Có một chuyện ngụ ngôn mà tôi rất thích xin kể ra sau đây:
"Ngày kia có một chú khỉ nhỏ quyết định đi chơi lang thang
trong rừng. Chú khỉ không biết đi đâu nhưng đã khởi hành từ lúc sáng
sớm. Chú nhảy từ cành cây nầy qua cành cây khác cho đến khi thấy mệt.
Rồi chú khỉ gặp chàng Bò Tót. Chàng Bò Tót hỏi, "Chú trẻ đi đâu
đó?" Chú khỉ trả lời rằng chú không biết đi đâu nhưng bây giờ đã mệt
rồi. Chàng Bò Tót nói, "Vậy leo lên lưng tôi để tôi chở chú
đi." Chú khỉ con leo lên lưng Bò Tót và chúng đi với nhau cách chậm
rãi.
Sau một lúc có một chim Đại Bàng mẹ rất lớn bay theo. Chim
Đại Bàng mẹ hỏi, "Chú khỉ trẻ, chú đang đi đâu đó?" Chú khỉ
trả lời, "Cháu không biết nhưng chắc cháu đang đi chậm lắm."
Chim Đại Bàng nói, "Vậy hãy để ta ôm chú lên và bay nhanh hơn
nhé." Chú khỉ trẻ nói, "Vậy thì tốt lắm!"
Thế là chim Đại Bàng mẹ cắp chú khỉ trong đôi chân mạnh mẽ của nó và bay thật nhanh về tổ. Chim mẹ lẫn chim con trong tổ vui vẻ vì thấy chú khỉ. Bầy chim đã xúm lại xé xác chú khỉ làm mồi cho bữa ăn tối."
Thế là chim Đại Bàng mẹ cắp chú khỉ trong đôi chân mạnh mẽ của nó và bay thật nhanh về tổ. Chim mẹ lẫn chim con trong tổ vui vẻ vì thấy chú khỉ. Bầy chim đã xúm lại xé xác chú khỉ làm mồi cho bữa ăn tối."
Từ câu chuyện trên tôi thấy mình tìm ra
được một bài học quan trọng. "Nếu bạn không biết bạn đang đi đâu thì
chắc chắn bạn sẽ đi đến một nơi mà bạn không muốn đến."
Thử hỏi bạn đang đi đâu và bạn có biết chắc mình sẽ về đâu
chưa? Trả lời được câu hỏi là bạn đã hiểu rõ mục đích của tuyển tập
nầy.
*************
Người Việt Nam xưa thường nhắc câu, "Khôn cũng chết, dại
cũng chết, biết thì sống." Kinh nghiệm nầy cho thấy sống hay chết
liên quan đến sự biết hay không biết. Hồi trẻ tôi có nghe một cụ già nói
đến câu nầy một cách thích thú. Nghe nói người đầu tiên nói câu nầy là cụ
Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Câu nói nây nay đã trả thành một ngữ được
nhiều người biết đến và hay trưng dẫn ra trong những câu chuyện người già nhắc
lại cho người trẻ. Trong sách lịch sử cũng thấy nói đến chuyện nầy.
Khôn. Dại. Sống. Chết.
Ngày xưa, vua Ai Công, nước Lỗ hỏi Đức Khổng Tử:
- Người khôn có sống lâu không?
Khổng Tử đáp:
- Có khôn thì sống lâu, chứ dại thì sống lâu sao
được! Người ta có thử chết, tự mình làm cho mình chết, chứ không phải số
mện đáng chết mà chết: Ăn uống không chừng mực, thức ngử không điều độ,
làm lụng khó nhọc quá, lười biếng, chơi bời quá, người như thế phải chết về
bệnh tật. Phận là người dưới mà can phạm người trên, lòng tham muốn không
chừng, tính yêu cầu không chán, người như thế thì chết về hình pháp. Mình
ngu mà kình địch với người khôn, mình yếu mà khinh bỉ người mạnh;
không biết lượng sức mìn mà cứ giận dữ làm liều, người như thế thì chết về binh
đao. Ba thứ chết ấy, thực không phải là số mệnh, chỉ tự mình giết mình mà
thôi." (Trích Thành Ngữ Điển Tích Danh Nhân Từ Điển của Trịnh
Vân Thanh, NXB: xuân Thu, 1966).
thôi." (Trích Thành Ngữ Điển Tích Danh Nhân Từ Điển của Trịnh
Vân Thanh, NXB: xuân Thu, 1966).
