tâm đến
ngườøi khác. Trong những lúc này chúng ta có thể xem xét một phương pháp cầu
nguyện khác đó là cầu nguyện suy gẫm.
Vậy cầu nguyện suy gẫm là gì?
Sau khi bạn và tôi đã học cầu nguyện một
cách thành công , qua sự cầu nguyện lớùn tiếng , chúng ta có thể học cầu nguyện
yên lặng trong tâm trí của chúng ta, xuất phát từø tấm lòng. Điều này chỉ có thể
xãy đến sau khi thiết lập một đời sống cầu nguyện kỷ luật . Lúc đó bạn chú tâm
kỹ vào những vấn đề, những nhu cầu mà bạn
trình dâng cho Chúa trong sự cầu nguyện yên lặng. Điều này không nói là
nói một người không nói gì cả khi cầu
nguyện theo cách này. Bạn có thể cầu nguyện thì thầm. Bạn có thể cầu nguyện tiếng nhỏ lại hay hoàn toàn yên lăïng. Nhưng
trong lờøi cầu nguyện suy gẫm bạn có thể
hoàn thành thì giờø cầu nguyện cách hiệu quả như khi bạn cầu nguyện lớn
tiếng Điều đó vẫn có thể theo ý tưởng của bạn cách trình tư.ï Loại cầu nguyện suy gẫm
này rất ích lợi cho bạn.
Tôi đã du hành khắp thế giới nhiều lần
và khi tôi phải mất nhiều giờ trên máy bay
khi bay qua Thái Bình Dương và Ấn
Độ Dương tôi nhắm mắt lại và cầu nguyện yên lăïng. Bởi vì tôi đã học cầu nguyện
theo cách này rất kĩ .Tôi vui hưởng sự
thông công và tương giao sâu xa với Chúa
của tôi. Kinh nghiệm được tình yêu, quyền năng và ân điển của Ngài trong lời cầu
nguyện suy gẫm. Lời cầu nguyện suy gẫm bao gồm những ý tưởng về nhiều điều mà
tôi ước ao để cầu nguyêïn hoặc là để thờ
phượng Cha của tôi.
Qua lời cầu nguyêïn suy gẫm, một người
có thêû cầu nguyện loại cầu nguyện tự do, loạiø cầu nguyện theo đề tài, hay
theo vị trí, cầu nguyện theo đền tạm hay loại cầu nguyêïn theo gợïn sóng, loại cầu nguyện của Chúa mà Chúa Jêsus đã dạy các môn
đâồ. Một tín hữu cũng có thể chọn những câu Kinh thánh rồi cầu nguyện một
cách yên lăïng và áp dụng những câu Kinh Thánh này cho nhu cầu riêng của mình.
Trong đời sống Cơ Đôùc Nhân của chúng
ta, chúng ta phải dùng nhiều hình thức cầu nguyện, đôi lúc cầu nguyện lớn tiếng,
đôi lúc cầu nguyện yên lặng theo thì giờ và vị trí chúng ta ở. Thật là ích lợi
đêû phát triển loại cầu nguyêïn suy gẫm này.
CHƯƠNG VIII
CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
Cầu nguyện ngợi khen Chúa là điều
rất quí báu đối với Đức Chúa Trời. Đó là đến với Cha thiên thượng của chúng ta
bằng những lời cảm tạ và ngợi khen Ngài, chớ không chỉ cầu nguyện về những nhu
cầu đặc biệt. Đó là thì giờ đặc biệt bày tỏ nỗi vui sướng vô cùng và sự tạ ơn
nơi Cha của chúng ta. Thi thiên 22:3 nói “Còn Chúa là Thánh, Ngài là Đấng ngự
giữa sự khen ngợi của Ysơraên.”