Cụ Phan Bội Châu, một danh nhân Việt Nam yêu nước cũng có viết:
"Khôn thì người ghét, tìm cách mưu hại cho chết; dại thì dễ
bị dìm, bị hại, cũng chết; chỉ có người biết tùy thời mà hành động, gặp lúc
định mạnh thì ẩn nhẫn tránh xa để rèn luyện sức mạnh; đợi lúc định yếu hoặc bận
tay với kẻ khác thì xông đánh bất thình lình, có vậy mới sống được." (Theo
Việt Nam
Từ Điển - Tác giả Lê Văn Đức).
BIẾT ĐỂ SỐNG TRÊN ĐỜI LÀ CẦN THIẾT
"Biết thì sống." Câu nói nầy thật là hay.
Vấn đề biết hay không biết thật là quan trọng. Thật ra, chữ
"biết" lúc nào và ở đâu cũng rất quan trọng. Nhờ biết thích
nghi với hoàn cảnh mà dân tộc Việt Nam tồn tại cho đến ngày nay và cũng nhờ ham
hiểu biết mà dầu óc dân Việt Nam không thua gì các dân tộc khác trên thế
giới. Chúng ta có thể tự hào về dân tộc Việt Nam trên nhiều phương diện.
Muốn biết chúng ta cần dừng lại lắng nghe, học hỏi và nghiên cứu
thêm, nhưng nhiều người. Việt cũng hay nói cách chủ quan, "Biết rồi,
khổ lắm, nói mãi." Câu nói nầy có thể dẫn đến thái độ bị tai lại đối
với nhiều điều mới mẻ đáng biết, đáng nghe. Tôi mong bạn sẽ không dùng
câu nó đó ở đây. Điều tôi muốn trình bày với bạn có thể là điều quan
trọng nhất bạn đang cần biết. Đây là sự hiểu biết tâm linh mà nhiều người
không để ý và có lẽ chính bạn cũng không để ý dến giữa những bận của cuộc đời
nầy. Nhưng đây là một nhu cầu cần thiết. Thân thể bạn cần ăn uống
hít thở để sống. Linh hồn bạn cũng cần sống như vậy không kém. Biết
thì sống. Không biết thì chết.
BIẾT ĐỂ SỐNG ĐỜI ĐỜI LÀ CẦN THIẾT NHẤT VÀ QUAN TRỌNG NHẤT
Sống không phải chỉ là hiệu hữu nhưng là sống
một cách có giá trị, có ý nghĩa và có mục đích. Thời gian chúng ta sống
trên đời nầy thật là ngắn ngủi so với cõi đời đời. Đời nầy ta thấy được,
đời sau ta chưa thấy. Nhưng những gì thấy được chỉ là tạm, còn những gì
chúng ta không thấy được là vô cùng vộ tận. Đời nầy tạm bợ, đời sau lâu
dài. Kinh Thánh nhắc nhở, "Theo như đã định cho loài người phải chết
một lần rồi chịu phán xét." Chết thể xác không phải là hết, chết chỉ
là cánh cửa mở ra dẫn taq vào cõi vĩnh hằng. Người Việt chúng ta quen
thuộc với câu nói, "sinh ký tử quy," hay, "Sống là cõi tạm chết
là cõi về." Chúng ta biết nhiều về cõi tạm nhưng biết rất ít cõi
về. Chúng ta thường lo đầu tư cho cõi tạm mà không biết lo đầu tư cho cõi
vĩnh hằng. Chúng ta quên rằng sống trên đời nầy là để chuẩn bị cho cuộc
sống đời sau. Chúng ta sẽ ứng hầu trước Đấng Tạo Hóa. Chúng ta sẽ
phải trả lời những câu hỏi của Ngài.
Vì vậy, chữ biết thật sự cần thiết là phải biết chuẩn bị cho
cuộc hành trình đi về cõi đời đời của mỗi chúng ta. Cao dao Việt Nam có
câu, "Biết được cơ Trời việc đời chẳng khó." Nhưng thử hỏi làm
sao biết được cơ Trời?
Nếu Đức Chúa Trời không bày tỏ cho chúng ta biết gì về ý muốn
của Ngài, về cõi đời đời, vế quyêt sự sống vĩnh phúc, thì không một người khôn
ngoan, không một nhà hiền triết nào có thể giúp cho chúng ta được. May
thay, chúng ta có một tin mừng. Chúng ta có thể đật câu hỏi đó với Chúa Giê-xu
là Con Trời giáng thế. Ngài là Trời trở thành Người. Ngài không bị
giới hạn bởi không gian và thời gian. Sự hiểu biết của Ngài hoàn toàn
trọn vẹn. Ngài có thể cho chúng ta biết câu trả lời chân chính
nhất. Ngài có thể tiết lộ cơ Trời về sự sống đời đời cho chúng ta vì Ngài
là Đấng duy nhất từ xưa đến nay đã chiến thắng sự chết và đang sống đời
đời. Ngài đang cầm chìa khóa của sự sống và sự chết.