Trong tiếng Hêbơrơ gốc, “sự ngợi khen” của Ysơraên có nghĩa là Đức Chúa
Trời trên ngai ngợi khen. Khi chúng ta ngợi khen Đức Chúa Trời, Thánh Linh Đức Chúa Trời sẽ đến gần và ngự giữa sự ngợi
khen chúng ta. Khi chúng ta không thể cầu
nguyện và đụng đến Đức Chúa Trời bởi đức tin, hay là khi chúng ta khốn khổ và
mang gánh nặng trong đời sống, nếu chúng ta
bắt đầu ngợi khen Chúa và tiếp tục
ngợi khen Ngài thì sức mạnh mà đè nén tấm lòng chúng ta sẽ bị nhấc đi và chúng ta sẽ được tự
do trong tâm linh để ngợi khen Ngài. Ngợi
khen và cầu nguyện là điều rất quan trọng đối với chúng ta là con cái của Chúa
và cũng là quan trọng đối với Chúa.
Sau khi con cái Ysơraên dàn trận
quanh thành Giêrêcô bảy lần, Giôsuê truyền lịnh cho dân sự la lên.
Khi họ ngợi khen Chúa, thì thành
Giêricô đổ xuống.
Khi Phao lô và Sila ngợi khen Chúa trong ngục tối, đất rúng động và các
cửa ngục mở ra. Sự ngợi khen Chúa đem
công việc vĩ đại của Đức Chúa Trời đến giữa vòng chúng ta.
Chúng ta sẽ làm gì trong sự ngợi khen Ngài và chúng ta sẽ ngợi khen Ngài
như thế nào?
Trước hết, chúng ta phải biết
Ngài là ai? Và Ngài đã làm gì, rồi sẽ ngợi khen Ngài. Ngài là Đấng toàn năng!
Ngài là Đấng toàn tri! Ngài là Đấng toàn tại! Ngài là Đấng sáng tạo trời đất và
mọi sự trong đó! Ngài là Đâùng vĩ đại! Ngài là Đấng vinh quang! Chúng ta phải
ngợi khen sự vĩ đại của Ngài. Ngài thánh
khiết, Ngài công chính! Ngài yêu thương! Chúng ta cảm ơn Ngài về sự tốt
lành của Ngài! Chúng ta phải nhớ ân sủng
của Ngài đã ban cho chúng ta và ngợi khen Ngài. Ngài đã ban cho chúng ta Thánh
Linh của Ngài ngỏ hầu cho chúng ta có thể sống một đời sống nên thánh. Ngài chữa
lành chúng ta, Ngài cất sự rủa rả khỏi chúng ta và ban cho chúng ta phước hạnh
của Ápraham. Ngài giải cứu chúng ta khỏi sự chết và hỏa ngục. Ngài ban cho
chúng ta sự sống đời đời. Chúng ta nên ngợi khen Ngài về hết thảy những đều
này. Ngài tác đôïng trong chúng ta ngỏ hầu cho chúng ta được thạnh vượng và khỏe
mạnh, như tâm linh chúng ta được sống động
qua Jêsus Christ. Ngài ban chúng ta sự sống dư dâït. Khi còn sống, chúng ta đã
kinh nghiệm nhiều ân huêï kỳ diêïu của Ngài. Khi chúng ta trải qua những hoạn nạn
đau khổ của cuôïc đời, Ngài thành tín giải cứu chúng ta, chúng ta vẫn sống
trong phước hạnh dư dâït của Ngài. Chúng
ta phải nhớ về những phước hạnh này bằng lời ngợi khen. Hãy nhớ sự tốt lành của
Chúa ở quá khứ và hãy mong chờ sự tốt lành của Chúa trong cuộc đời còn lại của chúng ta. Chúng ta luôn có nhiều điều để ngợi khen Ngài. Tính
cao quý của đức tin Cơ Đốc nằm trong sự
ngợi khen và cảm tạ đối với Chúa. Lời Đức Chúa Trời khẳng định. “Kẻ nào dâng sự
cảm tạ làm của lễ tôn vinh Ta, còn người nào đi theo đường ngay thẳng Ta sẽ cho
thấy sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời.” (Thi thiên 50:23)
Sự cảm tạ và ngợi khen tuyệt đối phải được dâng lên cho Đức Chúa Trời. Dù đôi lúc chúng ta không nhận được bất cứ điều gì nơi Chúa, thì
hãy ngồi trong sự diện của Chúa, thờ phượïng và ngợïi khen Ngài để chúng
ta được nếm trải ân sủng của Ngài.
Cách đây nhiều năm, khi tôi tiên phong trong Hội thánh đầu tiên tại
Bulknang-dong, khu ổ chuột của Seoul . Một Trưởûng lão
trung tín đến buổi nhóm cầu nguyện sáng sớùm, ông luôn luôn cầu nguyện Cha ơi!
con muốn tạ ơn Ngài, Cha ơi con muốn cảm ơn Ngài, cảm ơn Ngài, cảm ơn Ngài. Sựï
cầu nguyện của ông chỉ nghe toàn là lời cảm tạ và ngợïi khen Chúa. Ông bắt đầu
thì giờ cầu nguyện bằng sựï cảm tạ và kết
thúc bằng sựï cảm tạ. Là một Mục sư trẻ tuổi, tôi không hiểu tại sao lúc nào
ông nào cũng để nhiều thì giờ nói “cảm tạ
Chúa” và ngợïi khen Ngài. Bây giờ sau
nhiều năm trong chức vụ, tôi ngẫm nghĩ lại
lờøi cầu ngụyện của vị Trưởng lão mà ngồi trong
chiếc chiếu mành, tôi hiểu được người này đã có một đứùc tin sâu xa và
một lòng cảm tạ về sựï tốt lành của Chúa dành cho ông. Ngẫm nghĩ lại đờøi sống
của tôi, tôi không có đêøu gì đêû dâng lên cho Cha ngoại trừø lòng biết ơn về mọi
lúc trong đời sống tôi. Và từø tận đáy lòng,
tôi đã nhận mọi thứ qua ân điển của Ngài.
Tác giả Thi Thiên Đa vít, đượïc
biết là một người theo lòng của Chúa, bởi vì ông ngợïi khen Chúa nhiều
nhất. Ông đã để lại nhiều Thi Thiên ngợïi khen cho chúng ta. Hãy nhớù tấm gương
của Đa vít , chúng ta là những Cơ Đốc Nhân không nên bỏ lở lờøi cầu nguyện ngợïi
khen vớùi Cha của chúng ta.
CHƯƠNG IX
CẦU NGUYỆN TIẾNG LẠ
Công tác của Đức Thánh Linh đối với các tín hữu thì thật nhiều. Sau khi
dẫn dắt chúng ta đến sựï cứùu rỗi, Thánh
Linh đầy dẫy chúng ta và dẫn chúng ta theo ý muốn của Đứùc Chúa Trờøi. Khi
chúng ta đầy dẫy Đức Thánh Linh, Thánh Linh sẽ ban cho chúng ta ngôn ngữ cầu
nguyện riêng và đó là nói tiếng lạ hay ân tứ
nói các thứ tiếng khác.
Nói tiếng lạ hay cầu nguyện tiếng
lạ là một trong những cách cầu nguyện kỳ diệu của Đức Chúa Trời để cầu nguyện.
Khi một trăm hai mươi môn đồ của Jêsus nhận lãnh báp têm Thánh Linh ở phòng cao
vào ngày ngũ tuần, họ nói các thứ tiếng khác. Mặc dầu họ đến từ nhiều xứ khác
nhau nhưng họ đã nói một ngôn ngữ mà mọi người có thể hiểu được. Tuy nhiên, I
Côrinhtô chương 12 và 14 cho chúng ta biết rằng tiếng lạ là người khác không thể
hiểu được. Lời Đức Chúa Trời nói rằng: Nói tiếng lạ là nói những bí mật bởi Đức
Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Một số người nói rằng nếu họ không hiểu những gì
nói trong tiếng lạ thì điều đó không thuộc Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, khi chúng
ta nhận lãnh sự đầy dẫy Thánh Linh, đôi lúc chúng ta nói ngôn ngữ biết được, mà
đôi lúc chúng ta cũng nói trong ngôn ngữ mà con người không biết, cả hai đều được
Thánh Linh ban cho.