- "Ta đã phán dạy rõ ràng điều đó trong Kinh Thánh
rồi."
- Kinhy Thánh có nhiều câu, vậy Ngài dạy câu đó ở đâu?"
- "Câu đó được chép ở sách Tin Lành Giăng chương 17 câu
3. Hãy học thuộc lòng và nhớ làm theo. Các con sẽ biết lẽ thật và
lẽ thật sẽ giải phóng các con."
Mời bạn hãy cùng tôi đọc lớn tiếng câu Kinh Thánh nầy:
"SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI LÀ NHẬN BIẾT CHA, LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ MỘT
VÀ THẬT VÀ CHÚA CỨU THẾ GIÊ-XU MÀ CHA ĐÃ SAI ĐẾN" (Giăng 17:3).
NGƯỜI VIỆT CẦN ÔNG TRỜI LÀ CHA THIÊN THƯỢNG CÓ MỘT KHÔNG
HAI
Sự sống đời đời là nhận biết Đức Chúa Trời có một.
Người Việt đa số đều kính Trời, tin Trời, kêu Trời, cầu Trời, thờ Trời, sợ Trời và đôi khi than Trời nhưng nhiều người vẫn chưa biết cách nào để làm đẹp lòng Trời và cũng chưa chuẩn bị sẵn sàng để chầu Trời. Có thể nói người Việt biết sơ giao về Ông Trời nhưng chưa biết chính Đức Chúa Trời cách thâm giao như đáng phải biết.
BIẾT ÔNG TRỜI LÀ CHA LOÀI NGƯỜI
Chim có tổ người tông. Người Việt cần biết
Ông Trời là Đấng sinh thành tổ tông của chúng ta. Chúa Cứu Thế dạy chúng
ta cầu Trời: "Lạy Cha chúng con ở trên trời." Đức Chúa
Trời là Đấng Tạo Hóa nhưngNgài còn là Cha của loài người chúng ta. Từ ban đầu Ngài
đã dựng nên loài người. Ngài dựng nên người nam và người nữ. Ngài
dựng nên loài người theo hình ảnh của Ngài, có đặc tính giống Ngài. Đặc
tính đó là ý thức khôn ngoan, là tự do lựa chọn, là khẳ năng lý luận và phân
biệt đúng sai, là cảm xúc và quyết định là suy tư và sáng tạo, là có sự sống
linh hồn vĩnh cửu... Không một loài vật nào có được những đặc tính quý
báu cao cả những loài người. Con giống cha, loài người giống Đức Chúa
Trời.
BIẾT CHỈ CÓ MỘT ÔNG TRỜI MÀ THÔI
Thế gian có nhiều chủ thuyết sai lầm hoặc phủ nhân Trời hoặc
nhầm lẫn về Trời, chẳng hạn thuyết đa thần (tin có nhiều thần linh ở khắp mọi
nơi), thuyết phiếm thần (tin vạn vật là thần, thầ là vạn vật) và thậm chí có
thuyết vô thần (tin không có Đấng Tạo Hóa).
Đây là sự thoái hóa trong niềm tin của con người về Đấng Sáng
Tạo. Từ ban đầu tổ phụ loài người tin tưởng độc thân, về sau con cháu
loài người quay lưng lại với Chúa thiên thượng, bỏ nhà Cha đi xa, đến lúc quên
mất cội nguồn, không cò nhận biết Cha và không thể trở về nhà
Cha. Từ đó do nhu cầu tâm linh đang thiếu vắng, loài người đã sản sinh và
chấp nhận đa thần, rồi phiếm thần, rồi vô thần. Đây là những niềm tin xa
cội xa nguồn, xa hẳn lẽ thật giống như đứa con bỏ nhà cha đi hoang.
Nếu tin mọi vật tự nhiên mà có, không do ông
Trời dựng nên, như thuyết vô thần chủ trương thì ngườita phải tin hư không tạo ra tất cả, vô sinh tạo ra sự sống, tình
cờ tạo ra trật tự, hỗn loạn tạo ra thông tin, vô thức tạo ra ý thức và vô lý
tạo ra hữu lý. Nếu tin đủ thứ thần linh như thuyết đa thần thì cũng giống
như chẳng tin một thần linh nào. Và nếu tin thần là vạn vật và vạn vật là
thần như thuyết phiếm thần thì không ai biết ai là Đấng Tạo Hóa và ai là tạo
vật, chẳng khác nào nói chủ nhà là cái nhà hay nói kiến trúc sư là kiến trúc.
Ma quỷ lả kẻ thù của cả Trời lẫn người, luôn tìm mọi cách để lừa
dối, thậm chí đã lợi dụng tối đa các chủ thuyết sai lầm nầy, nhằm lôi kéo loài
người xa cách Đức Chúa Trời chân thật duy nhất.