Một số Cơ Đốc Nhân hỏi, “Nếu nói
mà không hiểu thì có ích lợi gì?” Cá nhân tôi, tôi đã cầu nguyện tiếng lạ rất
nhiều lần, sự tạ ơn của tôi đối với Chúa tuôn tràn và tôi không thể diễn tả đủ
trong ngôn ngữ của tôi thì tôi nói trong tiếng lạ và tâm linh tôi được tươi mới
trở lại. Khi không có điều gì đặc biệt để cầu nguyện, một người cũng có thể cầu
nguyện với Chúa trong tiếng lạ, bởi vì đó là Thánh Linh cầu nguyện qua người
đó. Trong buổi nhóm cầu nguyện thâu đêm, khi một người muốn cầu nguyện lâu hơn,
thì hãy cầu nguyện tiếng lạ có thể khiến người đó cầu nguyện thỏa mái trong
Thánh Linh trong một thời gian lâu hơn.
Cầu nguyện tiếng lạ không phải là lời cầu nguyện được sắp xếp theo ý tưởng
của con người mà chính là lời cầu nguyện của Đức Thánh Linh. Thánh Linh dùng tiếng
nói và linh của một người. Cầu nguyện tiếng lạ không đặt gánh nặng về tâm trí
trên chúng ta, nếu chúng ta cầu nguyện lâu trong tiếng lạ thì nó không gây ra sự
mệt mỏi.
Nhiều Cơ Đốc Nhân thắc mắc rằng nói tiếng lạ có ích lợi gì không? Thứ nhất,
I Côrinhtô 14:2 nói “Vì người nói tiếng lạ không phải nói với người nhưng nói với
Đức Chúa Trời vì không ai hiểu người ấy nói gì, mà người do Đức Thánh Linh nói
những sự huyền nhiệm.” Chỉ có hai bên chia sẻ bí mật cho nhau! Giữa vòng chúng
ta, chúng ta chia sẻ những bí mật cho những người bạn thân nhất của chúng ta;
Tuy nhiên, những bí mật đó được biết thì không còn là bí mật nữa. Lời Đức Chúa
Trời nói chúng ta rằng nói tiếng lạ là Đức Thánh Linh chia sẻ những bí mật của
lòng chúng ta với Đức Chúa Trời và qua tiếng lạ chúng ta được đến gần với Đức
Chúa Trời và chia sẻ những bí mật để chúng ta trở nên thân thuộc hơn.
Đôi lúc chúng ta cảm nhận Đức Chúa Trời xa với chúng ta, nhưng khi chúng
ta cầu nguyện trong tiếng lạ chúng ta kinh nghiệm sự hiện diện gần gũi của Ngài
vây quanh chúng ta và đầy dẫy tấm lòng chúng ta.
Thứ hai, I Côrinhtô 14:4 nói “Người nói tiếng
lạ chỉ xây dựng chính mình nhưng tiên tri xây dựng Hội thánh”. Từ “gây dựng” ở
trong tiếng Hi Lạp là OIKOĐOMEO, từ “OIKOS” nghĩa là nhà và từ “ĐOMEO” nghĩa là
xây một căn nhà. Ýù nghĩa đầy đủ là xây một căn nhà đức tin giống như đặt từng
viên gạch để làm một căn nhà. Vì vậy,
khi chúng ta cầu nguyện trong tiếng lạ chúng ta gây dựng chính mình, gây dựng
căn nhà đức tin thuộc linh của chúng ta. Nếu chúng ta không gây dựng chính
mình, chúng ta không thể làm mạnh mẽ và xây dựng các tín hữu khác, chúng ta
không thể ban cho những gì mà chính chúng ta không nhận. Vì vậy, để dẫn dắt người
khác đến với đức tin sâu nhiệm hơn thì cầu nguyện tiếng lạ là điều đáng đề nghị.
Phao lô nói: “Tôi cảm tạ Đức Chúa Trời, tôi nói tiếng lạ nhiều hơn hết thảy anh
em.”