Sự thật quan trọng chúng ta cần biết là chỉ có một Đức chúa Trời
là cha Thiên Thượng mà thôi.
Sứ đồ Phao-lô đã biết, "Chúng
ta biết thần tượng trong thế gian thật là hư không, chỉ có một Đức Chúa Trời,
chớ không có thần nào khác. Thật người ta xưng có các thần khác, hoặc ở
trên trời, hoặc ở dưới đất, (bởi đó họ thời nhiều thần nhiều chúa), về phần
chúng ta, chỉ có một Đức Chúa Trời mà thôi, là Đức Chúa Cha, muôn vật bởi Ngài
mà ra, và chúng ta hướng về Ngài; lại chỉ có một Chúa mà thôi, là Đức Chúa
Giê-xu Christ, muôn vật đều nhờ Ngài mà có, và chúng ta cũng vậy" (I
Cô-rinh-tô 8:4-6).
BIẾT ÔNG TRỜI HẰNG SỐNG
Đức Chúa Trời đang sống và đang điều khiển vũ
trụ. Ngài không bị chi phối bởi không gian và thời gian. Ngài là Đấng hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời không hề thay
đổi. Vũ trụ được sáng tạo cũng do Ngài và tồn tại cũng do Ngài. Thế
giới vẫn đang vận hành theo quy luật thiên nhiên mà Ngài đã định: ngày đêm, năm
tháng, thời tiết, nắng mưa, xuân hạ thu đông. Muôn loài vạn vật vẫn đang
sinh sôi nẩy nở, nhân loại ngày càng văn minh tiến bộ không ngừng. Lương
tâm con người đang thờ Trời và đang cầu Trời. Đạo Trời vẫn được truyền
bá. Tất cả những sự kiện và hình ảnh sống động chung quanh ta là những
thực chứng không thể chối cãi về một Đức Chúa Trời hằng sống. Ngài đang
sống nghĩa là Ngài đang quan tâm, đang biết, đang nghe và đang muốn nói chuyện
với chúng ta. Ngài đang sống nghĩa là Ngài có quyền biến đổi đời sống con
người. Ngài có quyền thay đổi hoàn cảnh của bạn và tôi.
Nguyền xin sự tôi quý vinh hiển đời đời vô cùng về nơi Vua
muôn đời, khôn ghyề hư nát, không thấy được, tức là Đức Chúa Trời có một mà
thôi! A-men" (I Ti-mô-thê 1:17)
NGƯỜI VIỆT CẦN BIẾT ÔNG TRỜI LÀ ĐẤNG CHÂN THẦN
Chúng ta chẳng những cần biết Đức Chúa Trời duy nhất nhưng cũng cần biết Đức
Chúa Trời là thật chứ không phải giả, là Chân Thần chứ không phải tà
thần. Chỉ có một Chân Thần nhưng có rất nhiều tà thần. Ánh sáng
thật chỉ có một nhưng ánh sáng ảothì rất nhiều.
Đức Chúa Trời là Chân Thần đã tự mạc khải rõ ràng qua thiên
nhiên, qua Kinh Thánh và qua Con Trời. Tà thần do con người tưởng tượng
suy tôn. Tà thần ẩn nấp nơi những hình tượng vô tri vô giá do bàn tay con
người chạm trổ nên để quỳ lạy, tôn thờ và cầu khẩn. Tà thần do Ma quỷ
dựng lên để lừa dối loài người. Tà thần cũng lợi dụng nhu cầu tâm linh
bức xúc của con người trong thần cũng lợi dụng nhu cầu tâm linh bức xúc của con
người trong các tôn giáo để lôi kéo lòa người xa cách Chân. Tà thần cần
người cúng tế và người "mê tín dị đoan." Tà thần là Ma quỷ giả
làm thiên sứ.
Chúng ta cần biết rõ Chân Thần sáng láng, tà thần tối tăm.
Chân Thần thiện, tà thần ác. Không có gì xấu nơi Chân Thần, không có gì
tốt nơi tà thần. Biết chân Thần hữu ích, biết tà thần vô ích. Nhờ
Chân Thần được cứu, cậy tà thần hư vong. Biết Chân Thần được giải phóng,
theo tà thần bị nô lệ và tuyệt vọng, trầm luân.
Sử đồ Phao-lô thích, "chúng tôi chẳng theo sự dói gạt, và chẳng giả mạo
lời Đức Chúa Trời, nhưng trước mặt Đức Chúa Trời chúng tôi tỏ bày lẽ thật,
khiến lương tâm mọi người cho chúng tôi là đang chuộng. Nếu Tin Lành của
chúng tôi còn che khuất, là chỉ che khuất cho những kẻ hư mất, cho những kẻ
chẳng tin mà chúa đời nầy đã làm mù lòng họ, hầu cho họ không trông thấy sự
vinh hiểu chói lói của TinLành Đấng Cứu Thế, là ảnh tượng của Đức Chúa
Trời" (II
Cô-rinh-tô 4:2-4).
BIẾT PHÂN BIỆT CHÂN THẦN VỚI TÀ THẦN
Người Việt hay lẫn lộn giữa Đức Chúa Trời Chân Thần với vô số
các thần linh đang được cúng thờ. Từ thần linh ở địa phương đình làng cho
đến những thần linh du nhập từ nước khác. Chẳng hạn người ta hay nhắc đến
Ngọc Hoàng Thượng Đế cho người Trung Hoa tưởng tượng. Ngọc Hoàng Thượng
Đế không phải là chân thần, càng không phải là Ông Trời mà người Việt tôn
thời. Do không biết Chân Thần nên cũng có người vô tín, bất kính hoặc
theo thói quen đã sử dụng danh Trời làm chơi, lẫn lộn, coi thường. Có
người nói, "tốt quá Trời" nhưng cũng nói "Xấu quá Trời!"
hoặc "ác quá Trời!" Có người gọi khách hàng là thượng đế, có
người tin những huyền tọoại như con cóc đi kiện ông trời, tề thiên đại náo
thiên cung, hoặc 23 Tết ông táo về chầu trời...
Chắc chắn những khái niệm sai lầm, giả dối như thế không phải là
sự hiểu biết chân chính về Đức Chúa Trời chân thật. Kinh Thánh cảnh
cáo, "Chớ tự dối mình; Đức Chúa
Trời không chịu khinh dễ đâu, vì ai gieo giống chi thì gặt giống ấy" (Ga-la-ti
6:7).
Người Việt cần cương quyết từ bỏ tà thần (mê tín dị đoan) và trở
về ngay với Chân Thần.
NGƯỜI VIỆT CẦN BIẾT NAN
ĐỀ DUY NHẤT
Kinh Thánh chỉ rõ mọi người đều phạm tội với
Trời, đi sai đường lối của Trời, kể cả người Việt Nam chúng ta.
"Vì mọi người đều đã phạm tội, hụt mất sự vinh hiển
của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23).
Do lòng khao khát biết Trời để mong thờ Trời cho phải lẽ, người
Việt đã tiếp thu những ý niệm khác nhau về Ông Trời. Phần lớn những ý
niệm và cung cách thờ Trời của người Việt đều không đúng theo lẽ thật và cần
phải điều chỉnh cho đúng với châ lý của Trời. Kinh Thánh chỉ dẫn, "Đức Chúa Trời là Thần nên ai thờ phượng Ngài
phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng."
Có thể nói nhiều người Việt Nam không biết chắc mình thờ Trời
như thế nào mới phải lẽ và đúng theo ý Trời. Lý do là vì họ không biết
Đức Chúa Trời đã bày tỏ ý muốn của Ngài trong Kinh Thánh.
Có người thờ Trời nhưng cũng muốn thờ hết thảy những thần linh
tưởng tượng khác. Ngoài ra cũng vì chưa biết tánh Trời là thánh khiết,
công bình và kỵ tà nên họ lẩm tưởng nghĩ rằng nên thờ luôn các thần khác cho
đủ, cho tiện, cho khỏ thiệt thòi. Lý do là vì họ không biết Đức Chúa Trời
là Đấng có một và thật.
Có người muốn thờ Trời nhưng cũng muốn thờ người vì tưởng rằng
danh nhân hay ông bà đã qua đời có thể ban phước hay giáng họa cho mình.
Lý do là vì họ chưa biết con người chỉ được phép thờ phượng và cầu nguyện với
một Đức Chúa Trời mà thôi.
Có người nhận lãnh đủ thứ ơn Trời nhưng phủ nhậnơn Trời và không hề biết mở miệng cảm ơn Trời. Lý do là vì
họ không biết mình là ai. Trời là ai.
Những thái độ như vậy phản ánh tâm tánh tội lỗi, kiêu ngạo, tham
lam, ích kỷ, phạm thượng, phản nghịch của loài người. Mọi người đều phạm
tội với Trời và nếu không được Trời tha thì chắc chắn sẽ bị hình phạt theo luật
Trời. Chúa Cứu Thế đã cảnh cáo, "Ta
nói cùng các ngươi.
NGƯỜI VIỆT CẦN BIẾT CON TRỜI ĐÃ GIÁNG THẾ LÀM NGƯỜI ĐỂ CỨU
NGƯỜI
Sự sống đời đời còn là nhận biết Con Một của Đức Chúa
Trời.