Thứ ba, I Côrinhtô 14:18. Nói tiếng lạ không chỉ cho người ta nghe bởi
vì nó không hiểu được, khi chúng ta cầu nguyện một mình hay trong lúc cầu nguyện
hiệp một tại Hội Thánh, chúng ta nên cầu nguyện tiếng lạ trong giới hạn thì giờ
cầu nguyện và trong giới hạn mà không làm quấy rầy người khác ở bên cạnh. Cách
khác, cầu nguyện trong tiếng lạ thật sự là phước hạnh lớn lao để Cơ Đốc Nhân
kinh nghiệm ân sủng của Đức Chúa Trời một cách đầy đủ hơn.
Thứ ba, I Côrinhtô 14:5 nói chúng ta biết rằng khi tiếng lạ được thông
giải, chúng ta có hiểu nội dung sứ điệp trong tiếng lạ. Kinh nghiệm cầu nguyện
cá nhân của tôi, tôi nói trong tiếng lạ và cũng thông giải nhiều lần, khi ân tứ
thông giải bắt đầu vận hành trong tôi bởi Đức Thánh Linh, tôi thấy chính tôi
thông giải tiếng lạ và hầu như những sứ điệp thông giải bằng những lời ngợi
khen và tạ ơn Chúa. Một lần khác, Đức Chúa Trời đã ban cho tôi sự dạy dỗ trực
tiếp qua tiếng lạ và thông giải tiếng lạ. Ai mà cầu nguyện trong tiếng lạ nên cầu
nguyện để được thông giải và hiểu được những gì Đức Thánh Linh đã nói. Cầu nguyện
tiếng lạ cũng là dấu lạ cho những người không tin rằng Đức Chúa Trời ở với
chúng ta.
Thứ tư, Hãy lắng nghe I Côrinhtô 14:22, “Như thế tiếng lạ là một dấu không phải cho những người
tin nhưng cho những người không tin.” Thế thì các thứ tiếng lạ là một dấu, chẳng
phải cho người tin Chúa nhưng cho người chẳng tin.
Ở Công vụ đoạn 2, chúng ta đọc các môn đồ của chúa Jêsus đều ở tại phòng
cao của Giăng Mác và Đức Thánh Linh đến trên họ, hết thảy họ đều đầy dẫy Đức
Thánh Linh và bắt đầu nói tiếng lạ. Những người Do Thái đang có mặt đều từ nước
ngoài đến, cũng ngạc nhiên nghe chính ngôn ngữ của họ được các môn đồ nói ra.
Những môn đồ này cầu nguyện một cách sốt sắng trong ngôn ngữ được biết cũng
như cầu nguyện tiếng lạ. Khi Phierơ giảng
Phúc Âm của Jêsus Christ, ba ngàn người ăn năn
tội lỗi của họ. Nói tiếng lạ trở nên dấu lạ lớn cho những không tin về sự
hiện diện sống động của Đức Chúa Trời. Ở Êsai 28:11-12 cho chúng ta biết nói tiếng
lạ cũng ban cho chúng ta một sự tươi tỉnh và sự an ủi trong linh hồn của chúng
ta. “Đây là nơi yên nghỉ, hãy để kẻ mệt nhọc được yên nghỉ, này là nước mát mẻ
cho các ngươi.” Vậy, những ai trong chúng ta đang sống trong một thế giới đầy dẫy
những căng thẳng về thân thể cũng như tâm trí, cầu nguyện trong tiếng lạ sẽ
mang cho chúng ta sự tươi tỉnh giống như uống ly nước đá vào những ngày hè nắng
gắt.
Ngày nay, có nhiều người hầu việc Chúa ngã lòng. Nhiều Mục sư đã kinh
nghiệm sự kiệt quệ do những gánh nặng chồng chất trong công tác Mục sư, nhưng
Thánh Linh biết nhu cầu của họ và khi họ cầu nguyện tiếng lạ, họ cũng sẽ kinh
nghiệm sức mạnh, sự chữa lành và sự tươi mới. Khi chúng ta mệt mỏi và lòng
chúng ta đầy dẫy đau đớn, cầu nguyện tiếng lạ sẽ giúp chúng ta nhận sự phục hồi. Thật sự, cầu nguyện
tiếng lạ là cầu nguyện do Đức Chúa Trời khởi xướng, như ở Rôma 8:26 cho chúng ta biết, “Đức Thánh
Linh cũng giúp sự yếu đuối của chúng ta vì chúng ta không biết chúng ta nên cầu
xin điều gì cho phải lẽ , nhưng chính Đức Thánh Linh cầu nguyện thay cho chúng
ta bằng những lời rên siết không nói được.”