Khi phạm tội với Trời, loài người đã trở nên thù nghịch và xa cách Đức Chúa Trời. Càng ngày hố sâu tội lỗi và xa cách đó càng lớn thêm. Loài người không còn nhận biết Đức Chúa Trời hằng sống, có một và thật nữa. Số phận của loài người là hư mất cũng như số phận Ma quỷ cuối cùng sẽ là diệt vọng. Nhưng Đức Chúa Trời không muốn loài người hư mất, Ngài đã tìm phương cứu vớt loài người. Ngài đã đi tiên phong tìm đến với loài người. Ngài như người cha đi tìm đứa con đã bỏ nhà đi hoang. Ngài như người chăn đi tìm con chiên lạc.
"Đời xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các đấng
tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần nhiều cách, rồi đến những ngày sau
rốt nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lê kế tự
muônvật, lại bởi Con mà Ngài đã dựng nên thế gian; Con là sự
chói sáng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bản thể Ngài, lấy lời
có quyền phép Ngài nâng đỡ muôn vật; sau khi Con làm xong sự sạch tội, bèn ngồi
bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi rất con..." (Hê-bơ-rơ 1;1-3).
BIẾT CHÚA CỨU THẾ DUY NHẤT
Đức Chúa Trời tìm thấy giải pháp tốt nhất để cứu người là phải
trở nên người.
Với quyền năng võ biên Con Trời đã hóa thân thành người.
Ngài đã giáng sinh làm người, sinh quán tại Na-xa-rét, nước Do thái, hơn
2,000 năm trước. Ngài được gọi là Đức Giê-su, người Na-xa-rét. Kinh
Thánh làm chứng, "Ngôi Lời đã
giáng thế làm người cư ngụ giữa chúng ta, tràn đầy ân sủng và chân lý.
Chúng tôi đã tận mắt chiêm ngưỡng vinh quang Ngài, là vinh quang của Con Một
đến từ Cha" (BDM - Giăng 1:14).
Bạn không thể tin Ông Trời mà không tin Con Trời là Chúa Cứu Thế
Giê-su. Danh "Giê-su" là do Đức Chúa Cha đặt tên trước khi Con
Ngài giáng thế. Danh "Giê-su" có nghĩa là "Cứu
Thế." Nhiều lần từ trời cao Đức Chúa Trời xác chứng lớn tiếng,
"Nầy là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đường."
Bạn không thể tin Ông Trời mà không nhờ Con Trời
là chúa Cứu Thế Giê-su. sống giữa loài người, Chúa Giê-su tỏ ra "là
Con Một ở trong lòng cha, là Đấng giải bày cha cho chúng ta biết."
Ngài biết rõ những gì chỉ có Ông Trời biết, Ngài biết cả quá khứ lẫn tươnglai, cả chuyện trên trời lẫn chuyện dưới đất. Lời người ta
chưa nói ra Ngài đã biết cả rồi. Ngài nói những lời chỉ Ông Trời nói
được, Ngài làm những việc chỉ Ông Trời làm được Ngài là hiện thân thấy được của
Đức Chúa Trời không thấy được.
Hơn ba mươi năm sống trên thế gian, Ngài đã đi khắp các thành,
các làng, giảng Tin Lành về Nước Trời. Ngài đào tạo môn đồ. Ngài
dạy dỗ dân chúng, Ngài làm phước cho mọi người kể cả làm ơn cho những kẻ thù
nghịch với Ngài. Là Con Trời sống giữa loài người, Ngài cảnh cáo, Ngài
làm gương, Ngài tha tội, Ngài an ủi, Ngài làm phép lạ, Ngài hòa mình với mọi
người và chịu khổ với loài người. Ngài cảm thương loài người giống như
chiên đi lạc, ai theo đường nấy. Ngày biết nhu câu loài người cần được
chăn dắt như con chiên cần người chăn. Số phận con chiên đi lạc là sa xuống
hố thẳm hoặc bị thú dữ ăn thịt. Ngài là người chăn hiền lành, Ngài đi tìm
chiên lạc và vì chiên phó mạng sống mình.
Ngài đang tìm kiếm chính bạn và tôi hôm nay. Ngài đã tìm
được tôi và tôi đã tìm được Ngài, còn bạn thì sao?
BIẾT GIẢI PHÁP DUY NHẤT
Tình yêu làm được mọi sự. Với tình yêu tuyệt đối cao
cả. Ngài đã làm điều mà không một triết gia, giáo chủ nào làm được.
Ngài đã tự nguyện hy sinh mạng sống trên thập tự giá, đổ huyết ra để đền tội
cho toàn thể loài người."Nầy tại sao Cha yêu ta: Ấy vì ta phó sự sống
mình để được lấy lại. chẳng có ai cất sự sống ta đi, nhưng tự ta phó cho;
ta có quyền phó sự sống, và có quyền lấy lại; ta đã lãnh mạn lịnh nầy nơi Cha
ta" (Giăng
10:17-18).
Sự nhiệm mầu của thập tự giá thật lạ lùng không một ai hiểu
thấu. Tại thập tự giá, Con Trời đã chịu chết thế một lần đủ cả cho toàn
thể nhân loại. Tại thập tự giá, Con Trời đã dang rộng hai tay ra giống
như chiếc cầu to lớn nối liền trời với đất, nối liền người với người hòa giải
với nhau. Tại thập tự giá, chúng ta còn kinh nghiệm ý nghĩa của sự công
bình, ân điển và thương xót đúng theo bản tinh của Đức Chúa Trời. Công
bình là Ngài phạt người đáng phạt. Con Trời đã chịu phạt thể và sự công
bình đã thỏa mãn. Ân điển là Ngài ban cho chúng ta điều chúng ta không
đáng hưởng Ngài đã ban cho chúng ta sự sống đời đời. thương xót là Ngài
không ban cho chúng ta điều đáng lãnh chịu. Ngài đã không ném chúng ta
vào hỏa ngục. Ngài muốn chúng ta được lên thiên đàng. Đó là ý nghĩa
của nhịp cầu thập tự giá.
Nhưng nhịp cầu chỉ có giá trị khi có người tin cậy đi qua.
Hôm nay bạn và tôi có thể bước qua chiếc cầu thập giá để đến gặp Đấng chân
Thần. "Nhưng hễ ai đã nhận
Ngài tức là tin danh Ngài, thì Ngài baqn cho quyền phép trở nên con cái Đức
Chúa Trời" (Giăng 1:12). NGƯỜI VIỆT CẦN NHẬN TỘI VỚI TRỜI VÀ CẦU TRỜI ĐỂ ĐƯỢC SỰ
SỐNG ĐỜI ĐỜI
Biết lẽ thật và thực hành theo lẽ thật mới gọi là biết
thật. Nhận biết Đức Chúa Trời hằng sống, có một và thật đồng thời nhận
biết Chúa Cứu Thế Giê-su là Con Trời giáng thế, bạn và tôi phải chứng tỏ bằng
hành động vâng lời Ngài. Vâng lời Ngài là bạn tin cậy Ngài. Tin cậy
Ngài, bạn làm vui lòng Ngài. Kinh Thánh chép, "Vả, không có đức tin, thì chẳng hề có thế nào ở
cho đẹp ý Ngài; vì kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời, và
Ngài là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài."
Tin cậy và vâng lời Chúa là bí quyết của sự sống vĩnh
phúc. Chỉ người tin mới vâng lời và chỉ người vâng lời mới tin.
BẠN PHẢI NHẬN MÌNH CÓ TỘI VỚI ÔNG TRỜI
Sứ đồ Phao-lô làm chứng, "Đức
Chúa Giê-su Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc
chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy; trong những kẻ có tội đó ta là
đầu. Nhưng ta đã đội ơn thương xót, hầu cho Đức Chúa Giê-su christ tỏ mọi
sự nhịn nhục của Ngài ra trong ta là kẻ làm đầu, để dùng ta làm gương cho những
kẻ sẽ tin Ngài được sự sống đời đời" (I Ti-mô-thê
1:13-16).
Lời Chúa hứa tha tội cho chúng ta là chắc chắn, nhưng nhứt thiết
bạn và tôi phải nhận tội với Ngài. Bạn phải thật lòng và khiêm cung nhìn
nhận mình có tội với Đức Chúa Trời và cầu xin Ngài tha thứ. BẠN PHẢI TIN CON TRỜI ĐÃ ĐỀN TỘI XONG CHO BẠN!
Kinh Thánh dạy, "Đạo
ở gần ngươi, ở trong miệng và lòng ngươi. Ấy là đạo đức tin mà chúng ta
giảng dạy. Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Giê-xu ra và lòng ngươi tin
rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ cết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; vì
tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu
rỗi" (Rô-ma 10:8-10).
Bạn phải tin Chúa Giê-xu đã chết vì bạn nhưng cũng đã sống lại
vì bạn. Chúa Giê-su thực sự đã sống lại trước rất nhiều nhân chứng.