Vì chúng ta đang sống trong một thế giới bị giới hạn bởi thời gian và
không gian, chúng ta không biết những hiểm nguy về hoàn cảnh của chúng ta hay
những tai nạn sẽ đổ trên chúng ta trước đó. Tuy nhiên, trong Kinh Thánh, Đức
Chúa Trời nói Ngài biết sự yếu đuối của chúng ta, vì vậy Đức Thánh Linh giúp đỡ
chúng ta cầu nguyện trong tiếng lạ, lúc đó Ngài sẽ giải cứu chúng ta khỏi những
hiểm nguy không biết trước và sẽ khiến chúng ta chiến thắng những đau khổ trong
cuộc đời.
Khi Đức Thánh Linh vận hành trong tấm lòng chúng ta bằng linh cầu thay,
thúc giục chúng ta cầu nguyện, chúng ta có thể nhác sợ về những điều chúng ta cầu
nguyện, nhưng những ai cầu nguyện tiếng lạ tha thiết có thể chắc chắn rằng
chính Đức Thánh Linh cầu thay qua họ, về những nhu cầu cấp bách. Trong bối cảnh
này, cầu nguyện tiếng lạ là kết quả và vui mừng.
Một trong những lãnh đạo tế bào của chúng tôi đang đi xuống thành phố
Seoul, thình lình cô ta cảm thấy thúc giục để tìm một nơi cầu nguyện, cô ta ngưng lại và ngồi chồm hổm
trong một góc đường gần đó để cầu nguyện tha thiết trong tiếng lạ, cũng không
biết lý do nào lại được thúc giục để cầu nguyện. Khi gánh nặng cầu nguyện vơi
đi, cô ta có sự bình an. Cô ta nhận ra rằng đám đông lớn đang vây quanh cô ta
và cảnh sát đang ở trong đám đông đó. Cảnh sát quở cô ta “Nếu cô muốn cầu nguyện
thì hãy cầu nguyện trong Hội Thánh chớ đừng cầu nguyện trong góc đường mà ngăn
trở giao thông của những người đi bộ.” Khi buổi nhóm kết thúc, người lãnh đạo tế
bào này trở về nhà thì đã thấy căn nhà mình bị lục lọi lung tung, có người đã
phá nhà của cô và lấy hết mọi thứ trong nhà. Cô ta nghĩ tới vàng, số tín dụng
và môït số ngân phiếu mà cô ta để trong ngăn kéo. Sợ rằng chồng của cô sẽ bắt bớ
cô ta, nên cô ta chạy vào phòng thì thấy rằng mọi thứ trong phòng, đặc biêït là
những vâït dụng trong ngăn kéo đã bị kéo ra, nhưng những vật giá trị vẫn còn
nguyên như lúc cô ta bỏ vào. Cô ta hốt
hoảng! Lúc mà tên trôïm lục lọi ngăn kéo thì Đức Thánh Linh thúc giục cô ta cầu
nguyện nên tên trôïm này đã bị che mắt không thấy những vật giá trị. Biến cố đó
trở thành một dấu lạ lớn cho người chồng vô tín của cô. Sau này, anh ta tiêùp
nhâïn Chúa Jêsus Christ và đi đến trường Kinh Thánh. Ngày nay, anh ta là một Mục
sư của chúng tôi.
Thâït ra, cầu nguyện tiếng lạ khi Đức Thánh Linh thúc giục chúng ta cầu
nguyện, là môït ích lợi lớn lao trong sự tăng trưởng đời sống Cơ Đốc của chúng
ta. Cầu nguyện tiếng lạ đem chúng ta bước vào ân điển sâu xa về sự quan tâm của
Đức Chúa Trời. Cầu nguyện tiếng lạ thâït sự
là môït phước hạnh của Đức Chúa Trời giúp đỡ sự yếu kém của chúng
ta trong sự cầu nguyện.Vì vậy, việc tìm
kiếm để được đầy dẫy Đức Thánh Linh và nhận lãnh ân tứ nói tiếng lạ là điều rất
đúng. Tôi đã giải thích nhiều mẫu cầu
nguyêïn của Cơ Đốc Nhân trong cuốn sách nhỏ này.
Dẫu chúng ta rất ước ao cầu nguyện một cách hiêïu quả, nếu chúng ta không
biết cách cầu nguyện, chúng ta sẽ không cầu nguyện môït cách sâu nhiệm mà cũng
không duy trì thì giờ cầu nguyện lâu được. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết nhiều
cách để cầu nguyện và áp dụng hữu hiêïu, chúng ta có thể phát triển thì giờ cầu
nguyện một cách hiêïu quả ba mươi phút, một tiếng, hai tiếùng hay ba tiếng đồng
hồ. Ngày nay, có môït phong trào đang tăng dần khắp thế giới để thức tỉnh các Cơ Đốc Nhân cầu nguyện như chưa
hề có trước đó. Vì kỷ nguyên cầu nguyện mới này, những Cơ Đốc Nhân nên biết cách
cầu nguyện một cách hiêïu quả. Chúng ta
cũng có thể chia sẻ và dạy dỗ người khác sự hiểu biết mà chúng ta đã nhận lãnh
về cách cầu nguyện hiêïu quả.Vì vậy, có thể chọn nhiều cách cầu nguyện và cầu
nguyện theo. Khi dùng loại cầu nguyện tự do, cầu nguyện theo vị trí, cầu nguyện
theo đề tài, cầu nguyện theo gợn sóng, cầu nguyện theo đền tạm, lời cầu nguyện
của Chúa, cầu nguyện suy gẫm, cầu nguyện ngợi khen, cầu nguyện trong tiếng lạ,
chúng ta có thể đến gần Đức Chúa Trời mà cầu nguyện hữu hiêïu. Chúng ta có thể bẻ gãy đồn lũy của ma quỷ và sống đời sống đắc
thắng. Bởi vì chúng ta đang sống trong thế giới này, chúng ta phải chiến đấu với
sự cám dỗ của Satan, chúng ta phải mở rôïng nước Trời bằng cách chinh phục linh
hồn. Không cầu nguyện, chúng ta không thể làm điều đó. Cầu nguyện là môït công
viêïc lớn lao được ban cho tín hữu để bẻ gãy đồn lũy của Satan. Đó là lý do
Satan ngăn trở nhiều Cơ Đốc Nhân không cầu nguyện ngay từ đầu và dùng hết sức mạnh
của nó để làm nản lòng những người đã cầu nguyện rồi. Nhưng nếu chúng ta cầu nguyện, chúng ta sẽ kinh nghiệm sự phấn
hưng lớn lao và vinh quang của Đức Chúa Trời sẽ đến trong đời sống cá nhân và
trên Hôïi Thánh.
Đối với Cơ Đốc Nhân, ưu tiên số một là cầu nguyện, số hai là cầu
nguyện, số ba là CẦU NGUYỆN.
Cá nhân cầu nguyện sẽ không bao giờ bị hủy diêït! Hôïi Thánh cầu nguyện
sẽ tăng trưởng và tăng trưởng! Quốc gia
cùng xã hôïi cầu nguyện sẽ được thịnh vượng!
Chúng ta hãy cầu nguyện để ý của Cha Thiên Thượng chúng ta sẽ được hoàn
thành đời đời.
CHƯƠNG X
SỨ ĐIỆP RHEMA ĐẶC BIỆT
Chúng ta giảng phúc Âm của Chúa Jêsus Christ trong một thế giới mà đã bị
Satan kiểm soát.