Kinh Thánh khẳng định sự sống lại của Chúa Giê-su có tầm quan trọng vô ùng
trong đoời ôống đức tin của chúng ta. Sự sống lại của Chúa Giê-su chứng
tỏ việc đền tội của Ngài đã được Cha thiên thượng chấp thuận. Sự sống lại
chứng tỏ Ngài đang sống và Ngài có quyền ban cho chúng ta sự sống. Một
giáo chủ chết không đử sức và không đủ sức và không có quyền cứu vớt được ai.
Sự biến đổi của các môn đồ Chúa từ sợ hãi đến
dạn dĩ, tư trốn lánh đến công khai, từ yếu đuối đến mạnh mẽ, từ chối bỏ Chúa
đến sốt sắng làm chứng về Chúa là một bằng chứng. Những người chống Chúa
như Phao-lô đã thay đổi hẳn thái độ để trở thành chứng nhân cho sự gặp gỡ Chúa
sống lại là một bằng chứng hùng hồn khác. Rồi đến các thánh lễ tiệc thánh
và lễ báp-têm được thành lập và tuân ngữ. Và sự phát triển của Hội Thánh đầu tiên trước sự bắt bớ tàn khốc
của Đế quốc La-mã... Tất cả là những bằng chứng không thể chối cãi về sự
phục sinh của Chúa Giê-su.
BẠN PHẢI LẤY ĐỨC TIN NHẬN LÃNH MÓN QUÀ SỰ SỐNG
Sự sống đời đời là một quà tặng. Đã là quà tặng thì miễn
phí, bạn chỉ cần tin và đón nhận, bạn không phải trả tiền. Bạn không cần
phải nỗ lực làm gì để góp phần trả giá cho người tặng quà, bạn chỉ cần nói
tiếng cảm ơn để thể hiện lòng biết ơn. Thật ra món quà sự sống vĩnh phúc
quí giá lắm không ai trả nỗi. Điều quan trọng bạn cần làm là sông thể nào
cho xứng đáng với Đấng đã ban tặng món quà sự sống cho bạn. Bạn có thể
sống biết ơn Chúa và bắt chước Chúa thi ân cho người khác.
Bạn có thể hưởng được món quà sự sống vĩnh phúc bằng các đưa hai
tay đức tin ra để nhận lãnh. Đây là điều kiện cần và đủ. Bạn cần
loại đức tin năng động có nghĩa là đức tin của bạn phại bao gồm cả tâm trí,
tình cảm và ý chí của bạn. Nếu chỉ tin Trời bằng trí óc, hoặc có cảm xúc
biết ơn Trời nữa, nhưng nếu không có ý chí quyết định vâng lời Ngài thì niềm
tin đó vô ích, không đưa bạn tới đâu. Bạn cần đức tin sống, bạn không cần
đức tin chết. Người chỉ tin đầu mội chót lưỡi, không thật lòng, là đức
tin chết, sẽ không thể nhận được sự thật do Đức Chúa Trời ban.
Kinh Thánh nhắc nhở, "Vậy, đang khi còn có lời hưacho vào sự yên nghỉ Chúa, hãy lo sợ, kẻo trong chúng ta có
ai bị trừ ra chăng. ìí Tin Lành nầy đã rao truyền cho chúng ta cũng như
cho họ; những lời họ đã nhe không ích chi hết, vì trong khi nghe, họ chẳng lấy
đức tin nhận lời đó thuộc về mình. Về phần chúng ta là
người tin thì vào sự yên nghỉ" (Hê-bơ-rơ 4:1-2).
Bạn cần đức tin sống và bạn cần sống đức tin. Đức tin sống
nẩy sinh ra hành động vâng phục đúng theo ý Chúa. Bạn cần phó thác cuộc
đời còn lại của mình cho Chúa để Ngài điều khiển,q uản cai. Đời sống bạn
sẽ được biến đổi òoàn toàn, tương sáng hơn, tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, vinh
hiển hơn.
BẠN CÓ THỂ CẦU NGUYỆN TẠI ĐÂY NGAY HÔM NAY
Bạn có thể đích thân kêu cầu Đức Chúa Trời ngay tại đây và ngay
hôm nay. "Vả, Kinh Thánh
nói rằng: Kẻ nào tin Ngài sẽ chẳng bị hổ thẹn. Trong người Do Thái
và người Hy-lạp (hay người Việt Nam )
không có sự phân biệt gì hết, vì họ có chung một Chúa giàu ơn đối với mọi kẻ
kêu xin Ngài. Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ đươc cứu rỗi" (Rô-ma
10:11-13).
Hãy kêu cầu Chúa ngay hôm nay. "Hôm
nay là ngày thuận tiện, hôm nay là ngày cứu rỗi." Đừng để lại ngày
mai việc quan trọng bạn có thể làm xong trong ngày hôm nay.
Mục sư Nguyễn Văn Huệ - USA
Mục sư Nguyễn Văn Huệ - USA