Ở
I Giăng 5:19 chúng ta đọc, “... cả thế gian đều nằm trong sự kiểm soát của ma
quỷ.” Dĩ nhiên, Jêsus đã chinh phục ma quỷ và đã tước đi vũ khí của nó khi Ngài
ở trên thập tự giá. Tuy nhiên, ma quỷ vẫn còn ở thế gian, gầm hét giống như sư
tử, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt. Nó vẫn cướp phá và hủy diệt con người.
Nó cũng làm rối trí con người ngỏ hầu người ta không tiếp nhận Jêsus Christ là
Cứu Chúa và Chúa của họ. Chúng ta là những Cơ Đốc Nhân phải xâm chiếm vào thế giới hiện tại đang hợp
tác với Satan, xây dựng nước trời trong tấm lòng con người bằng cách chia sẻ
Tin Lành của Jêsus.
Cái cuộc chiến thật sự mà chúng ta đối diện với sự tấn công của Satan ở
đây. Lĩnh địa trước tiên là lĩnh địa cầu
nguyện Từ ví dụ về người gieo, chúng ta đọc thấy rằng một số hạt giống được
gieo dọc đường, một số hạt giống được
gieo trên nơi có đá và một số hạt giống gieo
nơi bụi gai. Chim sẽ ăn hạt giống dọc đường, mặt trời nóng sẽ làm khô
héo hạt giống trên đất đá bởi vì nó không đủ rể và gai góc sẽ khiến hạt giống
khác bị ngặt ngòi và cũng chết. Đây chính là điều Satan làm.
Nếu chúng ta giảng Phúc Âm mà không cầu nguyện, hạt giống Phúc Âm sẽ rơi
xuống trên đất dọc đường và đất đá hay đất gai. Satan sẽ cười điều này, bởi vì
nó biết rằng chính nó sẽ lấy đi Lời Chúa đã gieo trong lòng người, giống như “đất
dọc đường”. Nó cũng biết Lời Chúa sẽ gieo trong tấm lòng mà giống như đất đá thì sẽ héo đi. Nó cũng biết rằng bụi
gai sẽ làm nghẹt đạo cho đến khi chết.
Nếu tấm lòng không trở thành “đất tốt” thì dẫu chúng ta có giảng chăm chỉ
đến đâu, lời chứng của chúng ta sẽ không bao giờ hiệu quả. Cách thứ nhất để khiến
tấm lòng của người nghe trở thành đất tốt là qua sự cầu nguyện.
Nếu bạn cày xới đất dọc đường, đất đá hay bụi gai, thì chúng ta có thể
chuẩn bị đất để gặt mùa gặt ba mươi, sáu mươi hoặc một trăm. Trong cùng một
cách, nếu chúng ta chuẩn bị tấm lòng của con người qua sự cầu nguyện, chúng ta
sẽ gặt hết mùa gặt ba mươi, sáu mươi và một trăm. Chính sự cầu nguyện sẽ khiến
tấm lòng người nghe trở thành một đất dễ tiếp nhận. Đó là lý do Satan không chống cự sự giảng dạy mà nó sẽ chống
cự một cánh khùng điên khi chúng ta giảng cùng với sự cầu nguyện nhiều. Chỉ qua
sự cầu nguyện, chúng ta có thể chiến thắng tất cả công việc của Satan và thấy tấm
lòng người ta trở nên dễ tiếp nhận khi mà chúng ta gieo hạt giống của Phúc Âm để
thiết lập nước trời ở trong họ. Vì vậy, đối với Cơ Đốc Nhân ưu tiên hàng đầu là
cầu nguyện , ưu tiên thứ hai là cầu nguyện, ưu tiên thứ ba
là CẦU NGUYỆN. Không có dâng mình để cầu nguyện nhiều
thì sẽ không có sự tăng trưởng Hội Thánh ! Không có cách nào khác ! Hội Thánh sẽ
không được gây dựng ! Không có cách nào khác ! Chúng ta phải luôn nhớ điều này
!
Cách Cầu Nguyện
Theo Tiến Sĩ Paul Yongi Cho
Người viết:
Paul Yongi Cho
Nguồn: http://vnsalvation.com